Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!

(TGĐA) - Cháy là một trong những cảnh quay phức tạp nhất của nghề cascadeur, bởi sự bất ngờ từ gió, lửa, và cả các tình huống không lường trước được trong quá trình thực hiện cảnh quay. Sau 15 năm kể từ ngày thành lập, cascadeur Việt Nam đã có gần 100 pha cháy trên phim trong và ngoài nước. Mỗi cảnh cháy đều có những diễn biến khác nhau, và kỷ niệm về việc làm bạn với “bà hỏa” cũng đã không ít lần tạo ra những tình huống dở khóc dở cười cho người trong cuộc.

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!
hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi
hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên
hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim
hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song
Một cảnh cháy nguy hiểm của cascadeur

Kỷ lục cháy 30 giây

Trong phim Chuyện tình biển xa của đạo diễn Lê Đức Tiến, ông yêu cầu cần bốn cascadeur phải cháy cùng một lúc, với thời gian phải đảm bảo là 30 giây. Đây là một thách thức rất lớn cho những người thích làm bạn với “bà hoả” trong phim.

Cảnh quay được bố trí trên một chiếc tàu chở dầu to đùng của Công ty Dầu khí Vũng Tàu. Khi chuẩn bị quay, thấy cascaduer đi lui tới trên boong tàu của mình, một anh cán bộ của tàu ra hỏi: “Các anh định làm gì ở đây?”, “Dạ đóng phim, đóng cảnh cháy người!”. Anh ta tròn xoe mắt kinh ngạc: “Người cháy, trời đất, bọn mày nói chơi hay nói thật!”. Anh cascadeur tỉnh bơ trả lời: “Thật chứ, bốn nguời cháy cùng một lúc, và sẽ cùng nhảy từ boong tàu này xuống… biển!”.

Nhìn vào bốn bình chữa cháy nhỏ xíu của cascadeur, rồi độ cao từ boong tàu nhảy xuống nước khoảng 20 mét, mà không có gì để bảo hộ cho anh em, khiến anh ta lắc đầu ngao ngán bởi sự liều lĩnh của các anh cascadeur này.

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song
Cảnh cháy của 4 cascadeur trong phim Chuyện tình biển xa

Sau một hồi thắc mắc, anh cán bộ cảm thấy thương tình, nên anh điều hai chiếc ca nô đậu sẵn ngoài xa, để khi cascadeur nhảy xuống biển còn có người cứu hộ. Sau đó anh tăng cường thêm hai vòi xịt nước cứu hỏa của tàu, để đề phòng tàu dầu có bị cháy thì cũng có đồ để mà chữa cháy.

Cảnh này có cái khó là bốn người phải cùng cháy một lượt, cùng “chịu nóng tới 30 giây” để đủ thời lượng của khung hình, hơn nữa đây là chiếc tàu chứa dầu, càng không được để một điều gì sơ suất xảy ra! Sau khi mọi công tác chuẩn bị, từ việc mặc áo chống cháy, đến việc đổ xăng vào bốn thành viên cháy, cả đoàn phim nín thở chờ lệnh.

Tiếng đạo diễn vang lên: “Máy! Diễn!”, lập tức bốn ngọn lửa “người” phừng phực cháy, tiếng cascadeur la hét vì nóng và chạy tứ tán khắp nơi, khiến không khí náo loạn cả… boong tàu. Nhìn bốn cascadeur loạng choạng từng bước chân, tự tìm đường thoát trong từng giây chờ đợi, số giây được đếm nhẩm trong miệng: “10,15, 20… 30 giây”. Đủ rồi, lửa càng lúc càng bốc cao, từng cascadeur lần lượt nhảy xuống… biển “ùm, ùm”… Đạo diễn Lê Đức Tiến thở phào nhẹ nhõm vì anh em cascadeur đã thực hiện quá đạt yêu cầu, cả đoàn phim không hẹn cùng hò la inh ỏi trên boong tàu, như báo hiệu một cảnh quay quá thành công. Bốn người cháy trong thời lượng 30 giây, điều tưởng chừng như đơn giản, nhưng với “công nghệ” thô sơ của những năm 97 quả thật là một điều không tưởng của đội ngũ những người làm cascadeur thời bấy giờ.

Đóng cháy nhưng lại chết chìm!

Nguyễn Văn Long xứng danh đi vào kỷ lục guinness của cascadeur Việt Nam khi anh thực hiện pha vừa cháy vừa bay theo suốt chiều dài 300 mét của mặt hồ Đầm Sen trong chương trình lễ hội “Siêu Nhân diệt trừ thuỷ quái” năm 2008.

Cảnh diễn vào lúc ban đêm, sau tiếng hú của thủy quái vang lên, cùng với những loạt đạn tiểu liên của nhóm hải tặc bắn nhau trong đêm tối, một siêu nhân từ đỉnh của tòa lâu đài sẽ bay dài theo đường dây cáp thông qua hệ thống ròng rọc để đánh nhau với thủy quái. Tiếng khán giả kinh hoàng la lên, khi thấy siêu nhân này toàn thân bốc cháy, lao nhanh trong bóng tối, ngọn lửa trên người anh ta cứ hừng hực bốc cháy và mãi khi bay sang đến gần mặt hồ bên kia, anh mới “chịu chết” và rơi xuống mặt hồ. Hàng ngàn khán giả vỗ tay cho màn trình diễn ấn tượng đó, nhưng mấy ai biết được trước đó anh đã thoát chết trong gang tấc vì bị … chết chìm!

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song
Cảnh cháy và bay theo dây trên mặt hồ Đầm Sen dài 300m của cascadeur Nguyễn Văn Long

Số là trong lần tổng duyệt, lệnh diễn vang lên cũng là lúc anh lao mình bay xuống, nhưng trên người chỉ có một đóm lửa nhỏ nhoi (vì tập dợt thôi mà), vì không bị nóng, nên anh tha hồ bay theo cảm giác… sướng, đến khi rơi xuống mặt hồ, anh sải tay bơi một cách nhịp nhàng để vào bờ. Nhưng anh chàng cascadeur này không ngờ, bộ áo chống cháy mặc trên người anh ta càng lúc ngấm nước càng nhiều, vô tình dìm anh ta xuống nước, khi anh đã quá hao sức cho lần bay “quá mạng” này. Tiếng máy nổ của hai chiếc tàu hải tặc, tiếng nhạc nền xập xình làm cho tiếng kêu cứu của anh vô vọng trong bóng đêm. Thấy nguy, hai đồng đội bơi ra cứu, nhưng lại bị anh ta ôm chặt, vô tình cả ba người càng lúc càng nguy vì cùng bị chìm xuống nước. Cũng may, tàu cứu hộ của ban tổ chức chạy ra cứu kịp thời đưa cả ba lên bờ, lúc này chàng Long đã bất tỉnh nhân sự, không còn biết chuyện gì ở… trần gian nữa. Trong tình trạng “hồn lìa khỏi xác” như thế này, phải mất hơn 15 phút làm hô hấp nhân tạo anh mới tỉnh dậy, nhìn mọi người bu quanh mình, anh tỉnh bơ phát biểu: “Không ngờ trong một cảnh cháy như thế này, điều sợ nhất là bị phỏng, vậy mà cuối cùng em xém bị chết… đuối!”. Nghe câu này cả đoàn người đều cười vang rần lên, vì biết chắc anh ấy đã thật sự tỉnh rồi!

Thần lửa nhầm … xăng!

Trường hợp của cascadeur Phan Chánh Trung Thành khi thực hiện phóng sự của VTV3 do nữ phóng viên Mỹ Linh thực hiện được xem là ác nghiệt hơn, bởi sự cố hy hữu, dù trong quá trình chuẩn bị anh em đã làm rất kỹ!

Sau khi trang bị bộ áo chống cháy, mũ chống nóng đàng hoàng, anh em trong đội ai cũng muốn cảnh này phải thật hoành tráng và an toàn, nên ai cũng thể hiện phần chăm sóc rất nhiệt tình. Trung Thành nhớ và kể lại: “Lúc đó người của tôi hơi bị cứng vì phải mặc đến ba chiếc áo khác nhau, rất dày, (đảm bảo phần nóng được an toàn). Có lẽ sợ lửa không mạnh thì cảnh quay không đạt nên cứ chút xíu là có một người rưới xăng lên người tôi một chút, có khoảng ba người tưới xăng, khiến người tôi cũng bốc mùi đáo để. Ở đoạn cuối của khâu chuẩn bị là tôi phải đeo bao tay và nhúng vào thau nước lần cuối. Khổ nổi cái thau này trước đó đựng xăng, được một bạn cascadeur khác đổ nước lạnh vào để tôi nhúng tay”.

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song
Cảnh cháy của cascadeur Phan Chánh Trung Thành khi thực hiện phóng sự của VTV3

Và khi lệnh đạo diễn vang lên, ngọn lửa phừng phừng cháy cả góc sân, phải nói là rất đẹp và rất hấp dẫn trong khung hình. Nhưng ngoài hiện trường, chính sự bất cẩn từ cái thau xăng đựng nước này, đã luộc “chín” đôi tay của Thành. Cũng may anh em bên ngoài đã kịp thời chữa cháy một cách nhanh chóng nhất, nhưng đôi bàn tay dính xăng của Thành đã trở thành miếng mồi ngon của “bà hỏa” trong trường hợp này.

Đến nay, Thành đã giải nghệ và trở thành một biên đạo múa giỏi của nhóm ABC, nhưng khi nhắc lại, anh vẫn tủm tỉm cười và cho đó là một kỷ niệm nhớ đời của nghiệp cascadeur.

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!

(TGĐA Online) - Mỗi cảnh quay nguy hiểm, đều có những tình huống bất ngờ ...

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

(TGĐA) - Đã là cascadeur thì ít nhất mỗi người sẽ có một kỷ niệm ...

hau truong cascadeur ky 3 nhung ngon duoc song Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

(TGĐA) - Phóng viên Lữ Đắc Long quê tại Cai Lậy, Tiền Giang, xuất thân ...

Phạm Lữ