Đạo diễn Vũ Hồng Sơn nói về “Người đàn bà thứ hai”

Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con

(TGĐA) - Những nàng dâu khi về nhà chồng hầu như bao giờ cũng gặp phải những trở ngại rất lớn bởi họ mang một cuộc sống mới, một lối sống mới của nhà mình đến nhà chồng để rồi từ đó rất nhiều mâu thuẫn xảy ra …


Cũng có thể chia tay trong ngày mai, có thể

Nhưng anh ấy suốt đời yêu mẹ

Dù thế nào, con cũng chỉ là người thứ hai…

Những nàng dâu khi về nhà chồng hầu như bao giờ cũng gặp phải những trở ngại rất lớn bởi họ mang một cuộc sống mới, một lối sống mới của nhà mình đến nhà chồng để rồi từ đó rất nhiều mâu thuẫn xảy ra … Đó cũng chính là chủ đề mà Người đàn bà thứ hai, bộ phim truyền hình dài 25 tập của hai đạo diễn Vũ Hồng Sơn và Đỗ Chí Hướng do VFC vừa sản xuất muốn chuyển tải đến khán giả.

Được biết nội dung phim khác hẳn so với đề tài Cảnh sát hình sự . Vậy ông kỳ vọng điều gì ở series này?

Cho đến trước Bí mật những cuộc đời và Chạy án thì những bộ phim tôi làm hầu hết là đề tài tâm lý xã hội. Bây giờ tôi lại quay trở về thể loại quen thuộc của mình mà thôi. Và cái mà chúng ta vẫn nói là “cơn sốt” trong khán giả có nghĩa là khi người ta “đói” thông tin gì mà được thoả mãn thì họ sẽ đón xem. Chạy án làm về mảng tham nhũng, tiêu cực …được mọi người trong xã hội quan tâm thường đem ra bàn bạc ở vỉa hè, còn Người đàn bà thứ hai lại phản ánh những vấn đề nội bộ, bức xúc trong phần lớn các gia đình và cách giải quyết vấn đề, giải quyết từng mâu thuẫn bên trong như thế nào. Còn phim sẽ hấp dẫn ở điểm nào thì phải đợi khán giả xem và đánh giá. Đây thực sự là một áp lực khá lớn đối với chúng tôi. Ban giám đốc cũng muốn bộ phim mở màn tạo được một tiếng vang nào đó trong khán giả. Khi thực hiện chúng tôi cũng đã rất cố gắng.

Các diễn viên chính trong phim đều là những gương mặt mới, như ở trên ông vừa nói đây sẽ là một bộ phim hấp dẫn khán giả. Có thể hi vọng đây là cơ hội để những diễn viên này trở nên nổi tiếng?

Khi thực hiện Người đàn bà thứ hai, chúng tôi luôn nghĩ rằng phim chiếu xong, có thể sẽ có một nửa khán giả ủng hộ và một nửa không. Như thế đã là thành công rồi và nếu dự cảm của tôi không sai thì các diễn viên cũng sẽ “nổi” theo phim. Tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh đến diễn viên Đào Thanh Mai, đó là một bất ngờ đối với tôi. Khi bộ phim mới bắt đầu quay, tôi rất lo lắng vì không biết Mai có tải nổi những diễn biến tâm lý phức tạp, những giằng xé trong nội tâm nhân vật…nhưng đến giờ phút này tôi cho rằng khán giả xem phim sẽ yêu thích cô ấy.

Ông có thể kể một chi tiết thú vị trong quá trình thực hiện bộ phim?

Đề cập đến cuộc sống gia đình không thể tránh khỏi những cảnh về âu yếm vợ chồng. Nhiều khi ta cứ nghĩ rằng đối với những diễn viên có tuổi đóng những cảnh đấy thì họ sẽ ngại lắm còn những diễn viên trẻ không có vấn đề gì lắm và dễ dàng hơn. Thế nhưng thực tế lại không phải vậy. Cả hai diễn viên trẻ Thanh Mai (vai Linh) và Tiến Lộc (vai Đạt) đều rất ngượng ngùng khi diễn cảnh đời sống vợ chồng. Chúng tôi đã phải nói với họ là các bạn đã đi theo nghề diên viên phải sống với vai và khi đó không phải là giữa cô Mai và anh Lộc nữa mà là cô Linh và anh Đạt. Các bạn phải làm thật tốt thậm chí cần thiết các bạn cũng phải hôn nhau tới một trăm lần. Nếu không làm được thì tôi sẽ phải cắt bỏ những cảnh này và như thế sẽ làm giảm đi ý nghĩa của bộ phim… Sau cùng hai diễn viên cũng vượt qua được những rào cản tâm lý và làm rất tốt.

Ông có dự định tham gia làm phim cho các hãng tư nhân?

Sắp tới tôi cũng thực hiện một bộ phim cho hãng tư nhân. Cũng đã từng có một số lời mời từ các nơi gửi đến nhưng thời gian trước tôi quá bận với công việc của Hãng nên không thu xếp được.

Nếu có ai đó xếp ông ngang hàng với các đạo diễn trẻ như Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng…ông có “tự ái” không?

Tôi nghĩ mỗi một đạo diễn, kể cả những đạo diễn trẻ mới ra trường đều có những mặt mạnh yếu khác nhau. Vậy thì chúng ta không nên so sánh giữa các đạo diễn với nhau. Tôi cũng chẳng có gì phải buồn hay tự ái cả và cũng không nên đặt ra vấn đề vui hay không vui, hàng ngũ đạo diễn tức là những người đồng nghiệp. Họ còn trẻ nhưng những bộ phim họ làm ra được rất nhiều khán giả yêu thích. Và thậm chí tôi còn mong có một ngày nào đấy sẽ được gặp, bắt tay và trò chuyện với họ.

Ông đánh giá như thế nào về chất lượng và uy tín của giải thưởng Cánh diều?

Cánh diều vàng là một giải nghề nghiệp trao cho những người làm nghề bởi vậy khi mang phim tham dự tôi cũng không nặng lắm vấn đề tranh giải. Chỉ tiếc là Chạy án 2 không phát gần thời điểm diễn ra giải và cơn sốt của mọi người về bộ phim đã qua. Thực ra cũng còn nhiều bộ phim khác ở nhiều khu vực trong Nam họ làm rất tốt. Nếu họ được giải mà tôi không được thì đó cũng là điều đáng mừng vì tôi luôn xác định đây là một liên hoan nghệ thuật, là nơi để những người làm nghề học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm…

Phương Hà