Điện ảnh Hàn: 3 phim độc lập kinh phí thấp đáng chú ý hai năm gần đây

(TGĐA) - Dòng phim độc lập ở Hàn Quốc luôn xuất hiện nhiều tài năng mới với những bộ phim chất lượng cao, đề tài mới mẻ và diễn xuất đa dạng. Dưới đây là những bộ phim độc lập đáng chú ý và gây dư luận đặc biệt trong giới trẻ trong hai năm gần đây. Những bộ phim này cũng cất cánh sự nghiệp của một số diễn viên trẻ trong phim, họ đã được công chúng biết đến nhiều hơn và cũng như các cơ hội tham gia vào phim truyền hình lớn hay dòng phim thương mại sau đó.

1. Phim Social phobia

Phim Social Phobia

Social Phobia (Chứng sợ hãi xã hội): Sự điên cuồng của cộng đồng mạng

Social phobia là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Hong Seok Jae ra mắt năm 2015. Trong thời kỳ mà Internet thống trị xã hội và phương thức giao tiếp của chúng ta với Facebook, Twitter, hay những mạng xã hội khác, bộ phim đã xuất hiện như một lẽ đương nhiên. Đặc biệt tại Hàn Quốc, đất nước mà mạng xã hội còn quyền lực hơn cả thế giới thực, những "comment" tiêu cực trên mạng Naver hay Facebook còn có thể là vũ khí giết người.

Social phobia jhjhk

Social phobia là một bộ phim kinh dị, trinh thám xoay quanh một nhóm thanh niên tự cho gán mình nhiệm vụ phải điều tra sự thật đằng sau vụ tự sát của một quân nhân đào ngũ. Vụ tự sát của người quân nhân đã dấy lên làn sóng ủng hộ trên các mạng xã hội, nhưng đã có một "anh hùng bàn phím" đã chế giễu và miệt thị người lính đã qua đời. Nhóm thanh niên, trong đó có hai cảnh sát tương lai đầy nhiệt huyết là Ji Woong (Byun Yo Han thủ vai) và Yoo Min (Lee Joo Seong thủ vai) đã tìm đến nhà của "người châm ngòi" Ha Young sau khi thông tin cá nhân của cô bị phát tán trên mạng. Nhóm thanh niên quyết định quay lại tất cả hành trình của mình và tải trực tiếp đoạn video lên mạng, nhưng cuối cùng lại tìm thấy Ha Young đã tự sát. Tò mò với cái chết của Ha Young, những chàng trai trẻ tiếp tục điều tra nguyên nhân đó với sự phấn khích, quên đi sự thật rằng "cuộc điều tra" của các cậu đã trả giá bằng một mạng người.

Sau khi Social phobia khởi chiếu, nó đã gây sốt tại Hàn Quốc năm 2015. Kinh phí phim không cao nhưng đã thu về doanh thu lớn và đã đưa diễn viên chính Byun Yo Han vào tầm ngắm của các nhà làm phim. Sau phim này, Byun Yo Han góp mặt trong siêu phẩm truyền hình Misaeng, bộ phim đoạt nhiều giải thưởng phim truyền hình ở Hàn Quốc và châu Á và bộ phim lịch sử Lục Long Phi Thiên. Năm 2016, hàng loạt dự án điện ảnh cũng đang chờ đợi anh.

Han Gong Ju: Phim độc lập thành công nhất của Hàn

Han Gong Ju (2014) là bộ phim đầu tay của đạo diễn Lee Su Jin, dựa trên câu chuyện có thật về vụ án hiếp dâm tập thể xảy ra vào năm 2004 ở trường trung học Miryan. Bộ phim ra mắt lần đầu tiên tại liên hoan phim Busan năm 2013 và được công chiếu rộng rãi vào giữa năm 2014.

2. Phim Han Gong Ju

Khó có thể tin đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lee Su Jin. Bộ phim bắt đầu bằng cảnh kể lại Gong Ju - một nữ sinh trung học, bị buộc chuyển trường. Tiếp sau đó là hành trình tìm kiếm một cuộc sống mới của cô bé với những con người xa lạ. Với lối kể chuyện thông minh nhưng đầy tinh tế, hoàn cảnh của nhân vật bí ẩn Gong Ju dần dần được lột mở xuyên suốt bộ phim. Người xem phải tập trung để tự ráp nối những chi tiết hiện tại lẫn quá khứ đan xen nhau để hiểu ra nguyên nhân đằng sau sự cô đơn của Gong Ju, vì sao cô bị xa lánh và bị buộc chuyển trường, vì sao cô luôn hoài nghi mọi người, bối cảnh gia đình của Gong Ju và nỗi đau mà cô đang gánh chịu.

Rồi chúng ta được gặp những nhân vật mang thêm sắc màu vào cuộc đời mới của Gong Ju. Như cô chủ nhà khó tính nhưng thấu hiểu hay cô bạn cùng lớp "nhiều chuyện" nhưng thân thiện. Những con người này đối lập hoàn toàn với những con người vẽ nên quá khứ của cô: người mẹ máu lạnh, người cha nghiện rượu và người bạn thân nhu nhược.

Bộ phim rõ ràng muốn đưa một thông điệp nhân văn đến khán giả và nó đã thành công. Khi sự thật cuối cùng được hé lộ, khán giả không khỏi bàng hoàng và kinh sợ. Nhưng khán giả cũng không khỏi cảm động và thán phục sức mạnh của cô gái trẻ. Bộ phim đã mang lại hi vọng cho người thông qua việc kể lại một câu chuyện tàn khốc và đặt câu hỏi với những người có suy nghĩ lệch lạc đối với nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Là một trong những số ít phim điện ảnh có kinh phí sản xuất khá thấp nhưng đạt được doanh thu cao ngất ngưỡng. Ra mắt trong vòng 22 ngày, kể từ 17/4 – 9/5,Han Gong Juđã thu hút hơn 200.000 khán giả đến rạp, trở thành bộ phim có lượt xem nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất và là bộ phim độc lập của Hàn Quốc thành công nhất mọi thời đại.Bộ phim cũng mang lại cho đạo diễn Lee và diễn viên chính Chun Woo Hee hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước. Thành công của phim không chỉ nhờ vào lối dẫn chuyện thu hút của đạo diễn mà còn phần lớn nhờ vào diễn xuất đầy nhạy cảm của nữ diễn viên Chun Woo Hee. Chun Woo Hee được biết đến qua bộ phim đình đám Sunny vào năm 2012 với vai cô học trò bạo lực và nghiện thuốc. Thế nhưng chính Han Gong Ju đã cất cánh cho sự nghiệp của cô trên màn bạc Hàn Quốc. Vai diễn đã mang lại cho cô giải thưởng danh giá Rồng Xanh cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và nhiều giải thưởng khác. Năm 2016, cô sẽ mang lại nhiều vai diễn mới lạ đến với khán giả hơn với những dự án điện ảnh thú vị.

Set me free (Giải thoát): Tự truyện của đạo diễn Kim Tae Yong

Như Han Dong Gu, Set me free là một phim khai thác cuộc sống những thiếu niên Hàn Quốc bất hạnh, về những chủ đề như nạn cưỡng hiếp, bạo lực, xã hội đen... Bộ phim là bộ phim dài đầu tiên của đạo diễn Kim Tae Yong và cũng là tự truyện về chính thời thơ ấu của ông. Không hề có diễn viên ngôi sao, không có kinh phí khủng, nhưng bộ phim đã gây bất ngờ tại liên hoan phim Busan năm 2014 khi diễn viên nam chính Choi Woo Sik nhận được giải Diễn viên của năm và phim nhận giải Phê bình của khán giả. Sau đó tại giải Rồng Xanh năm 2015, Choi Woo Sik đã vượt qua nam tài tử nổi tiếng Lee Min Ho nhận giải Diễn viên mới xuất sắc nhất, đạo diễn Kim Tae Yong mang về giải thưởng Đạo diễn mới xuất nhắc nhất.

3. Set me free 2

Set me free xoay quanh nhân vật chính Yeong Jae, cậu thiếu niên đang sống trong một ngôi nhà tình thương dành cho những trẻ em bị cha mẹ bỏ rơi. Năm 16 tuổi, khi đã quá độ tuổi được bảo trợ bởi nhà tình thương, biết được cặp vợ chồng đang nuôi dưỡng cậu là những con chiên ngoan đạo, cậu nói dối rằng muốn trở thành một linh mục và nghe được lời gọi của Chúa. Thực chất, cậu chỉ muốn ở lại lâu hơn vì không muốn sống với người cha nghiện ngập của mình. Trớ trêu thay, cậu lại học không giỏi để trở thành một linh mục. Tệ hơn, cậu còn có tật ăn cắp những món hàng trong cửa hàng của cha mẹ nuôi rồi đem bán cho lũ bạn trong trường.

Xuyên suốt bộ phim, những hành vi ích kỷ của Yeong Jae làm người ta phải chán ngán, thế nhưng khán giả lại không thể ghét cậu vì cái cách mà đạo diễn dẫn dắt câu chuyện làm người xem đồng cảm với cậu. Tất cả những gì cậu làm đều vì để "sinh tồn". Khi câu chuyện dần được hé mở, ranh giới giữa thiện và ác trong bản chất của cậu hay của những con người chung quanh cậu dần dần trở nên khó nhận ra.

Kim Tae Yong đã dựng nên một thế giới rất tàn nhẫn, nhưng cũng rất thật. Thế nhưng, ông cũng không quên nhóm một chút hi vọng vào cuối phim khi nhân vật chính tìm ra lối thoát, hối cải và thay đổi cuộc đời của chính mình.

An Trần