Hồng Kim Hạnh: Cô gái đến từ hôm qua

(TGĐA)  - NSƯT Nguyễn Đức Việt – đạo diễn phim Em muốn làm người nổi tiếng – mỗi khi nhắc đến Hồng Kim Hạnh đều không quên nhấn nhá “Cô bé ấy có khuôn mặt y chang người Hà Nội”. Cho dù khái niệm 'khuôn mặt người Hà Nội' với Hạnh không thực sự rõ ràng nhưng cô rất vui với nhận xét đó bởi tuy sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng Hạnh thường xuyên đóng phim ngoài Bắc và điều đó là 'mối lương duyên mà chính mình cũng không lý giải nổi', như lời Hạnh nói.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 Đàm Tùng Vận biến hóa xuất sắc trong ‘Bậc thầy trang điểm’
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 ‘Thương nhớ ở ai’: Hơn 3 năm hoàn thành với 2000 cảnh phim kỹ xảo
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 Về hiện tượng đáng buồn của phim truyền hình trong thời gian gần đây
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 Không ai muốn làm cho phim truyền hình hay lên!
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 Biên kịch Chu Thu Hằng: Đừng thấy phim ngôn tình ăn khách mà lao vào!
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Sinh trưởng trong một gia đình gốc Hoa, Hồng Kim Hạnh thừa hưởng ở cả ba và mẹ vẻ đẹp dịu dàng nhưng không kém phần đài các, sang trọng

Luôn muốn làm người nổi tiếng

Sinh trưởng trong một gia đình gốc Hoa, Hồng Kim Hạnh thừa hưởng ở cả ba và mẹ vẻ đẹp dịu dàng nhưng không kém phần đài các, sang trọng. Lớn lên trong sự bao bọc của gia đình, Hạnh “hồn nhiên” bước vào đời và theo đuổi ước mơ trở thành nghệ sỹ - được hát trên sân khấu và được hóa thân thành những nhân vật khác nhau trên màn ảnh.

Rời trường phổ thông, Hạnh trở thành sinh viên Đại học Sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh và ngay từ khi học năm thứ nhất, cô đã xuất hiện trên màn ảnh lớn với vai Minh trong phim Trái tim bé bỏng. Để tìm diễn viên, đoàn làm phim Trái tim bé bỏng đã tới nhiều trường đại học trên cả nước.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Việc gặp gỡ đạo diễn Lưu Trọng Ninh và đến với Thương nhớ ở ai cũng là cái duyên tiền định

Nhưng ngày ekip làm phim gồm đạo diễn Thanh Vân, diễn viên Hồng Ánh tới trường để casting thì Hạnh lại vắng mặt. Lúc về nghe tin, Hạnh hỏi thăm và biết đoàn đã tới địa điểm khác, cô liền bắt xe ôm tới xin được cast. Nhìn cô sinh viên năm thứ nhất giản dị trong bộ đồ học thể dục, vì Hạnh mới hết tiết học nên chưa kịp thay, diễn viên Hồng Ánh đã lập tức nhận ra người mà đoàn phim cần tìm cho vai Mai.

Tuy nhiên, khi diễn thử, Hạnh tỏ ra rụt rè với một vài cảnh nóng trong phim nên đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đã đổi vai Minh (em của Mai) cho Hạnh. Đây cũng là cột mốc đánh dấu cái duyên của Hạnh với các đoàn làm phim ngoài Bắc. Bởi khoảng thời gian sau đó, Hạnh tiếp tục xuất hiện trong phim điện ảnh Em muốn làm người nổi tiếng, phim truyền hình Mùa cưới... cho đến sau này là Mạch ngầm vùng biên ải, Thương nhớ ở ai.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Hồng Kim Hạnh và Lâm Vissay trong phim Thương nhớ ở ai

Nhận lời tham gia trong Em muốn làm người nổi tiếng, ra Hà Nội đóng phim, Hạnh không biết đi xe máy trong khi vai diễn yêu cầu Hạnh phải thuần thục việc này. Vậy là phải trải qua thử thách vượt lên chính mình, tuy có khó khăn, nhưng Hạnh thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều.

Những năm sau đó, cô được trui rèn từ chính cuộc sống với những bước ngoặt lớn không đoán trước. Sau phim truyền hình Mùa cưới, Hạnh gần như vắng bóng trên màn ảnh bởi cùng thời gian gia đình trải qua biến cố lớn khiến cô không thể tập trung cho sự nghiệp riêng.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Từng gặp Hồng Kim Hạnh ở đoàn phim Em muốn làm người nổi tiếng và từng có lời hẹn sẽ mời Hạnh đóng phim của mình, đạo diễn Lưu Trọng Ninh ban đầu đã muốn Hạnh đóng vai Hạnh – một cô con gái hiếu thảo trong phim.

Buồn, đau thương, mất mát lần lượt đến cùng với khó khăn và trách nhiệm của người làm con, làm chị, trở thành lao động chính của gia đình... tất cả những điều này đã giúp Hạnh gần như lột xác từ cô tiểu thư lá ngọc cành vàng, được bao bọc, che chở thành một Hồng Kim Hạnh mạnh mẽ, kiên nghị và dĩ nhiên là bớt mộng mơ. Không lên báo kêu ca về những khó khăn vất vả mà mình đang trải qua, chia sẻ với bạn bè cũng cảm thấy ngại ngần, Hạnh âm thầm chịu đựng không muốn gia đình người thân vì mình mà bị liên lụy, ảnh hưởng.

Hạnh tự biết showbiz có hai mặt và người như cô tốt nhất là nên khép mình như cái cách đã chọn: không đánh đổi tất cả để có được sự nổi tiếng. Với ý nghĩ sống phải đúng với lương tâm của mình, Hạnh quan niệm “Phước” là nguồn cội của thành công. Nếu chấp nhận đánh đổi có lẽ bây giờ Hạnh cũng được nhiều thứ nhưng cô muốn sống, làm nghề bằng đam mê, muốn được khán giả nhớ mặt thuộc tên nhờ những vai diễn của mình.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908

Trong giai đoạn khó khăn đó, Hạnh được mẹ nuôi giúp đỡ. Cô xuống Tiền Giang, tới công ty của mẹ nuôi để làm công việc bàn giấy trong lòng vẫn không ngừng nuôi thành ý: “Mẹ nuôi đã xuất hiện dang tay đúng lúc để giúp đỡ tức là ông trời không có bất công với mình nên không phải đi nhanh, đi vội. Nếu chưa nổi tiếng được, chưa thành công được phải trách bản thân chưa đủ đam mê hoặc diễn xuất kém…”. Hạnh là vậy, có tiếc nuối nhưng ít khi cảm thấy bị dằn vặt. Là bởi ngay từ đầu, Hạnh đã chấp nhận đi con đường khó khăn nhưng bền bỉ.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Nhưng đến khi chuẩn bị bấm máy, vì một lý do đặc biệt, Hạnh được cast vai Hơn được nhận định là đầy số phận và sẽ xuất hiện gần như suốt chiều dài phim giai đoạn từ 1953 đến 1975.

Nhận dự án mới và làm lại hình ảnh của mình, Hạnh như tái sinh vì được tiếp tục với nghề. Cô chấp nhận cast tất cả các vai, không cậu nệ “đã đóng chính là chỉ đóng chính,” chưa có phim thì tham gia đóng quảng cáo, làm MC để kiếm sống. Hiện Hồng Kim Hạnh là MC của Truyền hình Pháp luật. Sau 9 tháng làm việc, cô tạm thấy hài lòng với công việc ổn định, làm việc mỗi ngày, cuối tháng lĩnh lương - Còn diễn xuất? - “Hạnh không gọi điện thoại cho bất cứ ai để xin vai bao giờ!” – Đó là câu trả lời thẳng thắn và kiên định của cô.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Hạnh chỉ hợp với những vai chân chất, hơi quê chút xíu

Việc gặp gỡ đạo diễn Lưu Trọng Ninh và đến với Thương nhớ ở ai cũng là cái duyên tiền định. Từng gặp Hồng Kim Hạnh ở đoàn phim Em muốn làm người nổi tiếng và từng có lời hẹn sẽ mời Hạnh đóng phim của mình, đạo diễn Lưu Trọng Ninh ban đầu đã muốn Hạnh đóng vai Hạnh – một cô con gái hiếu thảo trong phim.

Nhưng đến khi chuẩn bị bấm máy, vì một lý do đặc biệt, Hạnh được cast vai Hơn được nhận định là đầy số phận và sẽ xuất hiện gần như suốt chiều dài phim giai đoạn từ 1953 đến 1975. Trong Hơn có nỗi đau của tất cả những người phụ nữ miền Bắc Việt Nam lúc bấy giờ - chồng mất, chiến tranh cướp đi đứa con duy nhất, mặc cảm thân phận và kỳ thị của người đời... Hỏi Hạnh sao quá liều khi dám hóa thân thành người phụ nữ Bắc Việt xưa đầy đa đoan và đau khổ với những diễn biến tâm lý mà Hạnh chưa từng trải qua..., cô chỉ cười đáp: “Thấy đạo diễn liều khi giao vai cho Hạnh nên Hạnh cũng liều theo”.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Trong Hơn có nỗi đau của tất cả những người phụ nữ miền Bắc Việt Nam lúc bấy giờ - chồng mất, chiến tranh cướp đi đứa con duy nhất, mặc cảm thân phận và kỳ thị của người đời...

Thêm vào cái sự liều đó là Hạnh để mặt mộc 100%, đạo diễn còn kêu hóa trang vẽ mắt cho thâm quầng lên đồng thời điểm dấu chân chim ở đuôi mắt để Hạnh trong già hơn. “Hạnh chỉ hợp với những vai chân chất, hơi quê chút xíu. Nhiều lúc cũng muốn thử sức đóng vai ác, dù ít phân đoạn hơn, nhưng đạo diễn không giao nên thành ra muốn cũng không được”, cô bộc bạch.

Có lẽ Hạnh không biết rằng, trong cái rủi có cái may, con người Hạnh chỉ thích hợp làm người hiền lành chịu thương chịu khó trên phim cũng là một cách để cô trau dồi vốn tiếp tục sống như thế, với con người thật của mình, ngoài đời thường.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Con người Hạnh chỉ thích hợp làm người hiền lành chịu thương chịu khó trên phim

Những phim Hạnh tham gia đều đến một cách tự nhiên, Hạnh chưa bao giờ phải đánh đổi thứ gì để có vai. Có lẽ do Hạnh được làm việc với những đạo diễn, nhà sản xuất rất đàng hoàng từ những phim đầu tay nên rất tự tin vào khả năng của mình.

Nói vui một chút: Casting quảng cáo Hạnh còn được chọn huống chi là phim! Hạnh thần tượng mẹ nuôi và muốn trở thành người kinh doanh giỏi như bà. Mẹ nuôi Hạnh từ lớp 1 đến giờ nên Hạnh chịu ảnh hưởng về cách sống từ bà rất nhiều. Việc ba mẹ theo Hạnh đi đóng phim là do Hạnh đề nghị và mong muốn.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908
Những phim Hạnh tham gia đều đến một cách tự nhiên, Hạnh chưa bao giờ phải đánh đổi thứ gì để có vai.

Nếu Hạnh không thích thì ba mẹ sẽ tôn trong quyết định của Hạnh! Nếu ba Hạnh vẫn còn sống thì Hạnh muốn ba chở đến già. Bởi Hạnh nghĩ đơn giản sau này mình lấy chồng rồi ai ở cạnh cha mẹ, nên Hạnh đề nghị ba hoặc mẹ chở mình đi làm phim để một phần không ai ăn hiếp mình, một phần lúc đó ba đang bệnh nên Hạnh không muốn ba làm gì chỉ làm tài xế cho con gái mà thôi. Mẹ ruột Hạnh là người nghị lực và có sức chịu đựng phi thường, và có tấm lòng bao dung! Hạnh rất thương mẹ vì điều đó. Hạnh thấy hãnh diện vì được hợp tác những nhà sản xuất cũng như các đạo diễn rất công bằng, giỏi và yêu nghề. Từ đáy lòng, Hạnh luôn biết ơn tất cả ekip của các đoàn phim Hạnh đã tham gia.

hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 ‘Thương nhớ ở ai’: Hơn 3 năm hoàn thành với 2000 cảnh phim kỹ xảo
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 Nghệ sĩ trẻ & chuyện… fans cuồng
hong kim hanh co gai den tu hom qua 18908 Hồng Kim Hạnh: Khó khăn vẫn luôn mỉm cười

Vân Thảo