'Đông Dương' quay lại Việt Nam sau 26 năm

(TGĐA) - Bộ phim Đông Dương (Indochine) của đạo diễn Régis Wargnier vừa quay trở lại, tái ngộ khán giả Việt Nam sau 26 năm kể từ năm 1993 trong khuôn khổ LHP Haniff 2016. Phim được làm lại với định dạng 4k, công chiếu hai buổi vào lúc 20h30 ngày 2/11 và 19h00 ngày 3/11 tại hai rạp Trung tâm chiếu phim quốc gia và Kim Đồng.  

Éliane Devries (Catherine Deneuve) là một người phụ nữ Pháp sống ở Đông Dương nơi cha bà có một đồn điền cao su rộng lớn. Tuy được nhiều người theo đuổi trong đó có ông trùm mật vụ Guy Asselin (Jean Yanne), Éliane vẫn sống độc thân cùng người con nuôi Camille (Phạm Linh Đan), một cô công chúa Đông Dương mồ côi cha mẹ.

Cuộc đời của Éliane và Camille bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của viên sĩ quan hải quân trẻ tuổi và nóng nảy Jean-Baptiste Le Guen (Vincent Perez). Lần lượt Éliane rồi Camille đem lòng yêu Jean-Baptiste nhưng quan hệ của họ nhanh chóng tan vỡ vì Jean-Baptiste bị điều ra vịnh Hạ Long đóng quân tại một hòn đảo hẻo lánh nơi người Pháp tiến hành mộ phu cho các đồn điền miền Nam. Cảm thấy không thể sống thiếu Jean-Baptiste, Camille làm đám cưới với Thành (Eric Nguyen), một trí thức trẻ người Việt, rồi đề nghị anh cho cô ra miền Bắc tìm người yêu. Trên đường tới Hạ Long, cô gặp Sao (Như Quỳnh) đang cùng chồng trốn khỏi trạm khai thác đá để tìm công việc mới ở miền Nam.

dong duong quay lai viet nam sau 26 nam
Catherine Deneuve với vai diễn trong phim Đông Dương ở Việt Nam năm 1992

Tại hòn đảo nơi Jean-Baptiste đóng quân, Sao cùng chồng và hai con bị phát hiện và giết hại. Chứng kiến xác của gia đình Sao, Camille bị sốc và dùng súng giết viên sĩ quan Pháp quản lý việc mộ phu. Cô cùng Jean-Baptiste phải chạy trốn và được những người Cộng sản trong đó có Thành che giấu. Cải trang thành diễn viên tuồng trong đoàn biểu diễn lưu động của những người Cộng sản, Camille và Jean-Baptiste dần tiến về phía Bắc tới biên giới Trung Quốc, Camille sinh cho Jean-Baptiste đứa con trai đầu lòng ngay sau một buổi diễn. Tới biên giới giáp tỉnh Vân Nam, Jean-Baptiste bị lính Pháp phát hiện và bắt giữ khi đang làm lễ Báp têm cho con trai, Camille không lâu sau cũng bị mật vụ Pháp bắt.

Con trai của Camille và Jean-Baptiste sau đó được Éliane chăm sóc. Trước khi bị điều về Pháp, Jean-Baptiste tới thăm con trai và chết ngay trên giường bên cạnh con với một viên đạn trên đầu. Vài năm sau Camille được thả trong dịp ân xá của Mặt trận bình dân Pháp nhưng cô quyết định đi theo con đường cách mạng thay vì trở về sống cùng Éliane. Sau khi Pháp thất bại ở Đông Dương, Éliane quay về Pháp cùng con trai của Camille, nhân Hội nghị Genève năm 1954 bà đưa anh tới gặp mẹ - nay là thành viên phái đoàn Việt Nam - tại Genève.

P.V