Điện ảnh Hàn Quốc: Kỷ nguyên mới của phim kinh phí thấp

(TGĐA) - Nhắc đến điện ảnh Hàn Quốc, người ta thường nghĩ ngay đến hai trường phái tiêu biểu. Đó là các phim bom tấn với kinh phí lớn với dàn diễn viên ngôi sao và là con át chủ bài của các công ty sản xuất phim lớn. Bên cạnh đó là dòng phim độc lập, kinh phí thấp nhưng lại có màu sắc rất riêng. Hai dòng phim này song hành cùng nhau và đều được khán giả Hàn Quốc ủng hộ. Nhìn vào sự thay đổi của xã hội, kinh tế Hàn Quốc cũng như tâm lí khán giả, các chuyên gia nhận định trong tương lai, các bộ phim kinh phí thấp sẽ có sự bứt phá ngoạn mục.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap Thót tim với kịch bản ngoạn mục của 'Xác chết trở về'
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap 7 ngôi sao nam của điện ảnh Hàn Quốc 2018
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap Ngành công nghiệp sản xuất phim Hàn Quốc: 1 năm nhìn lại
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap 'Thử thách thần chết' chính thức trở thành phim có doanh thu đứng thứ 2 lịch sử điện ảnh Hàn Quốc

Những bộ phim nhỏ, tiềm năng lớn

Những năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi đáng kể khi các bộ phim có kinh phí sản xuất vào khoảng 10 triệu USD ngày càng trở nên phổ biến. Các tác phẩm thuộc nhóm này, phải kể đến như The Battleship Island (2017), Real (2017), The Fortress (2017) và Psychokinesis, liên tục đổ bộ phòng vé trong nước mặc dù tất cả các nhà phát hành, nhà đầu tư của chúng đã trở nên thận trọng hơn trong việc tiếp cận các dự án bom tấn.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Phim Her story

Trong khi đó, các bộ phim tầm trung vốn ít người dám đặt cược lại hoạt động tốt ở rạp chiếu, ví dụ tiêu biểu gồm: Confidential Assignment (2017), Lucky - Key (2016), The outlaws (2017) và Midnight Runners (2017), lại vươn lên vào top hit. Một sự thay đổi đáng kể khác nữa là chuỗi thành công liên tục của các bộ phim nhỏ. Từ Dongju: The Portrait of A Poet (2016) do đạo diễn Lee Joon-ik thực hiện, trình chiếu vào năm 2016 cho tới Our President, 2017, Little ForestGonjiam: Haunted Asylum (2018)… đều là những bộ phim kinh phí thấp với chi phí sản xuất vào khoảng 1 triệu USD nhưng đã có doanh thu ấn tượng tại rạp chiếu. Chúng ta hãy nhìn vào xu hướng chung của việc những bộ phim nhỏ mở ra nhiều khả năng khác nhau cũng như tiềm năng tăng trưởng của chúng trong bối cảnh các rạp chiếu Hàn Quốc tập trung vào cái gọi là "phim lớn".

Dòng phim lịch sử, dã sử là minh chứng cho tiềm năng thành công

Anarchist from Colony, trình chiếu vào tháng 6/2017, có kinh phí sản xuất 2.5 triệu đô la Mỹ đã trở thành quán quân phòng vé với tổng số vé bán ra tương đương 2,35 triệu lượt người xem và đạt lợi nhuận 16,7 triệu đô la Mỹ. Nhưng trên thực tế, bộ phim nhỏ khác là, Dongju: The Portrait of A Poet đã đặt nền tảng cho sự thành công của Anarchist from Colony.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Cảnh trong phim Dongju The Portrait of A Poet

Phim Dongju: The Portrait of A Poet (kể câu chuyện về nhân vật Yoon Dongju, một nhà thơ bị áp bức sống trong thời kỳ Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng và Song Mongkyu, người bạn thân của ông, vốn là một nhà tranh đấu tự do) là một sản phẩm đồng hợp tác có kinh phí sản xuất thấp giữa đạo diễn Lee Joon-ik (tác giả của phim King And the Clown (2005), đạt 10 triệu lượt người xem, và công ty sản xuất phim Luz Y Sonidos, do nhà làm phim Shin Yeon-shick (đạo diễn các phim The Russian Novel 2013 và The Avian Kind, 2015), điều hành).

Thành công của Dongju: The Portrait of A Poet đến từ sức mạnh tổng hợp giữa phong cách tinh tế thương mại của Lee Joon-ik và kiến thức nghề nghiệp dày dặn của Shin Yeon-shick trong những dự án phim có kinh phí thấp. Bộ phim này được làm với kinh phí chỉ 557 ngàn đô la Mỹ nhưng có tới1.169 ngàn lượt người xem và có tổng doanh thu 8,1 triệu đô la Mỹ. Tiếp nối thành công của những bộ phim khác cũng lấy bối cảnh thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng là Spirits' Homecoming (2016), Assassination(2015), The Handmaiden (2016) và The Age of Shadows (2016), Dongju: The Portrait of A Poet đã chứng tỏ rằng tiềm năng phòng vé của các bộ phim kinh phí thấp thường dựa vào yếu tố cơ bản đó là thể loại và nội dung phim mà cụ thể ở đây là sự soi chiếu vào lịch sử.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Phim tài liệu Our President

Trong khi đó, các phim tài liệu xã hội ngân sách thấp nhắm vào giai đoạn hỗn loạn của lịch sử Hàn Quốc đã thu hút rất nhiều sự chú ý của khán giả. Các phim tài liệu Spy Nation (2016) và Criminal Conspiracy (2017) của đạo diễn Choi Seung-ho, và Our President của đạo diễn Lee Chang-jae là 3 ví dụ minh chứng rõ rệt cho điều này.

Đề cập đến chương trình đào tạo điệp viên của National Intelligence Service, Hàn Quốc, Spy Nation có kinh phí 278,000 đô la Mỹ và đã bán được 140,000 vé với tổng doanh thu đạt 1 triệu đô la Mỹ trong khi Criminal Conspiracy có nội dung tiết lộ chân tướng thực sự của các nhà báo - những người đã thông đồng với chính phủ, được hoàn thành với kinh phí 139,000 đô la Mỹ và thu hút 260,000 lượt người xem, với lợi nhuận xấp xỉ 1.85 triệu đô la Mỹ khi công chiếu vào năm 2017. Phim tài liệu về tổng thống quá cố Roh Moo-hyun, Our President đã đem đến kết quả vô cùng tự hào khi trình chiếu vào tháng 5/2017. Bộ phim kinh phí thấp này có chi phí chỉ 278 ngàn USD nhưng đã thu hút tới 1,85 triệu lượt người xem và đạt doanh thu 13.48 triệu đô la Mỹ từ tiền bán vé.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Phim Anarchist from Colony giành nhiều giải thưởng ở Hàn Quốc

Sự đa dạng hóa về chủ đề và thể loại

Tương tự như vậy, các bộ phim kinh phí nhỏ đã thổi một luồng không khí mát lành vào ngành công nghiệp sản xuất phim Hàn Quốc vốn bị thống trị bởi các phim hành động ly kỳ. Và điều này vẫn được tiếp tục duy trì trong năm nay, nhưng có sự thay đổi nhỏ trong xu hướng. Điểm đầu tiên cần chú ý là sự ưu việt trong nội dung câu chuyện về các nhân vật nữ chính đã giải quyết vấn đề nữ quyền trong ngành công nghiệp phim Hàn Quốc cũng nhưng ngành công nghiệp điện ảnh thế giới nói chung. Trong số các bộ phim nhỏ trình chiếu trong năm nay và gây được chú ý có Little Forest. Bộ phim này được dán nhãn G và được mệnh danh là “phim chữa lành” giữa một rừng các phim tội phạm và giết người với vai chính dành cho Kim Tae-ri, nữ diễn viên đã đóng vai chính trong 1987: When the Day Comes (2017).

Bộ phim xoay quanh nhân vật là một phụ nữ trẻ trong độ tuổi 20 khi cô quyết định quay về thành phố quê hương để nạp lại năng lượng cho bản thân và tìm ra điều ý nghĩa với cuộc đời mình. Mặc dù cốt truyện khá đơn điệu nhưng bộ phim đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt, thu hút 1.5 triệu lượt người xem và đạt doanh thu 11 triệu đô la Mỹ (Kinh phí sản xuất phim là 1,39 triệu đô la Mỹ).

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Cảnh trong phim Little Forest

Microhabitat của đạo diễn Jeon Go-woon là một bộ phim mà thành công của nó có thể chưa xứng đáng để tự hào nhưng chắc chắn cũng là một dự án phim nhỏ cần được nhắc tới trong trào lưu này. Với kinh phí sản xuất 325 triệu đô la Mỹ, bộ phim đã thu hút sự chú ý của cả các nhà phê bình lẫn khán giả với tổng số lượt người xem lên tới 56 ngàn lượt.

Thông qua việc giải quyết các tình huống khó xử hiện tại mang tính điển hình trong giới trẻ Hàn Quốc mà đại diện là nhân vật Miso (E Som đóng) một người làm nghề quản gia và cô đã chọn công việc đó để gắn bó với sở thích cá nhân mình bất chấp cuộc sống nghèo đói của cô, Microhabitat trở thành tác phẩm đình đám nhất của công ty sản xuất phim KwangHwaMoon Cinema, công ty vốn đã có tiếng vang trước đó với các tác phẩm ăn khách như The King of Jokgu (2014) và The Queen of Crime (2016).

Kể từ thời điểm Little Forest trình chiếu, các phim kinh phí thấp khác như Stand by Me nói về những người sống ngoài lề xã hội và phim giả kinh dị Gonjiam: Haunted Asylum đã tiếp tục vẽ nên chuỗi thành công của các bộ phim kinh phí thấp. Được phát hành bởi Megabox Plus M, Stand by Me được sản xuất với kinh phí 465.000 đô la Mỹ và đã thu hút 300.000 khán giả (có tổng doanh thu là 2.1 triệu đô la Mỹ) còn Gonjiam: Haunted Asylum của Showbox (có kinh phí sản xuất 1 triệu đô la Mỹ, thu hút 2.67 triệu khán giả và có tổng doanh thu 20 triệu đô la Mỹ) đều chứng minh tiềm năng phòng vé của những bộ phim kinh dị giá rẻ.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Phim Microhabitat

Sự năng động của các nhà đầu tư, nhà phân phối và hoạch định chính sách

Chứng kiến thành công của các bộ phim kinh phí thấp, các nhà hoạch định chính sách điện ảnh Hàn Quốc đã có nhiều nỗ lực liên quan đến ngành và chính sách. Tương tự, the Korean Film Council (KOFIC) – Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc đã tập trung vào việc mở rộng sự hỗ trợ của họ cho các bộ phim kinh phí nhỏ có chi phí dưới 930,000 đô la Mỹ.

Tháng 4 năm ngoái, tân chủ tịch KOFIC Oh Seok Geun đã chính thức thông báo về sự thay đổi trong hoạt động của KOFIC năm 2018: “Trong năm nay, chúng tôi đã bổ sung thêm 911.000 đô la Mỹ vào ngân sách hỗ trợ sản xuất các phim độc lập và nghệ thuật của năm ngoái trong khi tăng số tiền tối đa cho mỗi dự án đã được chọn nâng cao sửa đổi lên 372.000 đô la Mỹ.”

Ngoài ra, tổ chức này cũng cân nhắc thành lập quỹ hỗ trợ mới cho các phim kinh phí thấp và trung bình nằm trong khoảng từ 930 ngàn đô la Mỹ tới 2.79 triệu đô la Mỹ dành cho chi phí sản xuất. Trong một cuộc phỏng vấn, chủ tịch Oh giải thích: “Những bộ phim này có giá từ 930.000 đô la Mỹ tới 2.79 triệu đô la Mỹ cùng với yêu cầu đạt 1-2 triệu lượt khán giả để đảm bảo lợi nhuận thành công thậm chí là rất quan trọng ở chỗ chúng chứng minh lợi thế của các dự án được thúc đẩy bởi các khái niệm cụ thể như cá tính nổi bật của những người sáng tạo và đồng thời cũng đóng vai trò là xương sống của các bộ phim thương mại.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Phim kinh dị Gonjiam Haunted Asylum

Do đó, một trong những nhiệm vụ của chúng tôi là giúp các bộ phim có ngân sách sản xuất trị giá 930.000 đô la Mỹ - 2,79 triệu đô la Mỹ được an toàn vì chúng không đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ chính phủ và gặp khó khăn trong việc nhận được sự chú ý của các tập đoàn đầu tư như các bộ phim có ngân sách cao trung bình.” Dĩ nhiên, một sự thay đổi trong xu hướng hoạt động của các công ty đầu tư và phân phối lớn cũng có thể hỗ trợ thúc đẩy dòng phim này phát triển.

Showbox đã truyền cảm hứng cho trào lưu phim kinh dị như The Chaser (2008) và Inside Men (2015) sẽ giới thiệu bộ phim nhỏ mới nhất của mình kể từ khi phát hành phim kinh dị Gonjiam: Haunted Asylum vào năm 2018. Đó là bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn của diễn viên Kim Yun-seok có tựa đề Underage (tạm dịch) có kinh phí sản xuất 1.86 triệu đô la Mỹ.

Các phim kinh phí thấp trung bình của NEW gồm Herstory (của đạo diễn Mim Kyu-dong) và phim li kỳ Witness của đạo diễn Cho Kyu-jang. Megabox Plus M là nhà phát hành của các phim có kinh phí ở tầm trung như The Outlaws, Anarchist from ColonyThe Bros (2017) hiện cũng đang tăng tốc để giới thiệu Sunset in My Hometown (3.7 triệu đô la Mỹ) của đạo diễn Lee Joon-ik, phim Door look có sự tham gia của ngôi sao phim kinh dị Kong Hyo Jin với mức giá sản xuất là 3.35 triệu đô la Mỹ và The Little Princess có ngôi sao Na Moon Hee tham gia với mức chi phí sản xuất chỉ khoảng 2.3 triệu đô la Mỹ.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap
Sunset in my hometown dự kiến ra rạp vào tháng 7 tới

Như vậy có thể thấy rằng, mặc dù các dự án phim bom tấn có kinh phí khủng từ 10 triệu đô la Mỹ vẫn là những con át chủ bài của các công ty sản xuất phim lớn ở Hàn Quốc nhưng họ đã thận trọng hơn khi ngành kinh doanh điện ảnh vốn dĩ ngày càng trở nên bấp bênh và không lấy gì đảm bảo sẽ thu hồi vốn tiến tới có lãi. Và để tìm một nút gỡ rối cũng như tìm hướng đi mới, các công ty và các nhà phát hành phim tiếng tăm ở Hàn Quốc hiện đang rất chú ý tới các dự án phim nhỏ có giá thành sản xuất dưới 3 triệu đô la Mỹ. Đây là mức giá vừa tầm nếu trong trường hợp bộ phim bị thua lỗ khi ra rạp thì sức ép về kinh tế đối với nhà sản xuất là không lớn, đổi lại họ có cơ hội lớn hơn để tìm kiếm các dự án phim mới, từ những hạt nhân điện ảnh trẻ, mới, giàu sức sáng tạo nhằm làm đa dạng cho bức tranh điện ảnh quốc gia.

dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap Phim Hàn có thể có doanh thu thấp nhất kể từ thập niên 1990
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap 'Thử thách thần chết' phần 2 tung teaser trailer hoành tráng, hé lộ những trận đánh kinh hoàng
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap 'Chuyện chàng cơ bắp': Bộ phim tràn ngập ấm áp về tình cảm gia đình và tinh thần fair-play trong thể thao
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap Poster đầu tiên của bom tấn khoa học viễn tưởng 'Inrang' hé lộ dàn sao khủng
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap 'Thử thách thần chết' phần 2 được săn đón đặc biệt tại chợ phim Cannes
dien anh han quoc ky nguyen moi cua phim kinh phi thap 'Xác chết trở về' nhận cơn mưa lời khen của báo chí và khán giả Hàn Quốc

Mỹ Linh