Hallyu – Món quà của chủ nghĩa lãng mạn thế kỷ 21

(TGĐA) - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và nhìn nhận về sự hình thành, phát triển của Hallyu, (The Korean Wave, Làn sóng Hàn) tại Việt Nam với những mặt thành công và hạn chế cũng như sự ảnh hưởng của Hallyu đối với một bộ phận giới trẻ Việt Nam, tạp chí Thế giới điện ảnh giới thiệu bài phát biểu của ông Kang Cheol Keun – Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu văn hóa quốc tế Hallyu.

Lan_song_Han_da_lan_toa_ra_khap_the_gioi

Làn sóng Hàn đã lan tỏa ra khắp thế giới

Hallyu (The Korean Wave, Làn sóng Hàn) là một hiện tượng văn hóa xã hội lớn được người dân châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philipim, Việt Nam rất yêu mến và quan tâm đến văn hóa đại chúng của Hàn Quốc như âm nhạc, phim truyền hình, phim điện ảnh… Nhưng hiện nay Hallyu đã vượt qua giai đoạn được yêu thích một cách đơn thuần để tiến tới giai đoạn mở rộng sự yêu thích đối với các nét đời sống sinh hoạt của người Hàn Quốc như ẩm thực, thời trang hay thể thao.

Trong xã hội Hàn Quốc, không biết tự khi nào, Hallyu đã là một từ được dùng rất thông dụng. Từ này dần dần có khả năng sản sinh và độc lập hoạt động trong một câu. Hallyu vừa là danh từ thông dụng vừa là danh từ riêng. Khi Hallyu là một danh từ thông dụng thì bắt nguồn từ văn hóa đại chúng thời lỳ đầu như một vấn đề toàn thể của xã hội Hàn Quốc, song giờ nó đã trở thành một từ phổ quát về hệ thống văn hóa Hàn phạm vi rộng kết nối với kinh doanh Hallyu. Bên cạnh đó, khi Hallyu là danh từ riêng, nó được sử dụng như một biểu trưng giữ cho tính chính thể của văn hóa Hàn Quốc được vững chắc trong bối cảnh toàn cầu hóa, vì vậy, vấn đề Hallyu không phải là một thứ di sản truyền lại cho một giai tầng nào đó, giờ đây là lúc cần theo đuổi cái cơ bản của hiện tượng Hallyu hơn là phân tích hay nghiên cứu tính một lần về vấn đề Hallyu. Nói một cách khác, nó mang tính phổ biến đến mức ai cũng có thể thừa nhận vượt trên cả không gian và thời gian, đồng thời là thời điểm phải tìm kiếm và theo đuổi tinh thần Hallyu cơ bản.

Nhieu_to_bao_quoc_te_deu_co_cac_bai_viet_ve_nhung_nhan_vat_noi_tieng_cua_Lan_song_Han

Nhiều tờ báo quốc tế đều có các bài viết về những nhân vật nổi tiếng của Làn sóng Hàn

6 con đường làm nên một Làn sóng Hàn Quốc