Galina Belyaeva: Chuyện tình lận đận của 'Biểu tượng nữ tính' điện ảnh Nga

(TGĐA) - Khi bộ phim Con thú dịu dàng, âu yếm của tôi của đạo diễn Emil Loteanu công chiếu, cái tên Galina Belyaeva tuy còn hoàn toàn xa lạ với người xem nhưng đã khiến tất cả sửng sốt vì một khuôn mặt đẹp thuần chất Nga cùng tài năng diễn xuất của một cô gái lần đầu xuất hiện trước ống kính. Hầu như chỉ sau phim này, nữ diễn viên trẻ đã trở thành biểu tượng cho nữ tính của “phái yếu” ở Nga.

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga Đạo diễn Aleksandr Sokurov: Tôi chỉ làm những điều mình thích
galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga Vadim Abdrashitov có nhiều diễn viên tuyệt vời, vấn đề là họ diễn gì

Năng lượng tình yêu

Những trợ lý của đạo diễn Emil Loteanu tìm ra cô bé Galina 15 tuổi tại trường trung cấp ballet ở thành phố Voronezơ. Ông đạo diễn ngắm bức ảnh đen trắng của cô gái một lát và yêu cầu đưa ngay cô ta về Moskva. Khi thử vai, Galina diễn không tốt, chả hiểu sao Hội đồng nghệ thuật hôm đó lại đồng thanh quyết định giao vai cho cô gái.

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga
Nữ diễn viên Galina Belyaeva

Vào năm 1978, phim Con thú dịu dàng, âu yếm của tôi ra mắt người xem. Ông đạo diễn 42 tuổi kết hôn với nàng thơ 18 tuổi của mình. Hai năm sau họ sinh cậu con trai đặt theo tên bố Emil. Trước cuộc hôn nhân lần này Emil Loteanu đã có một đời vợ khác. Đó là nữ diễn viên Svetlana Toma – người sắm vai nữ chính trong bộ phim Dàn Digan lên trời của ông.

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga
Galina Belyaeva trong phim The shooting party năm 1978

“Trong cuộc đời Galina và cuộc đời tôi đã từng có người chồng là một đạo diễn xuất sắc. Ông ấy đã mang lại vinh quang và tiếng tăm cho hai chúng tôi. Loteanu là người có một không hai. Ông rất am tường, thấu hiểu đàn bà. Trong toàn bộ các tác phẩm của ông, vai chính đều là phụ nữ chứ không phải nam giới. Chính ông đã viết riêng kịch bản Anna Pavlovna dành cho Galina… Galina tốt nghiệp trường ballet, nhảy múa giỏi và thế là Loteanu nghĩ ngay tới việc làm một bộ phim về nữ nghệ sỹ ballet Nga vĩ đại Anna Pavlovna để làm sống dậy hình ảnh của bà” – Nữ diễn viên Svetlana Toma tâm sự.

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga
Galina và đạo diễn Emil Loteanu trúng tiếng sét ái tình ngay sau bộ phim đầu tay của mình

Theo lời của nữ diễn viên Svetlana Toma, xem phim rất dễ nhận ra năng lượng tình yêu mà đạo diễn Emil Loteanu đã dành cho Galina Belyaeva. “Khoảng cách 25 năm không khiến hai người quan tâm. Đó chỉ là một rãnh nước nhỏ dễ dàng bước qua. Điều chủ yếu là hai người đã tìm ra những gì để sống hòa hợp, hạnh phúc với nhau; những thứ khác không quan trọng. Mà những va chạm, đụng độ làm sao tránh được? Người ta rất cần tìm ra những quả bong bóng màu của tình yêu và khi tìm được, trạng thái ấy tất sẽ gặt hái trái ngọt thôi” - Nữ diễn viên Svetlana bảo vệ người chồng cũ của mình.

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga
Galina Belyaeva bên chồng và cậu con trai đầu tiên

Nói là nói vậy, nhưng sau khi bộ phim Anna Pavlovna (1983) được công chiếu, sự hợp tác trong sáng tạo và cuộc sống gia đình giữa ông đạo diễn và người vợ trẻ lại diễn ra theo sơ đồ đi xuống. Một năm sau đó, Galina Belyaeva tìm được một người đàn ông khác - một bác sỹ. Hai người sinh với nhau cậu con trai thứ hai đặt tên là Platon. Nhưng sự ra đời của chú bé không củng cố được mối quan hệ của họ. Cũng không lâu sau đó, hai người lại kéo nhau ra trước tòa…

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga
Galina Belyaeva trong bộ phim Anna Pavlovna năm 1983

“Khi Emil Loteanu ốm nặng, tôi và Galina luôn ở bên ông. Loteanu đang chuẩn bị bấm máy bộ phim tiếp của mình. Từ Bungari trở về tới sân bay Moskva đột nhiên ông cảm thấy rất khó chịu trong người. Trước đó ông không bao giờ than vãn về sức khỏe. Nửa đêm ông gọi điện cho tôi. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm chúng tôi đã chia tay (Chúng tôi làm quen với nhau khi ông 29 tuổi, còn tôi 17 tuổi). Qua điện thoại ông nói: ‘Svetlana, anh gục rồi!’. Tôi vội vã lục tìm số điện thoại của Galina. Rồi hai chúng tôi phóng xe tới nhà ông. Nhưng hóa ra ông đã nhập viện. Hai chị em gắng gỏi an ủi, động viên ông, nhưng chỉ một tuần sau thì Emil Loteanu trút hơi thở cuối cùng…” - Svetlana Toma kể lại.

Nỗ lực lần thứ 3

“Tôi không bao giờ thấy ghen tỵ, ganh ghét với Galina. Cô ấy là một con người tuyệt vời! Mọi điều xảy ra trong cuộc đời này là do Chúa trời đã sắp đặt sẵn” - Svetlana tiếp tục dòng tâm sự.

Một bạn gái khác cùng học ở trường ballet với Galina là Elena Scorokhodova, ngay từ những năm học múa dù rất xa xôi nhưng cũng đã cảm nhận ra những sự thăng trầm sẽ xảy đến trong cuộc đời người bạn gái của mình.

“Tôi sửng sốt, xúc động hơn cả là cái cách Galina thổn thức trên sàn diễn. Chỉ vừa vào vai thôi, nước mắt đã dầm dề trên gương mặt cô ấy. Phải như thế! – Tôi nghĩ - Mà làm sao cô ấy nhập vai nhanh đến như vậy nhỉ? Một cô bé sớm thành đạt và chắc rồi cũng sớm gặp bi kịch cuộc đời đây! Cô ta không diễn mà đang sống cuộc đời của nhân vật đấy chứ! Đến khi Galina ly hôn với người chồng đầu, người chồng thứ hai thì tôi hiểu rằng tấn bi kịch ấy đã hiện hữu. Nói đại thể, Galina là một cô gái nhỏ bé, mỏng mảnh nhưng là một con người không dễ bẻ gãy. Tôi vui mừng vì bây giờ Galina đã có một gia đình hạnh phúc, một người chồng như mong đợi , bốn đứa con ngoan, thậm chí đã có cháu nội” - Elena kể.

Người chồng hiện nay kém nữ diễn viên Galina Belyaeva 5 tuổi. Khi hai người làm quen với nhau, Sergei còn là sinh viên “trơn” tại Khoa luật Trường Đại học Moskva mang tên Lomonosov.

Đến lượt Galina Belyaeva tâm sự: “Đôi khi bên anh tôi cảm thấy như một em gái nhỏ. Mọi khó khăn anh ấy đều giành hết về phần mình. Ngay cả khi những đứa con riêng của tôi còn nhỏ (Emil lên 9, Platon 4 tuổi), Sergey tắm, lo cho hai đứa ăn tối, dỗ dành cho chúng ngủ những khi tôi đang diễn ở nhà hát. Tôi còn nhớ một lần tôi ngỏ ý với cháu Emil muốn thành hôn với Sergei, cháu nói: ‘Thôi, làm bạn với nhau cũng được rồi, mẹ ạ!’. Bây giờ thì Emil rất yêu quý Sergei. Với Sergei tôi đã sinh thêm hai cháu: cháu gái Anna và cháu trai Markel”.

galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga
Ở thời điểm này, Galina Belyaeva vẫn giữ được những nét đẹp thanh thoát thời thanh xuân tuổi trẻ

Theo lời bạn hữu, người thân của nữ diễn viên, bốn đứa con bây giờ trở thành niềm vui, hạnh phúc không dễ dàng gì có được đối với nữ diễn viên Galina Belyaeva.

Còn nữ diễn viên, người bạn thân Larisa Bogoslavskaia tiếp nối câu chuyện: “Tôi là mẹ đỡ đầu của hai cháu Anna và Markel. Số phận đã run rủi để Galina gặp được Sergei. Bạn gái của tôi thuộc mẫu người luôn mong có một tình yêu chung thủy, trọn vẹn. Nhưng cánh mày râu thông thường chỉ xoắn xuýt, cưng chiều ở giai đoạn đang yêu, chiếm lĩnh được rồi là nhạt phai dần. Với Galina thì chỉ đến cuộc hôn nhân lần thứ 3 này mới thực sự tìm được hạnh phúc. Segei hiện nay là một doanh nhân thành đạt, còn Galina Belyaeva vẫn tiếp tục cuộc đời nghệ thuật của mình…”.

“Tôi và Galina kết bạn cũng đã được 37 năm, tính từ ngày hai đứa chúng tôi cùng thi đậu vào Trường Sân khấu Sukin. Vào thời điểm đó, Galina đã sắm vai trong phim Con thú dịu dàng, âu yếm của tôi và chuẩn bị cưới đạo diễn Emil Loteanu. Tuy đạt tới vinh quang ấy nhưng Galina hết sức giản dị, cởi mở với mọi người. Tôi đã tới dự đám cưới, lại cũng có mặt ở phiên tòa những năm sau này khi Galina li hôn với Emil Loteanu. Chúng tôi luôn luôn trợ giúp nhau trong mọi tình huống và thử thách. Có một chuyện nhỏ Galina hầu như đã bộc lộ rõ tính cách của mình. Lần ấy Galina đột lỗ đeo khuyên tai. Cô ấy đã thản nhiên, không chút suýt xoa như muốn làm gương cho tôi. Galina luôn luôn là một bạn gái dũng cảm…” - Nữ diễn viên Larisa Bogoslavskaia chia sẻ.
galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga Đạo diễn Aleksandr Sokurov: Tôi chỉ làm những điều mình thích
galina belyaeva chuyen tinh lan dan cua bieu tuong nu tinh dien anh nga Vadim Abdrashitov có nhiều diễn viên tuyệt vời, vấn đề là họ diễn gì

Tô Hoàng