Đôi nét về “Kế hoạch nhập cảnh nhân tài ưu tú” của chính phủ Hồng Kông

Kế hoạch nhâ n tài hướng tới đại lục và cả nước ngoà i

(TGĐA) - Theo quy định, người nhập cư cần phải vượt qua được 2 vòng tuyển chọn. Giai đoạn thứ nhất, chia người có nguyện vọng theo các tiêu chuẩn quy định. Số người được chọn có thể nộp đơn xin nhập cư, sau đó Sở quản lý nhập cảnh Hồng Kông sẽ xếp hạng những người đó theo điểm số cao thấp.


Theo giám đốc Sở công an Hồng Kông Lý Thiếu Quang, “kế hoạch nhập cảnh nhân tài ưu tú” sẽ hấp dẫn những nhân tài từ đại lục và nước ngoài đến nhập cư tại Hồng Kông. Chính phủ sẽ tiến hành xem xét sau khi thực hiện chính sách này 1 năm, để quyết định có tiếp tục nữa không hoặc có những điều chỉnh hợp lý hơn. Kế hoạch này bắt đầu được thực hiện từ tháng 6 năm 2008. Trước mắt, mỗi năm sẽ hạn chế trong khoảng 1000 người. Chính phủ sẽ chọn ra một uỷ ban quản lý, để có kế hoạch phân chia hạn ngạch ngành nghề, đồng thời đưa ra các ý kiến về việc này.

Nhập cư vào Hồng Kông phải qua hai lần cửa

Theo quy định, người nhập cư cần phải vượt qua được 2 vòng tuyển chọn. Giai đoạn thứ nhất, chia người có nguyện vọng theo các tiêu chuẩn quy định. Số người được chọn có thể nộp đơn xin nhập cư, sau đó Sở quản lý nhập cảnh Hồng Kông sẽ xếp hạng những người đó theo điểm số cao thấp. Người điểm cao sẽ được ưu tiên vào vòng 2 trước. Học lực và kinh nghiệm làm việc của người xin nhập cư được tính 6 điểm, độ tuổi 2 điểm, 2 điểm còn lại là các tiêu chuẩn khác.

Ở giai đoạn thứ hai, người được nhập cư phải lưu trú tại Hồng Kông trong vòng 1 năm, trước khi hết hạn 12 tháng đó, người nhập cư phải chứng minh với Sở quản lý nhập cảnh về việc mình đã sơ bộ có thể định cư lại Hồng Kông, đã có việc làm ổn định hoặc đã ổn định trong việc kinh doanh. Nếu không chứng minh được các phần trên, giám đốc Sở quản lý nhập cảnh sẽ cân nhắc để gia hạn lưu trú thêm một năm. Nếu trước khi hết thời hạn 24 tháng đó mà vẫn chưa chứng minh được những yêu cầu nói trên, thì Sở quản lý nhập cảnh sẽ không tiếp tục gia hạn lưu trú nữa.

Việc đưa cả con cái sang định cư ở Hồng Kông đã dễ dàng hơn

Mục này hướng vào đối tượng phải nuôi dưỡng của người muốn sang định cư tại Hồng Kông (tức con cái dưới 18 tuổi và chưa kết hôn), điều kiện so với trước đây đã dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần vị “nhân tài ưu tú” đó có thể chăm sóc tốt cho người phải nuôi dưỡng mà không cần phải dựa vào các bảo trợ xã hội, và cung cấp cho người được nuôi dưỡng nơi ở. Người được nuôi dưỡng phải có giấy phép của Sở nhập cảnh Hồng Kông thì mới được làm việc tại Hồng Kông. Trong bản kế hoạch, người nhập cư Hồng Kông và người được nuôi dưỡng của họ nếu đã sống ở Hồng Kông liên tục 7 năm, có thể xin phép cư trú theo pháp luật.

Thang Duy - Nữ diễn viên nhập cư Hong Kong

theo Kế hoạch nhập cảnh nhân tài ưu tú

Một số yêu cầu cơ bản đối với người nhập cư vào Hồng Kông.

Độ tuổi: Người xin nhập cư căn cứ vào thời gian của đơn xin, phải có độ tuổi từ 18 đến 50.

Khả năng kinh tế: Người xin nhập cư phải chứng minh được trong thời gian lưu trú tại Hồng Kông, có thể tự đảm bảo được chi phí sinh hoạt và cư trú của mình và người phải nuôi dưỡng (nếu có).

Phẩmchất đạođức: Người xin nhập cư phải đảm bảo hợp pháp về công tác nhập cảnh và an ninh, không có tiền án về bất cứ tội gì hoặc nhập cư bất hợp pháp tại Hồng Kông hay những nơi khác.

Khả năng ngôn ngữ: Người xin nhập cư phải sử dụng thành tạo tiếng Trung (tiếng phổ thông hoặc tiếng Quan thoại) hoặc tiếng Anh.

Học lực cơ bản: Người xin nhập cư phải có trình độ tốt, thông thường phải trình ra các văn bằng học vị, nhưng trong trường hợp đặc biệt, cần có giấy tờ chứng minh khả năng kỹ thuật tốt, chứng minh được năng lực chuyên môn và các kinh nghiệm cũng như thành tích của mình.

Lê Ngọc Tú

(tổng hợp)