Hoàng Mỹ An: Tôi không gồng mình để cố trưởng thành!

(TGĐA) - Nếu gặp Hoàng Mỹ An ngoài đời, khó ai có thể nghĩ cô gái nhẹ nhàng như 'tiểu thư cấm cung' kia lại có thể bùng nổ đến vậy trên sân khấu. 

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh Khán giả Sài Gòn 'cháy hết mình' trong Đại nhạc hội 'Dạ khúc yêu thương'
hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh Hoàng Mỹ An: Sẽ là Jennifer Lopez của Việt Nam?

Sexy, hoang dại và đầy nội lực là những điều mà cô mang đến cho khán giả mỗi khi xuất hiện – một sự khác biệt hoàn toàn với những ai từng theo dấu cô gái nhỏ này từ thời còn ở nhóm nhạc thiếu nhi BiTi cho đến khi sải những vũ điệu khỏe khoắn trên sàn Dancesport. Thế nhưng, trong thời điểm mà nhiều ca sĩ ở Hải ngoại quay trở về Việt Nam, tiếp cận gần hơn với số đông khán giả thì Hoàng Mỹ An, lại chọn con đường ngược lại, ký hợp đồng với Trung tâm ca nhạc Thúy Nga By Night. Cô gái sinh năm 1996 chọn nơi đây để đặt dấu chân khởi nghiệp trên con đường ca hát của mình chỉ bởi một chữ “duyên” dù rằng ở Việt Nam, cô cũng có đủ hành trang để có thể bắt đầu đam mê đó một cách nhẹ nhàng…

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Thời điểm này, khi mà nhiều nghệ sỹ ở Hải ngoại đang quay trở lại Việt Nam biểu diễn thì vì sao Hoàng Mỹ An lại chọn hướng ngược lại, lấy Thúy Nga By Night làm nơi khởi nghiệp của mình?

An nghĩ mình vào Trung tâm Thúy Nga là một cái duyên mà mình cũng không đoán trước được và nó cũng xảy đến khá bất ngờ. Sang nước ngoài học tập và làm việc để mở mang thêm kiến thức luôn là niềm mơ ước của An từ bé. Trong thời điểm hiện tại, được theo đuổi niềm đam mê và trải nghiệm ở những môi trường làm việc mới và chuyên nghiệp như vậy là một điều mà An cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Ngày 7/7 vừa qua, trong Đại nhạc hội Dạ khúc yêu thương, có thể coi đó là lần đầu tiên Hoàng Mỹ An chính thức đứng trên sân khấu nhạc quê hương. Cảm giác của An thế nào? An có nghĩ mình sẽ quay về trong thời gian tới không?

An rất vui và háo hức khi nhận được lời mời biểu diễn trên sân khấu tại quê hương với một chủ đề rất là ý nghĩa, đó là Sài Gòn xưa và nay - nơi mà An gắn bó từ lúc bé và có những kỉ niệm khó quên. Còn về phần biểu diễn, An nghĩ nếu có lời mời mà mình cảm thấy phù hợp thì An vẫn về để trình diễn cho show đó. Còn về việc chính thức hoạt động ở Việt Nam một cách dày đặc thì chưa.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Là ca sĩ độc quyền của Thúy Nga By Night, Mỹ An bị “ràng buộc” như thế nào? An có thấy thoải mái với điều đó, và nó có hạn chế nào không?

Nói về sự ràng buộc, thì nếu là một ca sĩ độc quyền trong một công ty lớn thì An nghĩ việc có những quy tắc để cả hai bên làm việc hiệu quả và tốt nhất là điều cần thiết. Khi hiểu được điều đó thì dù có xảy ra những khó khăn gì nhưng mình cũng cảm thấy đồng cảm, thấu hiểu cho nhà sản xuất. An chỉ tập trung để hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình và làm sao kết hợp với nhà sản xuất để cho ra một sản phẩm tốt nhất thôi.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Mỹ An có thể kể lại những ngày đầu tiên sang Mỹ của mình không? Lúc sang đó, điều sợ nhất và nhớ nhất của An là gì?

(Cười) Nói thì hơi buồn cười nhưng mà thật sự những ngày đầu sang Mỹ ở một mình, An không sợ gì hết, ngoài… con kiến. An sợ kiến từ nhỏ và không may, căn nhà đầu tiên khi sang đây lại là dạng nhà vườn nên có rất nhiều kiến. Đó là điều duy nhất mà An sợ.

Ngoại trừ điều đó, cho tới tận bây giờ, An đều cảm thấy vui, thấy hạnh phúc khi được phát huy tất cả các khả năng của mình và có những trải nghiệm vô cùng thú vị. Trong khi ở nhà tại Việt Nam thì có gia đình và mọi người luôn bên cạnh và giúp đỡ mọi lúc mọi nơi, thì khi sang Mỹ năm 20 tuổi, An bắt đầu một cuộc sống tự lập, tự nấu ăn, rửa chén, lau nhà, giặt đồ hay tự lái xe đi học, đi làm… và cộng thêm những sự cố khó đỡ thì những kỉ niệm ấy An sẽ không bao giờ quên được.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Chắc mọi người cũng đang thắc mắc sự cố khó đỡ là gì thì An cũng xin bật mí một ít là chẳng hạn như nấu đồ ăn đến cháy cả chảo, rửa bể cả chén, hay lái xe thủng cả lốp vào đêm khuya… Tất cả những sự cố đó thường chỉ tự giải quyết và đôi khi may mắn có bạn giúp đỡ. Nhưng lúc nào An cũng mỉm cười và cố gắng tự chủ trong các việc.

Tết đầu tiên 1 mình bên đó, An có thể miêu tả lại được không?

Ở bên Mỹ, An cũng như các anh chị nghệ sĩ thường phải bay một mình đi diễn ở các tiểu bang. Ngày Tết Việt cũng không ngoại trừ, vẫn một mình bay đi diễn, đôi khi không có thời gian rảnh để nhớ gia đình dù đến nơi thấy người người tụ họp sum vầy đi chơi Tết lòng mình cũng có chút chùn xuống.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

An vốn dĩ là người hướng về gia đình, nhưng An ít khi nói ra vì sợ gia đình lo lắng. Vào những ngày này, An thường canh vào ngày Mùng 1, gọi điện về cho ông bà, ba mẹ và gia đình để chúc Tết. Ba mẹ cũng có gửi hình đại gia đình của An ở Việt Nam ăn Tết như thế nào, và An nghĩ dù có ở đâu thì nếu có gia đình bên cạnh ủng hộ về mặt tinh thần đã là quý giá và vui như ngày Tết rồi.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Những giọng hát thiếu nhi đình đám một thời như Xuân Mai, Xuân Nghi đều khó thay đổi được hình ảnh của mình trong lòng khán giả khi đã trưởng thành. Còn Mỹ An, từng gây dấu ấn với nhóm nhạc BiTi ngày bé, chứng kiến bài học từ Xuân Mai, Xuân Nghi, An đã nghĩ về việc thay đổi mình thế nào?

An nghĩ mỗi người đều có những định hướng, mục tiêu và con đường riêng của mình. An nghĩ là An vẫn là chính mình và từng ngày trau dồi, rèn luyện về nhiều mặt, cả kĩ năng và tâm hồn. Mình sẽ không gồng mình để cố mang đến hình ảnh trưởng thành cho khán giả, mà An sẽ không ngừng học hỏi và hoàn thiện mỗi ngày để hi vọng có những đóng góp nho nhỏ cho nền âm nhạc Việt Nam.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Một cô tiểu thư đúng nghĩa, với việc kèm sát 24/24 của bố mẹ từ việc đi tập đến đi chơi. Cuộc sống lúc nhỏ với An như vậy, có ngột ngạt không? Có bao giờ An có ý nghĩ… nổi loạn?

(Cười) An chưa bao giờ thấy ngột ngạt, mà đôi khi còn thấy mình may mắn khi có bố hay mẹ quan tâm như vậy. Vì cường độ học tập hay làm việc của An từ bé cũng đã khá dày đặc nên có ba theo dõi và chăm sóc sức khoẻ thì An cảm thấy rất yên tâm cũng như trân trọng.

Mẹ tuy có hơi khó tính hơn với An nhưng luôn cho An cảm giác như một người bạn, cho mình những lời khuyên trong cuộc sống, nhắc nhở mình trong công việc thì dù có sự quản lí sát sao nhưng An vẫn cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Mà ba mẹ An cũng rất hiểu tâm lí, tức là đến khi An tốt nghiệp trung học năm 18 tuổi, ba mẹ dần dần thả An ra dưới sự quan sát từ xa, cho An tự lập và tự chủ hơn với cuộc sống của mình. Cuộc sống xa gia đình đôi khi cũng cảm thấy tủi thân và chạnh lòng, mọi việc phải tự giải quyết, nhưng chính nó là những kinh nghiệm quý báu. Nhờ sự kỉ luật và thấu hiểu của ba mẹ mà An có thể tự tin và thoải mái học hỏi nơi xứ người.

Còn chuyện yêu đương thì sao, khi một cô gái bước vào lứa tuổi mộng mơ, An cũng có quyền thích và có một không gian riêng tư như ai đó chứ?

Ba mẹ An thì tôn trọng những sự lựa chọn và quyết định của An nên An cũng có những không gian riêng của mình.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Quan niệm tình yêu của Mỹ An là gì? Thời gian “độc thân tự do” ở Mỹ, An có “cảm nắng” ai đó chưa ?

Nếu nói về quan điểm tình yêu thì An nghĩ mỗi giai đoạn con người sẽ có quan điểm khác nhau. Trong thời điểm hiện tại, An quan điểm là tình yêu nên có sự chia sẻ, tôn trọng cuộc sống, nghề nghiệp, cũng như gia đình của nhau. Ở bên người ấy thì cảm nhận được sự chân thành, cảm thông, hạnh phúc và bình an.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Hiện tại thì tình yêu chưa phải là ưu tiên hàng đầu của An, nên An vẫn sẽ tập trung xây dựng cuộc sống của chính mình. Vì nếu mình có thể cảm thấy hạnh phúc khi ở một mình thì mình mới có thể chia sẻ hạnh phúc cho những người xung quanh một cách chân thật và trọn vẹn nhất.

Mẫu bạn trai của Mỹ An thời điểm này là gì? An có nghĩ mỗi thời quan điểm về đàn ông, người bạn đời sẽ khác?

An đồng ý là quan điểm về đàn ông và người bạn đời sẽ thay đổi khi mình trải nghiệm cũng như học hỏi trên con đường mình đi. Nhưng An nghĩ cũng sẽ tùy người, với An, quan niệm đó không thay đổi quá nhiều từ lúc trước.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

An không dám nói về mẫu bạn trai của mình là gì nhưng An tin rằng người phụ nữ nào cũng cần có một người đàn ông có thể lắng nghe, thấu hiểu và nhường nhịn người bạn của mình. Tôn trọng người phụ nữ và cả những không gian, sở thích riêng của người đó. Ủng hộ và động viên người bạn của mình phát huy hết khả năng mà cô ấy có, cả ở nhà và ngoài xã hội.

Bố mẹ trong mắt An như thế nào? Câu chuyện nào An nhớ nhất về bố và về mẹ?

Trong mắt An, bố mẹ là người bạn. An nhớ rất nhiều câu chuyện với bố mẹ. An xin kể câu chuyện về ba trước. An có nhớ vào những buổi tập vào buổi tối, khi An tập xong ra căn tin thì thấy mọi người đã đóng cửa dọn về hết rồi, mà chỉ còn một mình ba ngồi ngủ khì vì đợi mình tập khuya quá. An phải đánh thức ba dậy. Thì những lúc như vậy mình cảm thấy rất thương ba.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Còn chuyện về mẹ, mình cũng có một số câu chuyện vui về sự quan tâm của mẹ. Vì Mỹ và Việt Nam trái múi giờ nhau nên thường rất khó liên lạc ngay. Mà mẹ An thì luôn nói là bất kể sáng trưa chiều tối, hay đêm khuya, con cần gì thì cứ gọi cho mẹ.

Và đó là một buổi đêm khuya ở Việt Nam, An đang có chuyện buồn muốn tâm sự ngay với mẹ. An gọi, mẹ bắt máy, An có hỏi mẹ ngủ chưa mẹ, thì mẹ nói là: “Mẹ chưa ngủ, có chuyện gì vậy con?”, nhưng An thấy giọng của mẹ có vẻ như đã thiu thiu ngủ rồi.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

An nói là thôi mẹ ngủ tiếp nha mẹ. Nhưng mẹ nghe thấy giọng của An có vẻ buồn hay bất ổn, là mẹ tỉnh dậy, hỏi thăm và nói mình phải kể cho mẹ nghe. Mà thật sự, sau một hồi nói chuyện với mẹ, lòng An thấy nhẹ nhàng lắm. Thì An nghĩ đó là những khoảnh khắc hay cảm giác mà An sẽ luôn nhớ mãi về hai “người bạn" thân nhất của cuộc đời mình.

Cha là nghệ sỹ saxophone, điều đó có ảnh hưởng gì đến con đường âm nhạc của An không?

Ba có ảnh hưởng nhiều đến An. Tuy không phải cùng phong cách âm nhạc nhưng ba là người hướng An theo con đường nghệ thuật từ bé, góp ý cho An trong những buổi duyệt hay trình diễn, và là người truyền cảm hứng cho An trong nghề nghiệp, cũng như cuộc sống.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Được biết, Mỹ An cũng đã từng bén duyên với diễn xuất. Còn nhớ, đó là vai diễn cô sinh viên, học trò của thầy Minh Thuận trong bộ phim Màu của tình yêu (đạo diễn Hùng Phương, 2010). An đến với vai diễn đó thế nào và đã diễn vai đó ra sao ?

Lúc nhỏ, An có tham gia đóng một số quảng cáo nên cũng có quen một số đạo diễn và quay phim. Lúc đó, An đang học lớp 9 và nhận được cuộc gọi từ anh trợ lí đạo diễn mời tham gia vào vai cô sinh viên.

Thật sự là An cũng chưa học qua diễn xuất nào mà chỉ diễn tự nhiên theo suy nghĩ và cảm nhận của mình thôi. Khi diễn, An thấy rất thích vì mình được thử sức thêm ở một lĩnh vực nghệ thuật mới và cũng rất vui khi đạo diễn cùng ekip hài lòng với lối diễn của mình (cười).

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Hiện tại, An có lời mời diễn xuất trong phim nào không? An có nghĩ tới việc mình trở thành một diễn viên?

An có một số lời mời đóng phim điện ảnh nhưng vì bây giờ An đang hoạt động bên Mỹ nên chưa tham gia được.

Trong thời điểm bùng nổ của showbiz Việt, nhiều nghệ sỹ hướng tới việc trở thành một nghệ sỹ đa năng. An biết hát, là một dancer và đã từng diễn xuất. Con đường An hướng tới là gì?

An cũng đang hoàn thiện mình ở nhiều kĩ năng nghệ thuật khác nhau, bên cạnh đó An vẫn muốn tập trung cho ca hát là chính, cùng với một số kĩ năng về kinh doanh nữa. An muốn trong tương lai, mình sẽ mở được trung tâm hoặc công ty đào tạo nghệ thuật.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Xin cảm ơn Hoàng Mỹ An!

Có ba là nghệ sỹ saxophone và cũng sinh trưởng trong một gia đình có điều kiện nên ngay từ nhỏ, Hoàng Mỹ An đã được gia đình hướng tới học rất nhiều thứ, từ bơi lội, võ thuật đến đàn hát, nhảy múa, hội họa… đơn giản là để con có thêm nhiều kỹ năng cũng như làm phong phú thêm cuộc sống tâm hồn của mình.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Ngay từ nhỏ, Hoàng Mỹ An mê hát và sở hữu một chất giọng khá đáng yêu. Chính vì vậy, ngoài sinh hoạt ở đội ca Nhà thiếu nhi thành phố, cô bé còn là thành viên chính của nhóm nhạc thiếu nhi BiTi do Bến thành Audio & Video tuyển chọn. Nhóm nhạc bấy giờ gồm 4 thành viên, nhỏ tuổi nhất là Hoàng Mỹ An và Lam Anh đang học lớp 4, còn Kim Phụng và Minh Trường (anh họ của Hoàng Mỹ An, sau này hoạt động dancesport lấy nghệ danh Phan Hiển) đang theo học lớp 7.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Dù thời điểm đó, bé Xuân Mai và Xuân Nghi vẫn đang chiếm lĩnh thị trường băng đĩa nhạc thiếu nhi nhưng nhóm nhạc BiTi của Hoàng Mỹ An vẫn có chỗ đứng riêng biệt, trở thành người bạn quen thuộc của nhiều bạn nhỏ với các ca khúc như Từ nhà đến trường, Xuân đến, Đón xuân về… Nhưng sau đó, cái tên Hoàng Mỹ An lại khiến nhiều người nhớ đến khi bén duyên với hoạt động khiêu vũ thể thao.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh

Chỉ ba tháng sau khi tập luyện, tại giải Dancesport Tp. HCM, Mỹ An đã đoạt giải Quán quân và sau đó là hàng loạt HCV toàn quốc cho tới những giải thưởng vượt biên giới quốc gia như Vô địch Đông Nam Á, vô địch châu Á… Và sau giải Á quân So You Think You Can Dance năm 2013, Mỹ An quay trở về với đam mê ban đầu, tập trung cho sự nghiệp ca hát, trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, bắt đầu từ sân khấu Thúy Nga By Night.

hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh
Vào giữa tháng 12 năm nay, An sẽ diễn show kỉ niệm 35 năm của Trung Tâm Thuý Nga tại Las Vegas. Và đồng thời An sẽ trình diễn ở Úc vào tháng 11 và trình diễn tại các tiểu bang, cũng như các nước vào những cuối tuần. Bên cạnh đó, An và trung tâm cũng đang ấp ủ những dự định về sản xuất CD và quay MV trong thời gian sắp tới. An mong khán giả sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ con đường của An.
hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh Hoàng Mỹ An: Giọng ca Việt tỏa sáng trên sân khấu ca nhạc Thúy Nga
hoang my an toi khong gong minh de co truong thanh Nghe Hoàng Mỹ An, Isaac & Jang Mi kể chuyện Sài Gòn xưa và nay

Thuận Nhân

Concept: Mai Thủy Photo: Khương Duy Light: Thành Nhân Fashion: Tăng Thành Công Makeup & Hair: Lâm Nguyễn