Sống:

Hạnh phúc không phải do dư luận

(TGĐA) - Tuy chưa nghỉ hè nhưng trường học của con gái lớn đã gửi cho phụ huynh mẫu đăng ký học những bộ môn liên quan đến năng khiếu nghệ thuật như múa ballet, đàn piano, guitar, võ karate, hip hop. Suy đi tính lại, tôi quyết định sẽ đăng ký cho con học vào lớp nhảy Hip hop. Dĩ nhiên, có vài lý do chính đáng để đưa đến quyết định này.

hanh phuc khong phai do du luan Hôn nhân hay tự do?
hanh phuc khong phai do du luan Tự tin là cái đẹp
hanh phuc khong phai do du luan Đánh mất cảm xúc
hanh phuc khong phai do du luan Đàn bà cần gì

hanh phuc khong phai do du luan

Căn bản là tôi hiểu khả năng của con mình. Vài lần trên xe bật nhạc, tôi quan sát con bằng kính chiếu hậu. Con gái tôi, một cô bé cực kỳ nhút nhát, ngại giao tiếp trước đám đông lại trở nên rất hăng hái lắc lư, mắt nhắm trên xe thả tâm hồn theo từng giai điệu Rap đầy máu lửa.

Phụ nữ chỉ có thể hạnh phúc khi sống vì mong muốn thực sự của bản thân, chứ không phải cho dư luận

Thời tôi 16 tuổi, tôi cũng mê nhảy nhót, trong khi các bạn gái xung quanh tóc dài tha thướt hiền hòa thùy mị, thì tôi cắt tóc tém, đến nỗi đi đâu cũng bị nhầm là con trai. Đơn giản, tôi vốn không ngại dư luận, hoặc may mắn hơn là tôi được sinh ra trong một gia đình làm kinh doanh, bố mẹ tuyệt đối tin tưởng con cái mình nên tôi có thể làm điều mà tôi muốn. Dĩ nhiên, sự thoải mái đó không đồng nghĩa với việc bất chấp tất cả hoặc đồng nghĩa với những hành vi tồi tệ. Tôi cũng phát hiện ra tôi không tha thiết với hôn nhân vào năm 24 tuổi. Cũng có thể khi ấy tôi còn nhiều mơ mộng. Trong khi đó các bạn gái cùng lứa với tôi đã học hành xong xuôi, có việc làm và kịp lên xe hoa với một anh chàng nào đó. Với dư luận, họ được coi là ổn định, còn tôi chỉ làm điều mình muốn như tự do và viết văn.

hanh phuc khong phai do du luan

Tôi chọn một lối rẽ tưởng như bấp bênh lắm nhưng rồi rốt cuộc năm ba mươi tuổi tôi cũng lên xe hoa với người mình yêu, trở thành một bà mẹ bỉm sữa chính hiệu. Dù tôi đã chuẩn bị sẵn tư tưởng sống độc thân cho hết cuộc đời nếu chưa gặp người phù hợp. Có sao đâu? Hôn nhân cũng tốt mà độc thân cũng chẳng sao, miễn chúng ta không phải lấy chồng cho có. Giả như con gái tôi muốn trở thành một người phụ nữ độc thân, tôi sẽ rất tự hào và tôn trọng sự lựa chọn của con mình. Tôi muốn con tôi được sống một cuộc sống thoải mái, không phải gò ép theo một định kiến nào, rằng con gái thì phải nữ công gia chánh hay dịu dàng hiền thục. Tôi chỉ cần con gái tôi trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, lạc quan, có một công việc để làm, luôn luôn ý thức được giá trị của bản thân, bởi một lẽ phụ nữ không tự tin thì mong sao được đàn ông trân trọng.

Thời gian còn sống ở Hải Phòng, gia đình tôi chuyển nhà khá nhiều lần. Tôi có một bác hàng xóm đã bẩy mươi tuổi, sống một mình vì chồng mất sớm. Bác có hai cô con gái đều không gặp hạnh phúc trong hôn nhân, tính ra một năm không dưới bốn, năm lần xách va li về nhà với mẹ vì không chịu nổi người chồng rượu chè đánh đập chửi bới… Nhưng lần nào bác cũng khuyên bảo hai chị rằng thôi con ơi chịu đựng nhẫn nhịn đi, sinh ra là đàn bà phải khổ rồi, chứ con mà ly dị thì mẹ nhục nhã lắm. Mỗi lần tôi sang nhà bác chơi thì bác lại khóc lóc sụt sùi tâm sự với tôi rằng, sao số bác khổ thế này, một mình nuôi con bao năm rồi mà về già vẫn chưa yên. Bác lấy làm xấu hổ với ánh mắt nhòm ngó của mọi người xung quanh mỗi lần con gái bác trở về “lánh nạn”, vậy là bác phải tìm bằng mọi cách để ép con trở lại nhà chồng xin lỗi chồng.

hanh phuc khong phai do du luan

Tôi biết có không ít những người mẹ thương con thương cháu như bác hàng xóm. Thế hệ những người phụ nữ đi trước luôn chấp nhận hy sinh, thậm chí chấp nhận tất cả thiệt thòi để giữ cho bằng được cuộc hôn nhân đầy nước mắt cộng với những phản bội và nỗi tổn thương mà không sao giải thoát được cho bản thân. Trong khi đám đông kia đôi khi không đứng về phía người yếu đuối thiệt thòi. Và như thế, phụ nữ chỉ có thể hạnh phúc khi sống vì mong muốn thực sự của bản thân, chứ không phải cho dư luận.

hanh phuc khong phai do du luan Adam hoàn hảo
hanh phuc khong phai do du luan Chờ mãi một lời khen
hanh phuc khong phai do du luan Chê vùi dập và khen bốc giời
hanh phuc khong phai do du luan Đàn bà bao giờ cũng đúng

Cấn Vân Khánh