Đạo diễn S.S. Rajamouli: Bộ phim cần phải được thúc đẩy bởi cốt truyện

(TGĐA) Tại lễ khai mạc LHP quốc tế Moskva lần thứ 39 điễn ra từ ngày 22 - 29/6/2017, khán giả được xem bộ phim sử thi của Bollywood Bahubali 2: Kết thúc (Bahubali 2: The Conclusion) của đạo diễn Ấn Độ S.S. Rajamouli. Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài trả lời phỏng vấn của ông về mối quan hệ Nga - Ấn trong lĩnh vực văn hóa và những đặc điểm của điện ảnh Bollywood.

dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen Avika Gor sang Việt Nam làm từ thiện
dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen Today TV ra mắt siêu phẩm truyền hình Ấn Độ "Định mệnh"
dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen Sudeepa Singh và phận “hồng nhan đa truân”
dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen
"Trong một thời điểm nào đó tôi nhận thấy rằng tôi muốn làm phim theo cách của mình, và trở thành đạo diễn"

Bộ phim của ông có những yếu tố của hài kịch và chính kịch, những cảnh sử thi của các trận đánh và những bài hát, vũ điệu truyền thống của Ấn Độ. Ông muốn kết hợp tất cả các thể loại vào một bộ phim phải không?

Đây là phương pháp kể chuyện cổ điển trong phim sử thi Ấn Độ. Nó có ngôn ngữ của mình: có 9 loại hình cảm xúc, chúng tôi gọi là Navarasa. Để xây dựng một câu chuyện trọn vẹn, cần pha trộn tất cả chúng, nghĩa là pha trộn các thể loại khác nhau. Và cần phải làm điều đó bằng một phương pháp nhất định. Vấn đề không chỉ đơn thuần trình bày các loại cảm xúc, mà phải kết hợp chúng một cách hài hòa. Có thể nói thể loại chính xác của bộ phim của tôi là sử thi Ấn Độ.

Các kịch bản phim của ông đều do bố ông viết. Hai người cùng nhau nghĩ ra cốt truyện?

Vâng. Làm việc với bố là một quá trình rất thú vị. Chúng tôi thường bắt đầu từ việc bố kể cho tôi nghe về các nhân vật mà ông nghĩ ra. Chúng trở thành cơ sở của câu chuyện. Các nhân vật của ông bao giờ cũng khêu gợi trí tò mò của tôi – chúng mạnh mẽ, kịch tính. Sau đó chúng tôi nghĩ ra cốt truyện. Tôi nêu cho bố các tuyến nhân vật chính, từ đó ông xây dựng nên một câu chuyện hoàn chỉnh, còn tôi viết kịch bản phim theo câu chuyện này. Lần nào chúng tôi cũng làm việc như vậy.

dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen
PhimBahubali 2

Khi làm phim Bahubali 2, ông lấy nguồn cảm hứng từ đâu?

Hồi còn nhỏ tôi bị ảnh hưởng mạnh của Itihāsa – các tác phẩm sử thi Ấn Độ cổ đại “Mahābhāratam” và “Rāmāyana”. Trong số các đạo diễn, người có ảnh hưởng lớn đối với tôi là Mel Gibson, đặc biệt là các bộ phim của ông Trái tim dũng cảm, Apocalypto, và Ridley Scott.

Trong số các đạo diễn châu Âu, ông thích ai nhất?

Rất tiếc, tôi ít xem phim của các đạo diễn châu Âu. Ấn Độ chủ yếu nhập phim Hollywood. Còn các tác phẩm của châu Âu, Nga, Nhật và các nước khác không được giới thiệu. Nhưng nhờ toàn cầu hóa chúng tôi có điều kiện tiếp cận với điện ảnh thế giới. Vì vậy nhất định tôi sẽ xem chừng nào có thể.

Đầu tháng 6, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã phê duyệt dự án của Bộ văn hóa về hợp tác sản xuất phim với Ấn Độ. Hiện nay những bộ phim đồng sản xuất sẽ được mang tên “phim quốc gia” Ông nghĩ gì về điều này?

Việc hai nước có gì đấy giống nhau là điều tuyệt vời. Ấn Độ và Nga có một lịch sử quan hệ chặt chẽ lâu đời. Trước đây phim Ấn Độ đã được giới thiệu ở đây, và phim của các bạn được trình chiếu ở nước chúng tôi. Nhưng ở Ấn Độ phim Nga chỉ được giới thiệu cho sinh viên các trường điện ảnh, những người dân bình thường không được xem. Hy vọng rằng trong tương lai tình hình sẽ thay đổi. Ấn Độ từng hợp tác chặt chẽ với Liên Xô, những giá trị gia đình truyền thống của chúng tôi và các bạn giống nhau. Vì vậy, có cơ sở để gần gũi và kết bạn.

dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen
Đạo diễn S.S. Rajamouli

Ông có muốn làm phim về nước Nga không?

Tôi có cảm giác rằng những người quyết định hợp tác làm phim với các đại diện ngành công nghiệp điện ảnh đến từ các nước khác, nghĩ thế này: “Chúng ta có thể tăng lợi nhuận vì chúng ta có một số thị trường tiêu thụ”. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Bộ phim được làm ra không phải cho thị trường. Bạn phải có một câu chuyện trong đó bạn thực sự cần các diễn viên Nga và Ấn Độ, nơi quả thật cần địa điểm quay phim ở Ấn Độ hoặc Nga. Chúng cần cho câu chuyện, chứ không phải ngược lại. Có thể bạn nghĩ rằng chỉ cần chọn các diễn viên Ấn Độ hay Nga thì bộ phim sẽ được những người hâm mộ điện ảnh của hai nước yêu thích. Trên thực tế, nó không được khán giả cả hai nước đón nhận. Nhiều bộ phim được các nhà làm phim các nước khác nhau cùng thực hiện không thành công chính là vì các tác giả chỉ nghĩ về thị trường tiêu thụ. Bộ phim cần phải được thúc đẩy bởi cốt truyện.

Khán giả LHP quốc tế Moskva lần thứ 39 đón nhận bộ phim của ông như thế nào?

Tôi có cảm giác rằng họ thâm nhập sâu vào câu chuyện diễn ra trên màn ảnh. Đây không phải là phim giả tưởng mà khán giả châu Âu đã quen thuộc, nơi các trận đánh, nhân vật, phản ứng được phóng đại. Đây cũng không phải là phim Bollywood thông thường – nó không nói về các bài hát, âm nhạc và vũ điệu (mặc dù chúng có mặt trong phim). Tôi cảm thấy rằng màu sắc, địa điểm quay hoành tráng và các cảnh kỳ ảo trong Bahubali 2: Kết thúc là cái mới đối với khán giả Nga, rằng họ thích những cái đó. Và họ hiểu rõ nhân vật, những khát vọng và lòng tự tôn của họ.

Nghĩa là Bahubali 2 chờ đợi thành công ở nước Nga?

Rất hy vọng điều đó. Bộ phim đã được trình chiếu ở 30 nước và ở đâu cũng thu được thành công, bởi vì cốt truyện chủ yếu là quan hệ con người: giữa mẹ và con trai, chồng và vợ. Tất nhiên, còn có các cảnh chiến trận hoành tráng – có tất cả những gì khiến các đối tượng khán giả khác nhau yêu thích. Nhưng cơ sở của bộ phim là tình cảm của con người, mà tình cảm thì giống nhau ở khắp mọi nơi, ở bất cứ nước nào, trong bất cứ ngôn ngữ nào. Quan hệ giữa những người thân thích, vợ chồng ở đâu cũng giống nhau. Vì vậy, tôi nghĩ: Bahubali 2: Kết thúc sẽ được đón nhận ở nước Nga.

LHP quốc tế Moskva khác với BAFTA (The British Academy of Film and Television Arts) London và các LHP khác như thế nào?

Tôi không tham dự nhiều LHP, nhưng không nhìn thấy sự khác nhau đặc biệt. Theo tôi, thành công của các LHP phần nhiều phụ thuộc vào sự lựa chọn các bộ phim: chúng phải thích hợp với các khán giả địa phương. Tôi nghĩ rằng LHP quốc tế Moskva lần thứ 39 sẽ thành công. Hiện tại tôi thích tất cả.

dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen
Cảnh trong phim Bahubali 2: Kết thúc (Bahubali 2: The Conclusion)

Ông quyết định trở thành đạo diễn từ lúc nào?

Khá muộn. Hồi nhỏ và ở tuổi vị thành niên tôi không có ý nghĩ ấy trong đầu. Tôi thích xem phim, đọc sách, nhưng tôi không biết rằng điều đó sẽ dẫn tôi tới điện ảnh. Cả nhà tôi làm việc trong ngành này: bố và mẹ đều là biên kịch, anh họ là đạo diễn âm thanh, vì vậy tôi có nhiều mối quan hệ trong lĩnh vực này. Đã bước vào tuổi thanh niên rồi mà tôi chẳng làm gì cả, nên bố tôi thường mắng tôi. Và để không bị bố mắng tôi quyết định xin làm trợ lý biên tập trên trường quay. Sau đó tôi bắt đầu làm việc với bố. Lúc bấy giờ tôi nhận ra rằng: bạn viết một cảnh phim, tuyến truyện, sau đó chuyển cho đạo diễn, còn ông ta biến nó hoàn toàn khác so với hình dung của bạn. Một người có lòng tự tôn không thể chịu được điều đó. Trong một thời điểm nào đó tôi nhận thấy rằng tôi muốn làm phim theo cách của mình, và trở thành đạo diễn.

Theo ông, đào tạo điện ảnh quan trọng như thế nào đối với những người muốn tham gia nghề này?

Nói chung đào tạo không quan trọng, nhưng nó hỗ trợ. Có điều cần chọn trường tốt và thầy giáo đúng. Cần dạy sinh viên những điều cơ bản, còn sau đó thì để cho anh ta tự do. Không cần nói với anh ta cái gì đúng và cái gì không đúng, bởi vì ở đây không thể sai lầm, đó là cảm nhận của anh ta. Nhưng tôi tin rằng không nhất thiết phải học. Điều chủ yếu nhất để trở thành đạo diễn hay diễn viên là sự quan sát. Cần biết nhận ra tất cả, phát triển khả năng quan sát con người, tình huống, trạng thái. Bởi trong hành vi của con người có nhiều khía cạnh thú vị. Những điều đó sẽ giúp bạn nhiều hơn việc học tập ở trường đại học.

dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen Nữ diễn viên Ấn Độ Hina Khan bị bác chồng đuổi vì mang tiền cho nhà chồng.
dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen Các rạp chiếu tại Trung Quốc sẽ chiếu phim tuyên truyền
dao dien ss rajamouli bo phim can phai duoc thuc day boi cot truyen Aarti Singh: Hành trình từ cô bé mồ côi thành ngôi sao Bollywood

Trần Hậu

(Theo báo Nga)