Điều gì khiến hàng loạt nghệ sĩ gạo gội sẵn sàng làm bệ phóng cho các diễn viên trẻ trong 'Thạch Thảo'?

(TGĐA) - Thạch Thảo là một bộ phim điện ảnh về đề tài thanh xuân, vườn trường… của những học sinh ở miền núi Tây Nguyên. Chính vì lẽ đó, hầu hết các diễn viên tham gia trong phim đều là những diễn viên trẻ, hoặc lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh. Tuy nhiên, Thạch Thảo còn là một bộ phim 'đạt kỷ lục' khi quy tụ hàng loạt nghệ sĩ khách mời đều là những 'cây đa, cây đề' trong nghệ thuật diễn xuất.

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao Tùng Maru và Mai Ngô lần đầu tiên làm giảng viên vũ đạo cho hơn 150 học sinh tỉnh Kon Tum
dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao 'Thạch Thảo': Hé lộ những thước phim đậm chất thanh xuân nhưng cũng đầy kịch tính
dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao
Diễn viên Kiều Trinh

Đầu tiên, không thể không nhắc đến sự góp mặt của NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết. Bà đã từng ghi dấu trong lòng khán giả mộ điệu với những vở diễn cải lương để đời, như: Kim Vân Kiều (vai Thúy Kiều), Thái hậu Dương Vân Nga (vai Thái hậu Dương Vân Nga), Đời cô Lựu (vai Lựu), Lục Vân Tiên (vai Kiều Nguyệt Nga), Đoạn tuyệt (vai Loan)… ít ai nghĩ tới ở độ tuổi ngoài 70, NSND Bạch Tuyết lại rẽ sang lĩnh vực nghệ thuật thứ 7.

Nói về kinh nghiệm đóng phim, NSND Bạch Tuyết đã tham gia đóng khá nhiều phim ảnh như: Như hạt mưa sa (1971), Như giọt sương khuya (1972), Tình Lan và Điệp (1972), Con ma nhà họ Hứa (1973)… nhưng kể từ đấy trở về sau, NSND Bạch Tuyết tập trung hẳn sang lĩnh vực nghiên cứu cải lương và giảng dạy nghệ thuật. Đặc biệt, năm 1995, bà bảo vệ luận án Tiến sĩ với đề tài “Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á” và trở thành Tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của Việt Nam.

Trong phim điện ảnh Thạch Thảo, NSND Bạch Tuyết vào vai một cô hiệu trưởng Châu nghiêm nghị ở bề ngoài, nhưng bên trong lại là một cô giáo giàu tình yêu thương với học trò. Cô hiệu trưởng Châu cũng chính là chiếc cầu nối để giúp cho các giáo viên trẻ và các học sinh có thể gần gũi và thấu hiểu nhau hơn, bởi lứa tuổi 17 cũng là lứa tuổi có khá nhiều trăn trở, mâu thuẫn và phức tạp về tâm sinh lý, các em cần có sự giúp đỡ, dạy bảo từ những người đi trước.

Là một nghệ sĩ gạo cội, khi đóng cùng với các diễn viên trẻ, thậm chí có những diễn viên lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, NSND Bạch Tuyết vẫn cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu, bà chia sẻ: “Tôi không thấy người nào nhỏ hơn mình, hoặc trẻ hơn mình. Tôi chỉ thấy giá trị thực sự của đời người khi mình sống và tham gia một số việc nào đó, mình làm hết lòng, thì không có gì để phân biệt người lớn tuổi và người trẻ tuổi. Tôi trân trọng những việc nhỏ nhất trong cuộc sống này. Vì vậy, đối với các bạn trẻ mới bước vào nghề, tôi thấy các bạn có một nét gì đó rất long lanh và dễ thương. Chúng tôi kính trọng nhau, thì tôi nghĩ là mình làm việc không có khó khăn gì hết”.

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao
NSƯT Kim Xuân

Sự góp mặt của NSƯT Kim Xuân và diễn viên Hồng Trang trong vai những hành khách trên cùng một chuyến xe của Thạch (ca sĩ Tùng Maru) và Thiết (ca sĩ, diễn viên Khắc Minh) khi cả hai đang di chuyển từ Sài Gòn đến Kon Tum là một điểm nhấn thú vị. Những hành khách lạ mặt này là người đã mở ra một câu chuyện bí mật ở một vùng đất mới, khiến cho hai anh em Thạch và Thiết không khỏi thắc mắc, tò mò.

Thạch Thảo là một bộ phim dành cho độ tuổi học trò, nên các diễn viên trong phim đa phần là các bạn trẻ. Tôi đến đây chỉ với cương vị là một người diễn hỗ trợ cho các bạn, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui vì điều này. Mai Thế Hiệp là một đạo diễn luôn hết lòng với nghề, hầu như tất cả mọi tâm trí của cậu ấy đều đặt vào bộ phim. Tôi cũng thấy rõ đam mê của Hiệp qua bộ phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, cho nên với một đạo diễn đáng quý như vậy, thì sự ủng hộ của tôi không đặt trên vị trí là vai lớn hay vai nhỏ nữa. Bên cạnh đó, sự có mặt của chúng tôi sẽ là nguồn động viên cho các bạn diễn viên trẻ để các bạn thấy rằng một khi đã bước chân vào nghề diễn viên này, đôi khi sự ơn nghĩa, tình cảm với nhau còn lớn hơn những giá trị vật chất khác nữa” – NSƯT Kim Xuân chia sẻ.

Khi được hỏi có hay không sự cách biệt giữa các thế hệ diễn viên trẻ, diễn viên Hồng Trang cười vui, bộc bạch: “Tôi có phần hơi ganh tỵ vì các bạn đã có được những vai diễn mà ngày xưa tôi cũng từng mơ ước. Khi xem các bạn vô vai, tôi cảm thấy mọi thứ rất dễ thương, đáng yêu và đúng với lứa tuổi của các bạn. Tôi thấy đạo diễn Mai Thế Hiệp đã tuyển chọn rất đúng các diễn viên và bối cảnh cho bộ phim này, tôi hy vọng phim điện ảnh Thạch Thảo sẽ được sự hưởng ứng không chỉ ở các bạn trẻ, mà các bậc phụ huynh, người lớn… cũng sẽ ủng hộ bộ phim bởi những giá trị nhân văn ẩn chứa đằng sau tác phẩm điện ảnh Thạch Thảo”.

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao
“Tiên đồng – Ngọc nữ” một thời NSƯT Trương Minh Quốc Thái - nghệ sĩ Ngọc Trinh

Đồng hành cùng với phim điện ảnh Thạch Thảo còn có sự góp mặt của cặp đôi NSƯT Trương Minh Quốc Thái và nghệ sĩ Ngọc Trinh. Ít ai biết NSƯT Trương Minh Quốc Thái và nghệ sĩ Ngọc Trinh từng là cặp đôi lẫy lừng của sân khấu kịch nói Phú Nhuận của hơn 18 năm về trước. Vào thời điểm vàng son của kịch nói, Quốc Thái và Ngọc Trinh từng được bà bầu - NSND Hồng Vân gọi yêu là “Tiên đồng – Ngọc nữ” của làng kịch.

Trong phim Thạch Thảo, nghệ sĩ Ngọc Trinh (vai Trinh) sẽ vào vai mẹ của nhân vật Thảo (diễn viên Bích Ngọc) và là vợ của Sơn (NSƯT Trương Minh Quốc Thái). Ngoài tình cảm mẹ con, Trinh còn là một cô vợ rất mực yêu thương chồng, và luôn được chồng quan tâm, chiều chuộng. Khi diễn những phân cảnh tình cảm, hạnh phúc với chồng… cả Ngọc Trinh và NSƯT Quốc Thái đều bùi ngùi nhớ lại thời vàng son của mình và không giấu được sự xúc động.

Tham gia phim điện ảnh về đề tài thanh xuân dành cho lứa tuổi học trò đầy mơ mộng, Ngọc Trinh phải diễn cùng với các bạn diễn viên trẻ ở lứa tuổi 9x và 10x, khiến cho chị có những khoảnh khắc nhớ lại tuổi thơ của mình. Nói về cặp đôi diễn viên chính trong phim Thạch Thảo là Tùng Maru và Bích Ngọc, chị cảm nhận: “Các bạn có nhiều thứ mà Trinh không có, đó chính là tuổi thanh xuân. Nghệ thuật cũng chính là sự kết hợp, hòa quyện giữa cái 'cũ' và cái 'mới' và Trinh nghĩ không có ranh giới giữa các diễn viên có kinh nghiệm và các bạn trẻ mới vào nghề”.

Để có được tạo hình mang đậm chất Sơn “Núi” cho nhân vật của NSƯT Trương Minh Quốc Thái, đạo diễn Mai Thế Hiệp đã liên hệ trực tiếp với những người dân địa phương tỉnh Kon Tum để mượn những bộ quần áo, phụ kiện và trang sức… cho nhân vật Sơn được sống động và chân thật nhất có thể, bởi đây là một nhân vật hứa hẹn mang nhiều bất ngờ cho khán giả khi xem phim.

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao
NSƯT Hạnh Thúy

Bên cạnh đó, phim điện ảnh Thạch Thảo còn có sự góp mặt của NSƯT Hạnh Thúy, chị vừa là một diễn viên hài, diễn viên kịch, diễn viên điện ảnh, vừa là tác giả và đạo diễn sân khấu với nhiều tác phẩm nổi bật như: Dòng nhớ, I’m đàn bà, Cô gái đến từ hôm qua... Sự góp mặt của NSƯT Hạnh Thúy giúp cho phim Thạch Thảo được “nâng thêm một bậc”, bởi chị nổi tiếng là một nghệ sĩ nghiêm khắc và khó tính với nghề.

Bộ phim Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã đem đến cho chị giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim toàn quốc lần thứ 15. Bên cạnh đó, NSƯT Hạnh Thúy còn ghi dấu ấn trong lòng khán giả ở vai trò đạo diễn sân khấu. Vở kịch Dòng nhớ do chị phóng tác từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Nguyễn Ngọc Tư và làm đạo diễn đã đạt được 7 giải thưởng trong đó có giải “Đạo diễn xuất sắc” và giải B Giải thưởng tác phẩm sân khấu năm 2009.

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao
Nghệ sĩ Tấn Thi

Nghệ sĩ Tấn Thi cũng là một trong những nghệ sĩ gạo cội góp mặt trong phim điện ảnh Thạch Thảo. Ông là thế hệ diễn viên đầu tiên của miền Nam, hoạt động ở sân khấu kịch, cùng thời với NSƯT Kim Xuân, Thương Tín... Năm 1992, ông chuyển sang đóng phim và được yêu mến bởi hình tượng "ông già Nam bộ", người cha chân chất, hiền lành với nhiều phim như: Gọi giấc mơ về, Tham vọng, Lục Vân Tiên, Truy tìm dấu vết, Hoa thiên điểu, Tình yêu pha lê...

Trong phim Thạch Thảo, vẫn với chất “ông già”, nhưng đạo diễn Mai Thế Hiệp đã thay đổi ông thành “ông già Tây Nguyên” với vai diễn ông Gi.

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao 'Thạch Thảo': Hé lộ những thước phim đậm chất thanh xuân nhưng cũng đầy kịch tính

(TGĐA) - Dự án đầy tâm huyết của đạo diễn Mai Thế Hiệp – phim ...

dieu gi khien hang loat nghe si gao goi san sang lam be phong cho cac dien vien tre trong thach thao Đạo diễn Mai Thế Hiệp: Có quá trời kỷ niệm với 'Thạch Thảo'

(TGĐA) - Vào đúng thời điểm phim Việt (chủ yếu do tư nhân sản xuất), ...

Vũ Liên