Trước thềm Cánh diều 2016:

Diễn viên Mai Thu Huyền: Tôi thích 'Tấm Cám' & '12 chòm sao'

(TGĐA) – Chỉ còn 2 ngày nữa là đến đêm trao giải Cánh diều 2016. Bộ phim nào, cá nhân nào sẽ được vinh danh, kết quả vẫn là dấu chấm hỏi ở phía trước. Tuy nhiên, trong số 19 phim điện ảnh dự thi năm nay, diễn viên Mai Thu Huyền thực sự ấn tượng với Tấm Cám: Chuyện chưa kể và 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy.

dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Cánh diều 2016: An toàn hay thay đổi?
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Chiếu miễn phí phim Việt tham gia giải Cánh diều 2016
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Cánh diều 2016: Hơn 50 bộ phim điện ảnh dự thi
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Giải thưởng Cánh diều 2016 – Mới và nhiều sự kiện bên lề
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao
"Năm nay với 19 phim điện ảnh dự thi và 100% đều là phim tư nhân, tôi cho rằng đây cũng là một tín hiệu vui", diễn viên Mai Thu Huyền chia sẻ

Cảm nhận của chị thế nào khi một mùa Cánh diều mới lại đến?

Là người làm nghề nên tôi luôn quan tâm đến giải Cánh diều vì đây là một giải thưởng của Hội nghề nghiệp có uy tín, ghi nhận công sức của các nghệ sĩ. Năm ngoái, tôi có vinh dự là thành viên trong ban giám khảo hạng mục phim điện ảnh. Còn năm nay, tôi lại có hai phim truyền hình tham gia là Những ngọn nến trong đêm phần 2 và Mãi mãi là bao lâu.

Giải Cánh diều còn là ngày hội để các nghệ sĩ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau và bất kỳ một bộ phim nào được vinh danh cũng là điều đáng mừng. Theo dõi qua tình hình báo chí và truyền thông, tôi được biết mọi công việc chuẩn bị cho đêm trao giải Cánh diều 2016 đang gấp rút được tổ chức.

dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao
Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một trong những phim tôi rất thích, Mai Thu Huyền cho biết

Đạo diễn Lương Đình Dũng:

Cánh diều là giải thưởng điện ảnh trong nước đầu tiên tôi tham dự với tư cách đạo diễn một phim dài nên thực sự, tôi đang rất hồi hộp và mong chờ đến ngày trao giải. Ngoài ra, đây là giải thưởng của người làm nghề, của hội nghề nghiệp với ban giám khảo là những người có uy tín, có kinh nghiệm lâu năm hoạt động trong ngành điện ảnh. Tôi thực sự nghĩ đây là giải thưởng quan trọng với bất cứ ai làm phim và ai được giải thưởng của hội nghề nghiệp thì sẽ rất tự hào, trân trọng. Vì vậy, tôi chỉ có một hy vọng duy nhất, đó là Cha cõng con sẽ chinh phục được ban giám khảo Cánh diều năm nay.

Năm nay với 19 phim điện ảnh dự thi và 100% đều là phim tư nhân. Chị có suy nghĩ gì khi Cánh diều 2016 được xem là sự lên ngôi của phim tư nhân?

Trước hết, tôi cho rằng đây cũng là một tín hiệu vui. Hơn nữa, khi các hãng phim nhà nước đã cổ phần hóa thì không còn phân biệt giữa phim nhà nước với phim tư nhân. Bởi vậy, việc càng ngày càng có nhiều các hãng phim tư nhân sản xuất phim là một tín hiệu đáng mừng với thị trường phim ảnh. Vì vậy, cá nhân tôi không thấy có sự khác biệt giữa phim nhà nước với phim tư nhân, quan trọng là chất lượng của những bộ phim đó như thế nào. Chẳng hạn, năm ngoái khi ngồi trong hội đồng chấm giải, nói một cách công bằng thì tôi thấy chất lượng phim tư nhân rất tốt, đề tài cũng rất phong phú. Vì tư nhân họ phải chịu một áp lực lớn, không được tài trợ vốn mà phải tự huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau nên họ bắt buộc phải làm phim hay để thu hút khán giả; bởi khán giả là người bỏ tiền mua vé đến rạp xem phim; nếu phim không hay thì sẽ không có khán giả. Đó vừa là bộ lọc cũng vừa là động lực và áp lực để các nhà làm phim càng ngày càng phải làm phim có chất lượng tốt hơn. Và đương nhiên, điều này tốt cho thị trường phim ảnh Việt Nam vì người hưởng lợi nhiều nhất ở đây chính là khán giả.

dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao
"Tuy vẫn còn những điểm hạn chế, nhưng về tổng thể thì tôi đánh giá cao bộ phim này bởi sự sáng tạo nghệ thuật trên nền một câu chuyện cổ tích ai cũng biết của Việt Nam, tưởng như không có gì để xem, nhưng cách Vân thể hiện trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể thì xuất sắc"

Chị đánh giá cao bộ phim nào trong tổng số phim dự giải?

Trong số 19 bộ phim tham dự giải năm nay, trừ một vài phim vì vướng lịch đi công tác, tôi chưa kịp xem thì Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một trong những phim tôi rất thích. Đây là một phim có cách thể hiện sáng tạo và đặc biệt lại là của một đạo diễn nữ. Ngô Thanh Vân là một trong những người bạn mà tôi rất yêu quý. Với Tấm Cám: Chuyện chưa kể, tôi vẫn không nghĩ rằng một đạo diễn nữ lại có thể làm được phim với đề tài fantasy khó như vậy. Tất nhiên vẫn còn những điểm hạn chế, nhưng về tổng thể thì tôi đánh giá cao bộ phim này bởi sự sáng tạo nghệ thuật trên nền một câu chuyện cổ tích ai cũng biết của Việt Nam, tưởng như không có gì để xem, nhưng cách Vân thể hiện trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể thì xuất sắc. Ngoài ra còn có 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy cũng là một phim tôi thích nữa. Đây là một bộ phim dễ thương, nhẹ nhàng và xem rất dễ chịu.

dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao
"Ngoài ra còn có 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy cũng là một phim tôi thích nữa. Đây là một bộ phim dễ thương, nhẹ nhàng và xem rất dễ chịu"

Cha cõng con, Sút, Sài Gòn anh yêu emLục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu là 4 phim tôi chưa được xem. Trong số đó, tôi có nghe review phim Sài Gòn anh yêu em khá tốt, nhưng đúng đợt đi công tác nước ngoài nên không kịp xem.Vì vậy, tôi cũng không thể đánh giá được.

dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao
"Tôi đánh giá cao vai Cám của Ninh Dương Lan Ngọc. Cô ấy đã có sự lột xác hoàn toàn, khác hẳn những vai diễn trước đây", Mai Thu Huyền cho biết.

Thế còn gương mặt nào chị ấn tượng?

Vì mất mấy phim chưa xem nên cũng rất khó để nhận xét một cách chính xác. Nhưng diễn viên nữ thì tôi thích Ninh Dương Lan Ngọc với vai Cám trong phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Cô ấy đã có sự lột xác hoàn toàn, khác hẳn những vai diễn trước đây. Tôi đánh giá cao vai Cám của cô ấy. Còn diễn viên nam thì tôi chưa thấy có ứng cử nào nổi bật.

Xin cảm ơn chị!

NSƯT – Quay phim Lý Thái Dũng:

Với số lượng phim điện ảnh tham dự giải Cánh diều năm nay tất cả đều là của tư nhân, theo tôi nghĩ có lẽ việc này các cơ quan quản lý nhà nước mới phải quan tâm tới nhiều hơn. Bởi có những hãng phim nhà nước buộc phải nghĩ bằng mọi cách để sản xuất phim. Còn tư nhân khi bỏ tiền ra làm phim thì họ phải tính đến việc thu hồi vốn và yếu tố đó cũng chi phối ở một số đề tài. Tuy nhiên, không phải nhà làm phim tư nhân nào cũng bị chi phối như vậy. Có thể thấy ở Cha cõng con – bộ phim tôi quay thì nhà sản xuất để ý đến nhiều giá trị lớn hơn. Đề tài tình phụ tử trước giờ vẫn được cho là đề tài không dễ làm nhưng ở đây họ vẫn dấn thân. Năm vừa qua, tôi còn quay một phim nữa của đạo diễn Hồng Ánh là Đảo của dân ngụ cư nhưng phim này không tham dự giải Cánh diều. Điều tôi muốn nói ở đây là cả hai bộ phim này đều của các tác giả đầu tay và họ đều làm phim nghệ thuật. Trong số các phim tham dự giải năm nay, trừ Cha cõng con, tôi cũng mới xem được hai phim là Tấm Cám: Chuyện chưa kểVệ sĩ Sài Gòn. Với tôi, phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể thì tỏ rõ nhiệt huyết của nữ đạo diễn, ở vai trò vốn là một người thích chuyên về những vai hành động thì cô ấy sẽ thể hiện được thế mạnh của mình trong phim. Và tôi nghĩ trong một chừng mực nào đó thì bộ phim đã thành công, dựa vào nền tảng của một cốt chuyện dân gian. Nếu đánh giá ở khía cạnh đó thì tôi ghi nhận sự nỗ lực của Ngô Thanh Vân vì phim có sự đầu tư nghiêm túc. Còn với Vệ sĩ Sài Gòn thì ngoài những lùm xùm xung quanh bộ phim tôi không muốn nói đến thì vẫn còn non nớt, đơn giản trong cách thể hiện, và không gây cho tôi ấn tượng gì. Tôi đi xem phim đó vì đây là phim của một quay phim trẻ - học sinh của tôi thực hiện. Đứng ở cương vị một người làm điện ảnh khách quan thì tôi đánh giá Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân và Cha cõng con là hai sự đầu tư vô cùng đáng trân trọng ở trong tình hình điện ảnh hiện nay.

dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Cánh diều 2016: An toàn hay thay đổi?
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Chiếu miễn phí phim Việt tham gia giải Cánh diều 2016
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Cánh diều 2016: Hơn 50 bộ phim điện ảnh dự thi
dien vien mai thu huyen toi thich tam cam 12 chom sao Giải thưởng Cánh diều 2016 – Mới và nhiều sự kiện bên lề

Kim Anh - Thúy Phương