Đi lễ cho đúng phong thủy

(TGĐA) -“Tháng Giêng là tháng ăn chơi” với những chuyến đi chơi xa, tham gia vào mùa lễ hội với những tín ngưỡng, văn hóa tâm linh dân tộc. Số Tân xuân này, TGĐA xin mách bạn một số niêm luật phong thủy khi tham gia lễ hội ở những nơi linh thiêng cũng như đi lễ thế nào để phát tài phát lộc.

(TGĐA) - “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” với những chuyến đi chơi xa, tham gia vào mùa lễ hội với những tín ngưỡng, văn hóa tâm linh dân tộc. Số Tân xuân này, TGĐA xin mách bạn một số niêm luật phong thủy khi tham gia lễ hội ở những nơi linh thiêng cũng như đi lễ thế nào để phát tài phát lộc.

1159

Tín ngưỡng, văn hóa lễ hội của người Việt thường tổ chức ở những nơi linh thiêng thờ thần thánh phật. Chính vì thế, khi đi lễ ở đây, ngoài tâm thanh tịnh thì cơ thể cũng cần gột rửa. Phải ý thức giữ gìn nơi đó luôn sạch sẽ, không vứt rác, làm uế tạp để thánh thần hiển linh và đặc biệt là không to tiếng nếu bước vào không gian trang nghiêm, thờ phụng thánh thần. Điều này khiến vượng khí tản mát, đi cầu cũng như không.

le hoi cau ngu sen vang1

Ở những nơi tôn nghiêm, người đi lễ phải hiểu rằng hành động “đút lót” thánh thần là điều không nên làm và hoàn toàn khác với công đức để tu bổ, duy trì nơi tôn nghiêm đó. Chính vì vậy, tránh các hành động gài tiền vào tượng, ban thờ, gốc cây… mà hãy để vào hòm công đức của nơi đó.

Đặc biệt tránh sờ tay vào các tượng ở nơi thờ phụng và không được xâm phạm tài sản như mượn lấy đồ ở những nơi tâm linh này.

Nếu vào chùa, bạn phải đi từ cửa bên, không đi cửa chính giữa. Ăn mặc trang phục nghiêm túc, để giầy dép bên ngoài khi vào, phải nghiêm trang kính cẩn và không to tiếng cũng như làm những hành động không đẹp. Khi thắp hương khấn, bạn phải đứng chéo chứ không được đứng thẳng với ban thờ.

du xuan

Vào chùa, nên dùng Phật danh “A di đà Phật” thay tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về cũng nên dùng câu này để bái biệt, công đức mang lại vô lượng, cho cả người vãn cảnh và nhà chùa.

Nếu vào chùa, chỉ nên dâng hương, hoa và quả. Bởi theo phong thủy, Hoa là Nhân kết hợp với Quả như quan niệm của nhà Phật. Khi vào lễ, thắp 3 nén hương là biểu thị “giới - định - huệ”, tức là “tam vô lậu”; đồng thời biểu thị cúng tam bảo của nhà Phật. Nếu cúng đồ mặn thì chỉ phù hợp ở các đền, nơi thờ Thánh.

Thu Huyền