Được và mất

(TGĐA) - Có cô bạn đồng nghiệp thân thiết xem tử vi bảo: “Lá số của chị Được nhiều nhưng Mất cũng nhiều”. Tôi phản đối: “Ơ, ai mà chả thế. Đời được nhiều thì mất nhiều, được ít mất ít chớ sao. Cái ấy việc gì phải xem”. Nàng bảo “Không, có người toàn thấy được chả mất gì, trong chuyên môn người ta gọi ấy là Phi thường cách”. Tôi mới cười mà rằng có ai phi thường thế chỉ cho tôi xem một người thì nàng nghĩ mãi không ra…

duoc va mat Đàn bà cần gì
duoc va mat Nhiệt tình thôi chưa đủ
duoc va mat Hồn nhiên mà sống
duoc va mat Chấp nhận sự khác biệt
duoc va mat

Tôi sống ngần này tuổi, chả thấy ai được tất mất tất bao giờ. Ngay cả cái người bất hạnh đủ mọi đường, họ cũng có một cái được, đấy là ăn ngủ rất dễ, đặt lưng xuống là ngủ, thế đã là tiên, chả như mình, đêm nào cũng trằn trọc như ma. Trên đời ai cũng có điều Được và điều Mất cả. Còn ai mà thấy Được toàn tập thì cũng hẵng từ từ xem thế nào, vì cuộc đời còn dài, bạn Phi thường cách đến 60 tuổi cũng chưa nói lên điều gì vì giờ tuổi thọ đến 100 tuổi lận. Bởi cái người được nhiều nhất trên đời mà tôi từng nhìn thấy là Angelina Jolie. Nàng luôn nằm trong danh sách những người đàn bà gợi tình nhất hành tinh. Nàng có nhan sắc tuyệt mỹ cả khuôn mặt lẫn vóc hình, nàng giàu có, sở hữu những biệt thự ở Beverley Hills và cả Dubai. Nàng sinh ra trong một gia đình danh tiếng. Nàng nổi tiếng đến độ mấy cụ già tận Đông Dương còn biết đến tên nàng. Nàng có tên trên Đại lộ Danh vọng. Nàng có một lũ con đông đúc ngoan ngoãn, cả ba đứa con đẻ và ba đứa con nuôi. Nàng sở hữu anh chàng cũng gợi tình nhất hành tinh. Nàng có nhiều bạn bè danh gia vọng tộc và hàng tỷ người hâm mộ. Chả biết có thứ gì mà nàng không có ngoài mặt trăng. Thế rồi ở tuổi cần sự ổn định nhất, nàng cắt sạch sành sanh cả buồng trứng, ống dẫn trứng lẫn bầu ngực để ngăn ngừa nguy cơ ung thư cao từ gene di truyền, nàng gầy yếu như thây ma. Cùng lúc cả nhan sắc, sức khỏe, sự gợi tình và anh chàng vẫn cùng nàng tạo thành cặp đôi vàng… rủ nhau biến mất.

Ai hiểu được cái quy luật ấy của cuộc đời thì tất sẽ ít dằn vặt, tất sẽ sống đúng, tất sẽ bớt tham sân si. Nhưng mà nhìn ra xung quanh, tôi thấy phần lớn toàn những người gì chỉ muốn được chớ không muốn mất gì. Không tin cứ xem mấy cái lễ hội chùa chiền… chen nhau lúc nhúc y như phim Tử chiến tường thành chiếu rạp vừa rồi của Trương Nghệ Mưu. Người ta mang oản mang xôi, mang vàng mang mã, mang gà mang thủ lợn bày biện linh đình rồi vái lấy vái để cầu xin đủ thứ tình yêu, quan trường, tiền bạc, sức khỏe, đỗ đạt vinh hoa. Giờ ở đâu cũng thấy người ta cũng bèm bèm chửi bọn tham nhũng, mà lại quên mất rằng cái văn hóa của người Việt là văn hóa rất thích hối lộ. Có người hối lộ mới có kẻ tham nhũng chớ.

duoc va mat

Điều đó thể hiện ở cách người ta đi chùa. Người Thiên Chúa giáo, Chính thống giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo đi lễ là tay không chả mang thứ gì, chỉ đến để xưng tội là chính. Người theo đạo Phật các phái Mật Tông, Nam Tông ở các nước châu Á khác cũng vậy, cùng lắm mang vòng hoa thơm. Còn mình thì linh đình bày biện, cơ mà khổ quá có thần phật nào lại đi uống rượu, hút thuốc lá, chén xôi gà, giò bò, thủ lợn cơ chứ.

Có người bảo tớ chả xin gì, xin mỗi bình yên. Tôi mới bảo sao cậu xin xa xỉ thế. Bình yên tự tại là thứ khó nhất mà con người có được, mà lại đi xin không.

Mình cứ ấn cho thần linh đủ thứ bắt ăn, ăn xong còn cả đồ tráng miệng đầy đủ và một đống bánh kẹo cho thần linh phát mắc gút, tiểu đường, mỡ máu, rồi sau rốt chắp tay khấn vái xin xỏ đủ thứ. Thế chẳng phải hối lộ là gì. Lắm người đã hối lộ lại còn gian, toàn mua bánh kẹo rẻ tiền và hoa quả Trung Quốc, bánh cốm nhuộm phẩm màu, rượu Vodka rởm để cúng. Có mấy người về tự ăn cái lộc ấy đâu, toàn đi chia cho người khác hoặc để lay lắt xó nhà rồi sau cũng vất đi.

Tôi đi lễ chùa hầu như không bao giờ xin gì, bởi nghĩ đơn giản rằng trên đời chẳng có thứ gì được không mà lại không mất.

duoc va mat

Bạn cầu xin tiền bạc, danh vọng ư? Tiền bạc, danh vọng là thứ phải đổ mồ hôi sôi nước mắt, là sự kiên trì thực sự cho dù có là tỷ phú. Còn tự dưng nó rơi xuống đầu, tự dưng nó quá dễ dàng, tự dưng nó từ nguồn bất chính thì bạn sẽ phải trả nợ thần linh, không trực tiếp bằng tiền thì bằng thứ khác. Đời này bạn không trả đời sau sẽ phải trả hộ bạn. Không tin bạn vào Google xem số phận của công tử Bạc Liêu con trai Hội đồng Trạch và cháu nội ông ta hiện nay sống trong thảm cảnh thế nào.

Bạn cầu xin tình yêu ư? Bạn muốn có một anh chàng/cô nàng thú vị thì chẳng còn cách nào khác cũng nên tự trau dồi thành con người thú vị. Và nếu đã có tình yêu rồi thì bạn cũng phải mất không biết bao nhiêu tâm huyết, đam mê, công sức, thời gian, tiền bạc để gìn giữ nó hàng ngày, hàng giờ, giữ suốt cuộc đời chứ không phải giữ bằng tờ giấy hay mang xôi oản đi đổi lấy tình yêu.

Bạn cầu xin sức khỏe ư? Nhiều người hay mắc bệnh nọ bệnh kia. Tôi vẫn thường bảo “Hãy chỉ cho tôi một người tập thể thao hàng ngày, uống đủ 2 lít nước, ăn thực phẩm sạch và nhiều rau quả, kiêng đường, chất béo, luôn bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng, không rượu bia, thuốc lá, ngủ đủ 8 tiếng và đi ngủ trước 11h, đi khám bệnh định kỳ 6 tháng/lần mà lại vẫn có bệnh đầy mình”. Bạn mắc bệnh vì đã vi phạm một vài hoặc tất cả những nguyên tắc sức khỏe. Bạn lười biếng trong việc chăm sóc sức khỏe, nhưng lại vẫn muốn thần linh cho bạn sức khỏe miễn phí.

duoc va mat

Tôi không xin gì bao giờ. Chỉ có hồi con nhỏ hai, ba tuổi nó ốm suốt nên bí quá mình cũng chắp tay vái xin cho nó, và không quên mặc cả, đổi lại thần linh muốn mẹ nó ốm đau quặt quẹo, xui xẻo, mất mát gì cũng được. Vì cứ nghĩ xin không thì đến thần cũng chả cho, hoặc cho rồi lại lấy đi cái khác thì mình chủ động đổi, để có gì mình gánh chịu cả.

Đấy là cách ứng xử với thần linh. Còn trong đời thực, giữa người với người, tôi cũng gặp không ít người chỉ muốn được mà không muốn mất gì, hoặc mất rất ít thôi, chỉ tí ti thôi. Thường những kẻ tham, muốn được tất kết cục lại thường trắng tay, chả được cái gì sất mới ra điều. Chuyện cổ dân gian nói vậy, và thực tế, cũng chẳng bao giờ khác…

duoc va mat Hãy mãi là những người tình bí ẩn
duoc va mat Không hiểu nhau đôi khi lại tốt
duoc va mat Hạnh phúc không phải do dư luận
duoc va mat Bài học về tự do, tôn trọng…
duoc va mat Đàn bà nói xấu…đàn bà
duoc va mat Hôn nhân hay tự do?

Di Li