Hội thảo Điện ảnh với Quảng Ninh trong phát triển và quảng bá Du lịch

(TGĐA Online) - Nằm trong chuỗi các hoạt động của LHP Việt Nam lần thứ 18, sáng nay 15/10, hội thảo Điện ảnh với Quảng Ninh trong phát triển và quảng bá du lịchđã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ trong và ngoài nước.

(TGĐA Online) - Nằm trong chuỗi các hoạt động của LHP Việt Nam lần thứ 18, sáng nay 15/10, hội thảo Điện ảnh với Quảng Ninh trong phát triển và quảng bá du lịch đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ trong và ngoài nước.

TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh và tiến sỹ Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Trịnh Đăng Thanh – Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì hội thảo. Trong lời đề dẫn, TS Ngô Phương Lan đã giới thiệu chủ đề điện ảnh với du lịch lần đầu tiên được tổ chức hội thảo trong khuôn khổ LHP Quốc gia.

Trong thực tế, nhiều thành phố địa danh du lịch trên thế giới cũng nhờ xuất hiện trong phim mà đã được biết tới nhiều hơn như TP Busan, đảo Jeju (Hàn Quốc)…

Với tham luận Du lịch Quảng Ninh, nguồn cảm hứng của các nhà sản xuất phim, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề cập tới những nét đặc trưng riêng của Quảng Ninh với nhiều địa điểm du lịch tâm linh, hàng năm thu hút không ít khách đến với tỉnh nhà. Quang cảnh Quảng Ninh đã xuất hiện trong nhiều thước phim điện ảnh.

Hoithao1lhp18_1

TS Hoàng Thị Điệp – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đọc tham luận tại hội thảo

TS Hoàng Thị Điệp – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch với tham luận Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh mong muốn có sự kết hợp giữa văn hóa, điện ảnh với du lịch để cùng hợp tác, phát triển. Bà cũng hy vọng, điện ảnh sẽ là một kênh quảng bá tốt cho du lịch, ví như vùng đất Newzeland nổi tiếng với Chúa tể của những chiếc nhẫn, Campuchia được thế giới biết đến nhiều qua Bí mật ngôi mộ cổ, King Kong giới thiệu nhiều về TP NewYork Mỹ… tạo nên làn sóng thu hút quảng bá văn hóa, ẩm thực của các vùng đất.

Theo bà, đây là một kênh quảng bá vô cùng hiệu quả. Chúng ta cần biến khán giả thành khách du lịch và ngược lại. Điện ảnh là công cụ quảng bá hiệu quả. Làm thế nào để sự phối hợp có hiệu quả hơn khi tiềm năng khai thác là hết sức phong phú. Nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam được đánh giá cao, là điểm đến của nhiều du khách. Qua thực tế thì những liên kết vừa qua mới chỉ là đơn lẻ, chưa thực sự khăng khít, hữu cơ khi du lịch chưa biết tận dụng thế mạnh của phim ảnh. Thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và điện ảnh. Cần có sự hợp tác, xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa để mối quan hệ giữa du lịch và điện ảnh hiệu quả hơn. Hiện chúng ta đang thiếu một cơ chế cho sự bắt tay, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong việc hợp tác, làm phim. Kết thúc tham luận, bà Điệp cũng mong muốn có một dòng phim điện ảnh du lịch chính thống, lâu dài và bền vững. Làm sao để điện ảnh thực sự là một kênh quảng bá du lịch tốt nhất.

NSND, đạo diễn Lương Đức đóng góp với hội thảo bằng tham luận Làm thế nào để điện ảnh phối hợp với địa phương phát huy quảng bá du lịch. Tham luận đặt ra hai vấn đề:

Sự đầu tư đối với các bộ phim. Lâu nay, người làm phim, người chi tiền thường có những can thiệp, điều hành sâu vào quá trình làm phim khiến khó có thể có được một bộ phim hay. Muốn phim hay phải có cơ chế từ trung ương đến địa phương trong đó cần sự tôn trọng đối với sáng tác của các nghệ sĩ. Làm thế nào để mỗi thước phim không chỉ là sản phẩm của địa phương mà còn vươn tầm quốc tế”.

Hoithao1lhp18_2

Ông Tô Hải Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công ty Âu Lạc trình bày tham luận

Ông Tô Hải Nam - Phó tổng giám đốc của tập đoàn Công ty Âu Lạc trình bày một tham luận đầy chất thơ với mong muốn điện ảnh hãy khai thác, mang những vẻ đẹp của Quảng Ninh lan tỏa, đến với nhiều hơn nữa tới các khán giả trong và ngoài nước.

Hoithao1lhp18_3

Đại biểu nước Pháp đóng góp ý kiến tại hội thảo

Ông Ferrick Ferre, nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình đến từ Pháp mang tới hội thảo nhiều ý kiến, đóng góp quý giá trong đó nhấn mạnh sức hấp dẫn, sự dẫn dụ du khách đến với các địa danh qua phim. Ở Pháp có tới gần 50 LHP trên khắp đất nước và thông qua phim ảnh sẽ khuyến khích khách đến với các địa danh nhiều hơn. Năm 2014 là năm Việt Nam tại Pháp. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn quảng bá cho phim Việt Nam ra nước ngoài.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh VN lại đề cập tới việc đưa những ý kiến, giải pháp từ hội thảo ra với thực tế sản xuất, làm phim. Chính những chuyến đi thực tế đã khiến các nghệ sĩ có thêm niềm cảm hứng để làm phim. Sau chuyến đi thực tế, NSND Lương Đức có kịch bản 50 năm Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa, nhà biên kịch Hồng Ngát có Gương trời, viết về mảnh đất, con người nơi đây. Nhưng điều đáng buồn là kịch bản đã viết xong nhưng không có kinh phí để thực hiện. Theo bà hiện ước mơ và thực tế quá xa nhau. Làm thế nào để kéo gần khoảng cách, kéo gần ước mơ và thực tế, để những kịch bản là tâm huyết của các nhà làm phim đến được với khán giả mang theo tâm huyết, sự quảng bá về một vùng đất, thành phố, địa danh cụ thể.

Thông qua một clip quảng bá về du lịch, đại diện của Phillippin, ông Mike de la Rosa muốn chứng minh sức hấp dẫn của du lịch qua phim. Ông cũng chia sẻ nhiều ý kiến quý báu trong hội thảo trong đó có khía cạnh làm phim du lịch quảng bá. Ví dụ Hạ Long rất cần một câu chuyện hay để quảng bá về địa danh này. Về phía Nhà nước cần tạo mọi điều kiện để phát triển dòng phim này. Theo thời gian, nhiều địa danh có những thay đổi do chiến tranh, hư hại, thiên tai... việc có những bộ phim làm về địa danh đó giống như những di sản lưu giữ lại hình ảnh của một địa danh đã từng tồn tại. Hiện có nhiều địa danh trên thế giới chúng ta nên đưa vào danh sách những nơi cần bảo tồn, lưu giữ hình ảnh. Và phim ảnh có thể làm rất tốt điều đó.

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật, NSND Phạm Quang Vĩnh lại đóng góp với hội thảo bằng bài viết đi sâu vào thiết kế trong phim. Trong đó ông nhấn mạnh đến những địa danh mà nếu không có phim ảnh sẽ chẳng có ai biết đến. Phim Chuyện của Pao là một ví dụ, những hình ảnh về công viên đá, những vườn cải vàng rực đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả về sự hùng vĩ của vùng đất cao nguyên đá ở Đồng Văn, Hà Giang.

Ông tin rằng Hạ Long có nhiều thuận lợi bao gồm đồng bằng, núi biển với vẻ đẹp huyền bí, hấp dẫn sẽ là nguồn đề tài khai thác không bao giờ cạn, giúp tuyên truyền quảng bá cho du lịch.

Kết thúc hội thảo TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh đã tóm lược những vấn đề được nêu ra trong hội thảo. Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức một hội thảo gắn du lịch với điện ảnh nhưng đã thu được nhiều ý kiến đóng góp quý báu. Lịch sử các vùng đất là cả kho tài nguyên quý báu có thể làm đề tài trong rất nhiều bộ phim. Ngoài ra, ẩm thực của mỗi vùng miền cũng là vấn đề có thể gợi mở cho nhiều bộ phim hay. Phim ảnh là một kênh thông tin có tác dụng quảng bá tốt cho du lịch nhưng hiện còn nhiều bế tắc, cần khai thông giữa các bộ, ngành để có thêm nhiều hơn nữa những bộ phim làm về đề tài này. Ý kiến của các bạn đến từ Pháp cũng nhận được nhiều quan tâm, trong đó nhấn mạnh đến việc quảng bá phim ảnh thông qua các sự kiện, tuần văn hóa hay các LHP.

Tôn Quế