Giám khảo Phương Dung: Muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp thì không được hát sai lời!

(TGĐA) - Chương trình Ban nhạc quyền năng đã bước sang mùa thứ 2. Đây là một chương trình tìm kiếm các tài năng âm nhạc với sự tham gia của các thành viên ban nhạc gồm nhạc sĩ Minh Khang, NSƯT Hải Phượng, ca sĩ Hoàng Bách cùng nhiều nhạc công, nhạc sĩ uy tín trong làng nhạc Việt Nam hiện nay.

giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Hà Thúy Anh đột phá với phong cách vintage
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Hồng Gấm chiến thắng thuyết phục đêm chung kết "Ban nhạc quyền năng"
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Dương Triệu Vũ: "Tôi học cách sống từ anh Linh nhưng làm nghề theo trực giác"
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Dương Triệu Vũ khẳng định cái duyên trên "ghế nóng" khi giúp Tản Đà đăng quang "Trời sinh một cặp"
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Nhạc sĩ Đức Huy lần đầu tiết lộ kinh nghiệm tình trường

Ban giám khảo gồm có ca sĩ Phi Nhung, ca sĩ Dương Triệu Vũ và sự xuất hiện lần đầu tiên của danh ca Phương Dung thay cho vị trí của ca sĩ Mạnh Quỳnh. Các thí sinh phải thi đấu cùng nhau ở nhiều thể loại âm nhạc đa dạng để chinh phục được các thành viên ban nhạc cùng ban giám khảo để giành quyền đi tiếp vào những vòng trong. Chương trình bao gồm tất cả 11 vòng thi và đêm thi chung kết để tìm ra người ca sĩ chính cho ban nhạc với giải thưởng Quán quân của chương trình trị giá lên đến 200 triệu đồng.

giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi
Ban giám khảo của chương trình

Trong mùa 2 của chương trình Ban nhạc quyền năng, danh ca Phương Dung chính là người thay thế cho nam ca sĩ Mạnh Quỳnh trong vai trò giám khảo. Là một nghệ sĩ gạo cội lâu năm trong nghề đã từng giữ vị trí giám khảo của nhiều chương trình ca nhạc, nữ nghệ sĩ cho biết cô là một người rất thẳng thắn trong việc nhận xét các tiết mục của thí sinh. Phương Dung cho rằng tiêu chí chấm điểm này của cô là “con dao hai lưỡi” sẽ dễ mang đến những ý kiến trái chiều từ khán giả cũng như những thí sinh tham dự.

Hơn 55 năm kinh nghiệm trong sự nghiệp ca hát với danh xưng “Nhạn trắng Gò Công”, danh ca Phương Dung nhận lời làm giám khảo chương trình với mục đích chính được thưởng thức những giọng ca tiềm năng của thế hệ trẻ. Tuy đã gắn liền tên tuổi với dòng nhạc Bolero trữ tình nhưng Phương Dung không vì thế mà dành thiện cảm đặc biệt cho những thí sinh có thế mạnh về dòng nhạc này. Điều mong mỏi lớn nhất của cô chính là việc được song hành cùng với hai giám khảo Phi Nhung, Dương Triệu Vũ và những thành viên của ban nhạc lựa chọn ra một “viên ngọc đích thực”. Viên ngọc ấy cũng chính là thí sinh đáp ứng được hai yêu cầu: ngoại hình ưa nhìn và khả năng chinh phục được hầu hết các thể loại âm nhạc.

Điều gì ở chương trình Ban nhạc quyền năng đã thuyết phục cô nhận lời làm giám khảo chương trình?

Tôi thật sự thích format đặc biệt của chương trình. Cụ thể hơn, điều khác biệt của chương trình chính là vai trò quan trọng của các thành viên của ban nhạc. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong nghề, tôi biết rõ về vai trò quan trọng của những nhạc công cùng tham gia chương trình này. Họ là những người rất uy tín có kiến thức nhạc lý vững vàng tích lũy trong nhiều năm làm nghề. Việc được hát với một ban nhạc chuyên nghiệp để nhận được những nhận xét chuyên môn là một cơ hội “có một không hai” để các thí sinh có cơ hội nhìn ra được những hạn chế trong giọng hát của mình. Nói một cách khác, đây là một điều may mắn cho bất kỳ thí sinh nào có cơ hội được tham gia từ những tập ghi hình đầu tiên.

Qua bốn tập đã làm việc cùng ban nhạc, tôi thấy có rất nhiều các bạn thí sinh có chất giọng nhưng lại chưa có nhiều kỹ thuật thanh nhạc. Yêu thích ca hát thôi chưa đủ, các bạn trẻ cần có sự đam mê, sẵn sàng tiếp nhận những lời góp ý tích cực của những người có chuyên môn thì mới có sự tiến bộ được.

Thí sinh đến với chương trình đòi hỏi phải có khả năng hát được nhiều thể loại? Cô có thấy đây là một thử thách quá lớn với người làm ca sĩ?

Đây là một điều thử thách cũng như là cơ hội cho các thí sinh được trải nghiệm nhiều thể loại âm nhạc. Đúng là có rất nhiều ca sĩ chỉ chuyên về một dòng nhạc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa họ không hát được những ca khúc thuộc dòng nhạc khác. Có thể họ chưa nhận ra được điều đó cho đến khi họ tham gia chương trình này. Như vậy, cuộc thi này đúng là không dành cho những người “yếu tim” mà dành cho những người liều lĩnh một chút, dám thử sức với những cái mới.

Đúng với tiêu chí của chương trình, người ca sĩ chính phải là người rất bản lĩnh, không e ngại, có tinh thần cầu tiến, học hỏi để chinh phục được các bài hát ở nhiều thể loại khác nhau. Điều quan trọng là các thí sinh phải biết lựa chọn bài hát đúng với chất giọng của mình để có cơ hội được thể hiện những điểm mạnh cũng như che đi những khuyết điểm trong phần biểu diễn của mình.

giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi
Giám khảo Phương Dung

Là ca sĩ được mệnh danh là “Nhạn trắng Gò Công” gắn liền với rất nhiều ca khúc như Nỗi buồn gác trọ, Đố ai, Sương lạnh chiều Đông, cô có thể chia sẻ một chút về quá trình luyện tập vào nghề để làm nên những ca khúc mang thương hiệu riêng của mình?

Tôi vốn là người kỹ tính, cầu toàn nên khi nhận được một ca khúc nào đó, sẽ dành thời gian một tuần để nghiên cứu hoàn cảnh sáng tác bài hát của tác giả. Điều này giúp tôi hiểu thấu được ý nghĩa từng câu trong bài hát. Sau đó tôi sẽ đặt mình vào tâm tư tác giả để tập luyện cho đến khi hoàn toàn thể hiện được ca khúc tự nhiên nhất như chính tâm tư của mình. Nói một cách dễ hiểu là mình phải biến thành người tác giả đó để trình bày chính nỗi niềm được thể hiện qua từng câu chữ. Có lẽ vì vậy tôi đã thành công với một số bài hát vốn trở thành thương hiệu của mình như thế. Người ca sĩ hạnh phúc nhất khi được khán giả “nhớ mặt đặt tên” với ca khúc đã từng được trình bày. Tôi thấy điều này các bạn ca sĩ trẻ hiện nay cũng đã làm được rất nhiều, tất nhiên với năng lực của chính bản thân các bạn cũng như sự hỗ trợ của truyền thông, các phương tiện kỹ thuật số hiện đại cũng là một lợi thế.

Như vậy, với các bài hát đã được “nhớ mặt đặt tên”, các bạn ca sĩ trẻ nên có một phương cách gì để tạo được nét riêng cho mình?

Về cơ bản, bất kỳ một ca sĩ nào cũng phải dành thời gian nghiên cứu tác phẩm trước. Thời gian nghiên cứu nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ thẩm thấu, cảm nhạc của từng người. Sau đó, các ca sĩ cũng phải biết phân chia các quãng hát thật hợp lý để luyện tập. Vì chất giọng của mỗi người đã khác nhau nên nếu biết cách khai thác thì vẫn có thể tạo được nét riêng với những bài hát đã đi vào lòng khán giả. Tuy nhiên, điều quan trọng là mạch cảm xúc của bài hát vẫn phải được đảm bảo để giữ được cái hồn cho tác phẩm.

Trong quá trình ngồi ghế nóng suốt bốn tập, có khi nào cô không đồng tình với phần đánh giá, chấm điểm của ban nhạc hay không?

Tôi đánh giá cao về trình độ chuyên môn của các thành viên ban nhạc. Những nhận xét của họ rất chính xác và sẽ giúp ích cho thí sinh cải thiện cách hát rất nhiều. Cho đến bây giờ, tôi chưa có lần nào bất đồng ý kiến với các nhạc công của Ban nhạc quyền năng. Riêng ban giám khảo sẽ là những người nhận xét về cảm xúc, về thần thái của một tiết mục biểu diễn. Hai điều đó sẽ giúp việc đánh giá, lựa chọn thí sinh đi tiếp vào vòng trong trở nên hiệu quả hơn.

Cô nhận thấy điều gì sẽ làm nên một tiết mục thành công của thí sinh khi tham gia chương trình?

Tôi vẫn thường nói điều quan trọng của một người ca sĩ chính là thanh và sắc. Thiện cảm đầu tiên của khán giả sẽ dành cho trang phục của người ca sĩ khi xuất hiện trên sân khấu. Việc mặc trang phục không phù hợp, sẽ đánh mất 50% thiện cảm của khán thính giả. Bên cạnh đó, giọng hát của các thí sinh phải rõ ràng, truyền tải đúng cảm xúc qua từng câu hát và nhất định không được sai lời. Khi các bạn hát sai lời, chỉ cần một chữ thôi thì nội dung của câu hát đã bị sai mất rồi và dẫn đến sai luôn ý nghĩa bài hát. Đây là một lỗi mà các ca sĩ trẻ hiện nay gặp rất nhiều. Tuy tiêu chí chấm điểm không thể hiện bằng con số nhưng tôi cũng sẽ căn cứ vào đây để có những nhận xét hay lựa chọn hợp lý tùy vào luật của mỗi vòng thi. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng phải rất cẩn thận về cách phát âm. Tôi đã từng may mắn được một người thầy chỉ dạy về ngôn ngữ âm nhạc của từng vùng miền rất tỉ mỉ. Các bạn thí sinh hiện nay khi trình bày các ca khúc cũng thường mắc phải những lỗi sai về cách phát âm giọng miền Bắc và miền Nam. Tuy mỗi người đều có một chất giọng vùng miền khác nhau nhưng khi đã hát ca khúc của miền nào thì mình phải tập luyện hát cho được đúng chất giọng của miền đó.

giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi

Cô có ngại những ý kiến trái chiều của khán giả cũng như của các thí sinh trước sự thẳng thắn của mình trong cách đánh giá các tiết mục dự thi?

Tôi đã được mời vào vị trí giám khảo thì sẽ làm đúng vai trò đó. Tôi đòi hỏi các thí sinh phải càng tỉ mỉ, kỹ càng với từng tiết mục cũng là có ý tốt để giúp họ có thêm kinh nghiệm trong nghề này thôi. Tôi làm điều đó với mong ước giúp cho các em tiến bộ hơn và sau khi bước ra khỏi cuộc thi sẽ có một số kinh nghiệm làm hành trang phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên tính thẳng thắn ấy của tôi có thể sẽ là “con dao hai lưỡi” trong cách nhìn nhận của khán giả của các thí sinh về tôi. Tôi biết có thể sẽ có rất nhiều thí sinh e ngại, thậm chí không thích hay có thể bức xúc, chửi bới về những nhận xét thẳng thắn của tôi. Tuy nhiên, tôi tin rằng vẫn còn rất nhiều thí sinh hiểu được ý tốt của tôi dành cho các bạn. Tôi luôn cho đó là những lời chia sẻ của một người đi trước chứ không nghĩ tôi đang dạy dỗ ai cả.

Tuy nhiên, để giảm bớt những áp lực cho các thí sinh, tôi cũng có những nhận xét rất dí dỏm và bất ngờ vào những thời điểm “căng thẳng” nhất. Đó cũng là cách tôi đến gần hơn với các bạn thí sinh. Nếu thật sự các bạn cần nghe những lời khuyên của tôi hay muốn sẻ chia về những khó khăn trong nghề, tôi sẽ luôn là một người lắng nghe kiên nhẫn nhất.

Là người giám khảo có vai vế so với Dương Triệu Vũ và Phi Nhung, cô có cảm thấy sự cách biệt khi ngồi ghế nóng cùng họ?

Phi Nhung và Dương Triệu Vũ là những ca sĩ bậc con cháu rất có tâm với nghề. Tôi rất yêu quý họ cũng như quý luôn cả sự ngoan hiền, lễ phép của họ khi gặp gỡ nói chuyện cùng tôi dù trên sân khấu hay ngoài đời. Cô cháu đã quá thân quen nhau nên chúng tôi cũng không giữ khoảng cách nhiều khi nói chuyện cả về chương trình lẫn những câu chuyện cuộc sống. Vì cùng là giám khảo nên mỗi người chúng tôi đều đưa ra những ý kiến riêng của mình dành cho các tiết mục thí sinh và sẵn sàng tranh luận cùng nhau nếu những ý kiến ấy có hơi khác nhau một chút. Sau cùng chúng tôi vẫn muốn cùng nhau làm tốt vai trò của mình khi đã nhận lời tham dự chương trình.

giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi

Show 1 của chương trình sẽ được phát sóng lúc 21h00 thứ bảy ngày 24/03 trên kênh THVL1. Chương trình cũng sẽ được phát lại vào lúc 11h45 trên kênh THVL2 ngày 25/03.

Trailer Ban nhạc quyền năng:

giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Hà Thúy Anh đột phá với phong cách vintage
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Hồng Gấm chiến thắng thuyết phục đêm chung kết "Ban nhạc quyền năng"
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Dương Triệu Vũ: "Tôi học cách sống từ anh Linh nhưng làm nghề theo trực giác"
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Dương Triệu Vũ khẳng định cái duyên trên "ghế nóng" khi giúp Tản Đà đăng quang "Trời sinh một cặp"
giam khao phuong dung muon tro thanh ca si chuyen nghiep thi khong duoc hat sai loi Nhạc sĩ Đức Huy lần đầu tiết lộ kinh nghiệm tình trường

Vũ Liên