Hậu trường Cascadeur kỳ 4: Chuyện quả nổ trên phim!

(TGĐA) - Cháy và nổ là hai phần quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ cảnh quay nào của các bộ phim chiến tranh hoặc phim hành động đòi hỏi có sự hấp dẫn. Với người ngoài nó là những cảnh đẹp mắt hấp dẫn, nhưng với người trong cuộc thì nó là một trò đùa thập tử nhất sinh. Bởi, chỉ cần một sơ suất nhỏ là mạng sống xem như “chỉ mành treo chuông”.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!
hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!
hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi
hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

Quả nổ ba triệu đô la!

Thông thường khi nổ một chiếc xe, người ta thường tháo các nắp ca bô, cửa xe, bánh xe v.v… rồi cho đặt thuốc nổ vào… thế là “ầm” một phát là xong. Nhưng với đoàn phim Người Mỹ trầm lặng thì khác, bởi đây là đoàn phim đến từ Holywood, được đầu tư theo đúng tầm quốc tế. Họ đến Việt Nam làm phim với những chuyên gia hàng đầu thế giới, nên bất cứ việc lớn nhỏ nào cũng được họ tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim
Cảnh trong phim Người Mỹ trầm lặng

Trong phim, cảnh xảy ra ngay tại trước nhà hát TPHCM, hai quả nổ liên tục sẽ diễn ra tạo một thảm cảnh tan hoang của Sài Gòn năm 60 trong một cuộc tranh giành quyền lực. Cảnh này, đoàn phim của đạo diễn Phillip Noyce đã quy tụ hơn 500 con người, thực hiện các cảnh quay liên tục trong vòng một tuần lễ, nó là một sự kiện phim ảnh lớn nhất thời điểm đó.

Đầu tiên, hai chiếc xe được cưa ra làm hai khúc, kiếng xe được tháo ra, thay vào đó là những tấm ni long cứng y như kiếng thật, toàn bộ các chi tiết trên xe, món nào sau khi nổ được dự tính bay lên không thì họ đều cho một bắt những sợi dây cáp cột chặt vào để khống chế độ bay xa của nó chỉ trong phạm vi đúng 10m.

Người lái trên chiếc xe bị nổ là một hình nhân y như thật, kế bên là một cái vòi phun lửa đặc biệt và tự động, chỉ cần quả nổ xảy ra là hệ thống đó sẽ tự động phun lửa. Trên chiếc xe, chuyên gia xác định quả nổ sẽ hất tung như thế nào thì họ sẽ đặt thuốc trong những ống sắt được làm rất kiên cố. Một chiếc xe có sáu ống thuốc nổ được đặt ở hai phần đầu và đuôi xe. Bên dưới chiếc xe được đặt tấm tấm sắt dày 2cm, bề ngang 2m dài 4m, thứ nhất sẽ bảo vệ được mặt đường không hư hỏng, thứ hai nó sẽ đóng vai trò là cái đế để tạo lực đẩy cho chiếc xe lúc nổ bị hất tung lên. Chi tiết này tưởng chừng như nhỏ, như họ đã phải thuê xe cần cẩu mới có thể điều tấm ván sắt này đến hiện trường.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim
Cảnh cháy nổ tan hoang trong phim Người Mỹ trầm lặng diễn ra ở bối cảnh Sài Gòn

8 cascadeur người Úc cùng với 30 thành viên của cascadeur Việt Nam người đi bộ, kẻ chạy xe đạp, người lái xe hơi đảm nhiệm việc đứng gần quả nổ khi… nó nổ! Nhiệm vụ của họ là khi quả nổ nổ, họ phải tự ngã y như thật. Tất nhiên, không có chuyện làm lại lần thứ hai, bởi tính chất quan trọng của quả nổ và sự phức tạp của sự chuẩn bị không cho phép bất kỳ sơ suất nào được diễn ra. Đội ngũ cascadeur được các chuyên gia nước ngoài huấn luyện trong vòng năm ngày, kỹ lưỡng đến từng chi tiết các động tác té ngã. Các chuyên gia yêu cầu phải té ngã như thật, chứ không có chuyện tung người lên cao rồi té quằn quại, màu mè như kiểu của phim Hồng Kông mà chúng ta thường thấy.

Kế đến là lực lượng quần chúng từ bốn ngả đường, mỗi nơi có cả trăm người chực sẵn có nhiệm vụ chờ khi quả nổ xảy ra sẽ chạy đúng theo sự tính toán và chỉ dẫn của đạo diễn, đây là lực lượng “phiền toái” nhất, vì phần đông là những người mê phim, nhưng chuyện đóng phim đâu chỉ là chơi vui cho biết....

Trước giờ quả nổ diễn ra, chiếc loa của trợ lý liên tục gào thét: “Tất cả điện thoại, điện đàm hay bất cứ vật gì gây sóng đều phải tắt, những ai không có nhiệm vụ trên phim trường thì ra ngoài…”. Sáu máy quay, ở các góc độ khác nhau, đặc biệt cái máy đặt sát chiếc xe nổ, họ cho máy quay vào một một bình ga, khoét một lỗ vừa đủ cho ống kính thu hình và máy này sẽ điều khiển bằng hệ thống tự động.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim
Cảnh cháy nổ trong Người Mỹ trầm lặng

Có lẽ từ xưa tới nay, chưa có quả nổ nào hoành tráng và tốn kém như thế (khoảng ba triệu đô cho bối cảnh này). Hai quả nổ làm rung chuyển cả TPHCM. Ngọn lửa bùng lên làm kinh hoàng toàn bộ những ai tham gia. Tất cả diễn bằng cảm xúc thật, sự sợ hãi thể hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người. Trước khi nổ, cả phim trường im lặng như tờ. Và sau quả nổ kinh hồn đó, ai cũng reo hò, la hét mừng vui như lập được một chiến công oai hùng. Ai cũng công nhận “quả nổ của Holywood quá kinh hồn nhưng lại an toàn chưa từng thấy”. Đó chính là sự tính toán đầy khoa học và chuyên nghiệp của nền điện ảnh bậc thầy thế giới!

Tôi chỉ đóng cho khán giả xem thôi!

Trong phim Hồng Hải tặc của đạo diễn Trần Chí Hòa (người đưa tên tuổi Thành Long trở thành ngôi sao số một của Châu Á) được quay tại núi Bửu Long – Đồng Nai có cảnh căn cứ của bọn hải tặc sẽ bị nổ tan tành bởi những quả nổ liên tục từ trên ngọn núi diễn ra. Đây là cảnh kết của phim và cũng vì những quả nổ này tổ thiết kế đã dàn dựng gần bảy ngày trời biến một khu du lịch thành một căn cứ địa của những trận đánh nhau quyết liệt.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim
Cảnh trong phim Hồng Hải tặc năm 1996

Theo yêu cầu của đạo diễn, máy quay sẽ đặt từ xa, khi mìn nổ chỉ cần một chục cascadeur chạy qua chạy lại trước ống kính tạo sự hốt hoảng là được rồi, vì ở góc máy này chỉ lấy cảnh toàn của những quả nổ thôi. Nhưng anh đội trưởng cascadeur lại muốn đồng nghiệp mình phải chạy từ trong vùng nổ đó chạy ra thì cảnh quay nó mới thật.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim
Một cảnh quả nổ trên phim trường (ảnh minh họa bài viết)

Thế là anh lên núi, tới chỗ đang đặt những quả nổ để tìm hiểu địa hình, (đây là khu vực cấm) nhằm tìm cách cho cascadeur của mình thể hiện hiệu quả nhất trong cảnh này. Vừa vào tới nơi quan sát, tiếng của người phụ trách khói lửa từ dưới núi hét lên: “Chất nổ đã đặt tùm lum, mày vô đó làm gì?”. Anh đội trưởng trả lời: “Tôi tìm hiểu sơ đồ cảnh quay, ai phá gì anh đâu mà la dữ vậy”. Anh khói lửa nóng lòng vì sợ hư các chất nổ của mình đã gài sẵn nên càng hét to hơn: “Mìn tao đặt tùm lum trong đó, mày cứ “lò mò” hoài, chạm dây điện nó nổ là chết… tao, mày có hiểu không!”. Với tâm trạng mình đang lo cho cảnh quay đạt hiệu quả nhất, vậy mà “anh khói lửa này cứ chửi mình hoài, mà càng nhịn thì anh ta càng chửi tới”, anh đội trưởng tức quá trả đũa: “Tôi đóng phim cho khán giả xem, chứ đâu phải đóng cho “tía” ông xem đâu mà ông la hoài vậy!”. Lời qua tiếng lại cả buổi trời mà không ai giải quyết. Phía ê kíp đoàn phim Việt Nam thì không ai dám vào can. Còn phía đoàn phim Hồng Kông thì “không hiểu chuyện gì mà sao hai bên cứ ì xèo hoài”. Phim trường thì được một phen cười nôn ruột vì hai người gây nhau một cách đầy máu lửa như thế! Cũng đơn giản, bởi ai cũng muốn công việc của mình đạt ở mức hiệu quả nhất. Và quả thật, với kỹ thuật của người Hồng Kông và trách nhiệm của những cascadeur đầy trách nhiệm, phim đã có những cảnh quay rất ấn tượng.

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!

(TGĐA) - Cháy là một trong những cảnh quay phức tạp nhất của nghề cascadeur, ...

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!

(TGĐA Online) - Mỗi cảnh quay nguy hiểm, đều có những tình huống bất ngờ ...

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

(TGĐA) - Đã là cascadeur thì ít nhất mỗi người sẽ có một kỷ niệm ...

hau truong cascadeur ky 4 chuyen qua no tren phim Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

(TGĐA) - Phóng viên Lữ Đắc Long quê tại Cai Lậy, Tiền Giang, xuất thân ...

Phạm Lữ