Đạo diễn Yoon Suk Ho giải mã Trào lưu Hàn Quốc

Ý tưởng 4 mùa

(TGĐA) - Là một trong những “ công thần “ của phim truyền hình Hàn Quốc, đạo diễn Yoon Suk Ho được biết đến như một thiên tài, “ trăm trận trăm thắng “ với sự bảo chứng của gần 30 tác phẩm thành công.


Tất cả các ngôi sao như Jang Dong Gun, Bea Yong Joon, Choi Ji Woo, Song Hye Kyo, Won Bin, Kim Hee Sun, Ryu Si Won…đều thành danh từ “ bàn tay ma thuật “ của đạo diễn Yoon Suk Ho. Với nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc, được mời vào phim của Yoon Suk Ho, đồng nghĩa với việc được khẳng định là mình có nhiều triển vọng. Bên cạnh đó, tất cả các hãng truyền hình lớn của nước ngoài, những công ty chế tác uy tín đều hy vọng có cơ hội hợp tác với Yoon Suk Ho.

Phim Trái tim mùa thu

Đạo diễn Yoon Suk Ho ấp ủ ý tưởng thực hiện một seri chuyện tình 4 mùa từ khi làm phim Lời cầu hôn ( 1997 ) nhưng mãi đến năm 2000, Trái tim mùa thu mới ra mắt khán giả. Lý do chính của sự chậm trễ này, là do đạo diễn không tìm được nàng Eun Seo như mong muốn cho đến lúc nhận thấy sức hút từ Song Hye Kyo.

Câu chuyện cảm động của Trái tim mùa thu gợi mở những ý tưởng mới, lúc này đạo diễn Yoon đã quan tâm hơn đến việc cần quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra nước ngoài. Bên cạnh những câu chuyện lãng mạn, những hình tượng nhân vật lôi cuốn, khung cảnh của Hàn Quốc trải suốt 4 mùa được yêu cầu phải lồng ghép khéo léo, làm hấp dẫn hơn nữa cho phim. Chuyện tình mùa đông, Hương mùa hè và Điệu van mùa xuân đã tổng hợp tất cả những yếu tố này, tạo thành một seri phim 4 mùa đặc sắc.

Phim Điệu valse mùa xuân

Sau những thành công

Sau thành công của Trái tim mùa thu, Đạo diễn Yoon Suk Ho đại thắng với Chuyện tình mùa đông. Ông rất tự hào khi nhờ tác phẩm của mình, sức hút đặc biệt của Bae Yong Joon mà quan hệ hai nước Hàn – Nhật được khởi sắc. Ai cũng biết, Nhật Bản và Hàn Quốc có những nỗi buồn để lại sau chiến tranh, người dân hai nước nhiều năm qua bằng mặt nhưng không bằng lòng. Tuy nhiên, vì quá yêu thích Yonsama Bae Yong Joon, cảm giác về đất nước Hàn Quốc của người Nhật đã khác hẳn. Trước tình cảm nồng nhiệt của người Nhật với phim ảnh Hàn Quốc, người Hàn Quốc chỉ biết mở lòng đón nhận, quan hệ hai nước, đặc biệt trong việc giao lưu văn hóa vì thế phát triển hơn rất nhiều.

Thành công của Chuyện tình mùa đông, tạo áp lực cho chính Hương mùa hè, “ đứa con tinh thần thứ 3 “ của đạo diễn Yoon Suk Ho. Việc tuyển lựa diễn viên trở nên gay cấn, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, công ty phát hành, chế tác…Từ lúc này, phim của Yoon Suk Ho không đơn thuần chỉ để thỏa mãn khát vọng nghệ thuật của ông. Hơn thế, phim làm ra để khẳng định thương hiệu, bảo đảm cả phần tài chính cho những người làm phim truyền hình.

Phim Chuyện tình mùa đông

Bàn tay chế tạo ngôi sao

Bea Yong Joon nhận xét, đạo diễn Yoon Suk Ho ít khi nói to. Nhưng sự nhẹ nhàng của ông đáng sợ hơn cả những lời quát mắng. Won Bin cũng nói, lần đầu làm việc với đạo diễn Yoon trong Lời cầu hôn anh đã rất ngạc nhiên. Đạo diễn hầu như không nói gì, chỉ ngồi nhìn monitor nhưng tất cả mọi việc ở hiện trường diễn ra răm rắp, không có bất cứ lời chỉ đạo nào nhưng ai cũng làm việc của mình tốt nhất. Gặp lại trong Trái tim mùa thu, anh chàng Tae Suk mới vỡ lẽ, mặc dù không nói năng gì, không nhận xét nhưng đạo diễn Yoon Suk Ho sẵn sàng quay lại hàng chục phân đoạn, nếu lúc dựng thấy không được như ý của mình.

Giới chuyên môn nhận xét Yoon Suk Ho có con mắt tinh tường. Tất cả những gương mặt vô danh khi được ông phát hiện, sau này đều nổi tiếng. Từ Song Hye Kyo, Moon Gun Young đến Park Sol Mi, Park Yong Ha hay Han Hyo Joo…đều thành danh từ những tác phẩm của Yoon Suk Ho. Ngay cả Bea Yong Joon và Choi Jin Sil, mặc dù đã nổi tiếng nhưng để thật sự tỏa sáng cũng phải nhờ đến “ cú huých diệu kỳ “ của tác phẩm Chuyện tình mùa đông.

Phim Hương mùa hè

Phim của Yoon Suk Ho mang DNA Hàn Quốc

Cho dù nhà sản xuất rối bời với chuyện lo kinh phí, nhận đề nghị của hãng này, hãng nọ nhưng khi gặp Yoon Suk Ho, ông sẵn sàng nói Không, cho dù tác phẩm đó hứa hẹn sẽ được đầu tư thỏa đáng. Theo đạo diễn, phim Hàn Quốc có nét đặc trưng của Hàn Quốc. Sở dĩ Chuyện tình mùa đông hay Trái tim mùa thu thu hút khán giả nước ngoài là nhờ yếu tố lôi cuốn từ cách kể chuyện kiểu..xứ kim chi. Sau khi phim thành công, Đài Loan cũng muốn phim Hàn Quốc có chút màu Đài Loan, Hồng Kông hay Nhật Bản cũng muốn thế thì không thể đáp ứng. Người làm nghệ thuật phải có bản lĩnh nghệ thuật của mình. Với đạo diễn Yoon Suk Ho, để có được thương hiệu riêng, đồng nghĩa với việc phong cách sáng tác của mình gây thiện cảm, nghệ sĩ không thể để vấn đề phát hành ở nước ngoài chi phối. Làm phim, trước tiên phải để khán giả trong nước mình thưởng thức, người nhà mình thích, người ngoài có thể sẽ thích hơn….

Những bộ phim Yoon Suk Ho đạo diễn chưa từng thất bại trên màn ảnh Hàn Quốc. Khi ra nước ngoài, góp phần tôn vinh thành tựu nghệ thuật của những nghệ sĩ xứ Hàn. Nhờ seri chuyện tình 4 mùa, đạo diễn Yoon Suk Ho vinh dự được trao Giải thưởng cống hiến nghệ thuật, Giải thưởng danh tài văn hóa, Giải đại sứ Hallyu…

Yoon Suk Ho tự hào về gen đặc biệt trong những bộ phim đã làm. Ông nói, đó là máu thịt, là tư chất, là cả một hệ thống mang tên DNA Korea.

Đạo diễn Yoon Suk Ho

Yoon Suk Ho giải mã Trào lưu Hàn Quốc

Trong cuộc trò chuyện mới đây giữa đạo diễn Yoon Suk Ho, tác giả Oh Soo Yeon với rất nhiều nhà báo, đạo diễn, tác giả đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…do Viện phát triển nội dung văn hóa Hàn Quốc tổ chức, đạo diễn Yoon đã rất cởi mở đưa ra nhiều nhận xét thú vị của mình về Hallyu – Trào lưu Hàn Quốc.

Sau Chuyện tình 4 mùa, dường như đạo diễn chưa chọn được kịch bản mới ?

Trong bối cảnh nhiệt của cơn sốt Hàn đang dần dần hạ xuống, được nói chuyện về Trào lưu Hàn Quốc quả là điều thú vị. Tôi làm nhiều phim truyền hình, đã đến lúc chuyển qua nghĩ về phim điện ảnh.

Đạo diễn kỳ vọng gì vào tác phẩm mới của mình ? Phim điện ảnh của Yoon Suk Ho liệu có tạo một cơn sốt Hàn mới lạ hơn không ?

Không thể phủ nhận làn sóng Hàn đang bị..theo dõi quá chặt chẽ. Mọi người kỳ vọng quá nhiều vào tác phẩm của chúng tôi trong khi chúng tôi chỉ đơn giản là sáng tạo nghệ thuật. Phim của tôi là phim tình cảm hài hước, chắc sẽ lôi cuốn vì…đó là phim do tôi làm, không thể nói rằng tôi không thích. Còn trong tình trạng Hallyu hạ nhiệt như lúc này, thành công và có tạo được cơn sốt hay không, không thể nói trước.

Đạo diễn cũng thấy Hallyu đang hạ nhiệt sao ?

Hơn ai hết tôi hiểu Hallyu sẽ không thể nóng bỏng như những ngày đầu. Món ăn ngon, ăn mãi rồi cũng sẽ chán huống hồ món ăn phim Hàn không hẳn lúc nào nấu ra cũng sẽ ngon.

Nhưng món ăn này đã ngự ở vị trí quan trọng trên rất nhiều bàn tiệc ?

Vì chúng tôi biết cách chế biến, thêm nếm gia vị một cách vừa phải. Có thể giải mã Hallyu thế này, chúng tôi đã đi đúng hướng, khai thác những chuyện tình trong sáng, những mối quan hệ gia đình để tôn vinh tình mẫu tử, tình huynh đệ và đưa chuyện tình duyên nợ đến với khán giả một cách lãng mạn và tự nhiên.

Thưa đạo diễn, những yếu tố nào tạo nên thành công cho phim Hàn Quốc ?

Đó là kịch bản sâu sắc, diễn xuất tốt, âm nhạc hay, hình ảnh đẹp và một đạo diễn đủ khả năng ghép nối những yếu tố này lại với nhau. Với chúng tôi, không một chi tiết nào bị bỏ quên. Riêng cá nhân tôi, cách giải quyết mâu thuẫn, đẩy kịch tính lên thành cao trào luôn là điểm nhấn hấp dẫn.

Phim truyền hình Hàn Quốc thực hiện luôn gấp rút, không ít người nói là công nghệ sản xuất phim ở Hàn Quốc là công nghệ…hút sức người ?

Có việc gì làm mà không mệt đâu, sáng tạo nghệ thuật cũng thế. So với nhiều nước khác, những người làm phim ở Hàn Quốc chưa phải đã quá vất vả. Chúng tôi cho rằng, làm phim cuốn chiếu, cực nhọc, mệt mỏi nhưng bù lại đáp ứng được sự mong chờ của khán giả. Còn gì hạnh phúc hơn khi phim vẫn đang quay và khán giả thì vẫn hàng tuần mong đợi.

Nếu nói là..hút sức người, việc sáng tác kịch bản cũng rất căng thẳng. Ngay tác giả Oh Soo Yeon khi thực hiện phim Đám cưới cũng đã từng ngất vì viết thâu đêm suốt sáng suốt nhiều ngày. Một bí mật, cả quá trình làm phim, ngay tác giả cũng không có thời gian chải tóc, đi giày. Chúng tôi chạy chân trần, để tóc rối nhưng làm ra những bộ phim hay. Không thể nói là phải đầu bù tóc rối, phải quần áo xộc xệch mới là nghệ sĩ. Đây chỉ muốn nói lên sự chuyên tâm, gạt bỏ tất cả để có những tác phẩm thật sự chất lượng gửi đến người xem.

Đạo diễn Yoon Suk Ho trong một buổi tọa đàm

Khán giả đang rất mong đợi tác phẩm mới của Yoon Suk Ho ?

Tôi hạnh phúc vì được mong đợi. Bộ phim sắp tới có lẽ sẽ gây chú ý vì ngoài tôi, còn có sự tham gia của biên kịch Lee Hyung Min, người từng nổi tiếng với Xin lỗi ! Em yêu anh và Kim Yoon Hee, Yoon Eun Kyung của Chuyện tình mùa đông cùng tham gia viết kịch bản. Câu chuyện không chỉ là tình yêu thuần túy, cũng không phải chỉ lãng mạn hão huyền mà sẽ là một chuyện tình đẹp, thú vị, giản dị nhưng chứa đựng không ít bất ngờ.

Đạo diễn sẽ làm gì để khơi nóng lại nguồn nhiệt Hallyu ?

Hữu xạ tự nhiên hương, tôi tin vào điều đó. Nhưng để có được hương sắc riêng cho mình, người làm phim phải thận trọng. Bây giờ không còn là đầu những năm 2000, chúng ta bước sang giai đoạn mới, công nghệ điện ảnh và trình độ thưởng thức đều đã thay đổi. Muốn một tác phẩm hay, người thuyền trưởng lái con thuyền nghệ thuật đó phải là người ăn học rõ ràng, có sự sáng tạo và nhất định không phải lúc nào cũng chỉ theo ý mình. Anh ta cần nghe những báo cáo xung quanh, cần sự gợi ý từ đất liền để quyết định bẻ lái thế nào, xử lý mọi biến cố ra sao..

Xin chân thành cảm ơn đạo diễn

Đặng Thiếu Ngân