Diễn viên 8X "chiếm lĩnh" màn ảnh phim Việt

Thập niên 1990, các diễn viên trẻ thời ấy như Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh... đều được đào tạo từ khóa Diễn viên đầu tiên của trường Sân khấu- Điện ảnh TP.HCM. Có khả năng diễn xuất tốt, có ngoại hình đẹp, họ lại được các nhà sản xuất “lăng xê” qua nhiều vai diễn hợp với sở trường. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, họ nhanh chóng trở thành sao được khán giả tuổi teen và cả người lớn yêu thích. Như vậy, từ gần 20 năm trước, các nhà sản xuất phim tư nhân của dòng phim giải trí đã sử dụng đến công nghệ “lăng xê” của phim Đài Loan, phim Hàn Quốc ngày nay.

(TGĐA) - Từ đầu năm 2008 đến nay, phim truyền hình Việt đã nhận được nhiều hơn
những lời khen ngợi, thu hút được nhiều khán giả trẻ quan tâm, sôi nổi bàn tán
ở các forum trên mạng. Góp phần không nhỏ làm nên sức hút của phim truyền hình
là dàn diễn viên 8X khá đông đảo. Có ngoại hình đẹp, trẻ trung, khả năng diễn
xuất tốt, và có nhiều fan hâm mộ – là chân dung phác thảo của của một số sao 8X
hiện nay ...



Đông nhất từ trước đến nay

Có thể nói, hiện nay phim truyền hình Việt đang “nắm” trong tay một đội ngũ diễn viên 8X (sinh trong thập niên 1980) rất đông đảo, mà có lẽ chưa bao giờ nhiều đến thế. Danh sách kể ra sẽ rất dài, bởi vậy chỉ xin điểm danh một số gương mặt nổi bật, có phim mới phát sóng từ đầu năm 2008 đến nay. Đó là Khương Ngọc, Hoàng Anh, Lê Khánh... trong phim Đam mê; Việt Anh, Phan Hòa trong phim Chạy án, Lý Nhã Kỳ, Thùy Lâm, Ngọc Lan trong phim Kiều nữ và đại gia; Thanh Ngọc, Kim Hiền trong phim Tình yêu pha lê; Hòa Hiệp, Lương Thế Thành, Lý Thanh Thảo trong phim Mùi ngò gai phần 3...; phim Mưa thủy tinh thì “đo ni” hai vai chính cho Đinh Ngọc Diệp và Thanh Trúc... Đặc biệt, phim Một ngày không có em đang phát sóng trên HTV7 có rating khán giả trẻ xem rất đông vì “khoái” dàn diễn viên 8X như: Huỳnh Đông, Lương Thế Thành, Quỳnh Anh, Mai Phương, Thanh Ngọc... Sự xuất hiện của các diễn viên 8X trong vai chính, hay vai phụ bên cạnh các diễn viên đàn anh đàn chị đã mang lại làn gió trẻ trung, tươi mới cho phim Việt.

Điều đáng nói là, sau một thời gian “nhường sân” cho người mẫu, ca sĩ nổi tiếng chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ, thì các diễn viên trẻ được học hành bài bản (đều học khóa diễn viên trường CĐ Sân khấu & Điện ảnh TP.HCM) và có sắc vóc đang tỏ rõ ưu thế của mình. Chẳng hạn như hai chàng diễn viên Huỳnh Đông, Lương Thế Thành... hiện rất được khán giả trẻ (không riêng các fans nữ ) yêu thích. Trên các forum nghe họ bàn luận sôi nổi và dành nhiều “mỹ từ” cho các chàng thật cũng “nở mũi”. Lương Thế Thành từng đoạt giải Nhì cuộc thi Triển vọng điện ảnh 2004, cao 1,78m, gương mặt sáng đẹp. Khả năng diễn xuất tốt, từ bệ phóng của phim Miền đất phúc, Lương Thế Thành nhanh chóng trở thành một diễn viên triển vọng hiện nay. Tốt nghiệp khoa Diễn viên, Huỳnh Đông đã trải qua một thời gian mấy năm làm diễn viên quần chúng, đóng vai phụ, vai già thậm chí vai khóc mướn trên một số sân khấu kịch ở Sài Gòn...

Cuối năm 2007, nhờ đóng vai Quân, một cậu học trò cấp ba ngang tàng, bướng bỉnh có một chút con nít rất đáng yêu... trong phim Gọi giấc mơ về, mà Huỳnh Đông bật sáng từ đó... Các nữ diễn viên như Tăng Bảo Quyên, Lê Khánh, Thanh Thúy, Phương Lan... cũng được khán giả ngày càng dành cho nhiều tình cảm. Đặc biệt là Lê Khánh với phong cách diễn tưng tửng, hài hước của cô trong phim Mùi ngò gai (sau này là Đam mê)... đã nhận được giải thưởng Nữ diễn viên phụ được yêu thích nhất ở HTV Award 2007.

Sau một thời gian “tấp nập” xuất hiện trên màn ảnh, một số diễn viên “tay ngang” như Đinh Ngọc Diệp, Thùy Lâm hay Lý Nhã Kỳ, Trang Nhung, Huy Khánh... đều có sự đầu tư, chọn vai diễn phù hợp khả năng diễn xuất để khẳng định chính mình, thoát ra khỏi danh hiệu “bình hoa biết đi” trên màn ảnh... Bộ phim Bỗng dưng muốn khóc mà Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải được “đo ni” vai chính, từ khi chưa khởi quay đã được khán giả quan tâm, bàn tán xôn xao. Tiếc cho Minh Hằng, sau vai diễn “đúng chất” trong phim Gọi giấc mơ về đã quay lại làm ca sĩ.

Trưởng thành qua nhiều vai diễn

Vài ba năm trước, phim truyền hình Việt còn “vấp” phải sự thờ ơ của khán giả. Để làm tươi mới màn ảnh hòng thu hút khán giả, các nhà sản xuất đã dùng chiêu “vắt chanh bỏ vỏ” các gương mặt mới, trẻ và đẹp. Ngay cả các diễn viên “độc quyền” cũng chỉ được xuất hiện trong 1-2 bộ phim rồi “biến mất”. Những lý do được đưa ra như: xuất hiện nhiều sẽ khiến khán giả nhàm chán; năng khiếu diễn xuất chỉ có bấy nhiêu, khó đáp ứng được nhiều vai diễn khác nhau. Còn các diễn viên trẻ thì phàn nàn, quá ít vai diễn để có thể sống và trau dồi nghề diễn... Để tồn tại, một số gương mặt diễn viên triển vọng vừa lóe sáng đã “nhắm mắt” nhận đại những vai diễn mà “biết chắc khán giả không thích”... và sau đó “biến mất”.


Nhưng nay thời thế đã thay đổi, phim truyền hình bùng nổ, sản xuất nhiều đầu phim hơn, nên đòi hỏi của khán giả về diễn xuất của diễn viên cũng khắt khe hơn. Thay vì chạy theo những gương mặt mới bỡ ngỡ với tốc độ quay phim 3 ngày/tập, các nhà sản xuất bắt đầu quan tâm “đầu ư” đường dài bằng các vai diễn liên tiếp cho diễn viên trẻ có triển vọng. Những diễn viên chứng tỏ được năng lực diễn xuất, được khán giả yêu thích qua một vài phim rồi thì rất đắt show. Lương Thế Thành vừa đóng xong Mùi ngò gai phần 3 của Vifa là nhận ngay vai chính - Việt trong phim Một ngày không có em. Trong thời gian chờ 2 bộ phim kia lên sóng, Thành đóng vai nam chính của phim Bò cạp tím (M&T Pictures sản xuất) và hiện đang trên trường quay của phim Sóng đời...

Sau phim Đam mê, Khương Ngọc đang bận rộn với vai phản diện trong Bò cạp tím (35 tập), còn Hoàng Anh thì vào vai chính trong phim Vua sân cỏ (70 tập). Huỳnh Đông vừa đóng xong Một ngày không có em cũng được “chấm” ngay vào vai thi tướng Huỳnh Văn Nghệ trong phim Vó ngựa trời Nam... sẽ rong ruổi qua nhiều vùng đất Nam bộ trong vòng hơn một năm. Quỳnh Anh – My của phim Một ngày không có em, đã tính nghỉ đóng phim một thời gian để học võ thuật, song tháng 6 tới cô tiếp tục có mặt trong bộ phim Cuộc chiến trong nhà bếp (đạo diễn Đinh Đức Liêm).

Trong nhóm diễn viên chính của phim Gọi giấc mơ về, đắt show đóng phim nhất phải kể đến Ngân Khánh. Từng đoạt giải Nhất cuộc thi Ngôi sao điện ảnh 2005, ở tuổi 20 Ngân Khánh rất đắt show, liên tiếp có phim đóng suốt từ đầu năm 2008 đến nay. Vừa xong Tường Vy mong manh, Ngân Khánh được mời đóng ngay Mây trắng bay ngang trời, và hiện đang tham gia trong hai bộ phim Gió xuân về (30 tập) và Mắt nhung (30 tập). Còn một loạt các diễn viên 8X khác như : Tăng Bảo Quyên, Lê Khánh, Quế Phương, Lê Phương, Anh Thư... cũng đang có mặt trên phim trường các bộ phim mới. Việt Anh “thiếu gia Cao Thanh Lâm” lập nghiệp ở Sài Gòn cũng đang được hãng M&T Pictures mời mọc đóng vai nam chính trong phim Trái tim nhân ái... Trong một số bộ phim truyền hình sắp lên sóng thời gian tới, Cỏ đuôi gà sẽ giới thiệu thêm nhiều gương mặt diễn viên mới tuổi 8X như Kim Tuyến (giải Nhì - Phụ nữ thế kỷ 21), Minh Luân, Hải Âu, Duy Băng... đều từng vào chung kết cuộc thi Ngôi sao điện ảnh ngày mai 2005-2006.

Nhờ có phim đóng dài dài nên diễn viên trẻ có dịp để trau dồi diễn xuất, và nhờ xuất hiện liên tục trên màn ảnh mà người xem nhớ lâu hơn đến gương mặt của họ. Những chiến dịch PR bài bản của một số hãng phim tư nhân góp phần không nhỏ đưa diễn viên đến gần hơn sự quan tâm của khán giả. Trên forum của nhiều diễn đàn phim ảnh, các fans cũng dành nhiều lời khen, chê đúng mức, động viên sự cố gắng của các diễn viên 8X. Đắt show đóng phim có nghĩa đời sống diễn viên cũng khá hơn, yên tâm theo đuổi nghề lâu dài. Và để có thể bước đi vững chắc trên con đường của diễn viên chuyên nghiệp thì nhiều diễn viên trẻ đã biết chớp lấy cơ hội, lựa chọn vai diễn thích hợp để “làm mới” diễn xuất của mình, không rơi vào tình trạng bị “đóng khung” khiến khán giả cảm thấy nhàm chán.

Thay lời kết

Trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, qua từng thời kỳ khác nhau, đều có những ngôi sao hay “thần tượng” phim ảnh được đông đảo khán giả yêu thích. Có thể kể đến: Trà Giang (thập niên 1960), Như Quỳnh, Thế Anh (thập niên 1970), Nguyễn Chánh Tín, Thúy An, Thương Tín, Thanh Loan (thập niên 1980), Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh (thập niên 1990)... Từ khá lâu rồi, phim Việt không còn khái niệm “sao”, bởi có “sắc” mà không “hương”, tuy đều trẻ, đẹp nhưng diễn xuất của các diễn viên không được người xem yêu thích, bàn tán và chờ đợi được xem phim của họ. Và vô hình trung, khán giả phải quay sang “ hâm mộ” các diễn viên truyền hình Đài Loan, Hàn Quốc... Trong số các diễn viên 8X hiện nay, đã lấp lánh một vài gương mặt có tiềm năng thực sự để trở thành sao, như đẹp về ngoại hình, diễn xuất khá tốt, có nhiều fans hâm mộ... Hy vọng, rồi đây những cái tên như Tăng Thanh Hà, Huỳnh Đông, Lương Thế Thành, Thùy Lâm... sẽ thực sự “bật” sáng.

Thiên Thanh