Sống:

Hãy luôn là người đàn ông gallant

(TGĐA) - Không lẽ đàn ông chỉ biết tặng hoa và chúc tụng vào ngày lễ lạt thôi sao? Thì ra phái đẹp còn mong muốn nhiều hơn, đó là họ cần được tôn trọng, yêu thương trong tất cả 365 ngày. Những hành động thiết thực của cánh mày râu còn mang ý nghĩa hơn cả những bông hoa, dù phụ nữ ai cũng thích hoa hồng.

hay luon la nguoi dan ong gallant Đàn bà cần gì
hay luon la nguoi dan ong gallant Chờ mãi một lời khen
hay luon la nguoi dan ong gallant Đàn bà bao giờ cũng đúng
hay luon la nguoi dan ong gallant

Ngày 20/10 đã qua đi nhưng đôi khi nhớ lại, tôi vẫn có cảm giác ngạc nhiên xen lẫn chút thú vị, khi tôi chứng kiến số đông các bạn nữ trong danh sách Facebook của tôi thể hiện thái độ khá thờ ơ, thậm chí có người còn viết status mang nội dung thế này: “Không lẽ đàn ông chỉ biết tặng hoa và chúc tụng vào ngày hôm nay thôi sao?”. Thì ra phái đẹp còn mong muốn nhiều hơn, đó là họ cần được tôn trọng, yêu thương trong tất cả 365 ngày. Những hành động thiết thực của cánh mày râu còn mang ý nghĩa hơn cả những bông hoa, dù phụ nữ ai cũng thích hoa hồng.

Tôi có cô bạn gái khá xinh đẹp, kết hôn với một anh chồng là công tử bột chính hiệu, đến nỗi năm nay anh ấy đã gần 40 tuổi nhưng mẹ anh vẫn gọi anh là Cún. Hẳn nhiên, đã là cún thì chẳng thể đụng tay đụng chân vào bất kỳ việc gì, trừ việc hàng ngày lái xe đến công ty. Mới lấy nhau được hai năm, cô bạn tôi đã dở khóc dở cười kể lại rằng, trong những chuyến du lịch dài ngày của gia đình, bà mẹ chồng của cô luôn miệng sai cô phải xách đồ này, vác túi kia vì sợ con trai của bà mệt. Vậy là cô bạn tôi vừa ôm con nhỏ trên tay vừa tay xách nách mang trong khi đức ông chồng thì thong dong hai tay đút túi. Quá bức xúc, cô bạn tôi nhiều lần góp ý với chồng thì nhận được câu trả lời thản nhiên: “Anh quen thế rồi, anh chỉ có thế thôi, em không sống được thì kiếm người khác!”. Tôi chắc rằng những người đàn ông kiểu đó không hiếm, có thể cách sống ích kỷ, vô trách nhiệm của họ bắt rễ từ quá trình giáo dục của gia đình với định kiến trọng nam khinh nữ. Họ được các mẹ, các chị yêu thương, cưng chiều, săn sóc từng li từng tí, cả cuộc đời của họ chỉ biết xoay quanh môi trường chật hẹp đó đến mức họ chẳng còn biết khái niệm sống vì người khác là gì. Họ có quyền được ăn món ngon nhất, được mọi người đối đãi tốt nhất và không màng đến vai trò của vợ. Nên ở những nơi công cộng như thang máy, hay trên xe bus, chúng ta sẽ dễ dàng chứng kiến hình ảnh không ít đấng mày râu chen lấn xô đẩy để dành cho bằng được vị trí tốt nhất, thuận lợi nhất cho dù xung quanh họ có bà già, trẻ em hay phụ nữ mang thai.

hay luon la nguoi dan ong gallant

Lạ lùng thay, những cuộc hôn nhân bất hạnh không hề xuất phát từ tiền bạc hay vật chất mà vì sự chênh lệch quá lớn từ văn hóa sống và quan điểm cá nhân của mỗi người.

Xã hội ngày càng hiện đại, người phụ nữ càng có vô số cơ hội để khẳng định tài năng cũng như vị trí quan trọng của họ, họ có quyền lên tiếng đòi hỏi những quyền lợi chính đáng như quyền bình đẳng nam nữ, chống bạo hành gia đình…Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nếu như một nửa thế giới còn lại mang dòng máu Adam nhận ra rằng, phụ nữ muôn đời là phái yếu và cần lắm sự cảm thông, trân trọng, thấu hiểu, thì những ngày lễ dành cho phụ nữ không chỉ để tôn vinh phụ nữ, mà còn tôn vinh sức mạnh cũng như sự hào hiệp của đàn ông.

Tôi vốn hay nhường nhịn người khác, dĩ nhiên, kể cả với đàn ông, với phương châm thiệt một chút nhưng an toàn vẫn hơn. Có lần tôi dắt con gái vào một tiệm phở rất đông khách, phải đợi đến 20 phút người phục vụ mới bưng tô phở ra bàn. Vậy mà người đàn ông đến sau tôi đã điềm nhiên kéo tô phở lẽ ra là của tôi lại gần ông ta và cắm mặt ăn một cách thản nhiên. Tôi có thất vọng không? Tôi có phẫn nộ không? Câu trả lời là không. Vì những trường hợp tương tự xảy ra quá nhiều đối với bản thân tôi, bạn bè tôi, người thân của tôi… như một điều bình thường chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Ladyfirst, khái niệm rất gần mà lại rất xa. Tuy vậy, cách đây không lâu một người bạn cũ của tôi bay từ Sài Gòn ra Hà Nội chơi, chúng tôi hẹn nhau đi uống cà phê vào buổi tối, biết anh ấy không có xe nên tôi ngỏ ý sẽ đến đón anh ấy, không ngờ anh bạn tôi từ chối ngay, và bảo rằng anh ấy sẽ đón tôi, vì anh ấy là đàn ông. Hành động đó tuy không lớn lao nhưng khiến tôi xúc động mãi.

hay luon la nguoi dan ong gallant

Có một kỷ niệm khá thú vị trong chuyến du lịch Cát Bà vào năm ngoái, trong bữa buffet sáng tại khách sạn nơi tôi ở, khi tôi loay hoay cầm đĩa trái cây quay trở lại bàn ăn của mình thì một chàng trai mắt xanh tóc vàng tiến tới. Theo phản xạ, tôi lùi lại hai bước để nhường lối đi cho anh ta, nhưng chàng trai ấy thay vì đi thẳng thì chìa bàn tay một cách rất trìu mến ngỏ ý tôi hãy tự nhiên. Và chúng tôi mất khoảng 30 giây để nhường qua, nhường lại đến mức cả hai cùng bật cười. Ô hay, sao lại như vậy? Sao anh ta lại từ chối khi tôi tạo điều kiện thuận lợi cho anh ta? Tôi hoàn toàn không cố ý so sánh đàn ông Việt Nam với đàn ông phương Tây nhưng quả thật là qua vài lần tiếp xúc với đàn ông nước ngoài, tôi có cảm giác mình được tôn trọng hơn, từ những điều nhỏ nhặt và tất nhiên phụ nữ luôn luôn có nhu cầu được đối xử trìu mến, nâng niu và che chở.

hay luon la nguoi dan ong gallant Khi đàn ông muốn chia tay

(TGĐA) - Đàn bà có thể viết hàng trăm lá đơn li dị rồi tự ...

hay luon la nguoi dan ong gallant Tự tin là cái đẹp

(TGĐA) - Chị tâm sự với tôi rằng, việc thích nghi với cuộc sống mới không ...

hay luon la nguoi dan ong gallant Đánh mất cảm xúc

(TGĐA) - Thời gian gần đây, tôi mới phát hiện ra một điều, cô bạn ...

hay luon la nguoi dan ong gallant Đàn bà cần gì

(TGĐA) - Một người bạn gái nhờ tôi mua giùm hai chai kem dưỡng thể ...

hay luon la nguoi dan ong gallant Chờ mãi một lời khen

(TGĐA) - Một sáng nọ tôi đến phòng họp, thấy tất cả chị em đang ...

hay luon la nguoi dan ong gallant Đàn bà bao giờ cũng đúng

(TGĐA) - Tôi cho rằng, đàn bà mà “xấu bụng” là chuyện đương nhiên. Có ...

Cấn Vân Khánh