Hồ nước bố trí thế nào?

(TGĐA) - Ngoài yếu tố đời sống có lợi cho không gian sống của con người, trong phong thủy học, nước thường được coi là Tài lộc, là nơi tích tụ khí tốt, tượng trưng cho thịnh vượng và giàu sang. Chính vì vậy, nếu khuôn viên rộng rãi, không gì tuyệt vời hơn là bố trí một hồ nước trong không gian sống của gia chủ. Tốt nhất là trước cửa nhà, như thế phong thủy "trước thấp sau cao", "lưng tựa núi, tụ thủy trước nhà". Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý những điều sau.

Tránh nước “chết”

Tài lộc phải luôn luôn vận động, chính vì vậy, khi bố trí hồ nước thì dù lớn hay nhỏ vẫn phải tạo được dòng chảy, vừa tạo cảm giác tươi mới, sạch sẽ, vừa dẫn tài khí vào nhà. Dòng nước chết tù đọng vừa gây hại cho môi trường sống vừa không tốt cho vượng khí của căn nhà. Tuy nhiên, khi tạo dòng chảy, bạn cũng nên chú ý tạo dòng chảy êm đềm, không ào ạt dữ dội. Điều này ngoài mang lại sự thanh thản cho gia chủ, vừa tạo vượng khí phát triển ổn định, lâu dài.

honuocphongthuynh

Ngoài ra, nếu xây hồ dạng kênh suối thì cũng nên tránh dòng nước chảy xuyên thẳng qua vườn mà nên tạo dòng uốn lượn bởi theo quan niệm, dòng chảy như vậy ngoài khiến đất màu bị cuốn theo nước mưa lớn trôi đi, làm cho cây xanh trong vườn cằn cỗi thì nó còn mang thế mũi tên, sát tướng hung, không tốt.

Lưu ý khi thiết kế

Hồ nước nên được thiết kế hài hòa với môi trường sống, không to quá hoặc nhỏ quá. Về hình dáng, hồ nước được khuyến khích thiết kế hình trăng lưỡi trai hoặc hình tròn, hình hột xoài, bầu dục, hợp lý nhất nằm ở hướng chính Bắc, chính Đông và Đông Nam của ngôi nhà. Nếu về thiết kế buộc phải có góc nhọn thì tránh đối diện với cửa sổ hoặc cửa chính bởi ánh sáng chiếu lên mặt nước tạo nên “phản quang sát” vào ngôi nhà là hoàn toàn không tốt.

honuocphongthuynh 2

Dù là hồ hay kênh nước thì Thủy vẫn là năng lượng âm, vì vậy, bạn nên bố trí thêm đá ở hồ nước tượng trưng cho năng lượng Dương. Đặt nhiều hay ít tùy bố trí hồ của bạn. Nếu là hồ thì có núi giả, nếu là kênh nên đặt đá thuận theo dòng, nên là số lẻ.

Hướng dòng chảy rất quan trọng

Hướng nước chảy cũng cực kỳ quan trọng khi xây hồ hay kênh nước. Nên bố trí dòng chảy vào nhà hoặc quanh nhà, nếu nước chảy theo hướng từ nhà ra cửa thì không khác nào để tài lộc chảy ra ngoài không ngừng.

Hồ nước, kênh nước hay thác nước gì thì cũng phải tuân thủ theo các hướng sau:

- Hướng Bắc là hướng đại diện của đường đời và sự nghiệp.

- Hướng Đông Nam là hướng đại diện cho sự thịnh vượng và sung túc.

- Hướng Đông là hướng đại diện cho gia đình và sinh lực.

- Hướng Nam là hướng đại diện cho danh tiếng của bạn, vì vậy tuyệt đối không bố trí hồ nước hay các vật dụng bằng nước ở hướng này, vì nước là thủy, lửa là hỏa, thủy khắc hỏa.

Lưu ý: Các hướng nước đều hướng vào nhà, tượng trưng cho tài lộc chảy vào nhà.

honuocphongthuynh 1

Dù hồ, kênh suối hay thác nước thì bạn phải luôn giữ cho nơi đó được sạch sẽ, để tình trạng lâu ngày không chăm sóc hay tồn đọng rác, lá cây. Nên nhớ, ngoài cải tạo môi trường sống thì vượng khí tài lộc chỉ có thể phát tiết ở những nơi sạch sẽ, thoáng đãng.

Thu Huyền