Đạo diễn Phạm Lộc trở lại với ‘Mùa cúc susi’

(TGĐA) - Đạo diễn Phạm Lộc, tên thật là Phạm Việt Phước, con trai thứ của NSND Phạm Khắc, từng nổi tiếng trên cộng đồng mạng với bộ phim tốt nghiệp khoa đạo diễn Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò… Anh cũng từng làm đạo diễn nhiều phim truyền hình của hãng phim TFS và để lại dấu ấn ở vai trò quay phim qua bộ phim tài liệu Mê Kông ký sự. Mới đây, anh được Hãng giao thực hiện phim nhiều tập Mùa cúc susi

dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi Tom Hiddleston trở về với vai diễn cũ trong loạt phim truyền hình mới của Marvel
dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi Ngôi sao phim ‘The walking dead’ chào đón con gái đầu lòng
dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi Quốc Thuận & Thúy Nga tổ chức casting cho phim 'Nailbiz đại chiến' tại Việt Nam

Anh là 1 trong những đạo diễn được hãng phim TFS giao thực hiện phim truyền hình nhiều tập đánh dấu sự khởi động trở lại của TFS sau mấy năm tạm ngưng sản xuất thể loại phim truyền hình dài tập. Đây vừa là cơ hội, song cũng là áp lực không hề nhỏ… Anh có thể chia sẻ ?

Sau nhiều năm được sự quan tâm nhiều bởi các nhà sản xuất: chuyên nghiệp có, bán chuyên có, không chuyên cũng có, phim truyền hình có thể nói đã phát triển rộng và có những bước tiến về chuyên môn khá rõ ràng. Trở về với TFS, tôi và đồng nghiệp tại TFS nhìn nhận giai đoạn vừa qua như một “khoảng lắng” trên bước đường sự nghiệp của mình, của phim truyện truyền hình TFS. Khó khăn, áp lực nằm trong “khoảng lắng”, còn cơ hội, thách thức đang nằm sau “khoảng lặng” này, hy vọng trong thời gian tới phim truyện TFS sẽ có những chuyển biến tích cực.

dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi
Đạo diễn Phạm Lộc

Dẫu vẫn biết Cúc susi là loại hoa tượng trưng cho sự lạc quan, yêu đời, vô tư, không phiền muội…Vẫn mong anh chia sẻ rõ hơn về thông điệp ý nghĩa của chuyện phim cũng như tên gọi của bộ phim ?

Hãy kiên trì làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, chọn làm những điều đúng đắn, sau tất cả, mọi nỗ lực cho chính nghĩa sẽ được đền đáp.

Trước khi thực hiện Mùa cúc susi, anh đã hoàn thành phim Sống mồ côi (33 tập sản xuất đầu năm 2015), nhưng vẫn chưa có lịch… lên sóng? Vậy lần trở lại này với Mùa cúc susi, tiêu chí của Hãng phim nói chung và của Phước nói riêng có sự thay đổi nào về phong cách sáng tác, tư duy làm phim cũng như lựa chọn đối tượng khán giả ?

Chúng tôi xác định khán giả luôn là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu, chính vì điều đó những nội dung sắp tới của TFS sẽ có nhiều yếu tố phù hợp với thị hiếu khán giả hiện nay hơn, vi dụ như: hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt hơn… Và Phim Mùa cúc Susi là đại diện cho hành động thay đổi này của TFS trong thời gian tới.

dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi
Poster phim Mùa cúc susi

Cùng đồng hành với quay phim - đạo diễn Hồng Chi, lại thêm một điểm cộng may mắn giữa các anh (cũng đều xuất thân là tay máy có nhiều kinh nghiệm)…Vậy các anh có luôn đồng nhất trong quá trình tạo ý, lấy hình không?

Làm phim là một công việc tập thể, đòi hỏi sự cộng hưởng của các thành phần chuyên môn, vì vậy chuyện không đồng nhất trong quan điểm sáng tạo về chuyên môn của mỗi cá nhân là không thể tránh khỏi, và tôi cho rằng đây cũng là chuyện bình thường, thậm chí là tất yếu để có được giải pháp thứ 3, giải pháp tốt nhất để có được kết quả sáng tạo tốt nhất cho bộ phim.

Các bối cảnh trong phim có gì đặc biệt không? Anh có thể chấm phá vài kỷ niệm làm phim ?

Có 2 kỷ niệm: một buồn, một vui.

Buồn là, bộ phim nói về giới khai thác đá quý, để thể hiện không gian, quy mô của một hầm khai thác đá quí như thực tế thật sự là khó đối với điều kiện của đoàn phim, nói đúng hơn là không thể. Ê kíp đã tốn nhiều thời gian nhưng vẫn bế tắc trong việc thể hiện điều này.

Vui là, sau nhiều ngày tranh luận, rồi đi tìm địa điểm để thể hiện bối cảnh hầm khai thác đá nói trên, ê kíp đoàn đã thống nhất được cách thể hiện sao cho khán giả hiểu rõ nhất về không gian mà vẫn nằm trong các điều kiện cho phép của đoàn phim.

dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi
Đạo diễn Phạm Lộc trên trường quay

Sau này khi phim hoàn thành chúng tôi hài lòng với kết quả mà êkíp đã làm được.

Dàn diễn viên với các gương mặt khá quen thuộc, nhất là vai nữ chính Xuân Văn xuất hiện khá nhiều trong dòng phim TFS gần đây… Tại sao anh không tìm gương mặt mới như xu hướng nhiều đạo diễn trẻ hiện hay làm ?

Đây là một bộ phim có câu chuyện khá phức tạp, mối quan hệ giữa các nhân vật thì rối rắm do đó tâm lý nhân vật cũng theo đó mà phức tạp, chính vì lẽ đó người diễn viên phải đủ lực để thể hiện sự phức tạp, rối rắm như vừa nêu. Xuân Văn thực sự là một diễn viên trẻ, nhiều kinh nghiệm, cách xử lý về diễn xuất thật sự tinh tế, bởi vì điều đó ê kíp đoàn phim đã thống nhất đề xuất với nhà sản xuất, ở đây là TFS, chọn Xuân Văn vào vai nữ chính của bộ phim Múa cúc Susi, và thực tế đã chứng minh quyết định chọn lựa của TFS là hoàn toàn đúng đắn.

Nếu như ngày đó đoàn phim đề xuất chọn các diễn viên trẻ dạng hotgirl mạng này nọ… chắc có lẽ bộ phim sẽ không được như hiện tại.

Hy vọng của anh về Mùa cúc susi khi phát sóng?

Bộ phim kể về sự thiếu kiên trì trong cuộc sống đã dẫn đến một nhóm người quyết định đánh tráo thân phận một con người dẫn đến nhiều bi kịch cuộc sống ập đến. Mong rằng với những gì vừa chia sẻ, bộ phim Mùa cúc Susi sẽ được khán giả đón nhận và ủng hộ nhiệt tình trong thời gian bộ phim được phát sóng.

dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi
Cảnh trong phim Mùa cúc susi

Sắp tới anh thực hiện tiếp bộ phim truyền hình nhiều tập Rừng thiêng (đề tài môi trường). Điều đặc biệt hiếm thấy là anh và Trần Đức Long cùng đảm nhiệm cả 2 vị trí đạo diễn và quay phim. Sự kết hợp này có những thuận lợi và hạn chế nào không trong quá trình quay? Có phải đây là một chiêu thức mới - “khai thác triệt để” chuyên môn đội ngũ làm nghề của Hãng phim TFS ?

Đúng rồi, TFS hiện nay đang muốn khai thác, đồng thời cũng là tạo điều kiện cho những anh em trẻ thể hiện mình qua các tác phẩm. Thật sự, phương thức kết hợp này ở nước ngoài đã và đang làm rồi, Chúng tôi cũng làm một việc là kế thừa phương thức đó và từ từ học hỏi để đạt được kết quả như mong muốn.

Phim Rừng thiêng về đề tài rừng xanh luôn chứa đầy những bí ẩn, sự tàn phá, hủy diệt rừng là những hành động đáng lên án. Con người sẽ gánh lấy những hậu quả nhãn tiền do chính mình gây ra. Con người phải chung sống, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng xanh là bảo vệ chính mình. Ranh giới thiện – ác rất mong manh, mỗi người, nếu thiếu rèn luyện, bản lĩnh sẽ dễ sa ngã trước những cám dỗ, cạm bẫy và trượt dài. Cái giá phải trả cho những sai lầm của mình là vô cùng thảm khốc. Đó còn là lời cảnh tỉnh cho những ai bất chấp, đạp đổ những giá trị đạo đức, chỉ biết sống và thỏa mãn cho bản thân mình.

Chân thành cảm ơn và chúc anh tiếp tục thành công

dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi Ngôi sao phim ‘The walking dead’ chào đón con gái đầu lòng
dao dien pham loc tro lai voi mua cuc susi Quốc Thuận & Thúy Nga tổ chức casting cho phim 'Nailbiz đại chiến' tại Việt Nam

Vũ Liên