Điện ảnh Việt: Chờ đợi gì ở 3 tháng cuối năm 2018?

(TGĐA) - Năm ngoái, Victor Vũ trở lại cuộc đua phòng vé vào dịp tháng 12 sau một thời gian 'trăng mật' tương đối dài với Lôi Báo và bất ngờ thất bại thảm hại. Tháng 10 năm nay, với Người bất tử công chiếu, được kỳ vọng là sự phục thù của đạo diễn từng được coi là bảo chứng doanh thu này. 

dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018 Điện ảnh Việt Nam trên chặng đường mới
dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018 Những khung hình đầu tiên của phim điện ảnh 'Thạch Thảo'

Tương tự đó, một số dự án phim đáng chú ý 3 tháng cuối năm cũng phần nào mang hơi hướng khẳng định lại mình. Đó là đạo diễn Lê Văn Kiệt với dự án Hai Phượng sau nhiều phim 'chớp nhoáng' tại phòng vé; là đạo diễn Ken Ochiai với Hồn Papa, da con gái sau thất bại của Vệ sĩ Sài Gòn và phần nào đó trả lời câu hỏi: Kaity Nguyễn chỉ là hiện tượng hay sự khẳng định? Nửa đầu 2018, phim Việt có bom tấn nổ doanh thu nhưng tràn ngập phim rekame còn 3 tháng cuối năm, không còn làm lại nhưng doanh thu, liệu phim nào sẽ nổ?

Ơn giời, chẳng có phim remake!

Cơn sốt remake từ năm 2017 lan đến đầu năm 2018, cộng thêm sự thành công của Tháng năm rực rỡ cùng một loạt dự án làm lại được PR rầm rộ, được công bố sẽ làm kế tiếp… khiến người yêu điện ảnh Việt cảm giác rằng, phim Việt đang cực kỳ thiếu ý tưởng. Ơn giời, kể cả tháng 9 này hay 3 tháng tiếp theo của năm 2018, phim remake sẽ hoàn toàn vắng bóng, chỉ có duy nhất Hồn Papa, da con gái là bám theo nguyên tác từ một bộ truyện tranh của Nhật. Và hầu hết, đó đều là những dự án đáng chú ý trong năm 2018.

dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018
Thái Hòa cùng Kaity Nguyễn có mang lại bom tấn doanh thu cho Hồn Papa, da con gái?

Tháng 9, điện ảnh Việt có 3 phim ra mắt, trong đó đáng chú nhất là Chú ơi, đừng lấy mẹ con của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ – người từng thành công với cả hai dạng phim nghệ thuật (Cuộc đời của Yến) và thương mại (Taxi, em tên gì?Chờ em đến ngày mai). Hai phim còn lại là Bao giờ hết ếKế hoạch đổi chồng, không tạo nhiều sức thu hút lắm bởi đều là phim đầu tay của hai đạo diễn mới là Nguyễn Thành Vinh và Trần Nhân Kiên, các nhà sản xuất đứng phía sau cũng không phải là tên tuổi từng tạo doanh thu lớn ở phòng vé.

Cái tên nữa được quan tâm ở tháng 9 là Hai Phượng thì vì nhiều lý do, đã dời lịch tới tháng 12/2018. Hai Phượng, là bộ phim hành động kể về hành trình tìm lại đứa con trong tay những kẻ bắt cóc, với sự xuất hiện của Ngô Thanh Vân trong vai chính, được tuyên bố là vai diễn hành động cuối cùng mà cô tham gia sau khi mang tới khái niệm “đả nữ” trên phim Việt với Dòng máu anh hùng (2007) và tiếp đó là Bẫy rồng (2009).

dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018
Liệu Người bất tử có giúp Victor Vũ lấy lại những gì đã mất sau thất bại của Lôi Báo?

Tháng 10, ngoài những dự kiến như Cha ma (Bá Vũ), Mặt trời, con ở đâu (Nguyễn Hữu Tuấn), Chuyến xe hạnh phúc (Huỳnh Đông) hay “thập thò” Qúy cô hoàn hảo với sự góp mặt của Khả Ngân thì mọi chú ý đổ dồn vào Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ.

Dù “ngã hụt” với Lôi Báo nhưng tên tuổi của Victor Vũ cùng với trailer liêu trai kỳ bí ám ảnh trước đó được tung ra cũng khiến người yêu phim đặt hy vọng vào tác phẩm này. Phim là câu chuyện về cuộc đời thăng trầm với đầy rẫy những tham vọng và sự thù hận của Hùng (Quách Ngọc Ngoan thủ vai) - người đàn ông sống qua ba thế kỉ nhờ những phép thuật kì bí. Ngoài sự trở lại của Quách Ngọc Ngoan, phim còn có 2 cái tên hút khách khác là Jun Vũ – cô hoa khôi xinh đẹp trong Tháng năm rực rỡ và Đinh Ngọc Diệp tái xuất với bộ phim của chồng mình.

Tháng 11, Yolo của đạo diễn Phan Minh sẽ so kè cùng Mỹ nhân thần sách của đạo diễn Nguyễn Phương và Tuyệt vời khi ở bên em của nữ đạo diễn Luk Vân. Tuy nhiên, tâm điểm của tháng 11 lại là dự án Thạch Thảo của đạo diễn Mai Thế Hiệp. Là phim nhà nước đặt hàng 70% kinh phí, tư nhân góp vốn 30% cùng sản xuất, Thạch Thảo gây chú ý bởi với mô hình tương tự, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Victor Vũ đạo diễn từng tạo bom tấn doanh thu năm 2015.

dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018
Câu chuyện thanh xuân mơ mộng của Thạch Thảo liệu có làm nên chuyện như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh trước đó?

Với chi phí ước tính 15 tỷ đồng, Thạch thảo xoay quanh câu chuyện của các em học sinh cấp 3, ghi dấu những kỷ niệm thanh xuân thơ mộng của lứa tuổi 17. Đồng thời, phim cũng đề cao tình bạn, tình thầy trò, tình cảm gia đình, và cả tình yêu đôi lứa. Hai diễn viên chính tham gia phim là Tùng Maru của nhóm nhạc Uni5 và diễn viên trẻ Bích Ngọc.

Tháng 12, chốt sổ cho năm 2018 ngoài Hai Phượng của Ngô Thanh Vân hay Gái già lắm chiêu 2 với chiêu bài “ăn theo” phần 1 của cặp đạo diễn Nam Cito – Bảo Nhân thì sự chú ý còn lại cũng dồn cho Hồn Papa, da con gái của đạo diễn Ken Ochiai và nhà sản xuất Charlie Nguyễn. Dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng của tác giả Takahisa Igarashi, có tên Papa to Musume no Nanokakan (Bảy ngày của cha và con gái), Hồn Papa, da con gái là câu chuyện tréo ngoe, bi hài của của hai cha con Hải (Thái Hoà) và Châu (Kaity Nguyễn). Mối quan hệ của hai người ngày càng xa cách từ khi người mẹ của Châu qua đời. Châu là một cô gái độc lập và tài năng luôn muốn khiến mẹ mình tự hào, trong khi Hải lại là ông bố mê chơi, hay dựa dẫm. Vì một trận cãi nhau mà linh hồn người mẹ đã chuyển đổi thân xác của người cha và con gái. Từ đó, họ mới cảm thấy thông cảm hơn cho đối phương khi người này sống trong cuộc đời của người kia.

dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018
Hai Phượng lấy Ngô Thanh Vân làm át chủ bài trong cuộc đua hướng tới doanh thu phòng vé

Ai sẽ khẳng định được mình?

Sự khẳng định ở đây có rất nhiều cấp độ. Với những đạo diễn lần đầu ra mắt như Nguyễn Thành Vinh, Trần Nhân Kiên, Nguyễn Phương… thì là sự khẳng định được mình có thể còn cơ hội lần thứ 2 hay không. Giống như Phan Minh, Bá Vũ, Luk Vân, Nguyễn Hữu Tuấn, Mai Thế Hiệp hay thậm chí là Huỳnh Đông chính là những người như vậy – vẫn có cơ hội nhưng chưa thực sự bứt lên, trở thành bảo chứng.

Phan Minh với Tốc độ và đường cong, Trùm cỏ hay Xưởng 13 vẫn chưa tạo được nhiều dấu ấn và lần này tiếp tục hy vọng với Yolo – át chủ bài PR là sự xuất hiện của Sobin Hoàng Sơn. Bá Vũ, với Cha Ma, tiếp tục miệt mài tìm vinh quang ở thể loại kinh dị sau Ngủ với hồn ma năm 2015. Luk Vân, sau khi được biết đến với 4 năm 2 chàng 1 tình yêu tiếp tục hợp tác với Harry Lu với Tuyệt vời khi ở bên em, lần này kết hợp thêm 1 hotboy nữa là B Trần. Huỳnh Đông với tiền vốn là bộ phim kinh dị Oán trước đó hay Mai Thế Hiệp với Có căn nhà nằm nghe nắng mưa (đồng đạo diễn) cũng tìm kiếm sự thừa nhận ở vị trí đạo diễn với Chuyến xe hạnh phúcThạch Thảo, thay vì được biết đến như một diễn viên. Ngoài ra, còn có sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn với Mặt trời, con ở đâu sau 6 năm kể từ bộ phim chào sân Dành cho tháng 6 năm 2012.

dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018
Huỳnh Đông - làm nên thành công cho Mặt trời, con ở đâu với vai trò diễn viên hay Chuyến xe hạnh phúc ở vai trò đạo diễn?

Nhìn vào danh sách phim 3 tháng cuối năm, Người bất tử, Hai Phượng hay Hồn Papa, da con gái có vẻ được kỳ vọng trở thành bom tấn doanh thu cuối năm hơn cả. Đạo diễn tên tuổi, dàn diễn viên ngôi sao, nhà sản xuất và phát hành uy tín cùng chiến lược PR bài bản… là cơ sở cho sự kỳ vọng này. Thế nhưng, bài toán doanh thu ở Việt Nam không phải cứ công thức rập khuôn là dẫn tới thành công.

Ken Ochiai với công thức như vậy ở Vệ sĩ Sài Gòn cũng từng thất bại và ngay cả nhà sản xuất Charlie Nguyễn của Hồn Papa, da con gái cũng đã nếm trái đắng với Fan cuồng. Và cũng chính hãng phim Chánh Phương của anh, từng đồng hành cùng Victor Vũ, thất bại với dự án mang tên Lôi Báo. Lê Văn Kiệt, sau nhiều thất bại thảm hại về doanh thu, giờ giơ cao chiêu bài Ngô Thanh Vân cùng “đả nữ”. Tất cả, cũng đều đi tìm lại sự khẳng định.

Sự ăn khách trở lại của Thái Hòa trong Chàng vợ của em kết hợp cùng Kaity Nguyễn sẽ mang lại thành công cho Hồn Papa, da con gái; hay sự mát tay của Ngô Thanh Vân trong các dự án gần đây sẽ khiến Hai Phượng đạt doanh thu? Và biết đâu đấy, Người bất tử, có thể lại lấy lại tất cả những gì đã mất cho Victor Vũ. Bài toán doanh thu, ở Việt Nam, luôn có lời giải khó lường!
dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018 Cục Điện ảnh tiếp đón phái đoàn đài truyền hình KBS - Hàn Quốc: Cơ hội mới cho Điện ảnh Việt Nam
dien anh viet cho doi gi o 3 thang cuoi nam 2018 'Tìm vợ cho bà': Cơn gió nhẹ đủ cảm xúc…

Thuận Nhân