Sống:

Hồn nhiên mà sống

(TGĐA) - Tôi từng chứng kiến, có những người phụ nữ vô cùng hạnh phúc, họ có thể chọn cuộc sống độc thân, dù rất yêu trẻ con nhưng chưa gặp được người đàn ông phù hợp, họ có thể đã kết hôn, thậm chí kết hôn vài lần với mong ước tạo dựng được cho bản thân một mái ấm gia đình trọn vẹn. Hạnh phúc ấy bình dị và ấm áp. Đôi khi chỉ xoay quanh căn bếp nhỏ.

hon nhien ma song

Nhưng tiếc thay, một vài người xung quanh họ không chịu thừa nhận rằng, những người phụ nữ ấy đang hạnh phúc. Bởi vì biết sao không? Sung sướng đến đâu, kiểu gì rồi cũng phải khổ sở, mất mát và đau đớn. Trên đời này có cái gì là mãi mãi đâu? Nên cứ đón đầu đi là vừa, vui gì mà vui nhiều đến thế? Một chàng trai trẻ vì quá yêu người phụ nữ của mình nên đã cưới cô ấy về làm vợ mặc dù cô không có khả năng sinh nở, những cuộc hôn nhân chênh lệch tuổi tác, địa vị và nhan sắc thường phải nhận về những lời dèm pha, đoán định giùm trước tương lai: “Rồi xem, trước sau gì cũng chia tay nhau thôi?”…

Xem ra, chẳng mấy ai còn tin vào tình yêu đích thực, nữa là phép nhiệm màu.

Có lần, một người bạn gái tâm sự với tôi rằng, việc cô hàng ngày lên trang blog cá nhân say sưa kể chuyện về tổ ấm nơi xứ xa của cô, về người chồng phương Tây yêu thương cô hết mực và hai bé gái xinh xắn khiến nhiều người khó chịu. Họ không hẳn ghen tức với cô, chỉ là họ không lý giải được vì sao cô cứ lạc mãi trong hạnh phúc mà chưa chịu tỉnh ngộ. Đặc biệt là những người đi trước, từng trải qua đủ thăng trầm sóng gió đã nói với cô rằng:“ Chớ có vội mừng, đời còn dài lắm, chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra, lỡ hôm nay cười rồi mai lại khóc thì sao?”. Xem ra, họ cũng có lý khi “cảnh báo” rằng hạnh phúc rất mong manh, dễ tuột khỏi tầm tay bất cứ lúc nào. Lòng người ai mà đo được và việc thận trọng với hạnh phúc đang cầm nắm trên tay là điều rất nên làm.

hon nhien ma song

Ô hay, vì sao phải thận trọng khi số phận, hoặc chính sức mạnh nội tại cộng với tính cách dễ thương và đáng yêu của chúng ta đã tạo ra may mắn, chứ đâu phải chúng ta đi vay mượn ở đâu? Những người phụ nữ đủ tự tin, dám yêu thương, sẵn sàng đem lại bao điều tốt đẹp cho người khác và không ngần ngại đón nhận hạnh phúc mới đáng ngưỡng mộ. Ngay cả khi run rủi chúng ta phải đối diện với đổ vỡ, sự phản bội, hoặc nỗi tổn thương sâu sắc, chúng ta vẫn không hối tiếc vì đã tận hưởng trọn vẹn cảm xúc đẹp đẽ, quý giá trong quá khứ.

Vì sao phải thận trọng với hạnh phúc khi số phận, hoặc chính sức mạnh nội tại cộng với tính cách dễ thương và đáng yêu của chúng ta đã tạo ra may mắn, chứ đâu phải chúng ta đi vay mượn ở đâu?

Tôi yêu sự hồn nhiên nơi những con người lạc quan luôn tìm kiếm niềm vui hơn là nỗi buồn, luôn để tâm đến những điều tích cực hơn là tiêu cực, và đặt tâm hồn, niềm tin vào những giá trị vĩnh cửu của cuộc sống, như tình yêu, như hôn nhân, ngày cưới thiêng liêng, cột mốc trọng đại nhất của đời người. Cô dâu, chú rể gắn kết cuộc đời với nhau, tôi tin rằng có những lứa đôi nguyện nắm tay nhau cho đến tận kiếp sau. Chị bạn tôi, một nữ doanh nhân khá thành đạt từng bật cười nhận xét tôi quá ngây thơ. Còn tôi, tôi thấy mình may mắn khi giữ được sự ngây thơ đến thế. Tỉnh táo là điều cần thiết, nhưng tỉnh táo quá mức sẽ giết chết những cảm xúc tươi non. Tôi hiểu được rằng vì sao suy nghĩ của chị khác biệt với mình. Thế giới của chị không giống với thế giới của tôi. Chị bạn tôi khá xinh đẹp, cả cuộc đời của chị là quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ về học hành, sự nghiệp. Đến tuổi kết hôn, chị lựa chọn một người chồng đủ tiêu chuẩn và xứng đáng với chị chứ không hoàn toàn xuất phát từ tình yêu, rốt cuộc chị đã không hạnh phúc vì người chồng bất ngờ thay lòng đổi dạ, quay lưng bỏ rơi chị. Sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn, chị sống một mình nuôi con trong căn hộ chung cư sang trọng và quyết định không bao giờ kết hôn nữa. Chị thừa nhận rằng, chị là người thất bại trong tình cảm mà không nhận ra rằng chị đã phải trả giá cho sự tính toán của bản thân. Cân nhắc, phân minh, rạch ròi - những phẩm chất hoàn toàn có lợi trong kinh doanh nhưng trong tình yêu thì không. Chị bạn tôi là mẫu phụ nữ hiện đại, hấp dẫn và chưa bao giờ thiếu tình yêu, nhưng chị không dám đặt niềm tin vào bất kỳ người đàn ông nào. Chị không dám kỳ vọng vào sự vững bền của tình cảm, chị sợ hãi hôn nhân vì nỗi ám ảnh quá khứ và những người xung quanh có hoàn cảnh giống như chị. Chị ngạc nhiên khi tôi nói với chị về những mối tình chung thủy, về lòng hy sinh mà trong trí tưởng tượng của chị, chỉ có ở trong tiểu thuyết.

hon nhien ma song

Có thể, những người như chị luôn cảm thấy an toàn trong ranh giới cảm xúc đã đặt ra cho bản thân. Không cú sốc nào đủ sức mạnh làm cho họ gục ngã được vì họ luôn trong tâm thế đối đầu với nó. Và như thế, họ sẽ nhìn thế giới xung quanh bằng cặp mắt màu xám chứ không phải màu hồng. Hạnh phúc sẽ trở nên xa xỉ khi họ không thể dang tay đón nhận với cảm giác hồn nhiên cần có.

Cấn Vân Khánh