Gặp lại Ngôn - Anh chàng ném đã vỡ đầu thầy trong '12A&4H' ngày ấy…

(TGĐA) - Nhắc đến Anh Tuấn là khán giả nhớ ngay đến vai Ngôn trong phim 12A và 4H. Hơn 20 năm đã qua, Ngôn vẫn được xem là một vai diễn phản diện nhưng đầy thú vị và khó quên gắn liền với tuổi thơ của thế hệ cuối 7X và đầu 8X về một cậu học sinh ngổ ngáo.  

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Hoàng Yến Chibi lần thứ 2 giành giải nhất tuần thi thứ 8 'Gương mặt thân quen'
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay 'Cạch mặt nhau': Nghệ sĩ nghĩ gì?
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Thuỳ Dương lộng lẫy dự ra mắt phim ‘Xóm trọ 3D’
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Nghệ sỹ Việt chia sẻ quan điểm về việc có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Nghệ sỹ Việt và chuyện về những người thầy...
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay

Điều gì còn đọng lại với anh về vai diễn một thời này?

Hồi đó, tất cả diễn viên tham gia 12A và 4H còn trẻ lắm, đi làm phim như đi chơi. Hễ tôi đến đoàn phim là hôm nào cũng phải tìm cách để trêu ghẹo 4 bạn nữ. Ngôn là một cậu học sinh với ngoại hình ngổ ngáo và hành động hỗn hào nhất của Ngôn trong phim chính là cảnh cầm viên gạch ném vào trán thầy dạy Văn rồi bỏ chạy.

Cảnh này được quay ngoài đường, rất đông người xem. Có người tò mò cầm thử viên gạch thật được đặt sẵn ở đó và nghĩ “đóng phim thế này thì ghê nhỉ” nhưng họ đâu biết rằng viên gạch đó chỉ phục vụ cho cảnh quay Ngôn bắt đầu cầm lên, xong cắt cảnh đó và chuyển sang cảnh khác là Ngôn cầm viên gạch giả được làm bằng xốp và tô màu lên để ném. Đây cũng là cảnh khán giả ấn tượng nhất về bộ phim và đến bây giờ, hễ nhắc đến Ngôn là mọi người đều nhớ ngay về cảnh quay này.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay

Ngoài đời, được biết anh cũng rất sôi nổi, chắc hẳn hồi còn đi học anh cũng thuộc dạng nghịch lắm?

Hồi còn đi học phổ thông ở trường Trưng Trắc, lúc nào tôi cũng được cô giáo xếp ngồi cạnh 4 bạn nữ hai bên, trước và sau. Tôi còn nhớ, hồi lớp 8 khi không được nghịch cùng các bạn trai thì tôi rất ghét các bạn nữ ngồi cạnh. Vì vậy, tôi đã dùng phấn chia vạch chỗ ngồi xung quanh mình. Nếu bạn nữ nào ngồi lấn sang thì tôi sẽ dùng thước kẻ vụt ngay. Nhưng lúc ấy thôi, chứ đến tiết kiểm tra thì tôi lại nịnh các bạn nữ để nhìn ké bài (cười). Nhìn chung, tôi vẫn được các bạn ở lớp quý vì tuy nghịch nhưng không bao giờ nghịch dại, nghịch thâm.

Hồi đó tôi chẳng bao giờ được hạnh kiểm khá, toàn trung bình, nhưng bù lại tôi lại mạnh ở các hoạt động ngoại khóa như thể thao, văn nghệ của trường. Tôi cũng đóng góp được nhiều Huy chương cho nhà trường nên được nhiều thầy cô quý và châm trước, mặc dù vẫn nhiều lần phải làm bản kiểm điểm vì quá nghịch.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay

Nhưng đã bao giờ vì những trò nghịch ngợm của mình mà anh làm tổn thương người khác?

Tôi còn nhớ, có năm vừa ra Tết, vẫn còn được đốt pháo, toàn trường đang chuẩn bị tập trung dưới sân để nghe cô hiệu trưởng chúc mừng năm mới thì tôi đứng trên tầng 3 ném xuống phía sân khấu một quả pháo đang cháy. Thực ra, quả pháo đó được chế từ lọ đựng xà phòng, bên ngoài cuốn giấy hồng và đặt vào trong một ngòi pháo chỉ cháy xì xì mà không nổ nhưng nhìn qua không khác gì một quả pháo cối, khiến cả thầy lẫn trò chạy toán loạn. Lúc đó, tôi nghĩ sẽ chẳng ai phát hiện ra vì xung quanh còn vài người khác. Nhưng sau khi bị gọi tất cả lên ban giám hiệu thì bốn cậu còn lại đồng loạt khai ra thủ phạm là tôi.

Còn một câu chuyện với thầy Tiệp dạy Toán, vốn rất quý tôi. Một hôm đến tiết của thầy, tôi đã lấy trộm chiếc gáo cao su múc đầy nước mang lên lớp, rồi đặt trên bậu cửa ra vào. Khi thầy vừa đẩy cửa bước vào thì gáo nước đổ hết vào người thầy. Thầy giận lắm, bỏ tiết không dạy nhưng lại không báo với ban giám hiệu vì thầy rất hiền. Ngay trưa hôm đó, tôi biết mình đã sai, liền cùng mấy bạn đến nhà thầy để xin lỗi.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Anh Tuấn - Nguyệt Hằng cùng các con

Thế anh đã từng đánh nhau bao giờ chưa?

Ở trường tôi nghịch nhưng không thuộc dạng ngổ ngáo, nhìn thấy đánh nhau thì chạy mất dép, nhưng lại rất khôn. Tôi chơi rất thân với một bạn cùng lớp. Cậu này đã lưu ban tới 4 năm hơn tôi vài tuổi, cũng thuộc vào dạng có số má ở khu Đồng Nhân. Tôi thường đi cạnh cầm cặp cho cậu ấy, nên chẳng bao giờ bị ai bắt nạt (cười).

Trong ba người con của anh, liệu cậu út có tố chất “nghịch” giống bố không nhỉ?

Năm nay, bạn ấy sẽ vào lớp 1, có nghịch nhưng hễ bố mẹ quát là sợ ngay. Nhưng chắc phải đợi đi học thì mới biết bạn ấy nghịch thế nào. Trong nhà, bạn ấy sợ bố hơn mẹ, vì mẹ chỉ quát thôi mà không có “chiến thuật thép” như bố. Tôi cầm roi cũng nhiều nhưng chưa bao giờ đánh và hễ thấy bố cầm roi là bạn ấy sợ ngay.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Anh Tuấn - Nguyệt Hằng cùng các con
Bây giờ khi đã nhiều tuổi, tôi có cảm giác “thèm” quay lại để được “nổi loạn” tiếp ở cái thời còn ngồi ghế nhà trường.

Con gái lớn của tôi hiện đang du học bên Đức, đã có thể tự lập trong cuộc sống. Còn bạn thứ hai hiện đang học lớp 10, đúng độ tuổi ẩm ương, nghịch hơn cả cậu út. Tôi còn nhớ hồi 9, 10 tuổi, bạn ấy đã dùng bật lửa đốt 1 tờ giấy rồi bỏ vào thùng rác và kéo lại phía tấm rèm, khiến lửa bắt lên, may vừa đúng lúc vợ tôi về đến nhà, không thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Hiện, bạn ấy đang học khoa Nhạc cụ dân tộc trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Tôi luôn tìm cách tiếp cận bằng cách ngoài những lúc cáu thì sẽ như một người bạn để trò chuyện thoải mái cùng con gái.

Lâu rồi khán giả không còn gặp lại anh với dạng vai phản diện mà thay vào đó là những vai hài và lành hơn. Lý do về sự thay đổi này?

Trước đây khi còn hay đóng những vai phản diện thì tôi gầy và nhìn mặt có vẻ ác. Còn giờ, càng già càng mập hơn nên vào những vai phản diện lại không hợp nữa. Những năm gần đây, tôi chủ yếu làm phim sitcom hài là chính.

Nhiều người ghen tỵ với hạnh phúc bền chặt hiếm có của gia đình anh. Một người xinh đẹp, dịu dàng như diễn viên Nguyệt Hằng và một người có phần cục mịch, phong trần, bất cần như anh gắn bó với nhau cũng 21 năm. Bí quyết giữ lửa ở đây là gì?

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Anh Tuấn - Nguyệt Hằng

Hồi trẻ, vợ chồng tôi cũng cãi nhau nhiều. Còn bây giờ cả hai đã có sự hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau và hiểu cả những cái xấu của nhau. Thứ nữa, chúng tôi nghĩ về các con nhiều hơn là những chuyện khác, không như hồi trẻ có khi vợ chỉ cần đứng sát cạnh ai đó thì đã thấy khó chịu rồi (cười).

Có phải vì “ghen” cộng với cái tính nóng nảy mà trước đây, từng vì anh mà chị Nguyệt Hằng phải bỏ dở một vai diễn làm ảnh hưởng đến cả một đoàn phim?

Chuyện cũng đã lâu rồi, hồi đó tôi quá trẻ con, suy nghĩ cũng có giới hạn nên khi vợ phải đóng cảnh đụng chạm hay ôm ấp người khác tôi rất khó chịu. Nhưng con người thì chẳng ai là không ghen, vấn đề là ghen như thế nào thôi.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Anh Tuấn - Nguyệt Hằng

Thế còn bây giờ thì sao?

Còn phải đợi xem kịch bản thế nào đã (Cười).

Xem ra sau rất nhiều lần thất bại trong kinh doanh, với thương hiệu Bánh canh ghẹ 69, anh đang “phất lên” cùng người bạn thân của mình?

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Quán Bánh canh ghẹ 69

Gọi là “phất lên” thì chưa phải nhưng đây là một lần kinh doanh thành công được nhiều người yêu mến và ủng hộ ngoài chuyện tôi và anh Vĩnh Xương đều là diễn viên, toàn bộ thực phẩm của chúng tôi đều rất sạch sẽ và phục vụ tốt.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Các nghệ sĩ đến ủng hộ quán Bánh canh ghẹ 69

Lý do gì khiến các anh muốn mang hương vị phương Nam ra Bắc?

Thứ nhất, bánh canh ghẹ là món ăn lạ với người miền Bắc. Có người miền Bắc không biết bánh canh là gì, nhưng với người miền Nam thì bánh canh như phở Bắc vậy.

Ngày thử nghiệm trước hôm khai trương một ngày, mới đầu có một người khách đến ăn, tôi có nói với họ là không bán mà chỉ mời ăn thôi.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay
Các nghệ sĩ đến ủng hộ quán Bánh canh ghẹ 69

Ngay sau đó, liên tiếp hơn chục khách vào ăn, mặc dù anh Xương đã cẩn thận chọn ngày cúng lễ khai trương bắt đầu vào hôm sau mới được mở hàng lấy tiền, nhưng tôi thấy số lượng khách vào ăn vẫn tiếp tục tăng nên quyết định phải lấy tiền vì đông quá. Cho đến giờ đã được hai năm, lượng khách đến với cửa hàng chúng tôi vẫn rất ổn định.

gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Nghệ sĩ Việt kể chuyện “Mẹ chồng – Nàng dâu”
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Nghệ sỹ Việt có thích con theo nghề?
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Nghệ sỹ Việt và chuyện về những người thầy...
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Ngọc Thanh Tâm cùng dàn sao Việt Chạy cùng trái tim
gap lai ngon anh chang nem da vo dau thay trong 12a4h ngay ay Hamlet của Nhà hát kịch Việt Nam sang Singapore

Kim Anh