Điện ảnh Hàn tháng 8: Những đối thủ đáng gờm của 'Battleship island'

(TGĐA) - Nhà phân phối phim xứ Hàn đã thông minh khi công chiếu Battleship island vào cuối tháng 7 để tránh cuộc “chạm trán” với những bộ phim khủng trước đó như Real, Okja, hay Park Yeol thế nhưng nó sẽ phải đụng độ với những siêu phẩm điện ảnh tháng 8 là Taxi driver hay V.I.P

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island CJ E&M bị 'tố' độc quyền phòng vé với 'Đảo địa ngục'
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island So Ji Sub gọi Yoo Seung Ho là 'thiên thần'
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island Dàn sao VIP đến ủng hộ Song Joong Ki ra mắt phim mới
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island 'Battleship Island': Lịch sử bị lãng quên hay phim hành động giải trí?
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island Song Joong Ki và Song Hye Kyo lại bị bắt gặp hẹn hò ở Bali
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island
Taxi driver dựa trên một sự kiện lịch sử Hàn Quốc - cuộc thảm sát sinh viên Gwangju vào năm 1980

Taxi driver: Khi lịch sử đen tối bị phơi bày

Taxi driver dựa trên một sự kiện lịch sử tại Hàn Quốc: cuộc thảm sát sinh viên Gwangju vào năm 1980, vẫn còn là một vết nhơ nhắc nhở người dân Hàn Quốc về một thời kỳ chính trị đen tối của chế độ độc tài. Trong suốt 9 ngày của cuộc nổi dậy bắt đầu từ ngày 18 tháng 5 năm 1980, có hơn 600 người bị giết bởi chính quyền trong đó đa phần là sinh viên biểu tình và người dân ở Gwangju.

Taxi driver kể lại câu chuyện có thật: tài xế taxi Kim Sa Bok (Song Kang Ho) mạo hiểm đưa nhà báo người Đức Jürgen Hinzpeter (Thomas Kretschman) vào Gwangju, trung tâm của cuộc nổi dậy 18/5. Nhờ vậy mà nhà báo này đã có thể tận mắt chứng kiến và ghi nhận lại cuộc thảm sát tàn bạo này.

Taxi driver không phải là bộ phim đầu tiên nói về cuộc thảm sát nổi tiếng. Trước đó, nhiều bộ phim đã kể lại câu chuyện những người dân và sinh viên đứng lên chống lại chính quyền qua nhiều góc nhìn khác nhau như phim điện ảnh May 18 (Kim Sang Kyung, Ahn Sung Ki, Lee Yo Won) hay phim truyền hình Đồng hồ cát (Choi Min Soo, Park Sang Won).

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island
Taxi driver đánh đấu sự tái hợp của bộ đôi đạo diễn Jang Hoon và nam diễn viên nổi tiếng Song Kang Ho

Thế nhưng Taxi driver là bộ phim được đầu tư công phu với kinh phí khổng lồ nhất nói về cuộc thảm sát này. Bộ phim đánh đấu sự tái hợp của bộ đôi đạo diễn Jang Hoon và nam diễn viên nổi tiếng Song Kang Ho kể từ bộ phim Secret Union vào năm 2010.

Jang Hoon là một trong những cái tên nổi bật của điện ảnh Hàn với hàng loạt tác phẩm xuất sắc như bộ phim độc lập 18+ thu hút hơn 1 triệu khán giả - Rough cut (2008, So Ji Sub, Kang Ji Hwan) hay ứng cử phim tranh giải phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 84 The front line (2011, Go Soo, Shin Ha Kyun).

Còn Song Kang Ho thì quá quen thuộc với khán giả Hàn và khán giả thế giới, một cái tên “bảo chứng” phòng vé. Hàng loạt phim ông tham gia đều trở thành những bộ phim “triệu vé”. Điển hình là năm ngoái, bộ phim The age of shadow mà ông đóng vai chính đã thu hút hơn 7 triệu khán giả cùng lúc mang về cho ông giải Ảnh đế tại lễ trao giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 53.

Bên cạnh đó, với sự góp mặt của nam tài tử Hollywood Thomas Gretschman và nam diễn viên đang lên Ryu Jun Yeol, hay nam diễn viên nổi tiếng Yoo Hae Jin, Taxi driver có đủ những yếu tố khiến bom tấn Battleship island phải dè chừng.

V.I.P: Đề tài Bắc Hàn – Nam Hàn không bao giờ cũ

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island
V.I.P là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua phòng vé tháng 8 này

V.I.P khai thác đề tài không bao giờ là cũ trên màn ảnh rộng xứ Hàn: Mối quan hệ giữa Bắc và Nam Hàn. Nếu như Confidential assignment của Hyun Bin và Yoo Hae Jin từng làm mưa làm gió phòng vé đầu năm khi khai thác đề tài này qua lăng kính hài hước thì V.I.P sẽ khiến khán giả hồi hộp với những vụ giết người liên hoàn, những pha hành động gay cấn, và cả những màn điều tra phá án hấp dẫn.

Lầu đầu thủ vai phản diện, Lee Jong Suk vào vai con trai của một quan chức cấp cao Bắc Triều Tiên, bị nghi ngờ là hung thủ của những vụ giết người hàng loạt diễn ra trên toàn thế giới. Anh ta trở thành đối tượng bị truy nã bởi cảnh sát Bắc Hàn, Nam Hàn và cảnh sát quốc tế. Lần đầu tiên chàng diễn viên có gương mặt "hiền như bột" Lee Jong Suk được giao vai phản diện, đạo diễn Park Hoon Jung, người chọn nam diễn viên vào vai Kim Gwang Il nói rằng chàng diễn viên trẻ sở hữu một phong thái "bất cần" cực kỳ thích hợp cho vai diễn tên sát nhân Bắc Hàn máu lạnh trong phim.

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island
Trong V.I.P, lần đầu tiên Lee Jong Suk được giao vai phản diện

Được giao trọng trách nặng nề trong một bộ phim điện ảnh bom tấn, Lee Jong Suk liệu có đủ "cân nặng" để trở thành cơn sốt phòng vé? Đừng vội lo, phim còn có sự góp mặt của ba ngôi sao điện ảnh Jang Dong Gun (My way), Kim Kyung Min (Deranged) và Park Hee Soon (The suspect). Họ sẽ vào vai một nhân viên tình báo, một cảnh sát, và một quan chức Bắc Triều Tiên cùng nhau hợp sức truy đuổi nghi phạm giết người liên hoàn.

V.I.P đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Park Hoon Jung, người đứng đằng sau sự thành công về mặt thương mại lẫn chuyên môn của phim cảnh sát ngầm New World (Choi Min Sik, Hwang Jung Min, Lee Jung Jae). Ngoài ra đây còn là bộ phim thứ 3 sau The age of shadows (Gong Yoo, Choi Kang Ho) và A single rider (Lee Byung Hun, Gong Hyo Jin, Ahn So Hee) được đầu tư bởi Warner Bros Hàn Quốc. Với dàn diễn viên không chỉ thu hút về ngoại hình mà cả diễn xuất, đạo diễn tài năng và kinh phí khủng, V.I.P là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua phòng vé tháng 8 này.

Vẫn còn chỗ cho những bộ phim “nhẹ nhàng”

Ngoài những bộ phim khá nặng nề như Taxi driver, Battleship islandV.I.P, màn ảnh tháng 8 vẫn còn chỗ cho những phim nhẹ nhàng hơn như phim hài hành động Midnight runners hay phim độc lập The table.

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island
Midnight runners

Midnight runners xoay quanh 2 cảnh sát trẻ đang được huấn luyện trong học viện cảnh sát và tình cờ chứng kiến một vụ bắt cóc. Với kinh nghiệm non nớt chỉ học được từ trường cảnh sát và qua sách vở, họ sẽ đối đầu với bọn bắt cóc xảo quyệt thế nào?

Bộ phim dự báo sẽ có nhiều tình huống dở khóc dở cười, đặc biệt với diễn xuất của 2 nam diễn viên trẻ tài năng là Park Seo Joon và Kang Ha Neul.

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island
The table là một bộ phim arthouse nhẹ nhàng

Bên cạnh đó, The table là một bộ phim arthouse nhẹ nhàng chỉ dài 72 phút dành cho những khán giả yêu thích dòng phim độc lập.

Bộ phim đánh dấu sự trở lại của nhà làm phim ngắn nổi tiếng Hàn Quốc Kim Jong Kwan (Worst woman; Come, closer) và sự góp mặt của những “ảnh hậu phim độc lập” như Jung Yu Mi (Our Sunhi), Han Ye Ri (Worst woman), và Jung Eun Chae (Nobody’s daughter Haewon) và nữ diễn viên nổi tiếng Im Soo Jung (All about my wife).

Phim xoay quanh cuộc đối thoại của 4 người phụ nữ khác nhau cùng với những người đàn ông tại một chiếc bàn.

dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island Yoo Seung Ho từng muốn trở thành quân nhân thay vì làm diễn viên
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island Những nữ anh hùng trên màn ảnh rộng xứ Hàn
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island Tuổi trẻ bồng bột đầy hoài nghi dưới góc nhìn của điện ảnh Hàn
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island 'V.I.P' của Lee Jong Suk và Jang Dong Gun tung ra những hình ảnh mới nhất
dien anh han thang 8 nhung doi thu dang gom cua battleship island Kim Ji Won trở thành mỹ nhân trong phần tiếp theo của 'Detective K'

An Trần