Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam nâng tầm ẩm thực Việt

(TGĐA Online) - Ngày 13/11, tại khách sạn Pullman Sài Gòn, 148 Trần Hưng Đạo, TP.HCM, Công ty Tvplus kết hợp Đài Truyền hình thành phố HTV tổ chức buổi họp báo ra mắt chương trình truyền hình Đầu bếp đỉnh - Top chef Vietnam, phát sóng vào lúc 20h00 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 bắt đầu từ ngày 23/11/2014.

G-SX_LO_H_nh_-_BGK_va_khch_m_i

Sau thời gian tuyển chọn từ hơn 300 đầu bếp chuyên nghiệp trên cả nước, 16 thí sinh đều là bếp trưởng, trong đó có 2 đầu bếp nữ với tuổi đời khá trẻ đến từ 40 khách sạn đã chính thức bước vào cuộc so tài đầu bếp đỉnh. Đây là lần thứ 3 Tvplus tổ chức chương trình truyền hình thực tế ẩm thực thú vị này.

Đấu trường của các đầu bếp chuyên nghiệp

Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam là chương trình truyền hình thực tế dành cho đầu bếp chuyên nghiệp, phát sóng trên hệ thống truyền hình cáp Bravo của Mỹ từ năm 2006, được sản xuất bởi Magical Elves Productions - công ty sở hữu bản quyền của chương trình Project Runway.

Trong chương trình Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam các đầu bếp chuyên nghiệp tranh tài quyết liệt để vượt qua thử thách nấu ăn theo chủ đề, mỗi tập sẽ có một đầu bếp bị loại, đầu bếp cuối cùng trụ lại là người chiến thắng. Mỗi tập, các đầu bếp phải trải qua vòng thử thách nhanh và thử thách loại trừ. Sau đó, các đầu bếp phải trình bày phần thi của mình với ban giám khảo. Ban giám khảo sẽ thẩm định và quyết định đầu bếp bị loại. Người chiến thắng giành được giải thưởng là 20 triệu đồng, còn thí sinh bị đánh giá thấp nhất sẽ phải gói dao ra về.

Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam không dừng lại là một chương trình truyền hình thi đấu thực tế giữa các đầu bếp, mà còn là sân chơi chuyên nghiệp tạo cơ hội cho đầu bếp cọ xát và thể hiện mình, quan trọng hơn, chinh phục người Việt Nam tin tưởng vào khả năng nắm giữ chìa khóa của đội ngũ đầu bếp Việt. Với mong muốn góp phần phát triển công thức nấu ăn, nâng tầm ẩm thực Việt, khẳng định tài năng sáng tạo, bản lĩnh của đầu bếp Việt. Đồng thời, quảng bá tinh túy ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế, gửi đến công chúng, khán giả tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào Việt Nam. Chương trình nhận được sự tư vấn của các bếp trưởng, các chuyên gia ẩm thực hàng đầu trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, chương trình được sự tài trợ chính của nhãn hàng bột giặt nhiệt Aba, đối tác quen thuộc của chương trình, An Nam Foods, bếp Teka, vật dụng bếp MoriItalia, gốm sứ Minh Long, Chili Vị Hảo, rượu Warehouse, tủ lạnh Alaska và nhà hàng Con Gà Trống.

photo-lyvophuhung_290_resize

Vòng thử thách nhanh

Với mục đích kiểm tra khả năng chịu áp lực của các đầu bếp, khi họ phải đối mặt với những tình trạng khó khăn như hạn chế về thời gian, những yêu cầu khắt khe về nguyên liệu, v.v…Các đầu bếp tranh tài cá nhân, tuy nhiên vẫn có một số thử thách họ được yêu cầu tranh tài theo nhóm. Các đầu bếp được phép tìm nguyên liệu trong kho thực phẩm Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam. Nếu có tập mỗi đầu bếp phải nấu ăn với một nguyên liệu chính khác nhau, thì nguyên liệu được lựa chọn ngẫu nhiên bằng cách xoay dao.

Vòng thử thách loại trừ

Những thử thách ở vòng loại trừ lớn hơn về quy mô, phức tạp hơn và chiếm nhiều thời gian hơn. Các thử thách liên quan đến việc phục vụ cho một sự kiện hoặc những vị khách quan trọng. Ngoài kỹ năng nấu nướng làm việc độc lập, các đầu bếp còn được thử thách về khả năng hợp tác với các đầu bếp khác trong đội.

Vòng thẩm định

Các món ăn được đầu bếp phục vụ, ban giám khảo sẽ nếm, đánh giá và chấm điểm.

Ban giám khảo thảo luận những điểm đạt và chưa đạt của món ăn. Trong suốt thời gian ban giám khảo thẩm định món ăn, các đầu bếp tập trung tại phòng chờ của Top Chef.

Tập cuối của Top Chef còn lại 3 đầu bếp tranh tài với nhau để tìm ra người xuất sắc nhất. Họ có thể tự thực hiện một mình hoặc được hỗ trợ bởi những đầu bếp khác tùy vào lựa chọn của ban tổ chức.

Ban giám khảo chính là những đầu bếp đỉnh cao, đại diện cho tinh hoa ẩm thực thế giới. Robert Danhi đến từ Mỹ; Bếp Trưởng Lê Yến Hoàng Anh đến từ Đan Mạch và bếp trưởng - Giám đốc F&B Alain Nguyễn. Người dẫn chương trình - người mẫu Thúy Hạnh. Ban cố vấn sẽ là một trong những thành phần chủ chốt tạo nên sự thành công của của chương trình gồm ông Lý Sanh - Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn Đầu bếp đỉnh – Top Chef Vietnam, Đại sứ Hoàng Anh - Nghệ nhân ẩm thực cung đình Huế, Siêu đầu bếp Đỗ Quang Long - Bếp trưởng Khách sạn Đệ Nhất (Tp. HCM), Siêu đầu bếp David Thái - F&B Khách sạn Sunrise (Nha Trang).

Giải thưởng

Giải thưởng cho Đầu bếp đỉnh trị giá 500.000.000 VNĐ; Giải thưởng cho đầu bếp chiến thắng mỗi tập trị giá 20.000.000 VNĐ và Giải thưởng đặc biệt trị giá 100.000.000 VNĐ.

Hồng Liên