Hỏa Lò vào top 10 nhà tù khét tiếng nhất thế giới

Nơi đây từng giam giữ nhiều tù chính trị Việt Nam thời Pháp thuộc, với các loại hình tra tấn dã man cũng nằm trong danh sách này.


10. Hỏa Lò (Việt Nam)

Click the image to open in full size.

Nhà tù này được thực dân Pháp xây năm 1896 ở khu vực lúc đó là ngoại vi thành phố. Nơi đây giam giữ những tù nhân chính trị, những người ái quốc, cộng sản chống lại chính quyền thực dân Pháp.
Ngày nay, Hỏa Lò chỉ còn lại một góc nhỏ làm nơi tham quan cho du khách, khu vực còn lại là cao ốc thương mại với tên Tháp Hà Nội. Khu trại giam hiện chuyển xuống khu vực Xuân Phương, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.

9. Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (Campuchia)

Click the image to open in full size.

Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng là bảo tàng tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ trong thời gian cầm quyền từ 1975 đến 1979. Đây từng là trường phổ thông trung học, trước khi trở thành trại tập trung của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Năm 1975, trường được chuyển thành nhà tù với tên gọi Nhà tù an ninh S21. Trong thời gian 4 năm cầm quyền của Khmer Đỏ, nơi đây giam giữ khoảng 17.000 người, phần lớn là thành viên hoặc lính trước đó của Khmer Đỏ bị kết tội phản bội. Trường đã được cải hoán như xây thêm hàng rào điện, gia cố phòng thành trại giam, phòng hỏi cung và phòng tra tấn.


Hàng nghìn người đã bị tra tấn ở đây, chỉ có một số ít tù nhân còn sống sót khi rời nhà tù vốn là “nỗi ác mộng” đối với người Campuchia. Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng trưng bày những hình ảnh nạn nhân và tư liệu về tội ác của Khmer Đỏ khiến người xem rùng mình.

8. Port Arthur (Australia)

Click the image to open in full size.

Port Arthur là nhà tù ở Tasmania (Australia). Ngày 28/4/1996, một tay súng đã xả đạn vào những người tới thăm nhà tù, khiến 35 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Vụ việc đã trở thành một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời gian gần đây.

7. Nhà tù Elmina (Ghana)

Click the image to open in full size.

Được xây dựng năm 1492, Elmina ở Ghana là nơi giam giữ nô lệ. Sử sách ghi lại rằng nơi đây trong một phòng giam có tới 200 người bị nhốt chung, họ không có đủ chỗ để nằm.

6. Đảo Robben (Nam Phi)

Click the image to open in full size.

Đảo Robben thuộc địa phận Cape Town, Nam Phi. Đảo này có rất nhiều chức năng, trong đó có thời gian đóng vai trò như một nhà tù thuộc địa. Ngày nay, hòn đảo xanh tươi này trở thành điểm du lịch hút khách của Nam Phi.

5. Nhà tù Maison des Esclaves (Senegal)

Click the image to open in full size.

Nhà tù Maison des Esclaves nằm trên đảo Goree thuộc Senegal từng là nơi giam giữ nô lệ châu Phi. Ngày nay, Maison des Esclaves trở thành bảo tàng giúp nhiều người châu Phi và châu Mỹ tìm nguồn gốc của mình.

4. Chateau d'If (Pháp)

Click the image to open in full size.

Chateau d’If từ năm 1634 tới cuối thế kỷ 19 là nhà ngục giam giữ các tù nhân chính trị và tôn giáo. Thời đó, những tù nhân giàu có và có địa vị trong tù sẽ được đối xử tốt hơn. Hiện nhà tù này vẫn là một trong những nơi giam giữ nổi tiếng nhất thế giới.

3. Đảo Devil's Island (Pháp)

Click the image to open in full size.

Năm 1852, nhà tù trên đảo này bắt đầu đi vào hoạt động. Khét tiếng là nơi giam giữ đủ loại tội phạm từ tù chính trị đến cướp của, giết người, nhà tù này có đủ loại hình tra tấn dã man. Những tù nhân có gan vượt ngục sẽ phải vượt qua nhiều con sông lớn và rừng rậm.

2. Tháp London (Anh)

Click the image to open in full size.

Tháp London từng là nhà tù trong khoảng thời gian từ năm 1100 tới giữa thế kỷ 20. Các tù nhân nổi tiếng đã từng “nếm mật nằm gai” trong nhà tù này là Thomas More, Vua Henry VI, Anne Boleyn và Catherine Howard (các bà vợ của vua Henry VIII), Rudolph Hess. Đây là nhà tù có nhiều giai thoại về ma huyền bí ở Anh.

1. Nhà tù Alcatraz (Mỹ)

Click the image to open in full size.

Alcatraz là nhà tù khét tiếng nhất ở Mỹ, với những tù nhân “lừng danh” như Al Capone và "súng máy" Kelly. Nhà tù này nằm ở một hòn đảo toàn đá lớn và bao xung quanh là nước lạnh, nên việc vượt ngục là điều khó có thể thực hiện được. Trong số 36 tù nhân từng vượt ngục, có 23 người bị bắt lại, 6 người bị bắn hoặc chết, 2 người bị chìm. 5 người còn lại không còn thấy xuất hiện, người ta cho rằng họ đã bị chìm và không tìm thấy xác.

Theo Bưu Điện Việt Nam