John Knoll: Giám sát kỹ xảo của phim Cướp biển vùng Caribean

Sự thay đổi đáng kể nhất trong ngành công nghiệp kỹ xảo hình ảnh giữa hai bộ phim Pirates là gì?

(TGĐA) - Bắt đầu với bộ phim nguyên bản chính Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) năm 1977, John đã nổi tiếng, cùng với loạt phim Star Trek và seri phim truyền hình, bao gồm The Next Generation và Deep Space Nine.


Bắt đầu với bộ phim nguyên bản chính Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) năm 1977, John đã nổi tiếng, cùng với loạt phim Star Trek và seri phim truyền hình, bao gồm The Next Generation và Deep Space Nine. Công việc phụ trách về kỹ xảo đặc biệt gần đây nhất của ông là các tập phim Pirates of the Caribbean (Cướp biển Caribean) đã đưa ông lên một tầm cao mới. Cuộc trò chuyện về những gì đang được trông đợi ở bộ phim Pirates thứ 2 này.

Thực ra không có thay đổi đáng kể, nó chỉ là sự tiến triển về mọi khía cạnh. Máy móc chạy nhanh hơn, đặc biệt là phần mềm máy tính ổn hơn rất nhiều. Chúng tôi sử dụng nhiều hình mẫu công phu hơn. Nói chung, chúng tôi cố gắng đạt được chất lượng cao nhất có thể và cố gắng vận dụng mọi tiến bộ hiện đại nhất để đạt được.

Với Pirates thứ hai, công việc có dễ dàng hơn không nhờ những tiến bộ công nghệ hiện đại nhất?

Chúng tôi thường dùng các hình mẫu khác nhau tinh vi hơn, điều đó có nghĩa là dùng các kỹ thuật chiếu sáng, kỹ thuật quay cảnh 3 chiều chuyên dùng cho các cảnh quay lớn và tạo được ánh sáng chân thực. Khi làm bộ phim Pirates đầu tiên, những máy móc kỹ thuật này rất đắt tiền và độ khấu hao cao. Sau này, với những máy tính có cấu hình mạnh hơn, chúng tôi sử dụng các kỹ thuật này dễ dàng hơn. Nhờ đó, kết quả công việc cũng tốt hơn.

Bí quyết của ông để nắm bắt được chuyển động giữa hành động thực và hành động nhân tạo của bộ phim?

Có thể điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là thực hiện theo nguyên tắc: tất cả phải diễn ra theo sắp xếp trước. Chúng tôi muốn có chuyển động hoàn hảo từ các diễn viên, còn tại studio, sẽ thực hiện kỹ thuật nắm bắt chuyển động. Vì vậy, bộ phận nghiên cứu của chúng tôi phải theo sát các kỹ thuật để thực hiện được các cảnh quay nắm bắt chuyển động mà không ảnh hưởng và tốn thời gian của16 máy quay và toàn bộ đoàn làm phim.

Đạo diễn của phim đã đòi hỏi gì đối với kỹ xảo hình ảnh?

Ông ấy là người tài năng và có con mắt khá tinh tường. Trong công việc, ông ta đòi hỏi rất cao về hiệu quả trong khi nhìn bề ngoài lại rất phức tạp. Ông ta chộp lấy mọi lỗi nhỏ, và luôn luôn buộc chúng tôi phải làm việc nghiêm túc.

Ông có tham gia vào việc thiết kế tạo nên hình tượng của Davy Jones và những tên đồng bọn của anh ta không?

Davy Jones được tạo nên bởi Crash McCreary, người trực tiếp làm việc với Gore về nhân vật này. Những thiết kế chính của nhân vật được hoàn thiện trước khi chúng tôi bấm máy.

Về những hiệu quả thấy được trên màn ảnh, bao nhiêu phần trăm là Bill Nighy thực hiện và bao nhiêu phần trăm là kết quả của kỹ thuật số?

Đó hoàn toàn là kỹ thuật số. Anh ta được tạo ra hoàn toàn bằng máy tính, nhưng phần thể hiện cảm xúc và cử động nhỏ là do Bill Nighy phụ trách. Anh ta đảm nhận vai diễn đó và lấy làm thú vị với nó. Phần việc của chúng tôi là xét duyệt, để tái sản xuất sao cho nó trở nên chân thực hơn hết.

Thế còn về Kraken? Có phải nó dựa trên nguyên bản một bức vẽ cổ, một thần thoại, hay là từ 20000 Leagues?

Tôi đã từng xem 20000 Leagues từ khá lâu rồi, nhưng khi bắt tay vào dự án này, tôi không xem lại và tôi thực sự không muốn xem lại vì chúng tôi muốn làm khác hẳn đi. Con quái vật mà chúng tôi mô tả tương đối lớn hơn và hung bạo hơn – khán giả có thể thấy điều này từ mọi góc nhìn với cảnh quay hoành tránh.

Điều gì là trở ngại lớn nhất?

Khó khăn lớn nhất với chúng tôi là kỹ thuật nắm bắt chuyển động theo bố trí có sẵn. Trong Pirates đầu tiên, chúng tôi chuyển đổi hình ảnh toàn thân của các nhân vật sang hình ảnh máy tính và đưa trở lại một cảnh. Việc này tạo nên sức sống cho các nhân vật trong tranh và trùng khớp với những chuyển động của họ. Khi đó tôi nghĩ đó là cách hay nhất để thực hiện những cảnh quay dạng này. Đến Pirates 2, chúng tôi nhận ra rằng khi đưa hình ảnh nhân vật lên máy tính, không nhất thiết phải cho họ mặc đồ thật mà chúng tôi có thể vẽ lên sau khi ghi lại hình ảnh. Vậy nên mục tiêu của chúng tôi là có được những cảnh chuyển động chất lượng, nhưng nắm bắt chuyển động là một công việc phức tạp, vì thế chúng tôi phải cố gắng thực hiện mà không có nhiều máy quay. Nhiệm vụ lúc này nặng nề hơn nhiều.

Theo ông, điều gì sẽ là cách tân lớn về phương diện hiệu quả trong tương lai?

Tôi cho rằng đó là kỹ thuật biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt của nhân vật. Trong phim này, chúng tôi không sử dụng kỹ thuật này đối với Davy Jones do gặp một vài trục trặc.Vì thế chúng tôi đã sử dụng một bộ khung xương mặt, với những biểu hiện trên khuôn mặt được thực hiện bởi một hoạ sĩ. Có những kỹ thuật có thể phục hồi lại những chuyển động của nhân vật từ phần mềm máy tính và không cần đến nhiều quá trình thủ công, và đó chính là điều tôi trông đợi sẽ làm được trong tương lai.

Đó có phải là điều tương tự với những gì ông sẽ thể hiện về hình ảnh trong Pirates không?

Việc diễn tả cảm xúc trên khuôn mặt sẽ được quay bằng một phương pháp đặc biệt và chúng tôi thực sự đã quay hầu hết các cảnh có Davy tới 3 lần.

Ông có thể bật mí về những kỹ xảo đặc biệt gây ấn tượng của bộ phim thứ 2 này không?

Đó là những cảnh có rất nhiều tàu chiến đấu với nhau như trong phần trước, và chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến trong tập phim này với hiệu quả đặc biệt hơn hẳn.

Việt Anh