Hậu trường Cascadeur kỳ 7: Những cảnh bay để đời

(TGĐA) - Trong nghề cascadeur có hàng trăm pha nguy hiểm khác nhau, khó có thể nói pha nào dễ “chết” hơn pha nào. Trong những ngày trên phim trường, chứng kiến những pha tưởng chừng như “dễ ăn” trên màn ảnh, ai có thể đoán được tâm trạng của cascadeur thời điểm đó. Hồi hộp, căng thẳng và nín thở bởi nó cũng dễ… chết như chơi!

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 6: Nổ ơi là nổ!
hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 5: Bi hài chuyện quả nổ trên phim trường!
hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 4: Chuyện quả nổ trên phim!
hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!
hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!
hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

Trọng Xuân: Người mô tô bay đầu tiên của màn ảnh Việt

Trọng Xuân, một anh thợ mài kéo ở quận 5, vốn đam mê tốc độ và thích làm tài tử cinema đã biến anh trở thành một trong những người “liều mạng” nhất của nghề cascadeur trong thập kỷ 90. Anh là người đầu tiên thực hiện cảnh bay xe gắn máy qua xe hơi của màn ảnh Việt.

Cảnh quay thực hiện ngay trước Thảo Cầm Viên Q1 vào một đêm khuya tối trời. Nhiệm vụ của anh là bay chiếc cào cào 175 phân khối qua chiếc xe hơi đang chạy bon bon trên đường. Nếu ở nước ngoài thì nhan nhản hàng trăm cảnh bay như thế, nhưng với điều kiện của đoàn phim Việt Nam nhà ta, xin đảm bảo sẽ chẳng có tay chơi nào dám liều mình như cascadeur Trọng Xuân.

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi
Một cảnh tập bay xe bằng motor của cascadeur Việt (ảnh minh họa bài viết)

Mặt đường không một thùng giấy, không một tấm nệm bảo hiểm, ánh đèn phim trường chỉ loe loét vài bóng nằm rải đều trên đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm dài thăm thẳm. Trước khi bay, Trọng Xuân phải trổ tài lạng lách khi gặp phải một nhóm thanh niên đang ngồi ăn uống ở hè đường, thấy thằng cướp chạy ẩu, các thanh niên này chửi bới và ném tất cả bàn ghế, ly, chén… vào người Trọng Xuân để tạo nên sự hỗn độn. Chính sự bức bách này mới xảy ra cảnh anh phóng xe bay qua chiếc taxi đang từ xa chạy ào tới.

Với cảnh quay này, tổ thiết kế đóng cái bục gỗ dài 9 mét, ngang 1mét 50 và chiều cao gần 2 mét. Nhớ lại cảnh quay đó, Trọng Xuân đã tâm sự: “Đây là cảnh đầu tiên trong đời nên lúc đó tôi… khớp lắm, phía dưới là mặt đường trống trơn, đồng đội thì nhiều nhưng không một ai được tới gần vì sợ lọt vào khung hình. Tôi hiểu mình đang đứng trước một thách thức, chỉ có một con đường là thực hiện thành công thì mới xứng danh trong làng cascadeur”.

Cái khó của cảnh quay này là sự phối hợp giữa người lái taxi và Trọng Xuân – người điều khiển chiếc cào cào. Bởi, chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong việc ăn ý tốc độ với nhau, chậm hơn một chút hoặc sai số một cm cũng xem như đồng nghĩa với cảnh bay này sẽ nguy hiểm đến khôn lường…

Phim trường chỉ kim đồng hồ 1 giờ khuya, tất cả đều im phăng phắc. Lệnh đạo diễn Trương Dũng vang lên trong bóng đêm: Máy, diễn! Chiếc cào cào của Trọng Xuân nổ máy giòn giã, rú ga rồi bất thần lao đi với tốc độ 85 km một giờ. Từ xa chiếc xe taxi do đội trưởng Lê Tiến Dũng cũng lao tới cùng nhịp, cả hai khi đến điểm “giao lộ định mệnh”, Trọng Xuân tăng tốc lên cầu vượt và bay trên không trung một cách tuyệt đẹp. Chiếc xe đáp xuống đất đi thêm một đoạn bất thần xoay 180 độ để giảm tốc và cũng là cách tạo hình đẹp nhất cho cảnh quay.

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi
Một cảnh quay té vào kiếng xe ô tô vỡ vụn để tạo sự hấp dẫn cho phim (ảnh minh họa bài viết)

Cả đoàn phim gần như nín thở. Và khi Trọng Xuân hiện ngang tháo nón bảo hiểm trên đầu, tất cả đều reo ầm lên, ùa ra mừng rỡ, như anh vừa từ cõi chết trở về. Đây được xem là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong đời của Trọng Xuân bởi sự liều lĩnh và tài nghệ điều khiển chiếc mô tô, xứng đáng nằm trong bảng vàng thành tích của Cascadeur Việt Nam.

Lao xe vào cửa kính!

Trong phim Không chỉ là chiếc bóng, đạo diễn Xuân Cường yêu cầu có một cảnh mô tô bay thẳng vô một tấm kính lớn để tả sự mạo hiểm của một cascadeur thứ thiệt ngoài đời. Lê Duy Hoàng, với biệt hiệu Hoàng mô tô đã tình nguyện tham gia trò chơi nguy hiểm này!

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi
Để tạo sự hấp dẫn, nhiều phim đã tạo ra nhiều tình huống lao mình vào kiếng khá nguy hiểm. Và đó là công việc của các cascadeur Việt

Cái khó của cảnh quay này là đường chạy chỉ có tầm 8 m, Hoàng phải nhồi ga tăng tốc như thế nào để đủ sức mạnh mà tông vào tấm kính với chiều ngang 2 m, cao 1m6 được tổ thiết kế dàn dựng ngay phía sau cổng nhà văn hóa Thanh Niên. Một chiếc bục nhỏ dài 2 m, cao 6 tấc chễm chệ nằm ngay trước đầu xe mô tô. Quay phim, NSƯT Đường Tuấn Ba phải đặt máy quay cách xa hơn 20 mét và được che chắn khá an toàn. Thợ kính được mời đến để gạch sẵn những đường ngang dọc trên mặt kính, canh làm sao, chỉ cần đụng vào là tấm kiếng sẽ bể ngay. Hoàng chễm chệ trên chiếc xe cào cào 125 phân khối, tay cứ gồ ga. Tiếng máy hú lên inh ỏi như sẵn sàng cho cuộc chơi sinh tử. Có tiếng ai đó vang lên: “có nón bảo hộ không?”. Tuy nhiên, thời điểm năm 90 thì không thông dụng nón bảo hiểm nên đoàn phim cứ thúc giục …”chơi luôn, có gì đâu mà sợ!”. Lúc này, Hoàng mô tô lúng túng thấy rõ, bởi “chơi” luôn thì liều quá, còn không “chơi” thì mang tiếng… nhát gan.

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi
Ngồi trên xe lao vào kiếng đã trở thành một kỹ năng quen thuộc với cascadeur Việt hiện nay (ảnh minh họa bài viết)

Cũng may, một đồng nghiệp dứt khoát bảo ngưng quay và đi lấy nón. Nửa giờ sau, chiếc nón đã đội lên đầu, nên không khí trở nên xôm tụ ngay. Tiếng đạo diễn vang lên: “Máy! Diễn!”. Hoàng gồ ga, chiếc xe như một mãnh hổ lao về phía trước, tấm kính lạnh lùng nghênh chiến…. Beng! tiếng kính bể làm người xung quanh như choáng hẳn, cảm giác rợn người như vừa thấy một tử thần thoáng qua. Chiếc xe lảo đảo nhưng Duy Hoàng cũng kịp hoàn hồn chỉnh lại tay lái trở về trạng thái tự nhiên để lấy lại thăng bằng. Tiếng đạo diễn vang lên: “Tốt, quá tốt!”. Mọi người ào tới vây quanh lấy Hoàng mừng rỡ. Tay cascadeur đàn anh tháo cái nón bảo hiểm cùa Hoàng đang đội, nón dính đầy mảnh kính, tua tủa ra như trái… sầu riêng. Anh cười nhẹ và bảo: “Thấy chưa, không có nón này là bây giờ bác sĩ đã có việc làm rồi!”. Lúc đó, những người hô hào trước đó mới cảm thấy giật mình…

Lao mình vào kính thật!!!

Trong phim Công cốc, dù chỉ là một bộ phim tốt nghiệp của sinh viên, đạo diễn Đỗ Quang Minh (Minh dofilm), nhưng cascadeur lúc bấy giờ đã có được một cảnh quay mà tới bây giờ có lẽ sẽ không có người thứ hai dám thực hiện, bởi tính chất mạo hiểm ngoài sức tưởng tượng!

Cảnh quay quy định, một tên côn đồ bị trúng một cú đá song phi, té văng lên mặt bàn, đập luôn vào tấm kính dày 5ly, ngang 2m, cao1m 6. Tổ thiết kế dựng tấm kính vào khung, chỉ đóng 4 cây đinh nhỏ ở 4 góc, vừa đủ cho tấm kính giữ thăng bằng. Để lấy đà bay lên bàn cho dễ, cascadeur Huỳnh Phú được bố trí đứng trên một cái bục cao hai tấc, riêng cái bàn gỗ được cưa ra làm nhiều phần, sau đó các mối ráp được thoa keo cho dính chặt, chứ không đóng đinh như những cái bàn bình thường. Hai máy quay được đặt ở hai góc, trước và sau tấm kiếng. Trời đã về chiều, không khí trầm lặng của trường Cao đẳng sân khấu & điện ảnh càng góp thêm phần ngột ngạt.

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi
Té người vào kiếng là một cảnh quay nguy hiểm với cascadeur Việt

Hai máy quay phim đã chuẩn bị sẵn hai đầu. Anh diễn viên đóng vai côn đồ không giấu được vẻ hồi hộp khi biết mình sẽ làm gì để hoàn thành một pha diễn táo bạo như thế này.

“Máy! Diễn!”. Một cú đá được tung lên, anh côn đồ trúng đòn hét lên và bay thẳng lên cái bàn, văng luôn vào tấm kính sừng sững! Tiếng kiếng vỡ và ụp toàn bộ lên người anh đang té lặn lộn trên mặt đất. Cả đoàn phim nín thở. Không khí im lặng đến rợn người. Nhìn trong khung hình, đạo diễn Minh dofiml hét lên vì sung sướng: “Tốt, tốt quá các anh ơi!”. Cả đoàn phim chỉ đợi có vậy chạy ào vô… cấp cứu. Trong thâm tâm, ai cũng nghĩ: “Ít nhất là cũng phải toét đầu đổ máu”. Vậy mà không hiểu sao, “tay côn đồ” vẫn bình an, còn nở một nụ cười tươi rói. Câu chuyện được truyền đi, không một ai tin lại có người dám chơi… liều như vậy. Ngay cả cascadeur của Hồng Kông, Đài Loan, Ấn Độ, Úc... khi nghe kể lại cũng lắc đầu. Họ bảo: “cascadeur Việt Nam bị… hâm mới dám liều như vậy!”

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 6: Nổ ơi là nổ!

(TGĐA) - Mỗi cảnh nổ đều có những khó khăn và phức tạp riêng. Mỗi ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 5: Bi hài chuyện quả nổ trên phim trường!

(TGĐA) - Trên phim, mỗi lần có cảnh nổ là có chuyện xảy ra. Nổ ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 4: Chuyện quả nổ trên phim!

(TGĐA) - Cháy và nổ là hai phần quan trọng không thể thiếu trong bất ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!

(TGĐA) - Cháy là một trong những cảnh quay phức tạp nhất của nghề cascadeur, ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!

(TGĐA Online) - Mỗi cảnh quay nguy hiểm, đều có những tình huống bất ngờ ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

(TGĐA) - Đã là cascadeur thì ít nhất mỗi người sẽ có một kỷ niệm ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên

(TGĐA) - Nữ cascadeur kiêm diễn viên Phi Ngọc Ánh bất ngờ nhận giải Nữ ...

hau truong cascadeur ky 7 nhung canh bay de doi Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

(TGĐA) - Phóng viên Lữ Đắc Long quê tại Cai Lậy, Tiền Giang, xuất thân ...

Phạm Lữ