Drama Hàn 2013: Nửa chặng đường “đầu voi, đuôi chuột”

(TGĐA ) - Nếu như năm 2011 có những thành công như The Princess’s Man hay City Hunter, năm 2012 với các “hit bự” như The Moon Embracing the Sun, A Gentleman’s Dignity, thì drama Hàn 2013 cho đến thời điểm này vẫn khá im ắng dù đã đi được nửa chặng đường. Trừ các phim cuối tuần dành cho gia đình (vốn luôn thu hút ratings cao miễn bàn nội dung), nhiều dự án tưởng chừng sẽ làm nên chuyện nhưng cuối cùng vẫn kết thúc không kèn, không trống! Đi sâu vào thực trạng của Kdrama một vài năm gần đây, ta sẽ thấy màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đang phải đối mặt với khá nhiều vấn đề không dễ giải quyết.

Đầu voi, đuôi chuột

Cp_i_ch_em_Yoon_Eun_Hye_v_Yoo_Seung_Ho_trong_I_miss_you

Cặp đôi chị em Yoon Eun Hye và Yoo Seung Ho trong phim I miss you

Vấn đề lớn nhất hiện nay của Kdrama là triển khai ý tưởng kém, hoặc không giữ vững được “phong độ”. Từ đầu năm đến nay, truyền hình Hàn Quốc đã bao quát một số đề tài tưởng chừng khá hấp dẫn, như chuyện tình hai chính trị gia đối lập trong All about My Romance, nội tình ngành quảng cáo (Ad Genius Lee Tae-Baek), hoạt động của một công ty mai mối tình yêu (Dating Agency), chuyện tình điệp viên (Iris 2, 7th Grade Civil Servant), hay văn hóa công sở (Queen of the Office)… Chỉ tiếc rằng trên thực tế, các bộ phim “tỏ ra nguy hiểm” thì nhiều mà phim “nguy hiểm” thực sự lại quá ít! Bom “xịt” Iris 2 là một ví dụ điển hình cho một tác phẩm rất triển vọng (nhờ thừa hưởng thành công vang dội của bộ Iris đầu) mà chỉ thu lại kết quả khiêm tốn.

Bộ phim 7th Grade Civil Servant (Đặc vụ cấp 7) phát sóng hồi đầu năm thì lại là ví dụ của một dự án khởi đầu ấn tượng nhưng không thể duy trì sức hút vì kịch bản ngày càng đuối. Chuyện phim kể về cặp tình nhân điệp viên bí mật hoạt động trong cùng một cơ quan tình báo nhưng buộc phải giấu giếm nhau về hoạt động của mình để thực thi nhiệm vụ. Ban đầu, Đặc vụ cấp 7 có kịch bản lôi cuốn, ly kỳ, thu hút ratings khá, nhưng càng về sau nội dung phim ngày càng trở nên phi lý, dẫn đến kết thúc đáng thất vọng.

Cp_i_Park_Shin_Hye_-_Lee_Min_Ho_trong_The_Heirs_cng_ha_hn_gy_nng_mn_nh_Hn_na_cui_2013

Cặp đôi Park Shin Hye - Lee Minh Ho trong The Heirs cùng hứa hẹn gây nóng màn ảnh Hàn nửa cuối 2013

Ngay cả That Winter, the Wind Blows (Ngọn gió đông năm ấy), một điểm sáng của phim truyền hình Hàn Quốc trong quý 1 cũng không thể tránh khỏi điểm yếu “đầu voi, đuôi chuột”. That Winter, the Wind Blows được đánh giá là một tác phẩm chỉn chu, với diễn xuất tốt, hình ảnh đẹp trau chuốt, dàn dựng công phu và kịch bản kịch tính. Thế nhưng tác phẩm này chỉ hấp dẫn nhất ở chặng đầu tiên, rồi dần dần trở nên thiếu thuyết phục ở những tập cuối. Chưa kể, nội dung bi thương ngập lụt trong nước mắt cũng khiến khán giả mệt mỏi. Có thể đây chính là lý do những bộ phim melodrama cùng mô típ “ai oán” như I Miss You hồi đầu năm hay Shark mới đây không mấy thành công về ratings, trong khi That Winter, the Wind Blows tuy khá hơn cũng chỉ đạt mức ratings đến 15% là “kịch”.

Điều này được lý giải là do lịch làm phim cuốn chiếu quá căng thẳng. Tình trạng viết đến đâu quay đến đó khiến các biên kịch gặp rất nhiều áp lực, và đôi khi đoàn phim không có đủ thời gian để điều chỉnh lại những bất hợp lý về mặt nội dung. Thêm vào đó, do sức ép phải chạy đua ratings cho từng tập một, các biên kịch phải không ngừng nghĩ ra các chiêu trò nhằm “câu kéo” khán giả. Để làm được điều đó, họ buộc phải đưa ra những quyết định gây sốc như cho một hoặc một vài nhân vật ra đi một cách bất hợp lý, cường điệu hóa các tình huống, thậm chí thay đổi kết thúc phim để chiều lòng khán giả, dẫn đến các kịch bản đầu voi đuôi chuột, nội dung không thống nhất.

Mn_nh_Hn_na_cui_2013_ang_ch_i_tn_hiu_vui_t_I_Hear_Your_Voice_sau_ratings_kh_quan_ca_tun_u_cng_chiu_2

Màn ảnh Hàn nửa cuối 2013 đang chờ đợi tín hiệu vui từ I Hear Your Voice sau ratings khả quan của tuần đầu công chiếu

Nở rộ cặp đôi cọc cạch vì thiếu gương mặt nữ

Ngoài vấn đề kịch bản, truyền hình Hàn Quốc còn đứng trước một cuộc khủng hoảng thiếu diễn viên nữ trầm trọng. Hàng năm, showbiz Hàn vẫn xuất hiện nhiều gương mặt nữ nhưng không phải ai cũng hội tụ đầy đủ những tố chất để trở thành ngôi sao truyền hình: xinh đẹp, cuốn hút, có khả năng hóa thân vào nhiều dạng vai phức tạp.

Sự thiếu hụt này ngày càng trở nên rõ rệt với sự xuất hiện của các cặp đôi “chị em” - sự kết hợp của một nam diễn viên trẻ và một nữ diễn viên dày dạn kinh nghiệm trong vài năm gần đây. Điển hình năm ngoái đã có các cặp Kim Soo Hyun - Han Ga In (The Moon Embracing the Sun), Park Yoochun - Han Ji Min (Rooftop Prince), Lee Seung Gi - Ha Ji Won (The King 2 Hearts), Lee Min Ho - Kim Hee Sun (Faith). Các cặp đôi này cách nhau 4-10 tuổi, mặc dù trong phim nam chính và nữ chính được xem như sàn sàn tuổi nhau hoặc thậm chí nữ kém tuổi nam.

Năm nay, các “đôi đũa lệch” lại tiếp tục xuất hiện khá nhiều với trường hợp của Yoon Eun Hye và Yoo Seung Ho (hơn kém 8 tuổi) trong I Miss You, Choi Kang Hee - Joo Won (10 tuổi) trong 7th Grade Civil Servant, Kim Tae Hee - Yoo Ah In (4 tuổi) trong Jang Ok Jung và gần đây nhất là cặp Kyung Soo-Jin và Yoen Jun-Suk trong phim Shark (hai diễn viên này cùng đóng vai học sinh trung học nhưng Jun-Suk mới 18 còn Soo-Jin đã 26).

Nhưng nữ diễn viên khá quen thuộc ở độ tuổi tương đối trẻ (27 trở xuống) được công nhận ít nhiều về khả năng diễn xuất như Moon Geun Young, Moon Chae Won, Han Hyo Joo, Park Min Young, Park Bo Young, hay Park Shin Hye… thì Park Bo Young đang tập trung đóng phim điện ảnh, còn Moon Geun Young đã có dấu hiệu giảm sút phong độ với hai dự án không được đánh giá cao về diễn xuất là Marry me, Mary! (một thất bại về ratings) và Cheongdamdong Alice (bị lu mờ trước nam chính Park Shi Hoo). Một số diễn viên trẻ khác nổi lên trong vài năm gần đây như Nam Gyu Ri, Lee Yeon Hee, hay Shin Se Kyung đều có lợi thế nhan sắc nhưng còn hạn chế về diễn xuất, không có khả năng đảm đương những vai diễn đòi hỏi diễn xuất nội tâm sâu sắc. Shin Se Kyung trong bộ phim gần đây nhất là When a Man Loves thậm chí còn hứng “gạch đá” tơi bời từ khán giả Hàn vì gương mặt cứng đờ thiếu cảm xúc.

That_Winter_the_Wind_Blows__-_im_sng_ca_drama_Hn_u_2013_cng_khng_trnh_khi_cnh_u_voi_ui_chut

That Winter, the Wind Blows - điểm sáng của drama Hà đầu 2013 cũng không tránh khỏi cảnh đầu voi đuôi chuột

Nửa cuối 2013: Hứa hẹn bất ngờ

Khách quan mà nói, năm nào truyền hình Hàn Quốc cũng đầy rẫy phim dở. Nửa đầu 2013 không phải là ngoại lệ với các dự án đáng thất vọng tràn ngập trên màn ảnh nhỏ. Nhưng khán giả chớ nên vội mất lòng tin với chất lượng của Kdrama, khi “cuộc đua” 2013 vẫn còn hơn nửa chặng đường. Bao giờ cũng có những điểm sáng lóe lên vào những lúc bất ngờ nhất. Bộ phim mới phát sóng I Hear Your Voice (Đôi tai ngoại cảm) với dàn diễn viên Lee Bo Young - Lee Yong Suk - Yoon Sang Hyun đang được kỳ vọng là một thành công bất ngờ như thế, sau khi vươn lên đạt ratings cao nhất ngay trong tuần đầu công chiếu và trở thành drama được mong đợi nhất trong hai ngày thứ tư, năm.

Ngoài ra, các fan Kdrama cũng đang chờ đón sự trở lại của một số nghệ sĩ trẻ được yêu thích trong các dự án sắp tới. Điển hình nhất là cặp đôi Moon Chae Won - Joo Won trong bộ phim mới về nghề y có tên Good Doctor (Lương y); Moon Geun Young - Lee Sang Yoon với Goddess of Fire (Nữ thần lửa), một bộ phim cổ trang về một nữ nghệ nhân gốm; và rầm rộ nhất có lẽ là cặp Park Shin Hye - Lee Min Ho với The Heirs (Những kẻ thừa kế) - một tác phẩm mới của biên kịch Kim Eun Sook, “bà hoàng ratings” từng gây tiếng vang với những Lovers in Paris, Secret Garden, hay A Gentleman’s Dignity. Đây là những cặp đôi được đánh giá là xứng đôi vừa lứa về tài sắc, hứa hẹn đem đến một luồng gió mới cho không khí ảm đạm của phim truyền hình Hàn Quốc năm nay.

Phương Nghi