Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống: Món ăn tinh thần mới của lứa tuổi nhỏ

(TGĐA Online) - Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống là một chương trình truyền hình thực tế rất khác biệt trên sóng truyền hình hiện nay. Dù cũng là một cuộc thi hát dành cho thiếu nhi, nhưng lần đầu tiên có một chương trình chuyên về âm nhạc dân tộc dành cho lứa tuổi nhỏ và chương trình đầu tiên, năm 2015, bắt đầu với Đờn ca Tài tử Nam bộ, vốn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Chương trình Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống được phát trên sóng Đài Truyền hình Bạc Liêu.

MC_-_VO_MINH_LAM__QUE_TRAN

Sau giai đoạn tuyển sinh diễn ra tại nhiều tỉnh thành khu vực Nam bộ, 28 thí sinh đã được lựa chọn vào vòng Bán kết. Hai đêm Bán kết đã diễn ra sôi nổi vào các ngày 07/6 và 14/6 vừa qua với chủ đề là Các điệu Lý. Các thí sinh đã thể hiện những bài Lý nổi tiếng nhất của dân ca Nam bộ với phần lời mới được biên soạn lại phù hợp với lứa tuổi các em, với nội dung gần gũi với lứa tuổi học sinh như chăm học chăm làm, thương yêu gia đình, tự hào về quê hương đất nước… Có một trường hợp thú vị là thí sinh Trần Khả Ái, đến từ An Giang, bốc thăm bài Vâng lời Bác dạy theo điệu Lý ngựa ô Bắc đã òa khóc vì biết được người soạn lời mới cho bản Lý này (Trần Duy) chính là… ông nội mình!

Thí sinh Nguyệt Thu lại chinh phục khán giả bằng tài năng chơi đàn bầu và đàn tranh cực kỳ điêu luyện dù mới 12 tuổi, vì đã gắn bó với những nhạc cụ dân tộc này từ khi còn rất nhỏ.

Thí sinh Lâm Thanh Tùng từ Trà Vinh đem lại niềm tin cho khán giả về hình ảnh một nghệ sĩ đích thực trong tương lai với cách biểu diễn tự tin và giọng hát truyền cảm.

Một thí sinh hết sức đặc biệt đến với cuộc thi và là thí sinh người Bắc duy nhất, đó là em Nguyễn Thị Phương Thanh. Em đã sống ở chùa Bồ Đề từ nhỏ và rất yêu thích hát dân ca. Dù là người Bắc nhưng lại thể hiện dân ca Nam bộ rất sống động, tài tình.

Thi_sinh_NGUYET_THU

Những thí sinh cùng những câu chuyện như vậy đã khiến cho vòng bán kết của Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống không đơn thuần là một cuộc thi, mà như một dịp gặp gỡ, tụ hội của các em nhỏ tài năng từ nhiều vùng đất. Các em cùng nhau đến Bạc Liêu, cùng chia sẻ những câu chuyện của mình, và cùng chung một đam mê ca hát dân ca. “Ngôi nhà chung” của Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống được tổ chức như một lớp học đờn ca tài tử. Tại đây, các em được các nghệ nhân hướng dẫn, khơi mở những tài năng còn tiềm ẩn, tập cho các em những bài bản đặc trưng của nghệ thuật đờn ca tài tử. Xen giữa những buổi học và các đêm thi, là những chương trình dã ngoại tìm hiểu về sức sống của đờn ca tài tử Nam bộ trong lòng dân phương Nam.

Bắt đầu từ tối Chủ Nhật 21/6, Vòng chung kết của Hò xự xang xê cống sẽ lên sóng Đài Truyền hình Bạc Liêu. 14 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn sau vòng Bán kết sẽ bắt đầu tranh tài cùng nhau với “đề thi” là Điệu Bắc. Trong mỗi buổi trình diễn Đờn ca tài tử, thì bản Bắc bao giờ cũng được chơi mở màn. Bản Bắc có âm hưởng vui tươi, đã có mầm mống từ âm nhạc cung đình thời Lý – Trần – Lê và phát triển rực rỡ trong Nhã nhạc Cung đình Huế để rồi sau đó lại theo chân những lưu dân vào tới vùng đất phương Nam sông nước và trở thành một phần quan trọng của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ.

Các đêm thi của Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống diễn ra tại khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, tác giả bản Dạ Cổ Hoài Lang, tiền thân của bài Vọng cổ. Sân khấu cuộc thi được sắp đặt khi thì như một lớp học, lúc thì là một chuyến dã ngoại tìm hiểu văn hóa dân tộc. Các em thí sinh được 2 MC là các nghệ sĩ nổi tiếng Quế Trân và Võ Minh Lâm dẫn dắt vào một cuộc tranh tài đầy thú vị và được Hội đồng Bình luận gồm các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà giáo tên tuổi như Huỳnh Khải, Hải Phượng, Ngọc Ẩn, Thiện Vũ, nhà báo Thanh Hiệp… góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu.

Những người khởi xướng cuộc thi Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống là Công ty TNHH Truyền thông và Giáo dục Mặt Trời Hồng và Đài Truyền hình Bạc Liêu chia sẻ rằng họ đã rất nỗ lực để đưa chương trình này lên được sóng truyền hình, đến với khán giả phương Nam, nơi mà đờn ca tài tử sau hơn một thế kỷ hình thành vẫn luôn là một phần máu thịt của con người và mảnh đất nơi đây. Với người dân Nam bộ, tiếng đàn, lời ca của đờn ca tài tử đã và luôn tự nhiên như đời sống của họ. Và những người làm chương trình muốn tái hiện tinh thần yêu đời, yêu ca hát ấy của người dân Nam Bộ trên màn ảnh truyền hình trong một chương trình hiếm hoi dành riêng cho âm nhạc dân tộc như Giọng ca nhí – Hò xự xang xê cống. Sau khi các vòng thi đầu tiên được phát sóng, chương trình hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người dân các tỉnh miền Tây và cả một số doanh nghiệp có mong muốn hỗ trợ các hoạt động văn hóa.

Minh Tuyền