Đạo diễn Phương Điền & chuyện về mỹ nữ đóng phim

(TGĐA) - Ai cũng bảo, đạo diễn là vua phim trường, là người được ăn trên ngồi trước, được quyền lựa chọn người mình thích để đóng phim. Nhất là cái khoản “cận kề” với các mỹ nữ, được chỉ đạo từng chút một trong việc nhập vai, được tha hồ ngắm từng khóe mắt, bờ môi, thậm chí là chỉ đạo luôn cả cảnh… giường chiếu. Nhưng khi hỏi đạo diễn Phương Điền, anh trả lời tỉnh bơ: “ Sướng như vậy thì ai cũng làm đạo diễn hết rồi, đâu tới phiên tôi. Hãy thử làm đạo diễn một lần, nhất là làm việc với các nữ mỹ nhân đi thì biết… Chua lắm chứ không phải chơi đâu!”. Và đây là lời… anh kể!

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim Phim trường 'Giông bão' & Những chuyện bi hài
dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim Nghệ sĩ chạy show Tết: Thật lắm chuyện bi hài!

Hà Kiều Anh “rớt sóng” tôi… buồn hụt hẫng

Lần đầu tốt nghiệp đạo diễn ra trường, tôi và Lê Bảo Trung về TFS trực thuộc của HTV thực hiện bộ phim cổ trang đầu tiên: Lục Vân Tiên với sự đỡ đầu của thầy Đỗ Phú Hải. Ba thầy trò chuẩn bị cả năm trời, lên danh sách rồi tìm người đóng vai nàng Kiều Nguyệt Nga. Lùng khắp nước vẫn chưa tìm được người ưng ý, đến nỗi phải nghĩ đến phương án mời… Lâm Tâm Như từ Hong Kong sang Việt Nam đóng với điều kiện có nhà tài trợ. Gian nan đủ phương án, cuối cùng chọn được Hoa hậu Hà Kiều Anh. Về nhan sắc, vóc dáng thì khỏi bàn, còn diễn xuất, chúng tôi lên phương án sẽ đào tạo… cấp tốc.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Hoa hậu Hà Kiều Anh đã từng đảm nhận vai Kiều Nguyệt Nga

Ở đẳng cấp Hoa hậu hay doanh nhân thì Hà Kiều Anh đã quá thành công và sang lĩnh vực phim ảnh, cô ấy cũng muốn chứng tỏ bản thân mình nên quyết tâm học hỏi. Ngày nào hai anh em tôi cũng phải đến nhà thay phiên hướng dẫn diễn xuất, từ cảnh khóc đến cảnh vui, từ điệu bộ dáng đứng, tướng đi, ăn nói nhỏ nhẹ của một tiểu thơ đài các…

Ngày ra phim trường, ba thầy trò tập trung 100% sức lực, Hà Kiều Anh cũng “tả xung hữu đột” nhập vai bất kể ngày đêm, có thể nói hình ảnh về một Kiều Nguyệt Nga song hành cùng Lục Vân Tiên - Chi Bảo quá xuất sắc. Đêm nào về xem lại hình ảnh, thầy trò cũng đều tâm đắc. Vậy mà hỡi ơi, khi gần xong phim, Hà Kiều Anh dính “đại án” trốn thuế của người chồng giám đốc… Tất cả hình ảnh của Hà Kiều Anh phải hủy đi làm lại, đoàn phim mời Hồng Ánh thế vai.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Hãy thử làm đạo diễn một lần, nhất là làm việc với các nữ mỹ nhân đi thì biết

Có thể nói đó là một cú sốc cực lớn đối với chúng tôi. Làm sao tìm được người như mình đã từng quay suốt gần 90% đoạn đường. Tất cả phải làm lại trong một tâm trạng không hề phấn khởi. Phim ra mắt, một tuần phát sóng một tập, 10 tập là chiếu 10 tuần, những ngày tháng đó, là thời gian hụt hẫng nhất với tôi vì mất đi một mỹ nữ Kiều Nguyệt Nga quá xinh đẹp và ưng ý. Cứ mỗi lần Hà Kiều Anh gọi điện hỏi về tin tức số phận của Kiều Nguyệt Nga là mỗi lần tôi như… buồn rười rượi vì tiếc nuối. Bao nhiêu công sức đầu tư cho vai diễn “đinh” này, xem như trôi theo dòng sông quên lãng…

Ngọc Lan: Sung đến quên… tính mạng con người

Trong phim Âm tính có cảnh Ngọc Lan phải đóng cảnh phê thuốc quậy phá bất cần thân thể. Để tăng phần áp phê, đạo diễn cho thêm cảnh đua xe, cho Long đẹp trai lái xe gắn máy, chở Ngọc Lan nằm ngửa ra yên sau, anh chàng quay phim ngồi chính giữa để thu hình. Ngọc Lan cứ vừa chạy vừa la hét theo kiểu con ông trời quậy phá là được.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Ngọc Lan đã không ngại hy sinh hết mình vì vai diễn

Nói thì dễ, lúc quay cảnh toàn cũng dễ, nhưng khi quay đặc tả gương mặt Ngọc Lan đang nằm dài bật ngửa ra sau yên xe, cái đầu chỉ cách mặt đất chưa tới một gang tay, còn tóc tai bung xõa rũ rượi, sẵn sàng bay theo mây theo gió. Điều này đồng nghĩa với việc nếu tóc vướng vào bánh xe là xem như Ngọc Lan… chết. Nếu gặp ổ gà làm xe nẩy lên đập đầu xuống đất thì Ngọc Lan cũng… sẽ chết. Tất cả phải được tính toán kỹ càng, không được phép sơ sẩy dù xác xuất chỉ 1/100.

Máy chuẩn bị, xe chạy… cứ đều đều và tiếng Ngọc Lan la hét giữa đường phố Nha Trang cứ như một người điên bất bình thường. Chạy suốt gần 5 cây số vậy mà đạo diễn vẫn lắc đầu tỏ vẻ không đồng ý, vì xe chạy chậm quá, phải tăng tốc thì mới thật! Phương Điền bật mí: “Lúc đó mình chỉ làm theo cảm hứng, muốn cái gì cũng phải như thật thì mới thuyết phục người xem, nhưng sau 3 lần quay đi quay lại, sau những lần xe tăng tốc chặt cua rồi thắng gấp… nhìn màn hình, rồi sau đó nhìn Ngọc Lan đang nhăn mặt vì sợ, cả người ê ẩm và toàn thân cứng ngắc vì tư thế nằm ngược trên yên xe mà sợ. Vậy mà Ngọc Lan không một lời than oán, lúc nào cũng sẵn sàng quay lại nếu chú Điền không vừa ý.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Đạo diễn Phương Điền trên trường quay

Nói thật lúc đó tôi cứ xây xẩm mặt mày, vì cứ nghĩ đến cái cảnh đầu Ngọc Lan mà đập xuống đất gây viêm sọ não là đời tôi cũng tiêu ngay. Diễn viên ‘chơi’ với phim hết mình như vậy là đời mình quá ư có phước. Nhìn Ngọc Lan lúc đó tôi thấy thương muốn… đứt ruột. Giờ nghĩ lại, ước gì lúc đó có phương tiện hiện đại để bảo hiểm cho diễn viên, có flycam để tăng hiệu quả cho hình ảnh, thì làm gì có chuyện ám ảnh đến ngày nay”.

Trương Mỹ Nhân: Cô gái có đôi mắt phản diện

Khi casting cho bộ phim Người đàn bà trên mái nhà, phải nói là có rất nhiều nữ đến để… xin vai. Trong số này có siêu mẫu Trương Mỹ Nhân. Cô này bên nhóm của bầu nổi tiếng Khắc Tiệp gửi qua. Có lẽ “mặc cảm” từ giới người mẫu bước qua làm phim, nên Mỹ Nhân lúc đầu có hơi hồi hộp, toát lên nhiều lo lắng.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Trương Mỹ Nhân

Nhìn vào đôi mắt cô ấy, sau vài lần nói chuyện với đủ tâm trạng khơi gợi tâm lý của cô gái này, tôi thấy cứ mỗi lần bất mãn hay khó chịu về câu nói nào của tôi là đôi mắt cô ấy long lên rất lạ thường. Tôi nghĩ ngay đến vai cô gái bất hiếu trong phim.

Cô này bị sự đàn áp của những người thân bằng những lời mạt sát, những trận đòn khủng khiếp, nên cứ mỗi lần nhìn vào ánh mắt người ta sẽ thấy cô ấy rất hoang dại, bất cần đời thậm chí là căm phẫn đến tột cùng. Thế là tôi đã đặt nhiều điều kiện với Mỹ Nhân, phải túc trực ở đoàn phim, không nhận bất kỳ show diễn nào, phải toàn tâm toàn ý cho nhân vật của mình, phải sống chết cùng các vai diễn… có như thế thì mới gửi lời mời tham gia phim.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Đạo diễn Phương Điền

Tôi cũng nói rõ luôn: “Tiền catse con nhận bao nhiêu là chú hãnh diện bấy nhiêu, không có chuyện đi đóng phim rồi tiền lương tặng lại đạo diễn”. Tất nhiên là cô ấy đồng ý và sau đó hai chú cháu gần như sống hơn một tháng trời ở tầng sân thượng lầu năm của một chung cư ọp ẹp cũ nát nằm bên khu chợ Hòa Bình. Sau khi phim phát sóng, vai diễn này nhận được nhiều lời khen và quan trọng là bây giờ Trương Mỹ Nhân đã có một số kiến thức nhất định để có thể đảm nhận bất kỳ vai diễn nào mà không cần hổ thẹn với bất kỳ ai.

Mai Phương Thúy: Khổ sướng gì cũng từ cô ấy mà ra

Sau hàng loạt nhân vật kỳ vọng ra đi, Mai Phương Thúy đến với phim một cách bất ngờ. Có lẽ đề tài nhạy cảm, tính cách nhân vật có quá nhiều biến đổi, từ cô nữ sinh thành Hoa hậu, rồi tụt xuống làm gái đứng đường, trong tận cùng sự đau khổ cô chỉ còn một niềm vui duy nhất là mong đứa con của mình sẽ không bị nhiễm HIV.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Mai Phương Thúy trong Âm tính

Để làm tròn nhân vật này, đạo diễn phải bắt cô lên tận trại cai nghiện nghiên cứu. Phải đứng ở những con đường của những cô gái làm nghề… bán dâm nhằm thu nhập kinh nghiệm cho mình.

Việc Mai Phương Thúy cao, xinh đẹp thì ai cũng biết, nhưng việc Thúy sẽ bầm dập với những cảnh diễn thì chính đạo diễn cũng phải tâm phục khẩu phục trước việc Thuý nhập vai. Đây có lẽ là vai diễn duy nhất Mai Phương Thúy tham gia, bởi sau một hành trình dài đóng phim gần 1 năm trời, lịch quay cứ phải ngắt quãng liên tục vì Thúy còn phải bận với vai trò đại sứ từ thiện của mình.

Hết đi Mỹ, Hàn Quốc rồi Đài Loan, đó là chưa kể những show diễn đặc biệt trong các chương trình từ thiện khiến cả đoàn phim ngất ngư vì chờ lịch của Thúy.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim
Để làm tròn nhân vật này, đạo diễn phải bắt cô lên tận trại cai nghiện nghiên cứu

Nhắc đến cô hoa hậu này Phương Điền vừa cười vừa lắc đầu bí hiểm: “Mời hoa hậu đóng phim đi rồi biết, sướng cũng từ cô ấy mà ra, và khổ cũng từ cô ấy tạo nên… túm lại là cảm xúc vui buồn gì cũng có. Hoa hậu mà, không dễ đâu!”.

dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim Hoa hậu Lê Thanh Thúy lột xác đến ngỡ ngàng trong loạt ảnh mới
dao dien phuong dien chuyen ve my nu dong phim Bất ngờ trước tài năng của các thí sinh 'Hoa hậu Việt Nam 2018'

Lữ Đắc Long