Đêm nhạc Pháp giữa lòng Sài Gòn

(TGĐA) - Với đa số khán thính giả Việt Nam, thế giới nhạc cổ điển hàn lâm là một ngõ hẹp của một số ít ỏi đối tượng có những ưu ái và lợi thế nhất định để đeo đuổi niềm đam mê đắt đỏ và những danh hiệu xa lạ. Nhưng thật ra, bên trong, đó là một thế giới ngập tràn đam mê, khổ luyện, hy sinh, và hơn hết, một truyền thống được bảo lưu trọn vẹn hơn rất nhiều các loại hình văn hóa giải trí khác.

dem nhac phap giua long sai gon 'Tiểu thư dương cầm' Lan Anh có thể dừng cuộc chơi 'Thần đồng âm nhạc - WonderKids' vì gãy tay
dem nhac phap giua long sai gon Aryana Sayeed vẫn tổ chức đêm nhạc bất chấp lời doạ giết
dem nhac phap giua long sai gon Tập 4 'Thần đồng âm nhạc' - Một đêm nhạc ngập tràn cảm xúc
dem nhac phap giua long sai gon Thưởng thức nhạc cổ điển Pháp tại Việt Nam
dem nhac phap giua long sai gon Giai điệu mùa thu 2017 – Bữa tiệc nghệ thuật đa dạng
dem nhac phap giua long sai gon Học bổng Trịnh Công Sơn: Nơi chắp cánh cho những tài năng âm nhạc Việt Nam

Nghệ sĩ Bùi Công Duy và vợ - nghệ sĩ Trinh Hương đứng chung sân khấu

Không quá lời nếu nói Bùi Công Duy là nghệ sĩ tầm vóc nhất của Liên hoan Giai điệu mùa Thu 2017, cũng như trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam hiện nay, không chỉ bởi kinh nghiệm biểu diễn dày dặn mà còn với vai trò nhà sư phạm quốc tế và nhà tổ chức các chương trình nghệ thuật.

Tối 23/8, nghệ sĩ Bùi Công Duy và vợ - nghệ sĩ piano Nguyễn Trinh Hương - đã có màn song tấu tuyệt vời “Sonata for violin and piano in G Minor, L 140” (Đêm nhạc thính phòng Pháp).

dem nhac phap giua long sai gon
Nghệ sĩ Bùi Công Duy và vợ - nghệ sĩ piano Nguyễn Trinh Hương

Nói tới kinh nghiệm biểu diễn và những giải thưởng mà chàng lãng tử violin họ Bùi, con trai nghệ sĩ Bùi Công Thành đã đạt được sẽ mất nhiều giấy mực. Chỉ cần nhìn vào vai trò của anh là một nhà giáo đẳng cấp quốc tế, đào tạo nhiều lớp học trò thành đạt như Nguyễn Linh Uyên, Trịnh Đan Nhi, Bùi Cẩm Ly và trái ngọt vừa kết Trần Lê Quang Tiến, giải Diploma cuộc thi Tchaikovsky nơi anh từng giành giải nhất 20 năm về trước.

dem nhac phap giua long sai gon

Bùi Công Duy nay đã dành nhiều thời gian hơn tại Việt Nam với gia đình, và đảm nhận vai trò Chủ nhiệm khoa Dây và Tân PGĐ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nghệ sĩ Bùi Công Duy là thành viên ban giám khảo tại Cuộc thi quốc tế dành cho các nghệ sĩ trẻ mang tên Tchaikovsky lần thứ 8 ở Matxcơva năm 2014, Cuộc thi violon quốc tế mang tên Demidov ở Ekaterinburg năm 2009, Cuộc thi quốc gia Việt Nam mang tên Mùa thu tại Hà Nội năm 2007. Anh được phong danh hiệu NSƯT năm 2015, khi còn rất trẻ, mới chỉ trên 30 tuổi, như một tưởng thưởng hoàn toàn xứng đáng cho những thành tựu anh đã tạo dựng.

Và trong thời gian gần đây, cái tên Bùi Công Duy lại xuất hiện đằng sau những Liên hoan âm nhạc cấp quốc tế tại Việt Nam, ở đó ta bắt gặp anh ở vai trò “bà đỡ” cho những cuộc tranh tài đã gắn bó suốt cuộc đời anh, như Vietnam Music Connection, Festival Âm nhạc Việt - Mỹ, ballet Hồ thiên nga với nhà hát ballet Tallarium et Lux (Nga).

dem nhac phap giua long sai gon

Cuộc hội ngộ kỳ thú của nhiều danh cầm

Cây violon Chương Vũ cũng khiến khán giả được “rửa tai” với tiếng đàn cực đẹp trong Sonata for violin and piano in A Major (Hoà nhạc Pháp tối 23/8). Cùng biểu diễn bản nhạc này với anh là tay đàn piano Trần Thái Linh. Tiến sĩ Vũ Việt Chương hiện là Giám đốc Nghệ thuật của Vietnam Connection Music Festival (Việt Nam) và nhóm các nghệ sĩ thính phòng Quốc tế (Dallas). Vợ anh là Tiến sĩ Szemoke Jobbagy, concertmaster thứ 2 của dàn nhạc Plano Symphony.

dem nhac phap giua long sai gon

Khán giả còn tiếp tục được thưởng thức tiếng đàn của NSƯT Bùi Công Duy với Concerto in G Minor Op 28, No 2 Summer ở hoà nhạc Tám mùa tối 24/8. Và nghệ sĩ Chương Vũ cũng tái xuất trong Concerto in F Minor, Op 8, No 4, “Winter”.

Hoà nhạc Tám mùa tối 24/8 là cuộc hội ngộ với hai cây violon cũng rất đặc biệt nữa là Trần Hữu Quốc trong Concerto in E Major, Op 8, No 1, “Spring” và tay đàn Gregory Lee trong Concerto in F Major, Op 8, No 3 “Autumn”.

dem nhac phap giua long sai gon
Violonist Chương Vũ và vợ - Szemoke Jobbagy

Nghệ sĩ Trần Hữu Quốc sinh tại Hà Nội, theo học tại Học viện âm nhạc Quốc gia, nhạc viện Thành phố, sau đó sang Nhạc viện quốc gia Gnessin ở Moscow, sau đó là hàng loạt những giải thưởng và những lần xuất hiện tại khắp Châu Âu, trước khi góp mặt tại hầu hết những đất dụng võ cho bất cứ tài năng nhạc cổ điển hàn lâm nào trên thế giới, như Anh, Úc, Nhật, và Hàn Quốc, nơi anh trở thành một concertmaster uy tín cho dàn nhạc Seoul National CTS, Gangnam, Goyang và Millenium, và gần đây nhất là concertmaster cho Seoul Sinfonietta bên cạnh hoạt động giảng dạy.

dem nhac phap giua long sai gon

Một thành tích vượt trội thuộc về Vũ Việt Chương, anh hiện là concertmaster dàn nhạc San Angelo và nhóm hòa tấu VASCAM, tham gia biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc trên đất Mỹ. Là một gương mặt quen thuộc không chỉ ở nước ngoài ở nhiều châu lục mà còn với khán giả trong nước, khán giả tại Nhà hát, Vũ Việt Chương là một cựu binh kỳ cựu với những hợp tác đáng nể với rất nhiều dàn nhạc, trong nhiều vai trò từ độc tấu đến thính phòng đến dàn nhạc giao hưởng, và một nhạc mục đa dạng kéo từ thời kỳ Baroque đến các sáng tác của John Williams, người sáng tác nhạc cho sage Chiến tranh giữa các vì sao.

dem nhac phap giua long sai gon

Vũ Việt Chương chính là Giám đốc nghệ thuật của Vietnam Connection Music Festival, liên hoan âm nhạc tại Việt Nam có sự tham gia của những nghệ sĩ đến từ nhiều nơi trên thế giới. Trong số những giảng sư của anh, có Bùi Công Thành, thân phụ của Bùi Công Duy.

NSND Ngô Hoàng Quân chung sân khấu với vợ - NSND Trần Thị Mơ

Điểm chung của nhiều thế hệ nghệ sĩ tham gia Giai điệu mùa thu có lẽ nằm ở truyền thống gia đình, có bề dày tiếp xúc hoặc hun đúc dòng máu nghệ thuật hàn lâm, qua nhiều thế hệ. Điểm chung kế tiếp, ngoài sự bảo tồn truyền thống bền bỉ lắm lúc đến phi thường, họ được trao cho những cơ hội thật sự quý giá để tôi luyện, trau dồi qua môi trường Nga (Liên Xô cũ), sau đó là quốc tế, trước khi quay về cống hiến cho nền âm nhạc đất nước trong cương vị biểu diễn, và quan trọng hơn là đào tạo, truyền thụ những kinh nghiệm quý báu cho thế hệ sau.

Tham gia Liên hoan Giai điệu mùa thu, họ chính là những nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm trình diễn nhất nhì các hệ thống đào tạo và biểu diễn chính quy về âm nhạc hàn lâm như Học viện Âm nhạc quốc gia, Nhạc viện TP. HCM, và lận lưng rất nhiều năm tháng trình diễn trong nước và quốc tế, không hề thua kém bất cứ cộng sự quốc tế nào (trong trường hợp của International Chamber Players).

Bạn yêu nhạc được hội ngộ với nữ danh cầm Trần Thị Mơ trong đêm Gala hành trình âm nhạc châu Âu (tối 25/8). NSND Trần Thị Mơ - cellist, từng là bè trưởng của dàn nhạc Giao hưởng quốc gia, là một trong những nghệ sĩ có giàu thành tích cống hiến nhất cho nghệ thuật nước nhà, và từng tu nghiệp nhiều năm tại Nga (Liên Xô Cũ). Chương trình biểu diễn lần này tại TPHCM, NSND Trần Thị Mơ ngồi chung sân khấu với phu quân, NSND Ngô Hoàng Quân, là con ruột Giáo sư, nhà giáo Nhân dân Hoàng Dương, học trò NSND Bùi Gia Tường, đồng thời là nghệ sĩ độc tấu và bè trưởng violoncello dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ 1982. NSND Ngô Hoàng Quân còn đảm nhiệm vị trí Giám đốc dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2011.

Chương trình còn có sự tham gia của nghệ sĩ Ngô Hoàng Linh là giảng viên kiêm Phó chủ nhiệm khoa Dây, nghệ sĩ biểu diễn của Học viện âm nhạc Quốc gia, và concertmaster của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn nhạc Philharmonic Hà Nội. NS Lê Trí Toàn, học trò của GS Hoàng Cương và Bùi Công Thành, hiện là trưởng khoa Dây Nhạc Viện TP. HCM, concertmaster của dàn nhạc Giao hưởng Saigon Philharmonic và dàn nhạc thính phòng Nhạc Viện.

Rộn rã đại tiệc nghệ thuật đỉnh cao

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu đã diễn ra từ 19/8 và sẽ kéo dài tới hết ngày 27/08/2017. Hơn 200 nghệ sĩ Quốc tế và Việt Nam trình diễn 12 chương trình nhạc kịch, hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại sẽ liên tục thắp sáng khán phòng Nhà hát TP.HCM từ 19/8 – 27/8/2017.

dem nhac phap giua long sai gon

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu 2017, do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Nhà Hát TP.HCM (Công Trường Lam Sơn, Quận 1).

Đây là Liên hoan duy nhất về các lĩnh vực nghệ thuật giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, vũ kịch này sẽ là một đại tiệc giải tỏa “cơn khát” cho những trái tim yêu nghệ thuật cổ điển thành phố. Đây là lần thứ 11 Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu được tố chức.

dem nhac phap giua long sai gon

Vào tối thứ bẩy 26/8 sẽ là đêm của nghệ thuật múa với vở múa đương đại Đi qua tình yêu do hai biên đạo múa Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng biên đạo, sẽ lần mở ra những góc nhìn khác nhau về tình yêu lúc 20h, 26/8 với sự trình diễn của các nghệ sĩ ballet trẻ tài năng của HBSO: Trần Hoàng Yến, Nguyễn Thu Trang, Phan Tiểu Ly, Sùng A Lùng, Phan Thái Bình và Nguyễn Minh Tâm.

Đứng cùng sân khấu với Đi qua tình yêu là hai tác phẩm âm nhạc đương đại mới sáng tác: Tổ khúc giao hưởng “Hồi tưởng” của Nguyễn Mạnh Duy Linh và Tổ khúc cho hợp xướng với dàn nhạc Cầu nguyện mùa xuân của Vũ Việt Anh.

dem nhac phap giua long sai gon 'Tiểu thư dương cầm' Lan Anh có thể dừng cuộc chơi 'Thần đồng âm nhạc - WonderKids' vì gãy tay
dem nhac phap giua long sai gon Aryana Sayeed vẫn tổ chức đêm nhạc bất chấp lời doạ giết
dem nhac phap giua long sai gon Tập 4 'Thần đồng âm nhạc' - Một đêm nhạc ngập tràn cảm xúc
dem nhac phap giua long sai gon Thưởng thức nhạc cổ điển Pháp tại Việt Nam
dem nhac phap giua long sai gon Giai điệu mùa thu 2017 – Bữa tiệc nghệ thuật đa dạng
dem nhac phap giua long sai gon Học bổng Trịnh Công Sơn: Nơi chắp cánh cho những tài năng âm nhạc Việt Nam

Minh Tuyền