Đạo diễn Tống Thành Vinh "thanh minh" cho “Có lẽ nào ta yêu nhau”

Bộ phim đang phát sóng giờ vàng trên kênh VTV1 “Có lẽ nào ta yêu nhau ” được BHD và Hãng phim Việt chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc “Anh em sinh đôi ” không gây được nhiều cảm tình với khán giả Việt. Lý giải cho sự khó hiểu và xa lạ của bộ phim, đạo diễn Tống Thành Vinh có những bộc bạch rất chân tình về cách xây dựng bộ phim của mình.

"Tôi muốn tiết giản về hình ảnh, muốn hình ảnh là nhân vật đối diện với nhân vật khác trong phim. Cách làm đó gây sốc với nhiều người nhưng tôi nghĩ, giả sử có sự gây sốc và phản ứng cũng vui còn hơn là cứ đều đều, buồn buồn mãi” - đạo diễn phim “Có lẽ nào ta yêu nhau” chia sẻ.


Đạo diễn Tống Thành Vinh

- Được chuyển thể từ kịch bản khá ăn khách tại Hàn Quốc, bộ phim dường như xa lạ với khán giả Việt từ bối cảnh tới diễn biến tâm lý nhân vật? Có nhiều ý kiến không thiện chí lắm của khán giả Việt đối với “Có lẽ nào ta yêu nhau”. Đạo diễn có muốn chia sẻ gì về vấn đề này?

- Tôi thấy bối cảnh không có gì quá xa lạ với người Việt Nam. Người ta cứ quan tâm vì sao nhà ông Tổng giám đốc Gia Uy lại quá sang trọng. Nhưng tôi thấy ở Việt Nam còn nhiều nhà sang trọng hơn nữa. Và tại sao người ta không nhìn thấy ngôi nhà đơn sơ của hai mẹ con bà Hoài, một ngôi nhà gỗ rất ấm cúng, giản dị.

Tôi nghĩ, nếu người ta xem một cách bình tĩnh hơn, thiện chí hơn, người ta thấy vấn đề đơn giản không phải ở ngôi nhà sang trọng của ông Gia Uy mà vấn đề là trong ngôi nhà đó có cái gì diễn ra.

Tôi có đọc vài ý kiến trên mạng nói đây là một gia đình có học ởHàn Quốc, người ta không sang trọng như vậy. Tôi nghĩ, ở đây không phải là chuyện gia đình có học hay không mà tôi muốn xây dựng đây là gia đình có nền nếp, có tôn tin trật tự. Trong phim “Anh em sinh đôi”, nhân vật Gia Bảo cuối phim còn bạo lực, đập cổ chai bia đánh nhau. Nhưng ở “Có lẽ nào ta yêu nhau” không có cư xử như thế. Tôi đã cố gắng xây dựng một gia đình Việt Nam kiểu khác. Trong phiên bản Việt này, cái nền nếp còn được chú tâm hơn nhiều.

- Vậy theo đạo diễn, điều mà khán giả Việt cho là xa lạ nằm ở đâu?

- Theo tôi, điều xa lạ nằm ở khía cạnh khác. Đó là khía cạnh cách dựng hoặc cách ráp nối làm cho người ta có cảm giác xa lạ với không khí phim Việt Nam.

Trước nay, phim Việt Nam diễn biến rất từ từ. Nếu cảnh buồn thì chỉ có 1 cận cảnh, nhưng phim của tôi, cận cảnh buồn có tới 4 cảnh một lúc. Cách làm phim này gây sốc về hình ảnh và khán giả phản ứng trong phong cách đó. Người ta quen xem phim với tiết tấu khác, một lối dàn dựng khác.

Đạo diễn Tống Thành Vinh (giữa) trên trường quay phim “Có lẽ nào ta yêu nhau”

Tôi không nói cái nào hơn cái nào. Ở phim này, tôi muốn đưa một cách kể chuyện khác. Giả sử tôi kể chuyện, đoạn bà mẹ khóc khi bà ấy nói chuyện với con thì người ta quay chỉn chu, trọn vẹn, zoom cận cảnh. Nhưng nhân vật của tôi bị dồn vào một góc. Người quay phim phải cầm máy tới mức run tay, tới 4, 5 cận cảnh được kết nối với nhau một lúc.

- Đạo diễn không ngại ngần bộc bạch những tâm huyết của mình về cách làm mới với “Có lẽ nào ta yêu nhau”. Nhưng quả thật, cách kể chuyện của riêng đạo diễn đôi khi lại gây sốc với khán giả Việt Nam?

- Tôi không kể chuyện. Tôi là nhân vật khác đứng nhìn sự việc theo một thái độ khác. Chính như vậy xem phim của tôi, luôn luôn có sự xuất hiện của nhân vật thứ ba. Ví dụ, khi xem các bạn có cảm giác cái ghế, cái đèn hoặc đôi khi cả mảng đen choán hết khuôn hình, dồn nhân vật về một phía. Những nhân vật vô tri đó không phải là chi tiết trang trí, mà nó là nhân vật trong một khuôn hình. Nó đối diện với nhân vật kia, lắng nghe tình cảm của nhân vật kia.

Hoặc có những đoạn ông Quý kể về thời thơ ấu của mình, tôi không muốn có sự can thiệp của hình ảnh mà lúc đó hình ảnh zoom vào một màn đen để nghe tiếng kể của ông Quý trong bóng tối.

Tôi muốn tiết giản về hình ảnh, muốn hình ảnh là nhân vật đối diện với nhân vật khác trong phim. Cách làm đó gây sốc với nhiều người nhưng tôi nghĩ, giả sử có sự gây sốc và phản ứng cũng vui còn hơn là cứ đều đều, buồn buồn mãi. Công chúng xem phim, nếu có 100 người phản ứng thì hy vọng cũng có tới nửa người hoặc 1 người hiểu được dụng ý điện ảnh của tôi.

Các diễn viên chính trong phim

Tôi có nghe vài độc giả nói khi xem phim, tưởng ti vi nhà mình bị hỏng khi màu sắc lúc sáng, lúc tối… Nghe điều này tôi nửa vui, nửa buồn. Vui vì người ta biết nhìn ra chi tiết đó để phản đối. Giả sử chả ai phản đối thì còn buồn hơn nữa. Còn điều tôi buồn là tại sao khán giả không nhìn thêm chút nữa bằng tâm trạng thoải mái hơn. Đôi khi tôi có cảm giác, khán giả Việt Nam xem phim trong trạng thái khá căng thẳng. Nếu bạn xem với thái độ bình tĩnh thì sẽ thấy phim không có gì khủng khiếp.

- Ông có thấy mình mạo hiểm không khi mang tới cho công chúng một món ăn điện ảnh có phần xa lạ với thị hiếu thưởng thức của công chúng Việt?

- Chính vì bộ phim được chiếu vào giờ vàng trên kênh truyền hình Quốc gia VTV1 nên tôi mới làm điều đó. Tôi không thấy mình mạo hiểm mà tôi tin vào khả năng của công chúng Việt Nam. Phải tin, phải làm như vậy thì những người trẻ, những người đi sau mới mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ của mình trong điện ảnh. Tôi chấp nhận dư luận phản ứng, nhưng ít nhất như thế là công chúng đã có một cái nhìn khác về điện ảnh rồi.

- Bộ phim sẽ đóng máy vào tháng 7 tới. Vừa quay, vừa phát sóng, lại khá chật vật với khi làm việc tại phim trường quá xa Sài Gòn… Có điều gì khiến bản thân đạo diễn chưa hoàn toàn hài lòng với “Có lẽ nào ta yêu nhau”?

- Chúng tôi bị cái khoá đuôi về thời gian phát sóng, thời gian quá gấp gáp nên gặp phải một số lỗi kỹ thuật. Nếu có thêm thời gian, chúng tôi sẽ chỉn chu hơn, đặc biệt là về mặt âm thanh vì phim thu âm trực tiếp. Lỗi này chỉ gặp trong khoảng 5, 10 tập đầu, còn sau này thì những lỗi về kỹ thuật đó không phải là khó khăn với chúng tôi.

Cảnh trong phim

- Nếu được làm lại, dù chỉ là phần nào đó, đạo diễn nghĩ mình sẽ thay đổi điều gì ở bộ phim?

- Tôi không bao giờ so sánh phim mình với bất kỳ ai khác. Tôi chỉ so mình với chính mình. Mỗi phim có hoàn cảnh khác nhau, cấu tứ khác nhau, mục tiêu khác nhau. Vì thế tôi không chịu áp lực của bất kỳ phim nào, kể cả báo chí hay dư luận vì tôi tin những điều tôi làm là đúng. Nếu cho làm lại, tôi sẽ làm phim khác chứ không bao giờ làm lại bộ phim này.

- Xin cảm ơn đạo diễn về cuộc trò chuyện này!

Theo VnMedia