Đạo diễn Việt Trinh: 'Rất nhiều lần tưởng không vượt qua nổi'

(TGĐA) - Nhắc đến Việt Trinh là người ta nhớ đến nữ diễn viên tài sắc từng bước trên con đường đầy vinh quang song không kém phần chông gai… Hiện người đẹp đã là vị chỉ huy - nữ đạo diễn trên nhiều hiện trường quay khá bản lĩnh và năng động…Việt Trinh đã có những chia sẻ chân thành về chuyện nghề.

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Việt Trinh và những người bạn cứu trợ dân vùng lũ
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi ‘Một nửa nanh cọp’: Sai lầm đời trước, trả nợ đời sau
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Việt Trinh đồng hành cùng Tổ ấm hạnh phúc tại khu dưỡng lão nghệ sĩ quận 8
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Huyền thoại tím: Mỗi lựa chọn sai lầm đều phải trả giá
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Trở về 3: Đậm chất tình
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi
Đạo diễn Việt Trinh

Chị nghĩ sao khi có nhận định diễn viên dễ có cơ hội nổi tiếng hơn so với đạo diễn muốn xây dựng một thương hiệu tài năng?

Chuyện đó là đương nhiên rồi. Công việc của một đạo diễn nặng nề gấp nhiều lần diễn viên. Để trở thành một đạo diễn tài năng lệ thuộc rất nhiều yếu tố lớn chứ không như một diễn viên. Một diễn viên chỉ cần: Đẹp ngoại hình, có năng khiếu diễn xuất, có đam mê và một chút may mắn để có vai diễn hợp và nhiều đất diễn là có thể thành ngôi sao. Với đạo diễn thì khác. Ngoài năng khiếu còn đòi hỏi kiến thức rộng, vốn sống nhiều, đam mê gấp đôi, sức khỏe tốt và may mắn nhiều nữa.

Đang là diễn viên nổi tiếng, chị quyết định trở thành đạo diễn từ khi nào?

Thật ra Việt Trinh đến với công việc đạo diễn rất tình cờ, không hề có ý định từ trước. Sau khi lui về ở ẩn, sinh con, chị Châu Thổ đến nhà Việt Trinh ở Bình Dương và chia sẻ: Làm từ thiện bằng phim series đi, hiệu ứng giáo dục cao hơn làm phim điện ảnh.

Thế là dự án series Trở về ra đời. Ban đầu chúng tôi định mời NSƯT Quốc Thành làm đạo diễn cho phim Trở về 1. Nhưng sau khi đi Angko Wat chọn cảnh về, gần đến ngày bấm máy, mẹ anh Quốc Thành mất. Vậy là chị Châu Thổ buột miệng nói: "Em làm đạo diễn cho phim luôn đi, chị sẽ đứng sau lưng, hỗ trợ tối đa".

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi
Việt Trinh đến với công việc đạo diễn rất tình cờ, không hề có ý định từ trước

Thực sự khi nghe chị nói, Việt Trinh hơi choáng liền giãy nảy lên từ chối không được. Nhưng sau đó, chị Châu Thổ hoàn toàn có ý nghiêm túc khẳng định là… em làm được, cứ mạnh dạn đi, có gì chị sẽ làm cùng em. Và Việt Trinh đã đồng ý nhận lời. Quả là một hành trình đầy gian nan, hai chị em cùng vật lộn với bao nhiêu thử thách, những tưởng như không thể vượt qua.

Rất nhiều lần Việt Trinh cảm thấy khó vượt qua nổi khi lần đầu phải làm tổng chỉ huy cả một ê kíp dày dạn kinh nghiệm, khi Trinh cảm nhận mọi người chưa thực sự tin tưởng vào năng lực củaViệt Trinh. Chị Châu Thổ luôn đồng hành bên cạnh để nâng đỡ, gánh vác và động viên Việt Trinh cố gắng vượt qua. Vậy là Việt Trinh trở thành đạo diễn. Từ đóViệt Trinh hay nói “chị Châu Thổ chính là người đã sinh ra đạo diễn Việt Trinh” là vậy.

Để tồn tại và được làm phim lâu dài với nhiều người đã là việc khó, với nữ đạo diễn…hẳn bấm trên đầu ngón tay. Chị có định hướng gì để cố gắng duy trì tên tuổi của mình trên khung hình cũng như hoạt động nghể nghiệp?

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi

Bây giờ Việt Trinh chỉ khao khát được làm phim để phụng sự cho đời mà thôi.

Như đã nói ở trên, Việt Trinh không có mục tiêu trở thành đạo diễn hay cố tạo tên tuổi bằng tấm bằng đạo diễn. Việt Trinh trở thành đạo diễn là do nhân duyên đưa đẩy. Trong khi làm phim Trở về, chị Châu Thổ hay nói với Việt Trinh một câu: Độ thành công của bộ phim của em sẽ là tỷ lệ thuận với độ lớn của lòng từ bi chứ không phải khát vọng nổi tiếng. Đúng vậy, Việt Trinh đã nổi tiếng rồi, cũng đã trả giá vì sự nổi tiếng rồi. Bây giờ Việt Trinh chỉ khao khát được làm phim để phụng sự cho đời mà thôi.

Các bộ phim của chị thường giải quyết những vấn đề: con người, sự mất mát, hy sinh, hàn gắn, sám hối… là những chủ đề rất nhân văn. Chị có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Thì mục đích làm phim là phụng sự cho đời mà, cho nên Việt Trinh chỉ có thể làm được đạo diễn phim bằng kịch bản của Châu Thổ thôi là vậy.

Chị cũng có lối đi riêng, thích làm phim “Tiếp theo” của phần 1, phần 2. Tại sao?

À, đơn giản là vì dự án Trở về là tâm nguyện lớn của Việt Trinh với chị Châu Thổ. Gọi đơn giản dễ hiểu là dự án từ thiện lớn nhất của cuộc đời Việt Trinh. Vì vậy, Việt Trinh mong muốn đủ duyên để làm tiếp mãi cho đến khi mình không còn sức khỏe để làm nữa thì thôi.

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi
Dự án Trở về là tâm nguyện lớn của Việt Trinh với chị Châu Thổ

Chị nghĩ sao khi mình rất có lợi thế - một nữ đạo diễn đẹp?

Đúng là khi Việt Trinh làm đạo diễn có được rất nhiều lợi thế. Thứ nhất là từng làm diễn viên nổi tiếng, thứ hai là nữ nên có tính nhẹ nhàng và dễ thuyết phục mọi người ủng hộ mình.

Vẫn có những đạo diễn (gốc diễn viên) đảm nhận một số vai diễn trong phim của mình và của đồng nghiệp. Còn chị hình như không thích công việc song hành này. Tại sao?

Khi làm đạo diễn, khối lượng công việc rất lớn, Việt Trinh có thói quen làm cái gì cũng chăm chú và nghiêm túc, hết lòng, nếu cùng lúc ôm cả 2 vai trò, Việt Trinh sợ mình không làm tốt cả hai. Trinh được thuận lợi là khi còn làm diễn viên đã từng đóng phim cho các đạo diễn tên tuổi như đạo diễn Lê Cung Bắc, đạo diễn Lê Dân v.v.. nên Trinh học được từ họ rất nhiều.

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi
Việt Trinh có thói quen làm cái gì cũng chăm chú và nghiêm túc, hết lòng

Chị có thường thị phạm cho diễn viên hay chỉ gợi ý để giúp họ luôn sáng tạo?

Một điểm mạnh, nhưng cũng là điểm hạn chế của Việt Trinh khi làm việc với các diễn viên là mình biết quá nhiều tâm lý của diễn viên, vì vậy luôn đòi hỏi diễn xuất ở họ cao, thậm chí thị phạm và chỉ dẫn cho họ quá mức cần thiết, vì vậy sẽ hạn chế tính sáng tạo của họ.

Cho đến thời điểm này chị đã thực hiện được bao nhiêu phim điện ảnh và truyền hình và cái được thú vị trong hành trình trải nghiệm này là gì?

Cho đến thời điểm này Việt Trinh đã làm được cùng chị Châu Thổ 1 phim điện ảnh Trót yêu và nhiều phim series truyền hình: Trở về 1,2,3, Vợ của chồng tôi, Huyền thoại tím, Mẹ ơi con về

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi
Việt Trinh đang “ủ mưu” cùng chị Châu Thổ và vài người bạn trong Hội Doanh nhân cho dự ăn Trở về 4

Từ khi trở thành nữ đạo diễn cuộc sống của chị có biến động gì không?

Hình như có nhiều thay đổi hơn: Không nệ hình thức nhiều, sống chân thực, giản dị hơn, kiến thức được mở rộng hơn.

Dự án sắp tới của chị là gì? Sẽ có thể là một bộ phim nghệ thuật để thỏa chí cho sự sáng tạo của mình?

Việt Trinh đang “ủ mưu” cùng chị Châu Thổ và vài người bạn trong Hội Doanh Nhân cho một dự án Trở về 4…và sẽ làm cho thỏa chí…

dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Việt Trinh và những người bạn cứu trợ dân vùng lũ
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Tân Thế Giới - Người bạn thân thiết giúp cho các ngôi sao có những kiểu tóc đẹp
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi 'Gương mặt điện ảnh' Ngô Phương Anh hóa thân xuất sắc thành cô gái mù
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi Đạo diễn Xuân Trang và Ngọc Duyên bất đồng quan điểm với ban giám khảo
dao dien viet trinh rat nhieu lan tuong khong vuot qua noi ‘Một nửa nanh cọp’: Sai lầm đời trước, trả nợ đời sau

Vũ Liên