Điểm sáng của "Bất tốc chi ước" nằm ở đâu?

(TGĐA) - Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành y khoa, Giang Đông Kiện (Âu Dương Chấn Hoa đóng) vì đam mê nghiên cứu chế tạo thuốc mà hợp tác với một xí nghiệp nghiên cứu loại thuốc chữa ung thư. Nhưng vì không chịu nổi áp lực ngày ngày tận mắt chứng kiến các bệnh nhân tử vong trong quá trình dùng thử thuốc nên anh quyết định rút lui và tự mở phòng mạch riêng. Đông Kiện gặp và nảy sinh tình cảm với cô y tá Phương Tiểu Phương (Dương Di đóng) nhưng không dám thổ lộ với cô. Trong một vụ tai nạn, Đông Kiện vô tình gặp và quen biết một người lai lịch không rõ ràng tên là Typhoon (Lâm Phong đóng).

Vượt qua ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, Đông Kiện tỉnh lại và dũng cảm thổ lộ tình yêu của mình với Tiểu Phương. Nhưng cũng chính vào lúc này, một tai họa khác lại ập đến với anh. Typhoon đóng giả là bệnh nhân đến phòng mạch của Đông Kiện khám bệnh, nhưng Đông Kiện phát hiện ra tim anh ta không hề đập. Thì ra Typhoon chính là một người đã chết, nay đã biến thành quỷ, mục đích của anh ta đến đây là để lấy mạng Đông Kiện…

busuzhiyue-012

Thể loại mới lạ

Bộ phim Bất tốc chi ước do đài truyền hình TVB Hong Kong sản xuất từ trước khi phát sóng đã gây ấn tượng và làm khán giả háo hức chờ đợi, bởi sự kết hợp lần đầu giữa gương mặt nhiều năm bảo chứng tỷ suất xem đài Âu Dương Chấn Hoa và tiểu sinh hàng đầu Lâm Phong. Ngay khi trình chiếu trên sóng truyền hình, bộ phim lại một nữa tạo nên cơn sốt đặc biệt nhờ câu chuyện phim mới lạ và khác biệt so với các dòng phim quen thuộc bấy lâu nay của TVB. Với nội dung đề cập đến lĩnh vực đông y và chế tạo thuốc, phim sử dụng thủ pháp hài hước trào phúng nhằm lột tả bóng tối trong bản tính con người, qua đó truyền tải chủ đề hết sức ý nghĩa: tâm quỷ còn đáng sợ hơn ma quỷ thật sự.

Khi trả lời phỏng vấn liên quan đến bộ phim Bất tốc chi ước, giám chế Phan Gia Đức của phim cho biết phim thuộc thể loại kỳ bí, một thể loại rất mới lạ của truyền hình TVB: “Đây là một thể loại phim rất khác so với các tác phẩm khác, nên cũng có thể coi nó như một câu chuyện ngụ ngôn. Tôi muốn cảnh báo trước với khán giả một điều: câu chuyện trong phim không phải là câu chuyện được khắc họa từ thực tế, mà trong đó bao gồm cả các yếu tố kỳ bí, giả tưởng. Vì khi viết kịch bản bộ phim này, chúng tôi đã hoàn toàn thả hồn mình để tự do tưởng tượng và sáng tác, nên khi xem phim, mọi người đừng cố tìm kiếm cách lý giải trong đời sống thật, dồn sự tập trung vào tình tiết phim có lẽ sẽ tốt hơn. Đối với Lâm Phong, người xem nghĩ cậu ấy là quỷ thì cậu ấy là quỷ, cho cậu ấy là người thì cậu ấy sẽ là người. Trải qua thật nhiều chi tiết mấu chốt trong phim, đến phút cuối, mọi người sẽ được thưởng thức một kết thúc chẳng thể ngờ đến”. Bên cạnh đó, giám chế họ Phan còn cho biết thêm, truyện phim Bất tốc chi ước từ đầu tới cuối sẽ xoanh quanh hai chữ “rèn luyện”, ngụ ý nói rằng con người trên thế gian này, cho dù là người tốt 100% cũng luôn tồn tại những nhược điểm, rất nhiều lỗi lầm đều bắt nguồn từ bản tính của mỗi một con người, bởi vậy làm người cần phải không ngừng rèn dũa, tu dưỡng đạo đức của chính mình.

Nội dung phi logic

busuzhiyue23

Mặc dù đã nhận được lời cảnh báo từ trước của giám chế Phan Gia Đức, nhưng khi xem phim, rất nhiều khán giả vẫn không khỏi tỉnh táo nhận ra những điểm phi lý và mâu thuẫn trong nội dung phim. Trong phân đoạn Giang Đông Kiện gặp tai nạn xe, cả bác sĩ lẫn y tá đều chứng thực Đông Kiện đã chết, Tiểu Phương đứng bên cạnh anh cũng thừa nhận là anh đã chết, vậy mà chỉ một phép thôi miên của Typhoon đã đưa Đông Kiện lập tức từ cõi chết trở về. Chi tiết này khiến người xem không khỏi thắc mắc: không lẽ chỉ bằng thuật thôi miên mà có thể khiến một Giang Đông Kiện đã chết tỉnh lại và không lẽ các bác sĩ, y tá có mặt cũng đều đã bị thôi miên? Ngoài ra, trong phim còn xuất hiện rất nhiều những chi tiết khác tương tự như vậy. Tuy nhiên, sự phi logic ở đây không những không làm Bất tốc chi ước mất điểm trong mắt người xem mà còn khiến sức hấp dẫn của phim được nâng cao lên một bậc.

Hình tượng đột phá của “thần chết” Lâm Phong

1320101816010579311

Xuất hiện trong Bất tốc chi ước với chiếc áo khoác dài màu đen, đôi mắt đỏ không ngừng phóng điện và vũ khí giết người là một trái táo đỏ trên tay, Lâm Phong đã hóa thân rất ngọt ngào vào vai diễn thần chết Typhoon. Tạo hình mang tính đột phá này của anh làm toát lên vẻ đẹp lạnh lùng đầy bí ẩn của một tên ma quỷ, càng làm cho không khí bộ phim thêm phần ma quái và mê hoặc. Nhắc tới những trải nghiệm với vai diễn đặc biệt này, Lâm Phong bật mí tính cách nhân vật thay đổi hết sức thất thường, tâm tư lại sâu sắc nên mỗi một cảnh phim đòi hỏi một cách diễn không giống nhau. Tuy vậy, không gian để anh phát huy khả năng diễn xuất trong phim rất lớn nên đã khiến anh dần dần bị nghiện vai diễn Typhoon này. Với vai diễn thần chết Typhoon, Lâm Phong được kì vọng sẽ đăng quang Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải thường niên của đài TVB năm 2011. Ngay cả giám chế Phan Gia Đức cũng hết lời khen ngợi anh có thực lực và hoàn toàn tin tưởng anh sẽ đoạt giải thưởng lớn trong năm nay, ông nói: “Diễn xuất lần này của Lâm Phong so với những vai diễn trước đây hoàn toàn khác biệt. Nhân vật Typhoon cũng không phải con người cậu ấy trong đời thường, mà có sự biến đổi rất lớn, thần bí và thâm sâu khó đoán. Lâm Phong rất có năng khiếu diễn xuất, lại phát huy được rất triệt để năng lực của mình”.

Thông tin về bộ phim

Đạo diễn: Phan Gia Đức

Biên kịch: Chu Cảnh Kỳ - Lý Ỷ Hoa

Giám chế: Phan Gia Đức

Diễn viên: Lâm Phong, Âu Dương Chấn Hoa, Dương Di, Huỳnh Thục Nghi, Khương Đại Vệ…

Minh Phi