Global Road Entertainment thất bại sau chưa đầy 1 năm hoạt động

(TGĐA) - Lý do dễ hiểu, bộ phim mới A.X.L do Global Road Entertainment sản xuất kiếm không được 3 triệu USD sau 3 ngày phát hành yếu ớt ở Mỹ và hãng phim không huy động được vốn và không có nhiều tiền như đã mạnh miệng công bố!

global road entertainment that bai sau chua day 1 nam hoat dong Global Road và Lorenzo di Bonaventura cùng sản xuất bộ phim ‘The Last Masters’

Như vậy nỗ lực bắc cây cầu nối liền hai thị trường phim ảnh lớn nhất thế giới – Mỹ và Trung Quốc – của công ty Global Road thông qua hãng phim độc lập của hãng đã không được như ý muốn.

Global Road Entertainment là hãng phim nhỏ nhưng muốn phát triển quá nhanh với tốc độ xài tiền mà ngay cả những “con cá mập” ở Hollywood cũng giật mình! Vì vậy trong chưa đầy một năm, hãng phim đã bị các chủ nợ giành quyền kiểm soát sau khi chủ tịch, nhà môi giới người Mỹ gốc Hoa Donald Tang không thể huy động được 200 triệu USD hãng phim cần.

global road entertainment that bai sau chua day 1 nam hoat dong
Phim A.X.L

Ngày 25/8, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn, báo hiệu dấu chấm hết cho hãng Global Road Entertainment khi bộ phim mạo hiểm gia đình A.X.L được kỳ vọng do hãng sản xuất bị thất thu thảm hại tại các quầy vé Bắc Mỹ trong tuần đầu ra rạp!

Global Road tiếp tục gây hoang mang khi hoãn ngày công chiếu bộ phim City of Lies do Johnny Depp và Forest Whitaker đóng vai chính thay vì tháng 9/2018 như dự tính.

Nếu Tang không tìm được giải pháp, các ngân hàng (chủ nợ) đang nắm quyền kiểm soát hãng phim sẽ bán hay tuyên bố phá sản hãng theo luật Chapter 11 của Mỹ trong tương lai gần.

Hiện giám đốc điều hành Global Road, ông Rob Friedman vẫn còn giữ ghế. Sự đi xuống của Global Road Entertainment bắt đầu từ sau scandal Harvey Weinstein, đồng chủ tịch hãng phim The Weinstein Co. và sự giải thể hãng phim Broad Green Pictures Tang có cổ phần.

global road entertainment that bai sau chua day 1 nam hoat dong
Donald Tang và Rob Friedman

Donald Tang bắt đầu bước chân đến Hollywood vào giữa năm 2016 khi công ty Tang Media Partners của ông ta được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư Trung Quốc China Media Capital Partners, Huayi Brothers Media và Tencent mua số cổ phần sở hữu ngoài Mỹ của công ty tài chính IM Global với giá 200 triệu USD và hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình với Tencent.

Tháng 8/2017, Tang Media Partners tiếp tục mua công ty sản xuất và phát hành Open Road Films với giá 28,8 triệu USD và cử Friedman làm chủ tịch.

Tháng 10, Tang đổi tên công ty là Global Road Entertainment đặt trụ sở tại Los Angeles, Beijing và Shanghai với tham vọng lớn: dùng kỹ thuật làm phim của Hollywood để thu hút khán giả tại Trung Quốc.

Sau đó, Friedman và Tang tổ chức nhiều sự kiện để quảng bá cho tham vọng của Global Road. Tại Berlin Film Festival 2018 ông ta khoe với những người mua phim là Global Road Entertainment đã có sẵn 1 tỉ USD để sản xuất phim trong 3 năm tới, sẵn sàng đối đầu với những đối thủ quốc tế khác.

Donald Tang và Friedman còn đến Hong Kong để “nổ”: Global Road đã ký xong thỏa thuận hợp tác với Tencent và quỹ đầu tư Trung Quốc China Everbright để làm 10 đến 20 phim Hollywood phát hành tại Trung Quốc mỗi năm.

global road entertainment that bai sau chua day 1 nam hoat dong
City of Lies do Johnny Depp và Forest Whitaker

Ông ta còn nói đã hoàn thành thoả thuận với nhà sản xuất Lorenzo di Bonaventura (Transformers, G.I. Joe) để sản xuất bộ phim bom tấn võ thuật The Last Masters. Rồi thêm nhiều màn “trình diễn” nữa trước khi Tang lộ mặt là… không có nhiều tiền làm phim như đã hứa và bắt đầu chiến dịch huy động vốn. Nhưng ông ta không huy động được gì, buộc những người cho vay phải chiếm quyền kiểm soát Global Road Entertainment vì sợ sẽ mất thêm tiến. Bộ phim mới ra rạp A.X.L đạt doanh thu quá thấp là dấu chấm hết cho tham vọng của ông ta.

global road entertainment that bai sau chua day 1 nam hoat dong Global Road và Lorenzo di Bonaventura cùng sản xuất bộ phim ‘The Last Masters’

Lê Tây Sơn