Hồng Ánh ngồi ghế nóng cùng 'Cù Trọng Xoay' Đinh Tiến Dũng

(TGĐA) - Tiếp nối thành công của Liên hoan phim ngắn FY lần 1 cũng như đáp ứng kỳ vọng của những người yêu điện ảnh, tối 30/5 tại Hội trường D, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (TP. HCM), CLB Sân khấu và Điện ảnh trường Đại học KHXH & NV, ĐH Quốc gia TP. HCM phối hợp với Truyền hình FPT đã chính thức khởi động Liên hoan phim ngắn FY lần 2. Liên hoan phim bắt đầu từ 30/5 kéo dài đến hết ngày 10/10/2018.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Bộ phim của Minh Đạo giới thiệu trailer ở Cannes
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung 'Lý áo dài': Bộ phim ngắn giáo dục sâu sắc về trẻ tự kỷ
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Ngô Thanh Vân truyền lửa cho các nhà làm phim trẻ
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung NSND Nguyễn Thanh Vân: Phim ngắn phút cuối mới gặp Vàng
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Nữ đạo diễn Nguyễn Phan Thảo Đan: 'Vô diện' là sự phản chiếu về cảm xúc, ước muốn và giá trị của tôi

Trong bối cảnh các dòng phim độc lập của tác giả trẻ nở rộ với tính sáng tạo đậm nét, một số phim đoạt giải quốc tế nhưng họ vẫn độc hành trên đường nghệ thuật, Truyền hình FPT mong muốn sẽ là cầu nối tiếp sức cho các nhà làm phim phát triển đam mê, đưa các tác phẩm đến gần hơn với khán giả và người yêu nghệ thuật.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Ban giám khảo cùng đại diện truyền hình FPT - anh Nguyễn Mạnh Tuấn và chị Đào Lê Na - ĐH XHNV giải đáp thắc mắc cho báo chí và các thí sinh quan tâm

Như đã biết, FY là tên viết tắt của Film and Youth (Điện ảnh và Bạn trẻ) và cũng là tên viết tắt của Forever Young (Mãi mãi tuổi thanh xuân). Với tinh thần cốt lõi là giáo dục điện ảnh, Liên hoan phim không chỉ tôn vinh phim ngắn như một loại hình nghệ thuật độc lập mà còn tạo cơ hội cho các nhà làm phim, nhất là các nhà làm phim trẻ từ khắp các tỉnh thành kết nối với khán giả và với nhau.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Chị Hoàng Nguyễn Thúy Quyên - Trưởng phòng Marketing Truyền hình FPT đại diện Ban tổ chức phát biểu khai mạc Liên hoan phim

Thông qua Liên hoan phim ngắn FY, các nhà làm phim trẻ không chỉ được thỏa sức thực hiện ý tưởng của bản thân mà còn có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim đi trước, đồng thời tạo bước đệm khởi nghiệp, tự quảng bá thương hiệu bản thân đến những nhà sản xuất tiềm năng. Đây là cơ hội vàng để các nhà làm phim thể hiện được tài năng và đam mê của mình, đồng thời mang đến cho khán giả những thước phim ngắn tinh tế, chân thực, ý nghĩa và giàu cảm xúc.

Những điểm mới của Liên hoan phim ngắn FY mùa 2

Liên hoan phim ngắn FY mùa 2 sẽ có một số thay đổi và điều chỉnh so với mùa 1. Thành phần ban giám khảo sẽ được mở rộng ra 4 thành viên, trong đó có một giám khảo đến từ Hà Nội là Giám đốc sáng tạo FPT Đinh Tiến Dũng. Các buổi hướng dẫn kỹ năng làm phim theo đó cũng sẽ được mở rộng ra hai khu vực: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong thành phần Ban giám khảo năm nay, ngoài hai nhà làm phim hàng đầu là Phan Đăng Di và Phan Gia Nhật Linh còn có thêm nhà làm phim Hồng Ánh. Nhà làm phim Hồng Ánh sẽ mang đến cho Liên hoan phim những buổi workshop mới về sản xuất và diễn xuất để hỗ trợ các bạn sản xuất phim ngắn được chỉn chu.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Đạo diễn - Diễn viên Hồng Ánh

Liên hoan phim ngắn FY năm nay sẽ chọn ra 30 phim xuất sắc nhất để công chiếu tại rạp. Những phim được vào vòng công chiếu sẽ có giấy chứng nhận từ Ban tổ chức.

Đề tài tự do, không giới hạn cho người trẻ

Không chỉ mở rộng về quy mô tổ chức, năm nay Liên hoan phim ngắn FY khuyến khích những tác phẩm mang tính phát hiện, thể hiện mọi mặt của đời sống xã hội dưới góc nhìn tinh tế của những người trẻ khao khát, tự tin vào bản thân, dám dấn thân, dám thể hiện và khai phá chính mình. Liên hoan phim ngắn FY luôn đánh giá cao những bộ phim có ngôn ngữ điện ảnh tốt, mang đậm tính nghệ thuật, có tính thể nghiệm, độc đáo và mới lạ. Chính vì vậy, Liên hoan phim ngắn FY lần 2 không giới hạn đề tài, độ tuổi và số lượng các tác phẩm tham gia.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Đạo diễn Hồng Ánh chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi và tiêu chí chấm thi năm nay

Đạo diễn/Diễn viên Hồng Ánh, một trong 4 giám khảo chính - chia sẻ về ý nghĩa mà cuộc thi mang đến cho các nhóm làm phim trẻ giàu đam mê: “Nếu không có một sân chơi chung như Liên hoan phim ngắn FY, các bạn sẽ khó để biết được các tiêu chí, cũng như nhận được sự đánh giá rõ nét từ người có chuyên môn cụ thể là tác phẩm của các bạn đang dừng lại ở mức độ là một clip mang tính giải trí đơn thuần hay đã bắt đầu có ý thức nắm bắt được các bước cơ bản để làm phim. Tôi mong rằng cuộc thi sẽ nhận được những tác phẩm được đầu tư bài bản từ các bạn đã qua đào tạo và cả các bạn dù chưa học qua trường lớp nào nhưng có đam mê, có sự tìm tòi, yêu thích công nghệ và mạnh dạn đưa những yếu tố đó vào trong những trường đoạn dù chỉ cần rất ngắn trong phim của mình, không nhất thiết là một bộ phịm quá hoàn chỉnh hoặc quá tốt. Cuộc thi sẽ là bàn đạp để các bạn định hướng và nối dài các trường đoạn này và tạo ra các tác phẩm rất tốt về sau”.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Đạo diễn Phan Đăng Di trả lời câu hỏi của người tham gia họp báo

Đồng quan điểm, đạo diễn Phan Đăng Di và Phan Gia Nhật Linh cũng khẳng định tiêu chí đầu tiên để đánh giá một tác phẩm hợp lệ hay không chính là tác phẩm đó phải là một bộ phim không nhầm lẫn khái niệm với một clip thuần giải trí hoặc MV ca nhạc, đồng thời có rất nhiều yếu tố chuyên môn để đánh giá về vấn đề này mà khi tham gia cuộc thi các thí sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn.

Hội đồng giám khảo uy tín

Người cầm cân nảy mực cho Liên hoan phim ngắn FY lần 2 không chỉ có các khán giả mà còn có 4 nhà làm phim nổi tiếng. Đó là đạo diễn Phan Đăng Di với phim Bi! Đừng sợ...; đạo diễn Phan Gia Nhật Linh với phim Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua…; đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh với nhiều vai diễn để đời đồng thời là đạo diễn phim Đảo của dân ngụ cư…; và cuối cùng là Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng, người nổi danh với nhân vật truyền hình “Cù Trọng Xoay” trong chuyên mục Hỏi xoáy đáp xoay đồng thời là biên kịch của Táo quân, Có Giời mới biết và nhiều chương trình hấp dẫn khác trên Truyền hình FPT như Mở két

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trả lời câu hỏi người tham gia

Cơ cấu giải thưởng

Về cơ cấu giải thưởng, Liên hoan phim năm nay có tổng giá trị giải thưởng tiền mặt lên đến gần 50 triệu đồng. Trong đó có 01 giải Nhất trị giá 10 triệu; 01 giải Nhì 8 triệu; 01 giải Ba 6 triệu; 01 giải đặc biệt của BGK, 01 giải do khán giả bình chọn, 01 giải nam diễn viên xuất sắc nhất và 01 giải nữ diễn viên xuất sắc nhất trị giá 4 triệu mỗi giải. Ngoài giải thưởng tiền mặt, 01 khóa học quay phim và 01 máy vẽ do viện truyện tranh hoạt hình Việt Nam tài trợ sẽ được trao cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Đồng thời, nhóm làm phim đạt giải Nhất, Nhì, Ba còn có hội trở thành đối tác sản xuất nội dung cho Truyền hình FPT giai đoạn 2018 - 2019.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Một bạn trẻ giấu tên đặt câu hỏi về tiêu chí chấm giải, phim thị trường hay phim nghệ thuật sẽ được ưu ái hơn

Liên hoan phim sẽ diễn ra gồm các giai đoạn:

30/5/2018: Họp báo ra mắt Liên hoan phim, mở cổng tiếp nhận tác phẩm dự thi.

Tháng 6/2018: Workshop học làm phim với các chuyên gia hàng đầu như đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn diễn viên Hồng Ánh.

Tháng 7/2018: Pitching kịch bản.

15/9/2018: Đóng cổng tiếp nhận tác phẩm dự thi, sơ loại công bố các tác phẩm vào vòng công chiếu.

25 - 27/9/2018: Tuần lễ công chiếu, bình chọn.

10/10/2018: Gala trao giải.

hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung
Nhóm bạn trẻ là thí sinh FY mùa 1 hào hứng đến tham dự họp báo
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Vợ chồng Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ lần đầu được sánh đôi trong… phim
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Bình Minh say đắm hôn vợ trong tiệc kỷ niệm 10 năm ký 'bản án chung thân'
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Hoa hậu Hoàng Kim khoe vẻ đẹp 'không góc chết'
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Dàn sao tấp nập hội ngộ tại buổi công chiếu phim điện ảnh 'Yêu em bất chấp'
hong anh ngoi ghe nong cung cu trong xoay dinh tien dung Nhớ NSND Tuệ Minh!

G.T