Đạo diễn Park Chan Wook nói về bộ phim The Handmaiden

(TGĐA) - Agassi (The Handmaiden) – tác phẩm mới nhất của nhà làm phim nổi tiếng Hàn Quốc Park Chan Wook là một bộ phim tội phạm đẹp mê hồn. Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết có tựa đề Fingersmith của tác giả người Anh Sarah Waters, sau khi thay đổi bối cảnh câu chuyện đến thời điểm năm 1930 – giai đoạn Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng, đạo diễn Park Chan Wook đã dựng nên một câu chuyện hấp dẫn và gợi cảm kể về mối quan hệ của một cô gái Nhật Bản trẻ tuổi (Kim Min Hee đóng) sống trong một dinh thự hẻo lánh và người hầu gái (Kim Tae Ri) của cô. Thực ra, người hầu gái đó chính là kẻ đang bí mật tham gia trong một âm mưu chiếm đoạt số tài sản thừa kế khổng lồ của cô. Đạo diễn Park Chan Wook trò chuyện về bộ phim.

Cảnh trong phim The Handmaiden

Cảnh trong phim The Handmaiden

Ông có thể tiết lộ lý do chọn dự án này là bộ phim tiếp theo của mình?

Nó cũng giống như những gì đã xảy ra với Oldboy. Nhà sản xuất Syd LIM tiếp cận câu chuyện đầu tiên, sau đó họ cho tôi xem và hỏi, "Anh nghĩ sao?" Mới đầu tôi cũng có suy nghĩ giống với các độc giả khác, nhưng đến khi tôi đọc cuốn tiểu thuyết, cái kết của Phần Một đã khiến tôi hoàn toàn bất ngờ. Mà không chỉ có vậy, tôi cảm thấy rất thíchlối viết văn rất chi tiết và sống động của tác giả. Nhưng điều quan trọng nhất khiến tôi quyết định chọn câu chuyện này bởi vì hai nhân vật nữ trung tâm của câu chuyện rất sống động. Một người có quá khứ đen tối, và người kia thì sống trong một hiện tại tuyệt vọng, nhưng cả hai đều toát ra sự mạnh mẽ trong tính cáchcùng nét quyến rũ của họ.

Tại sao ông lại quyết định chuyển bối cảnh từ nước Anh thời Victoria đến giai đoạn Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng?

Tôi có những lý do từ thực tế nhìn nhận từ cốt truyện gốc khi mà xã hội thời đó vẫn là nơi có lớp học riêng dành cho giới quý tộc, nơi mà sự chiếm đóng những cô gái trẻ làm hầu gái vẫn tồn tại, nơi có một nhân vật sưu tầm rất nhiều những đồ vật quý hiếm… Giai đoạn thuộc địa dường như là lựa chọn hợp lý nhất. Đó là cũng là thời đại mà một số yếu tố truyền thống vẫn còn được lưu giữ trong khi hiện đạithì chỉ vừa mới bắt đầu.

Diễn viên Kim Min Hee

Diễn viên Kim Min Hee trong phim The Handmaiden

Tất cả các bộ phim trước đây của ông đều có một đặc trưng nổi bật ở khâu thiết kế sản xuất, nhưng The Handmaidenthì đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực này. Ông có thể giải thích về ý định và khái niệm của mình trong khâu chỉ đạo nghệ thuật?

Ngôi nhà là một không gian quan trọng. Kim Hae Sook đã lúc đầu: "Chỉ có ở Nhật Bản, bạn mới có thể tìm thấy một ngôi nhà kết hợp phong cách phương Tây và Nhật Bản "Vì vậy, khi các nhân vật bước vào không gian Nhật, họ phải tháo bỏ giầy, và khi đi qua cánh cửa kiểu phương Tây, họ phải mang giầy vào chân. Yếu tố cá nhân của ngôi nhà là một yếu tố quan trọng. Phòng của Hideko tọa lạc theo phong cách phương Tây, vì vậy cô ấy ngủ trên giường và sống cuộc sống của một phụ nữ phương Tây. Ngược lại, phòng bên cạnh của người giúp việc lại theo phong cách Nhật Bản và là nơi Sookee sống với phong cách nhỏ gọn, xung quanh tường có tủ để cất giữ chăn mền.

Không gian quan trọng nhất trong việc thiết kế sản xuất là thư viện. Bên ngoài là kiến trúc truyền thống của Nhật Bảnvà bên trong là một thư viện kiểu phương Tây. Bên trong thư viện có một góc trải thảm tatami hướng ra khu vườn Nhật Bản với sỏi trắng, đá và nước. Các khu vườn Nhật mang ý nghĩa tái tạo một thế giới thu nhỏ với các ngọn núi, con sông, hồ và rừng.

Hãy nói một chút về chuyển động của máy quay. Bộ phim được quay theo phong cách rất khác lạ khi máy quay liên tục di chuyển trong không gian?

Lý do là bởi ngôi nhà trong bộ phim khá lớn mà lại chỉ có một vài nhân vật trong không gian rộng lớn, trống rỗng đó. Ngoài ra, còn có rất nhiều cảnh mà khán giả thấy được từ góc nhìn của Sookee trong Phần thứ nhất và sau đó là từ góc nhìn của Hideko trong Phần thứ hai. Thông qua những điều này, tôi muốn xây dựng kiểu "trò chơi của những cái nhìn", trong đó một người đang nhìn một người khác, hoặc bỏ qua một ai đó, hoặc nghi ngờ cái nhìn của người khác. Đó là những lúc cần đếncác cảnh quay cận, và những lần khác thì việc di chuyển camera sẽ trở nên hiệu quả hơn. Trên thực tế, ngay từ đầu tôi đã lên kế hoạch quay bộ phim này ở định dạng 3D. Thông thường 3D chỉ dành cho thể loại khoa học viễn tưởng hay phim hành động nhưng tôi nghĩ rằng với một bộ phim chính kịch tĩnh lặng như thế này mà quay 3D thì sẽ rấy thú vị. Hình ảnh 3D sẽ nhấn mạnh quan điểm của mỗi nhân vật một cách rõ rệt hơn. Nhưng đến lúc cuối, chúng tôi không thể làm theo như kế hoạch đã địnhvì gặp trở ngại về tài chính, nhưng tôi nghĩ rằng chức năng chuyển động của máy quay sẽ là một cách thay thế cho 3D để mang lại hiệu quả mà tôi muốn.

Ông có thể cho biết lý do khiến ông quyết định sử dụng ống kính anamorphic? Nghe nói các nhà thiết kế sản xuất phải làm bối cảnh rộng hơn để đựng ống kính?

Trước khi quay, tôi đã dành rất nhiều thời gian thảo luận về ống kính anamorphic với nhà quay phim. Đó là một trong những thứ xa xỉ, chúng tôi có thể cung cấp trong khi quay với một máy quay kỹ thuật số. Tôi vẫn cảm thấy bộ phim ở một đẳng cấp cao hơn đối với kỹ thuật số, và nếu được lựa chọn, tôi muốn quay bằng phim hơn. Nhưng một trong những điều chúng tôi có thể làm khi quay ở dạng kỹ thuật số là khả năng sử dụng ống kính anamorphic. Tôi có mối thiện cảm đặc biệt đối với các bộ phim được quay với ống kính anamorphic cũ, thêm vào đó nhà quay phim của tôi lại có hứng thú kết hợp một ống kính kiểu cũ với một máy quay kỹ thuật số đời mới. Kết quả là những gì mà nó tạo ra khá độc đáo, và nó dường như thích hợp với bối cảnh thời gian của bộ phim – những năm 30 của thế kỷ trước.

Trước khi quay, ông đã đem các đĩa CD nhạc cho các diễn viên và ekip làm phim. Ông có ý định gì khi làm điều đó?

Không phải là tôi lên kế hoạch sử dụng âm nhạc trong phim mà đúng hơn là tôi muốn các diễn viên và đoàn làm phim có thể cảm thấy bầu không khí thực sự của bộ phim là như thế nào một khi họ đã có sự chuẩn bị của họ. Chúng tôi có kịch bản đồ họa, nhưng kể từ khi biết rằng âm nhạc cũng mang lại hiệu quả trong việc tạo ra tâm lý, cảm xúc nên tôi đã chuẩn bị ba đĩa CD âm nhạc và đem đến cho họ nghe.

Cảnh trong phim

Cảnh trong phim The Handmaiden

Ông hãy nói về quá trình chọn diễn viên Kim Tae Ri vào vai người hầu gái?

Ngay từ đầu tôi đã có ý định tìm một nữ diễn viên mới, không tên tuổi, vì vậy chúng tôi đã chuẩn bị một buổi tuyển vai quy mô lớn. Tôi đã gặp rất nhiều nữ diễn viên trẻ rất có tiềm năng, nhưng sau đó mọi việc trở nên nên rõ ràng hơn khi tôi nhận raKim Tae Richính là Sookee của chúng tôi. Cô ấy có một cách nhìn rất độc đáo, và khi cô ấy cất giọng nói thì đúng là Sookee bằng xương bằng thịt. Tôi có cảm giác tương tự khi lần đầu tiên gặp Gang Hye Jung (phim Oldboy). Đó làmột người thể hiện quan điểm mạnh riêng của mình rất mạnh mẽ.

Tại trường quay, nam diễn viên Ha Jung Woo đã không cần tới bất kỳ sự hướng dẫn cụ thể nào nhưng vẫn có thể hóa thân vào vai diễn một cách xuất sắc thậm chí còn khiến ông bị bất ngờ?

Trong những phim của tôi, những gì tôi muốn luôn luôn rất đặc biệt. Tôi không phải là kiểu đạo diễn chỉ có việc đưa kịch bản cho diễn viên và nói, "Anh/cô hãy thể hiện cho ra được nhân vật này". So với một số đạo diễn khác, tôi mang đến cho các diễn viên một không gian rất hẹp để làm việc, và các diễn viên trong phim này đã thể hiện được mình trong không gian hẹp một cách rất tốt. Điều đó khiến tôi thực sự ngạc nhiên. Đó chính là phong cách diễn xuất mà tôi mong muốn và Ha Jung Woo đã nhiều lần khiến tôi bị ấn tượng.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó đây, ông đã nói rằng các bộ phim của ông thực ra rất hài hước. The Handmaiden thì sao?

Sự hài hước trong bộ phim này xuất phát từ thực tế là các nhân vật che giấu danh tính thật và hành vi của họ. Có rất nhiều cảnh mà họ đang che giấu cảm xúc và nghĩ đến một cái gì đó khác so với những gì họ đang nói. Ngay cả khi khán giả không cười phá lên trong rạp chiếu, tôi cũng nghĩ rằng họ đã được thưởng thức những màn hài hước này trong suốt bộ phim.

Ông mô tả về The Handmaiden như thế nào, trong một vài từ?

Đó là một bộ phim kinh dị, một câu chuyện về những kẻ lừa đảo, một câu chuyện đầy kịch tính với các nút thắt bất ngờ, và hơn tất cả đó là bộ phim kể về một mối tình lãng mạn.

Trước khi The Handmaiden được phát hành chính thức tại Hàn Quốc tháng 6 vừa qua, bộ phim đã được bán cho 116 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là tác phẩm bán chạy thứ 2 của công ty CJ sau Snowpiercer của đạo diễn Bong Joon Ho mà Park Chan Wook là nhà sản xuất. The Handmaiden cũng là một trong những đại diện của điện ảnh châu Á tranh giải chính thức Cành cọ Vàng tại LHP Cannes lần thứ 69 (tháng 5/2016).

Thục Vân