Giải Oscar thực chất là gì dưới góc nhìn của người Nga?

(TGĐA) - Trao đổi giữa ông Anton Dolin, biên tập chính Tạp chí Nghệ thuật Điện ảnh (Nga) với ông Aleksandr Golubchicov, biên tập chính trang Web Filmz.ru về giải thưởng Oscar. Người dẫn chương trình là cô Oksana Pashina.

giai oscar thuc chat la gi Làm thế nào để phim có doanh thu và đoạt giải Oscar?
giai oscar thuc chat la gi Ban nhạc rock huyền thoại Queen xác nhận biểu diễn tại Oscar 2019

O. Pashina: Tên tôi là Oksana Pashina. Có lẽ tôi cũng như khoảng 86 phần trăm khán giả của chúng tôi, không hiểu nhiều về điện ảnh lắm. Nhưng tôi lại thích nói về điện ảnh. Và nếu tôi có đưa ra câu hỏi ngu ngốc nào, mong các bạn lượng thứ… Chủ đề mà chúng tôi đưa ra hôm nay là Điện ảnh Nga và phương Tây. Có điều lạ là, điện ảnh Nga luôn muốn trả lời bất kỳ một câu hỏi nào cho phương Tây, nhưng phương Tây lại không hỏi điện ảnh Nga bất cứ điều gì. Điều này có thực sự đúng không? Hay hiện nay có mối quan hệ khác? Tôi không hiểu, người dân quan tâm một cách điên cuồng đến giải Eurovisinon, chắc với giải Oscar cũng thế?

A.Glubchicov: Không có sự cuồng loạn như thế đâu. Mỗi năm, mỗi loại phim mà người ta lựa chọn trao giải, đều không có ảnh hưởng đến những bộ phim của chúng ta được nhận các giải thưởng ở các Liên hoan phim quốc tế. Mà theo tôi biết, những người chấm giải Oscar không có tên trong các Ban giám khảo của các giải này. Vì vậy, thật đáng tiếc, những cuộc đấu tranh như vậy vì điện ảnh Nga về giải Oscar là không có. Bởi vì những bộ phim mà điện ảnh nước ta gửi đến đó, phần lớn, đa số người xem đều không biết. Hoặc do bộ phim đó chưa được phát hành; hoặc do nó chưa gây được tiếng vang, nhưng ít đươc quan tâm – cụ thể là Ủy ban chấm giải Oscar. Mà Ủy ban này, trong ý nghĩ của tôi, nó là của phương Tây. Nó như một Học viện.

giai oscar thuc chat la gi

A.Dolin: Nói chung, đây là một câu hỏi khó. Những bộ phim mà chúng ta gửi đến đó, được giải hay không được giải. nó quá phức tạp. Nhưng mọi người ít quan tâm. Người dân chỉ quan tâm bởi giải Oscar, theo truyền thống là tốt. Họ không thực sự quan tâm đến các bộ phim mà, đơn giản, Oscar – nó thật tuyệt. Nó là vàng.

O. Pashina: Bởi vì, một lần nữa, một khán giả như tôi, ít trải nghiệm, tôi nghĩ mình có quan tâm…

A.Dolin: Cô nghĩ, điện ảnh là Oscar chứ gì?

O. Pashina: Oscar giống như một giải vô địch thế giới.

A.Dolin: Đúng. Nó như thế. Mặc dù trong thực tế... Đó thực sự là Giải vô địch nước Mỹ.

O. Pashina: Đó thực sự là chức Vô địch nước Mỹ.

A.Dolin: Chà, Oksana, tôi sẽ sửa đổi chút ít câu hỏi, không đơn giản chút nào. Tại sao người Nga lại ít coi trọng Giải vô địch Mỹ trong lĩnh vực điện ảnh? Bởi vì đó là chức Vô địch của nước Mỹ. Câu hỏi này xin được đóng lại Không cần mở nó ra nữa. Đó là những gì mà người Nga, người Ý, người Pháp, người Đức, người Afganistan, người Thổ Nhĩ Kỳ, người Nhật và giải Oscar là gì? Có một nhà báo bình thường được mời đến làm khách. Nhưng tôi lại không biết, chỗ bạn có đám cưới. Vậy là bạn đánh dấu, mời những người thân, họ hàng của bạn. Và sau đó bạn nghĩ, cần phải có tình bạn quốc tế. Và bạn mời vài ba người không nói ngôn ngữ chung, bày một bàn đặc biệt cho họ. Rồi sau đó, bạn lại tự hỏi: Tại sao chỉ là ba mà không là năm hay sáu? Nhưng chỉ có bàn dành cho ba người. Đó là tất cả.

O. Pashina: Điều đó có nghĩa là không có tiêu chí lựa chọn rõ ràng?

A.Dolin: Tất nhiên là không. Họ không và chưa bao giờ có. Và nếu chúng ta nhìn vào danh sách những bộ phim được đề cử giải Oscar trong danh sách đề cử ‘’Phim hay nhất’’ hoặc ‘’Phim nước ngoài hay nhất’’, thì chúng ta nhận thấy, chúng không có điều gì chung nhất, ngoại trừ việc tất cả chúng được nói bằng tiếng Anh. Đấy là điều duy nhất thống nhất của chúng. Ngoài ra không có điều gì chung nữa.

O. Pashina: Có phải chúng là những mảnh giấy, mở ra thấy tên ở đó?

A.Dolin: Không phải. Có một số lượng lớn những yếu tố bổ sung. Và số lượng lớn những yếu tố này làm thú vị những người nào tham gia thảo luận. Và yếu tố đầu tiên, yếu tố chính, rất cơ bản, đó là yếu tố: Bộ phim phải có một nhà phân phối người Mỹ, một nhà vận động hành lang mạnh mẽ. Và đó là một bộ phim được làm không phải là một nhà sản xuất người Mỹ hay một đạo diễn không phải người Mỹ theo bất kỳ ngôn ngữ nào nhưng lại được Công ty Sony Pictures Classic hay bất kỳ một công ty nào khác mà làm việc trên đất Mỹ trong lĩnh vực điện ảnh mua. Tôi cứ tạm hiểu như vậy, được chưa?

O. Pashina: Rất dễ hiểu. Ngay cả với tôi.

A.Dolin: Nếu có những người như vậy, thì những người này đang vận động từ danh sách 80, 90, 120 phim mà các nước đã gửi đến. Và họ đang tìm kiếm những bộ phim của họ ở đó. Sau đó, danh sách này được rút ngắn. Rồi họ kết nối với nhau, với những người có ảnh hưởng hơn. Và những người trong Viện Hàn lâm, xem rồi chọn từ 5 phim mà những người kia chọn. Họ xem bằng trái tim. Nhưng có một sự lựa chọn lớn từ 5 hoặc 8 phim này. Trong danh sách rút gọn những phim như vậy, thì một nguyên tắc xảy ra: Không có những bộ phim được chọn một cách tình cờ. Vì vậy, nếu nước Nga gửi bộ phim Sobibor, một bộ phim mà đối với nhiều người, nó là sự xấu hổ, nhưng đối với những người khác, nó lại có vẻ tốt. Và họ chẳng lấy làm lo lắng khi có được mối quan hệ đó. Điều mà những người làm bộ phim này lo lắng nhất chính là họ không biết ở Mỹ có những người nào nhận phát hành nó hay không. Và không thể có nhà phát hành như vậy.

giai oscar thuc chat la gi
Poster phim Sobibor của điện ảnh Nga

O. Pashina: Và bây giờ xuất hiện một câu hỏi tiếp: Tại sao phim của chúng ta lại không có nhà phát hành ở Mỹ?

A.Dolin: Chà, bởi vì…

O. Pashina: Bởi vì sẽ không có người xem? Không có? Hay vì cái gì?

A.Dolin: Để tôi đưa cho bạn một câu hỏi lẫn câu trả lời.

O. Pashina: Vậy sao?

A.Dolin: Gần đây bạn có xem bộ phim nào của Afganistan trong các rạp chiếu phim của Nga?

O. Pashina: Không có phim nào.

A.Dolin: Bạn đã nghe nói về điều gì?

O. Pashina: Chẳng nghe về bất cứ điều gì.

A.Dolin: Mọi người tranh luận về bộ phim của Afganistan này và nói: ’’Bạn thích đạo diễn Afganistan này hay người khác?’’. Điều đó cũng tương tự như mối quan hệ của điện ảnh Mỹ đối với điện ảnh Nga đương đại. Tất nhiên, mọi người đều biết Tarcovski và Eisenstein. Điều đó quá rõ ràng.

O. Pashina: Vâng, vâng.

A.Dolin: Đó là câu trả lời cho câu hỏi. Nó đơn giản, không hề phức tạp. Đạo diễn Pavlikovsky được biết đến vì ông sống và làm việc ở Anh và vì ông này đã làm một phim ngắn về Holocaust. Và bộ phim của ông có nhà phát hành, nhận được giải Oscar. Nhưng bộ phim tiếp theo của ông không làm về Holocaust nữa mà về lịch sử Ba Lan. Và ông cũng được một đề cử và rất có thể, sắp tới, ông không được giải Oscar. Điều này cũng làm ta hài lòng như lịch sử toán học. Nó bằng lòng với sự đơn giản.

O. Pashina: Có một khán giả tên là Artem từ Chelyabinsk hỏi và câu hỏi này cũng từ chính tôi. Trong phạm trù ‘’Phim nước ngoài hay nhất’’ được đề cử Oscar mà tôi đã xem, chúng tôi nhận thấy phim Roma không điển hình, không có tính chất Mỹ. Khán giả này ủng hộ phim này giành cả giải ‘’Phim hay nhất’’ và ‘’Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất’’ nhưng phim này không có trong các rạp chiếu mà chỉ thấy trên ‘’Netflix’’?

A.Dolin: Đây cũng là một câu hỏi đơn giản.

O. Pashina: Và sự phức tạp sẽ không có trong chương trình này.

A.Dolin: Đây là một câu hỏi quá siêu, theo tôi, có tính lịch sử.

A.Glubchicov: Vâng, vâng. Chỉ đơn giản, chúng tôi hiểu rằng, đạo diễn, người đã làm phim Roma đã nhận nhiều giải thưởng. Thứ nhất, ông đã nhận giải Oscar.

giai oscar thuc chat la gi
Phim Roma

A.Dolin: Ông ấy đã có Oscar cho đạo diễn, đã làm phim Gravity. Ông ấy làm việc ở Mỹ, ông ấy làm phim Hary Potter. Ông ấy biết tất cả nước Mỹ.

A.Glubchicov: Mọi người đều biết Alfonso Cuaron, vì thế, ông ta được nhận. Vâng, thậm chí, dù ông ta xuất hiện trên Netflix, người ta vẫn phát hành phim của ông trong giới hạn. Dù bộ phim được đề cử Oscar nhưng nó vẫn chiếu trong phạm vi hẹp. Đó là hình thức phát hành, nhưng khán giả vẫn theo dõi. Hơn nữa, bộ phim được xem bởi những người muốn xem và trước tiên, tại các Liên hoan phim.

A.Dolin: Bộ phim đã giành chiến thắng ở Venice. Và nhận giải ‘’Sư tử vàng’’. Về nguyên tắc, chiến thắng ở các Liên hoan phim châu Âu không có đủ lý do để được chú ý tại ‘’Oscar’’. Nhưng đây là một yếu tố quan trọng. Nó có thể gây tác động. Ở Nga trong năm nay không có những phim như thế, tất nhiên.

A.Glubchicov: Vâng. Và như vậy, đạo diễn biết. Và họ cũng biết. Ông ta đã làm loại phim đồng thuận... Chúng ta không nên quên rằng, một phần ba khán giả ở Mỹ là người châu Mỹ Latinh; người Mexico, người di cư, những người làm việc ở đó, cả những người làm nửa thời gian v.v… Vì thế, đối với họ, đó là một sự tăng cường khán giả rất tốt. Truyền hình phát sóng vì cái gì? Trên thực tế, vì chươngtrình này có một số khán giả. Và trong số khán giả này có nhiều người Mỹ Latinh, thậm chí còn có cả những khán giả da mầu khác… Và số lượng người xem này sẽ tăng. Sẽ tăng. Vì vậy, quảng cáo sẽ đắt hơn. Vì vậy, giải Oscar sẽ được rất nhiều tiền.

A.Dolin: Các bộ phim không nói tiếng Anh theo thứ tự rơi vào các đề cứ khác. Điều này thường xảy ra. Chẳng hạn, phim Tình yêu của Almadova. Ông nhận giải Biên kịch xuất sắc nhất cho phim nói tiếng Tây Ban Nha. Còn phim Ameli

A.Glubchicov: Phim Anh hùng.

A.Dolin: Phim Anh hùng, Ngọa hổ tàng long. Tất cả những phim này không chỉ là phim nói tiếng nước ngoài, chúng cũng nhận được những đề cử khác. Vì nó hiếm, nhưng đã từng xảy ra. Nhưng điều đặc biệt nhấn mạnh rằng, đạo diễn, người được xem là ở Mỹ như một đạo diễn Mỹ, mặc cho việc ông ta sinh ra ở Mexico và là người Mexico.

Và dĩ nhiên, chúng ta xem xét khía cạnh chính trị. Đối với người Mỹ cũng như nguồi châu Âu, chính trị và điện ảnh không thể tách rời, thậm chí còn bổ sung cho nhau, không phủ nhận nhau. Và nếu chúng ta nói về chính sách này, thì đây là năm Tổng thống Trump chiến đấu để xây dựng bức tường với Mexico. Trong khi ở Mỹ, giới chính trị chia làm hai phe, thì trái lại, việc tạo sự bình đẳng với người Mexico, với người Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha, mà một trong số họ là đạo diễn Alfonso Cuaron, là sự bình đẳng đáng được ghi nhận. Bộ phim của ông này kể về những người nói tiếng Tây Ban Nha, về Mexico, được làm bởi đạo diễn người Mexico, một người đạt nhiều thành tích ở Mỹ. Và ông là một trong số những người được đề cử nhiều nhất - điều này hoàn toàn hợp lý, bình thường và rất kịp thời. Trước kia, chuyện thế này ít khi xảy ra. Nhưng tại sao nó xảy ra bây giờ? Vì nó quá rõ ràng và không gây kỳ câu hỏi hay sự nghi ngờ nào.

O. Pashina: Tốt. Lại điện ảnh và chính trị… Bây giờ, chúng ta đang chịu lệnh trừng phạt. Mọi người đều không ưa chúng ta. Và chúng ta chưa thực sự chuẩn bị cho điện ảnh. Và bây giờ, chúng ta bị thúc đẩy theo motip chính trị.

A.Glubchicov: Vâng, tất cả những điều đó hoang toàn vô nghĩa lý.

A.Dolin: Những bộ phim như thế, ít nhất, chúng ta cần nhìn thấy trong chúng một cái gì đó.

O. Pashina: Và những loại phim này, như mọi người nói, thực ra, không khó khăn để tranh luận.

A.Glubchicov: Đã từng có một thời gian mà điện ảnh Nga hầu như không xuất hiện tại các Liên hoan phim Quốc tế. Nhưng họ đi xem và yêu thích những bộ phim kể về đất nước chúng ta một cách khó chịu.

A.Glubchicov: Họ đơn giản chỉ kể câu chuyện tốt bằng ngôn ngữ mà người xem có thể hiểu, đồng thời chúng được làm với chất lượng cao và thú vị từ góc nhìn điện ảnh.

Mọi người có thể thêm vào điều này: "Bằng cách nào đó, họ đã đá Nga’’. Nào, hãy nói cho tôi biết, những phim Nga nào bị đá ? Hãy nhìn từ quan điểm của ai đó.

O. Pashina: Phim Leviathan.

giai oscar thuc chat la gi
Poster Leviathan

A.Dolin: Còn phim nào nữa ?

O. Pashina: Phim Thiếu tình yêu (Ne Liubov). Trong phim đó, mọi thứ đều xám xịt, nặng nề, kết thúc tồi tệ, cuộc sống khủng khiếp.

A.Dolin: Cuộc sống trong phim thật ảm đạm. Phim Thiếu tình yêu là một phim khá bi thảm. Một gia đình mà giữa cha mẹ không còn tình yêu, con cái bơ vơ… cốt truyện này giống nhau ở nhiều nước trên thế giới.

A.Glubchicov: Chuyện Đá phim Nga chẳng qua chỉ là một thứ ‘’thuyết âm mưu’’ mà thôi. Là người chơi thân với đạo diễn Zvyaginsev, tôi có thể tự tin nói điều này. Và bây giờ, nếu tôi đề nghị Anton Dolin lập một danh sách những phim Nga mà, theo anh, sẽ được đề cử giải Oscar, thì danh sách rút gọn của anh sẽ là những phim nào ?

A.Dolin: Tôi sẽ nói nhỏ: Không có phim nào.

O. Pashina: Vậy sao ? Điều này thật thú vị.

giai oscar thuc chat la gi Làm thế nào để phim có doanh thu và đoạt giải Oscar?
giai oscar thuc chat la gi Ban nhạc rock huyền thoại Queen xác nhận biểu diễn tại Oscar 2019

Giang Giang

Theo báo Nga

Tag: