'Duyên định kim tiền' và chuyện đám cưới xưa ở trường quay

(TGĐA) - Nhận được cú điện thoại của danh hài Phú Quý: “Em ơi, anh làm ông Cai Tổng trong bộ phim mới của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, sẵn dịp mai anh gả con gái đi lấy chồng… trên phim, mời em tới dự tiệc cưới với bà con, với anh em trong đoàn phim nhé”. Nhận được lời mời dự tiệc, tất nhiên tôi không thể không có mặt!

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay Nam Cường tái xuất phim truyền hình với vai diễn mới
duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay TodayTV mời casting phim “Duyên định kim tiền”
duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay

Đại cảnh đám cưới xưa

Vượt đường dài 100 cây số, tôi đến được ngôi nhà cổ của thầy Cai Tổng (Phú Quý) ở tận Gò Công – Tiền Giang. Đây là ngôi nhà đã có trên 100 năm rất nổi tiếng ở vùng này, bởi độ xưa của nó còn rất chuẩn mực. Từ cột nhà, bàn thờ tổ tiên cho đến những cái bàn, cái ghế đều đậm chất Nam bộ, rất phù hợp chuyện xưa tích cũ của nhà văn Hồ Biểu Chánh.

Ồn ào náo nhiệt nhất vẫn là cánh quần chúng. Người lo gắn râu, người lăng xăng với những bộ quần áo dài từ các anh tổ trang phục, tất bật lo cho từng em diễn viên quần chúng. Có cô mặc đồ rồi những vẫn mắc cỡ không chịu ra ngoài. Có cụ ông ngồi chễm chệ trên chiếc ghế đẩu tay vuốt hàm râu khề khà như bậc trưởng thượng trong làng dự đám cưới con ông Cai Tổng.

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay

Các nhóm phó đạo diễn, ánh sáng và tổ phục trang, thiết kế… cứ ra vào tấp nập để chuẩn bị cho đại cảnh này. Bởi đây là bộ phim xưa, mọi thứ đều phải thật là xưa, chứ không có chuyện đang quay mà nghe điện thoại, hoặc như cô gái đóng vai quần chúng cứ má đỏ môi hồng lòe loẹt là xem như đạo diễn la oai oải. Mỗi cử chỉ, lời ăn tiếng nói, cách đi đứng đều được đạo diễn quan sát rất kỹ.

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay

Riêng phần bố cục ánh sáng và tổ quay đặt góc máy đã ngốn mất của đoàn phim hơn một tiếng đồng hồ mới có thể bấm cú máy đầu tiên. Với hơn 100 con người tụ tập trong ngôi nhà cổ vào buổi sáng, cộng với sự hiếu kỳ của những người hàng xóm, quả thật, đạo diễn Hồ Ngọc Xum dù rất nhiều kinh nghiệm xử lý những cảnh quay như thế này, lắm lúc vẫn phải la làng. Có lúc anh quát thẳng tay trợ lý ham vui, vì không giục mấy em quần chúng chụp hình tự sướng với các diễn viên, có lúc lại quát cả diễn viên quần chúng vì chậm chễ vào bối cảnh... Nhưng lạ một điều, dù bị la, nhưng xem ra mấy diễn viên quần chúng cứ cười tít mắt, bởi đâu dễ gì được chưng diện được những bộ đồ xưa để đóng phim như thế này, nhất là việc đóng chung với danh hài Phú Quý, Hồng Tơ…

Đây chính là việc mà nhiều đoàn phim Việt luôn gặp phải!

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay
Đình Hiếu, Cao Thái Hà và Thanh Thủy

Ngày vui, nhưng ai cũng mệt nhoài!

Sau cảnh quay đầu tiên, có lẽ tất cả gần 100 con người trong ngôi nhà này đã trở nên quen thuộc. Đạo diễn – NSƯT Hồ Ngọc Xum cũng nhẹ cả người, nên miệng tươi cười cho biết: “Đây là đại cảnh, khó ăn lắm. Lâu lâu có cảnh đại như thế này, tuy cực nhưng vẫn khoái. Làm phim bây giờ, nhà sản xuất mà chịu đầu tư, mình làm không thấy mệt, chứ xuề xòa qua loa với phim cổ xưa này là chết chứ chẳng chơi…”.

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay
Vợ chồng Hương Sư Sắc (Hồng Tơ và Hồng Hải)

Nghe qua mấy lời của anh, tôi chợt nhớ lời lầm bầm của Hồng Tơ lúc gắn hàm râu giả về sự kỹ tính của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, khiến anh mệt nhoài. Hỏi anh lần này đóng vai gì, anh cười rồi bật mí: “Vai lão Hương Sư Sắc đã nghèo lại rất ba phải, chỉ biết nghe lời vợ, ép thằng con lấy con gái lão Cai Tổng tức là làm sui với anh Phú Quý nhằm kiếm chút tiền cải thiện đời sống. Nhưng phần số oái oăm, lật tung 180 độ, hôn nhân đổ vỡ, gia đình ly tán… và tôi nghĩ đó mới chính là những tình tiết hấp dẫn, gây cấn cho phim, chứ vai diễn mà đều đều mau chán lắm. Tôi với anh Phú Quý ngoài đời vốn thân thiết hiểu ý nhau, nên diễn rất áp phê, đạo diễn khen hoài thấy cũng ngại”.

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay
Vợ chồng ông Cai Tổng (Phú Quý và Thanh Thủy)

Quay sang danh hài Phú Quý hỏi thăm, thấy mặt anh ra vẻ méo xẹo: “Căng lắm em à, đây là phim đầu tiên sau gần 20 năm của anh với Hồ Ngọc Xum sau Yêu nàng Hoa hậu do Giáng My đóng chính. Lúc đó, tôi làm nhà sản xuất còn anh ấy làm đạo diễn. Và gặp lại lần này, ổng giao liền vai Cai Tổng. Vai này hiền lành, tử tế, rất gia giáo và giàu sang, ngặt cô con gái (Cao Thái Hà đóng) chảnh chọe, ăn chơi dữ dằn, ỷ vào tiền bạc, quyền thế của cha mẹ mà làm quá. Đã lấy chồng sinh con, nhưng nó mắng chồng, chửi chồng rồi bỏ chồng một cách… tỉnh bơ, khiến vợ chồng tôi cứ khổ sở lao đao. Giống như cái nợ ở đời vậy đó”.

Nói xong, anh cười ha hả tiếp lời: “Làm Cai Tổng trông ra dáng lắm, tưởng sướng nhưng đạo diễn kỹ tính nên cực gần chết. Học thoại suốt ngày, diễn liên tục suốt 4 hôm, có lúc tưởng chừng như xỉu đến nơi, nhưng mình phải ráng. Cũng may, nhờ bà xã đi theo, chăm lo ăn uống, rồi bồi bổ đủ thứ mới có thể “chiến đấu” với tốc độ quay của đoàn. Giờ tái xuất đóng phim lại, mới thấy mình có tuổi rồi, phải biết gìn giữ phong độ, chứ để tụt hậu với em út thì kỳ lắm nhe…”.

Sốc vì Thanh Thủy – Cao Thái Hà

Sốc ở đây chính là người dân kéo đến đoàn phim xem diễn viên. Không hẹn mà gặp, cặp mẹ con trong phim là diễn viên Thanh Thủy và Cao Thái Hà, cả hai để có gương mặt đẹp, nụ cười thì thân thiện, ấy là chưa kể chú rể Đình Hiếu được cư dân mạng gọi là “hot boy bánh giò” nên bà con thần tượng lắm, hâm mộ lắm. Suốt buổi sáng là những tiếng ngợi khen, suýt xoa khen từ ngoài đời lẫn lên phim như “cặp này xứng đôi vừa lứa, cưới nhau về chắc hạnh phúc lắm đây”, “bà mẹ đẹp quá”, hay “cô này làm con dâu thì đẹp”… Tất nhiên, đó là khi chưa vào phim.

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay
Phú Quý, Thanh Thủy, Quốc Tân và Đình Hiếu

Và bắt đầu, đến cảnh quay chàng rể (Đình Hiếu) trình báo với mẹ vợ là Cao Thái Hà chỉ lo lẳng lơ với trai làng, sa vào cờ bạc không lo gì gì chồng con trong gia đình. Cứ tưởng mẹ vợ đứng ra chủ trì phải trái, ai ngờ bà lật lọng, mắng nhiếc, nói xéo chàng rể với những lời lẽ thâm sâu. Cứ nhìn động tác liếc mắt, đập bàn rồi giận dữ của Thanh Thuỷ và đạo diễn gật gù là biết cảnh quay đạt thế nào. Chưa hết, đến phần Cao Thái Hà, khi từ trong cửa bước ra, với giọng điệu chua cay đay nghiến hỗn xược, còn kêu chồng bằng mày nữa thì mọi ấn tượng đẹp buổi sáng tiêu tan sạch trong mắt bà con Gò Công đang xúm lại xem. Lại vang lên những tiếng nhận xét: “Thấy đẹp vậy chứ hổng phải vậy hen, vừa dữ, vừa hỗn… con này làm dâu chắc tôi bẻ cổ mất, vợ con gì mà kỳ cục vậy!”. Tiếng ồn ào ngày càng cộng hưởng, nói xéo, chửi đổng khiến đoàn phim bị ảnh hưởng. Tay trợ lý phải chạy ra thanh minh: “Người ta đóng phim mấy mẹ ơi, hỗn láo mất dạy gì ở đây…” thì bà còn mới nhận ra, ngớ người, xí xóa, cười húm hít và trả lại không gian yên bình cho đoàn làm phim.

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay
Đạo diễn Hồ Ngọc Xum chỉ huy cảnh quay

Duyên định kim tiền dài 30 tập được chuyển thể từ tác phẩm Tiền bạc, bạc tiền của nhà văn Hồ Biểu Chánh do Today TV sản xuất. Nội dung xoay quanh mượn chuyện người xưa để nói chuyện người nay, cho thấy đồng tiền có sức mạnh riêng của nó. Vì tiền, mà người ta sẵn sàng phụ tình cũng như đặt ra tiêu chuẩn tiền bạc trong hôn nhân để rồi khi đạt được mục đích thì cái giá phải trả cũng vô cùng to lớn… Phim với sự tham gia của các diễn viên: Thùy Trang, “Hot boy bánh giò” Đình Hiếu, Cao Thái Hà, Thân Thúy Hà, Tấn Thi, Phú Qúy, Hồng Tơ, Kim Khánh, Lâm Mỹ Vân, Mai Thanh Hà, Như Thảo, Khánh Vy…

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay Nam Cường tái xuất phim truyền hình với vai diễn mới

(TGĐA) - Sáng ngày 29/12/2016, tại Tòa nhà IMC (254B Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3) ...

duyen dinh kim tien va chuyen dam cuoi xua o truong quay TodayTV mời casting phim “Duyên định kim tiền”

(TGĐA) - Bạn đam mê điện ảnh và có khả năng diễn xuất? Bạn mơ ...

Lữ Đắc Long