Điện ảnh Quân đội Nhân dân có 4 phim đoạt giải của Ban Tuyên giáo Trung ương

(TGĐA) - Với 7 tác phẩm được gửi đi tham dự Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh' đợt 1 (2016-2018) - do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Điện ảnh Quân đội Nhân dân đã vinh dự mang về 4 giải thưởng tại lễ trao giải diễn ra vào tối ngày 13/5/2018. Trong đó, bộ phim Như hạt phù sa giành giải A, Bảy Cồ ở Đồng Tháp đoạt giải B và đồng giải C cho Nét văn hóa trong tư tưởng quân sự Hồ Chí MinhKhát vọng Người. Tạp chí Thế giới điện ảnh xin giới thiệu 4 phim đoạt giải.

dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Nỗi đau của Người trở về…
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Hướng tới kỷ niệm 55 năm thành lập Điện ảnh Quân Đội nhân dân (17/8/1960 – 17/8/2015): Sự tiếp nối của một thế hệ hào hùng
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Điện ảnh Quân đội Nhân dân: Hướng tới lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân (22/12/1944 – 22/12/2014)
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Đạo diễn Bánh đúc có xương thử sức với đề tài hâu chiến

Như hạt phù sa (Phim đoạt giải A)

Bộ phim kể về Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Hoàng (tên thân mật là Ba Hoàng) ở Phong Điền (Cần Thơ) là lính cụ Hồ sống trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội.

dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong
Phim Như hạt phù sa

Trong thời kỳ làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ ông đã vận động đồng đội và các tổ chức hảo tâm xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho đồng đội.

Ông cũng là người khởi xướng, vận động các cựu chiến binh rước ảnh Bác Hồ về thờ tại gia đình. Phong trào này sau lan rộng ra khắp huyện Phong Điền. Ngoài ra ông cũng là người đi đầu cùng với huyện đội vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn và đứng ra bảo lãnh giúp hàng trăm cựu chiến binh đủ điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế. Ông được đồng đội và bà con trìu mến gọi với danh xưng: Anh Ba nghĩa tình.

Phim do Bạch Hoàng Đạt viết kịch bản, quay phim Đỗ Trung Quân – Phạm Công Trình và đạo diễn Vũ Minh Phương thực hiện.

Bảy Cồ ở Đồng Tháp

Bộ phim kể về chân dung Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy - một trong những phi công phản lực thuộc lớp đầu tiên giao chiến với không lực Mỹ.

dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong
Phim Bảy Cồ Đồng Tháp

Trong giai đoạn 1965 - 1968, chỉ với chiếc Mig17, phi công Nguyễn Văn Bảy đã bắn hạ 7 máy bay hiện đại của Mỹ trên bầu trời Việt Nam. Trở lại với đời thường, sau khi rời quân ngũ nghỉ hưu tại quê nhà Lai Vung, Đồng Tháp, ông sống đời giản dị của một lão nông, tiếp tục lao động, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Nguyễn Văn Bảy là một tấm gương sáng về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Phim từng nhận bằng khen tại giải thưởng Cánh diều 2017 do Bạch Hoàng Đạt viết kịch bản, quay phim Vũ Trọng Quảng và đạo diễn Phạm Hồng Thắng thực hiện.

Nét văn hóa trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh

Một bộ phim khai thác sâu về nét văn hóa của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Ở Người, dường như không có khoảng cách giữa các Nguyên thủ Quốc gia và quần chúng lao động. Với khát vọng đấu tranh cho tự do, độc lập, hòa bình và hạnh phúc cho nhân loại, Người nhanh chóng hòa nhập với các dân tộc, các nền văn hóa. Trong tư tưởng của Hồ Chí Minh không có ranh giới giữa phương Đông và phương Tây, ở Người chỉ có tự do, bình đẳng, hạnh phúc và quyền lợi cho con người.

dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong
Phim Nét văn hóa trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh là vậy, cốt lõi tinh túy nhất trong mục đích cách mạng ở phẩm chất văn hóa cao cả của Người là mưu cầu hạnh phúc cho con người, là ngăn chặn xung đột và chiến tranh, đó là điều mà mọi dân tộc, mọi thời đại đều hướng tới. Nét văn hoá trong tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự đúc kết tinh túy của truyền thống văn hiến Việt Nam, sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, cả trong chiến tranh và hòa bình, đó là cơ sở tư tưởng vững chắc để Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng và cao cả của mình là giải phóng dân tộc.

Phim do biên kịch Nguyễn Sỹ Chung viết kịch bản, quay phim Vũ Trọng Quảng và NSƯT Lưu Văn Quỳ làm đạo diễn.

Khát vọng Người

Chất độc da cam đã làm cho bao nhiêu sinh linh chưa kịp nhìn thấy ánh sáng đã phải từ giã cõi đời. Và cũng có bao mảnh đời bất hạnh phải đau đớn về thể xác và tinh thần.

Các nhân vật trong phim đều là nạn nhân của chiến tranh, họ đều có những nỗi đau riêng và những nỗi đau chung, nhưng tất cả họ đều có một khát khao, một nghị lực phi thường để trở thành người có ích.

dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong
Phim Khát vọng Người

Bởi lẽ đối với họ, cuộc đời này không phải là một con đường hầm tuyệt vọng không lối thoát, mà phía trước vẫn còn ánh sáng, nguồn sáng được phát ra từ nghị lực sống và khát vọng Người.

Phim do NSƯT Phạm Huyên và Nguyễn Huy Hùng viết kịch bản; quay phim Vũ Trọng Quảng và đạo diễn thực hiện là NSƯT Phạm Huyên.

Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1 (2016-2018) do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, được phát động từ tháng 5/2015 đã thu hút hơn 2.000 tác phẩm gửi về dự giải.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 – 19/5/2018). Và vào tối 13/5/2018 vừa qua, Hội đồng Chung khảo đã thẩm định và trao 8 giải A, 34 giải B, 67 giải C, 55 giải Khuyến khích cho các tác phẩm, công trình, tập thể, cá nhân thuộc 13 chuyên ngành sáng tác, các ấn phẩm đồng hạng về quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí cho 19 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá.

dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Đại học Văn hóa chiến thắng tại Liên hoan tiểu phẩm học sinh, sinh viên năm 2018
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Vỡ òa cảm xúc khi cựu cán bộ quân đội dành giải thưởng 50 triệu tặng bé gái suy tủy nặng
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Cán bộ ngành Điện ảnh hành hương về nguồn: Tri ân và nghĩa tình
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: Sẽ có thêm cơ sở tại Huế & TP. Hồ Chí Minh
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong Sống lại những năm tháng hào hùng, bi tráng cùng ‘Vang mãi Khúc quân hành’
dien anh quan doi nhan dan co 4 phim doat giai cua ban tuyen giao trung uong 'Mắt biển': Câu chuyện tình cảm động

P.V