'Elle' & cách giải quyết rất khác về cưỡng hiếp

(TGĐA) - ​Diễn viên Pháp Isabelle Huppert suýt mất vai Elle nếu bộ phim Pháp cùng tên chuyển sang sản xuất tại Hollywood và làm theo phong cách Hollywood về chủ đề cưỡng hiếp. Đạo diễn Paul Verhoeven đã can đảm giải quyết “thảm hoạ” này theo hướng “nhân bản” và “khác thường” với sự góp sức của Huppert trong vai chính, và ông đã thành công. Hollywood và mùa giải thưởng tại Mỹ đã xem Elle là bộ phim “lạ” và “không thể bỏ qua” dù phim vừa trượt giải Oscar vừa rồi.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Nhờ Oscar, cậu bé Sunny Pawar được cả thế giới chú ý
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Hai người chuyển kết quả Oscar 2017 được bảo vệ sau khi bị doạ giết trên mạng xã hội
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Moonlight: Chờ đợi 10 năm để tỏa sáng
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Oscar 2017: Chiến thắng của sự đa dạng
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Blanca Blanco dẫn đầu những người nổi tiếng mặc xấu nhất Oscar 2017
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep 22 khoảnh khắc dễ thương và hài hước nhất lễ trao giải Oscar 2017
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Đoạt hay không đoạt Oscar 2017 họ vẫn có nhiều dự án trong tương lai
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Đã thắng Oscar lại đẹp hết phần người khác, Emma Stone chính là nữ thần của đêm trao giải!
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Oscar 2017: Moonlight kịch tính soán ngôi La La Land

Bộ phim bị Hollywood chối từ

Đạo diễn Hà Lan Paul Verhoeven chia sẻ: “Thoạt đầu phim có ý định nói tiếng Anh nhưng sau sợ phải đối đầu với các bộ phim Mỹ cùng đề tài báo thù nên nó được giữ nguyên tiếng Pháp và làm ở châu Âu”.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep

Dựa vào tác phẩm bán chạy cùng tên của nhà văn Philippe Dijan, Huppert đóng vai một nạn nhân bị cưỡng hiếp nhưng sau đó quay sang… đồng cảm với kẻ tấn công mình ở mức độ nhiều hơn mong đợi. “Tôi được khuyên là hãy sản xuất Elle ở Mỹ - Verhoeven kể lại – Tôi đã tiếp xúc với một nhà biên kịch Mỹ. Nhưng không có ai ở Mỹ quan tâm đến bộ phim, cả về hỗ trợ kinh phí lẫn nghệ thuật. Vì vậy, tôi phải quay lại Paris. Lý do là cách báo thù kỳ lạ trong phim không giống phim Hollywood, nơi nạn nhân phải tìm cho bằng được kẻ cưỡng hiếp mình và phải giết y hay đưa y vào tù. Nói chung, theo quan điểm của nhiều nhà sản xuất phim Mỹ, Elle không đi đúng lộ trình của phim Hollywood nên không đủ hấp dẫn”. Nhà sản xuất Ben Said bổ sung: “Các nữ diễn viên Mỹ được tiếp xúc đều từ chối vai chính vì họ sợ đụng chạm một vấn đề nhạy cảm và được giải quyết không theo motif đạo đức Mỹ. Họ sợ bộ phim sẽ ảnh hưởng đến thanh danh cá nhân. Các hãng phim thì sợ thua lỗ. Họ cũng có lý vì ngay tại Pháp và châu Âu chúng tôi cũng gặp khó khăn khi tìm nguồn tài trợ cho phim. Nhưng cuối cùng mọi việc cũng xong. Huppert là chọn lựa tốt nhất vì bà có thể đóng tốt bất cứ vai diễn nào và sẵn sàng nhận những vai hóc búa như vai diễn cô giáo bị dồn nén đến nỗi tự cắt bộ phận sinh dục trong bộ phim The Piano Teacher (2001) của đạo diễn Michael Haneke. Vai này đã mang về cho bà giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes”.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep

Trở thành cơ hội của Isabelle Huppert

Isabelle Huppert, 63 tuổi thường được xem thuộc số ít nữ diễn viên Pháp xuất sắc nhất trong thời đại của mình, thậm chí có người gọi bà là “Meryl Streep của nước Pháp”. Bà đoạt 90 giải thưởng các loại trong 45 năm sự nghiệp trong đó có 2 giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes và 15 giải Cesar. Nhưng Elle là bộ phim đánh dấu lần đầu tiên một vai diễn của bà có tác động mạnh đến mùa giải thưởng của Hollywood, từ Quả cầu Vàng đến Oscar và nhiều giải khác.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep

Xem nhân vật Michele Leblanc là “món quà tặng”, Huppert mô tả nhân vật này là “hình mẫu mới hoàn toàn của một nạn nhân bị cưỡng hiếp, khác xa các nạn nhân tương tự trong tiểu thuyết”. Nhân vật của bà là giám đốc một công ty videogame tại Paris bị một kẻ xâm nhập mang mặt nạ cưỡng hiếp ngay trong căn hộ của bà trước sự quan sát lặng lẽ của con mèo cưng. Khán giả sau đó biết rằng Leblanc là con gái của một kẻ giết người nổi tiếng từng giết nhiều người trong khu dân cư của mình lúc bà còn nhỏ. Trải nghiệm với bạo lực cực kỳ trong quá khứ đã ảnh hưởng đến tư duy của Leblanc lúc trưởng thành. Bà thiết lập mối quan hệ tình cảm với kẻ tấn công mình. Là nạn nhân. Để giăng bẫy trả thù tàn khốc hay có ý đồ gì khác? Bộ phim đã giải quyết theo hướng nhân bản. Đây chính là điều Hollywood không chấp nhận khi kịch bản phim được giới thiệu với họ.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep

Huppert nhấn mạnh: “Nhân vật Leblanc đại diện cho một kỷ nguyên mới nạn nhân bị cưỡng hiếp với tư duy thoáng hơn và ‘có trước có sau’ về kẻ xâm hại mình; không căm thù và không trả thù theo ‘mặc định’ như chúng ta thường thấy. Cô ta là loại phụ nữ mới đi tiên phong trong tư duy, là nhà hoạt động nữ quyền hành xử theo suy nghĩ cá nhân chứ không theo các khuôn mẫu có sẵn hoặc bị áp đặt. Leblanc không hoàn toàn xem mình là nạn nhân nên không có ý định báo thù. Bà không thích đóng vai điệp viên James Bond nữ dùng súng để thực thi pháp luật. Bà là minh chứng cho sự thất bại của đàn ông trong việc bảo vệ phụ nữ. Tất cả nhân vật nam trong phim đều thất bại, yếu ớt và thiếu kiên định. Vì vậy, nạn nhân không còn cách gì khác hơn là phải tự thể hiện mình bằng các phán xét của riêng mình. Rõ ràng, bà là hình mẫu của một phụ nữ tự do, không quá lệ thuộc vào nam giới, biết cách tự kiểm soát công việc và nhân sinh quan của mình”. Thủ phạm cưỡng hiếp trong phim do diễn viên Pháp Laurent Lafitte đóng.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep

Phim Pháp trở lại Hollywood?

Huppert cho biết bà nhận đóng vai Leblanc không phải vì đồng cảm với nạn nhân mà vì thích tính cách của cô ta. “Tôi không quan tâm đến việc nhân vật có dễ thương hay không mà tôi chỉ quan tâm đến cách cô ta đại diện cho thế hệ phụ nữ mới trong cương vị một con người bình thường với cách giải quyết vấn đề rất khác. Được thể hiện một phụ nữ như vậy thật là thú vị. Có thể nói Elle là một phim hài trong nội dung kinh điển của từ này và trong cách chúng ta thường hiểu về cưỡng hiếp, nhưng là ‘hài nhân bản’. Từ hài đến bi kịch chỉ là một bước ngắn nếu cách giải quyết không ổn” – Huppert bộc bạch.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Huppert, 63 tuổi, cũng nhận được đề cử Oscar danh giá cho vai Elle. Huppert rất xúc động khi nghe tin này vì bà biết là một bộ phim nói tiếng nước ngoài kiếm được đề cử Oscar ở những hạng mục chính là điều rất khó. Đề cử Oscar là sự thừa nhận chính thức Huppert của Hollywood đối với “Meryl Streep của nước Pháp”.

Paul Verhoeven cho biết ông không chỉ đạo cho Huppert phải đóng vai Elle thế nào mà để bà tự quyết định. “Huppert hiểu rất rõ mình phải làm gì và bà làm rất tốt, vượt xa sự mong đợi” – đạo diễn nói. Huppert bổ sung: “Việc Verhoeven dành cho tôi quyền quyết định mình phải làm gì là khá bất thường so với các đạo diễn khác. Nhưng tôi không hề xem đây là gánh nặng. Là một người không còn trẻ, tôi biết một phụ nữ phải làm gì trong những tình huống như thế, với kịch bản phim như thế”.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep

Không chỉ có Elle mới đủ “trọng lượng” và “độc đáo” để gây “ồn ào” tại Hollywood mà trong quá khứ, nhiều bộ phim Pháp từng đoạt các giải Oscar ngoài hạng mục “phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”. Ví dụ, diễn viên Pháp Marion Cotillard nhận giải Oscar cho vai chính trong bộ phim La Vie En Rose năm 2008. Bộ phim câm The Artist cũng đoạt một số Oscar vài năm sau đó và tiếp theo là Amour đi sâu vào thế giới của người già do Michael Haneke đạo diễn. Tuy nhiên, chủ đề cưỡng hiếp của Elle và cách giải quyết là “độc nhất vô nhị” nên không trách gì Verhoeven thú nhận ông rất kinh ngạc khi bộ phim nhận được Quả cầu Vàng, phá vỡ các định kiến của Hollywood về một bộ phim có nội dung “vi phạm qui chuẩn đạo đức”. “Tôi không nghĩ là Hội các nhà báo nước ngoài (Hollywood Foreign Press) quá cởi mở để chấp nhận tất cả những tình tiết khác thường trong phim. Tuy nhiên, tôi cũng biết là Isabelle thật xuất sắc và xứng đáng được tưởng thưởng” – ông bộc bạch và thú nhận việc ông tính chiều theo “tư duy kiểu Mỹ” khi làm Elle là sai lầm. “Nhưng may mắn là chúng tôi đã kịp thay đổi tư tưởng nên Isabelle mới có vai diễn xuất sắc của mình. Tôi không nghĩ rằng có diễn viên nào trên thế giới thể hiện vai Elle tốt hơn bà, một diễn viên Pháp từ trong máu” - Verhoeven nói.

elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Nhờ Oscar, cậu bé Sunny Pawar được cả thế giới chú ý
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Moonlight: Chờ đợi 10 năm để tỏa sáng
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Oscar 2017: Chiến thắng của sự đa dạng
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Đoạt hay không đoạt Oscar 2017 họ vẫn có nhiều dự án trong tương lai
elle cach giai quyet rat khac ve cuong hiep Đã thắng Oscar lại đẹp hết phần người khác, Emma Stone chính là nữ thần của đêm trao giải!

Lê Tây Sơn