Hanbok & hành trình ghi dấu trên phim, ngoài đời

(TGĐA) - Hanbok không chỉ đơn thuần là trang phục biểu tượng văn hóa của Hàn Quốc mà thông qua nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, Hanbok đã ngày càng trở nên đại chúng và thời thượng hơn.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Jang Mi đong đầy cảm xúc trong MV mới
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Thư Kỳ và Lưu Đức Hoa trở lại ngoạn mục trong phim hành động mới đầy hấp dẫn
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Tháng 7 này, 'tượng đài phim hành động' Bruce Willis sẽ trở lại!
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi 'Battleship Island': Lịch sử bị lãng quên hay phim hành động giải trí?
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Hóa ra 'Fight my way' là dựa trên một câu chuyện có thật
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Hanbok - lứa tuổi nào mặc cũng đẹp

Hanbok "vạn người mặc"

Hanbok là viết tắt của cụm từ Hangukboksik có nghĩa là “Y phục truyền thống của Hàn Quốc”, được xuất phát từ triều đại Joseon theo khuynh hướng Nho giáo (1392-1910).

Theo thời gian, Hanbok có nhiều cải biến nhưng kiểu dáng hầu như không thay đổi, ngoại trừ chiều dài của Jeogori (áo khoác) và Chima (váy xoè). Dù tên gọi là Hanbok (phiên âm ra là Hàn Phục), nhưng nó chỉ được mặc trong các dịp lễ hội, nên được xem là Quốc Phục giống như Kimono của Nhật Bản, áo dài của Việt Nam hay Trung Quốc có sườn xám.

Hanbok có màu sắc sặc sỡ rất đặc trưng. Các đường kẻ đơn giản và không có túi, được may trên nền chất liệu vải lụa, satin, vải thô và thêm vào đó là những hoa văn được in hoặc thêu một cách khéo léo, tinh tế.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Không chỉ nữ giới mà nam giới trên phim mặc hanbok cũng rất đẹp

Tay áo khoác giơ lên giống cánh chim, trong khi váy xòe ra từ ngực và rủ xuống tới đất trông rất trang nhã. Viền ngực nổi bật nhờ một loại nơ đặc biệt, với hai đầu dải nơ rủ xuống phía trước áo từ gút nơ đến tận mắt cá chân. Họa tiết hình học và bông hoa tuyệt đẹp được thêu quanh gấu tay, đường viền cổ áo cũng như trên váy. Trong lịch sử Hàn Quốc, có hai bộ Hanbok dành riêng cho giai cấp quý tộc và dân thường. Giai cấp quý tộc sử dụng trang phục may theo kiểu cách nước ngoài, dân thường mặc bộ trang phục truyền thống.

Trẻ em, nam giới và nữ giới đều có thể mặc Hanbok. Với khán giả yêu phim, thật khó mà quên 4 diễn viên nhí nay đã thành ngôi sao là Kim Yoo Jung, Kim So Hyun, Yeo Jin Goo, Yoo Seung Hoo đã đồng hành và trưởng thành trên màn ảnh cùng những bộ Hanbok để lại nhiều cảm xúc cho khán giả như thế nào.

Hanbok cất tiếng nói trên màn ảnh

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Trái tim trong sáng cũng một phần giúp khán giả hiểu hơn về trang phục Hanbok

Nếu bạn quan tâm tới Hanbok thì đừng bỏ qua bộ phim tâm lí - gia đình 52 tập Trái tim trong sáng (Jang Bo Ri is here!, 2014).

Hiện nay, trào lưu Hanbok cách điệu tại Hàn Quốc do cô gái 8X có tên Dew Hwang (Hwang Yiseul) là người "tiên phong" đang ngày càng lan tỏa rộng rãi. Những bộ Hanbok tuyệt đẹp được vẽ trong bộ truyện tranh nổi tiếng Goong (Hoàng cung) là nguồn cảm hứng của Dew Hwang. Điểm khác biệt dễ thấy nhất ở những thiết kế hanbok cách điệu của Dew Hwang so với bộ hanbok truyền thống chính là phần váy ngắn hơn, gọn gàng hơn, chất vải được sử dụng là cotton, linen, denim dễ giặt và dễ bảo quản, những chi tiết không có ở bộ hanbok truyền thống như túi, khóa kéo, khuy và cạp chun cũng được bổ sung để tạo sự thuận tiện cho người mặc.

Ngoài theo dõi thân phận cùng ân oán tình thù của 2 cô gái bị đánh tráo thân phận, bộ phim còn giúp khán giả am hiểu tường tận hơn về Hanbok khi mà nữ chính Jang Bo Ri cuối cùng trở thành thợ may Hanbok nổi tiếng. Phim đạt mức tỷ suất "khủng" hơn 40% và trở thành "hiện tượng" truyền hình Hàn Quốc năm 2014.

Một gợi ý khác là Jang Ok Jung, Live in love (2013) là bộ phim cổ trang khai thác ở khía cạnh nữ nhân Jang Ok Jung là người có vai trò như nhà thiết kế thời trang, sản xuất mỹ phẩm trong thời đại Joseon. Vì vậy mà các phục trang của Jang Ok Jung cũng được quan tâm hết mực.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Các bộ Hanbok trong phim Jang Ok Jung, Live in love rất đẹp

Nữ diễn viên chính Kim Tae Hee đã mặc hơn 40 bộ Hanbok cầu kì và đắt giá trong suốt 24 tập phim, trải dài từ lúc Jang Ok Jung còn là cung nữ cho đến khi đăng cơ và đổi tên thành hoàng hậu Jang Hee Bin.

Dù rằng không đạt rating quá cao nhưng Jang Ok Jung, Live in love đã tái hiện thành công nền văn hóa đặc sắc của Joseon khi đem đến cho người xem một góc nhìn khá độc, lạ về nhân vật phản diện nổi tiếng trong lịch sử và đã "nhẵn mặt" trên màn ảnh này cùng với đó mà sự mãn nhãn khi xem các trang phục Hanbok.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Nữ diễn viên Kim Yoo Jung cũng được đánh giá là mặc hanbok rất đẹp

Bên cạnh đó, một bộ phim khác là Royal Tailor (2014) cũng khắc họa cuộc sống của những nghệ nhân làm trang phục cho hoàng thất và để lại ít nhiều ấn tượng đẹp cho người xem. Nhân vật hoàng hậu Joseon được hư cấu của Park Shin Hye có gần 30 bộ Hanbok trong phim.

Trong một thống kê gần đây về lý do khán giả mê phim cổ trang Hàn, đáng chú ý có một chi tiết đứng số 1: Trang phục đẹp. Quả thực, tuy dòng phim dã sử - cổ trang của xứ Kim Chi tuy vẫn chưa thể so sánh về tầm vóc với người láng giềng Trung Hoa nhưng sự nỗ lực không ngừng của những nhà sản xuất trong việc mở rộng biên độ đối tượng đón nhận phim hơn trước, đặc biệt là với rất nhiều khán giả trẻ, phần nhiều trong đó có sự bắt mắt của trang phục trong phim – là Hanbok.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Nữ diễn viên Kim Tae Hee trong trang phục Hanbok

Trang phục Hanbok trong điện ảnh hay truyền hình đều thực sự đầu tư kỹ lưỡng, gây ấn tượng mạnh bằng màu sắc và sự tinh tế, nhiều bộ đẹp đến mức kinh ngạc, gây sốt cho nhiều giới trẻ bắt chước theo.

Ví dụ như trong Jang Ok Jung, Live in love nhắc tới ở trên, tổng giá trị các bộ Hanbok mà nữ diễn viên Kim Tae Hee mặc lên tới 100 triệu won, trong đó riêng bộ lễ phục đăng quang hoàng hậu thêu tay tinh xảo đã có giá 10 triệu won.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Bộ Hanbok trong Jang Ok Jung, Live in love này có giá 10 triệu won

Ngoài Hanbok nữ, các trang phục Hanbok nam cũng được đầu tư không hề kém cạnh, là một trong những yếu tố tạo nên làn sóng hallyu với các “vương tôn công tử” Hàn vượt biên giới đến với nhiều quốc gia.

Trong phim cổ trang hiện nay, các bộ Hanbok được chú ý nhất là khi các nhân vật mặc nó có bối cảnh xuất thân trong hoàng gia hoặc quí tộc.

Màu sắc, hoa văn và chất liệu cũng tương đối giống như Hanbok của tầng lớp thượng lưu từ xưa tới nay: Phụ nữ thì mặc váy dài tới gót chân, quần dài và áo vét dài đến hông có tay rộng và đai ở eo, có thể có khăn trùm đầu và một số phụ kiện như Dwikkoji, Binyeo (giống kiểu kẹp tóc gắn vào bím tóc)...

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Park Bo Gum trong trang phục Hanbok

Đàn ông thì mặc quần rộng, gấu hẹp và có viền, áo vét; đầu đội mũ Samo, Bokgeon, Hogeon. Cách vận Hanbok trên phim có thể thêm, bớt vài chi tiết nhưng cấu trúc cơ bản thì giữ nguyên.

Với những tầng lớp như "kiếm sĩ hạng sang" của đội quân Hoa Lang trong Hwarang: The beginning, pháp sư trong Joseon Magician thì kiểu dáng Hanbok khỏe khoắn, thoải mái.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Ngay cả các kiếm sĩ trong Hwarang cũng diện trang phục hanbok sặc sỡ

Còn nhân vật thái tử Lee Geon của Yoo Seung Ho trong Ruler: Master Of the mask lúc mặc thường phục xuất cung thì bám sát nguyên mẫu Hanbok thường dân cho nam giới vào thế kỉ 18 nhưng lên phim thì được thiết kế đạo mạo hơn hẳn để phù hợp với khí chất Quân vương "tiềm ẩn" của Lee Geon.

Hanbok ngày càng phổ biến và thời thượng

Moon Lovers xứng đáng nằm trong top những drama Hàn có phần phục trang bắt mắt nhất. Nữ chính Hae Soo của IU có hàng chục bộ Hanbok cách điệu được thay đổi tùy vào thân phận, hoàn cảnh. Hầu hết các trang phục đều được thiết kế theo không khí phim, có giai đoạn mang tông màu chủ đạo là tươi sáng, cũng có giai đoạn chỉ toàn màu trầm, tối. Tạo hình nhân vật vô cùng cầu kỳ với nhiều lớp váy áo, màu sắc phối hợp sặc sỡ.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi
Hanbok trong Moon Lovers được đánh giá là khá đẹp

Còn khán giả theo dõi Moonlight drawn by clouds nhớ mãi bộ váy bồng bềnh trong cảnh múa "kinh điển" của Kim Yoo Jung. Hanbok của Moonlight drawn by clouds biến tấu với chất liệu voan, xuyên thấu để tạo sự mong manh, trong trẻo. Thái tử Lee Yeong của Park Bo Gum cũng được đầu tư đến gần 40 bộ y phục thiết kế riêng, chất liệu cao cấp.

Không ít những ngôi sao hạng A xứ Kim chi nằm trong danh sách "những người mặc Hanbok đẹp nhất" và không quá khó để nhận ra họ đã tôn vinh vẻ đẹp của Hanbok và Hanbok cũng nâng tầm họ về cả khí chất lẫn dung mạo. Đừng ngạc nhiên nếu người ta trầm trồ rằng Kim Tae Hee mặc Hanbok còn đài các, duyên dáng hơn cả khi cô mặc trang phục hiện đại và Park Bo Gum thì không khác gì vị thái tử thời Joseon thực thụ bước ra từ những trang sách sử!

Trong thế hệ các ca sĩ idols sau này thì Yoon Ah, Suzy, Super Junior hay Shinee... dù có nhuộm tóc đi chăng nữa thì vẫn kute "lạc lối" trong những bộ Hanbok.

hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Lưu Đức Hoa - Thư Kỳ 'tái hợp' trong 'Phi vụ cuối cùng'
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Lee Yo Won và Ra Mi Ran trở thành những bà nội trợ trả thù
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Park Seo Joon cùng Kang Ha Neul quậy 'tưng bừng' trong 'Cảnh sát tập sự'
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Đi tìm sao Việt nào mặc Hanbok Hàn Quốc đẹp nhất?
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Diễn viên nào mặc hanbok đẹp nhất xứ Hàn?
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Hoa hậu Huỳnh Tiên diện Hanbok, tự tin giao lưu cùng Miss Korea trên sân khấu
hanbok hanh trinh ghi dau tren phim ngoai doi Vương Thu Phương tươi tắn trong cái lạnh mùa đông xứ Hàn,

Cao Nga