K-Drama 2015: Những cuộc so găng nảy lửa!

(TGĐA) - Năm 2015 được coi là năm đầy “kỷ lục” của phim truyền hình Hàn Quốc. Thể loại mini series (độ dài từ 12 đến 24 tập) liên tục tạo nên những bứt phá bất ngờ với chất lượng nội dung sâu sắc, mới lạ và độc đáo. Những gương mặt ngôi sao cũ – mới; trẻ - già; các ngôi sao kỳ cựu – các nam thần, nữ thần từ các lĩnh vực giải trí khác nhau của làn sóng Halyu đã cùng song tấu và tạo nên các cuộc rượt đuổi rating gay cấn trên màn ảnh nhỏ. Hương vị mới mẻ và màu sắc đa dạng chính là điểm nhấn tuyệt vời nhất để nói về phim truyền hình xứ sở kim chi 2015.

Bom_tn_Yongpal_ca_i_SBS_ch_khim_tn_xp__v_tr_th_6

Bom tấn Yongpal của đài SBS chỉ khiêm tốn xếp ở vị trí thứ 6

Trang Koreandrama – một trang mạng uy tín và được đông đảo khán giả Hàn Quốc yêu thích, theo dõi đã bắt đầu khởi động vòng đầu tiên cho hạng mục “Phim truyền hình Hàn Quốc xuất sắc nhất năm 2015” – Best Korean drama. Năm ngoái, bộ phim thắng giải thưởng quan trọng này là Inspiring Generation (Cảm ơn thời đại) của đài KBS. Đây được coi là kết quả gây bất ngờ nhất bởi trước đó, The man froms the star (Vì sao đưa anh tới) đã càn quét màn ảnh nhỏ của hầu hết các fan phim Châu Á, trở thành hiện tượng nổi bật và đánh dấu một kỷ lục rating ấn tượng, chưa từng có trên màn ảnh Hàn Quốc trong năm năm trở lại đây. Nhưng đó là câu chuyện của giáo sư “người giời” và ngôi sao sang chảnh, xinh đẹp từ năm ngoái.

Pinocchio_ang_xp_th_4_trong_bng_xp_hng_nm_nay

Pinocchio đang xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng năm nay

Vòng loại cuộc thi này đã chính thức khởi động từ ngày 10/11 đến ngày 30/11 năm nay với số lượng lên tới 108 phim tham gia – tính từ tháng 1/2015. Mỗi lần bỏ phiếu, khán giả sẽ được tự do lựa chọn tám cái tên mình yêu thích nhất. Tám bộ phim có số phiếu cao nhất sẽ bước tiếp vào vòng chung kết để tranh tài. Số lượng bùng nổ nhưng điều quan trọng hơn và khiến người ta tò mò, hồi hộp về cuộc đua giành ngôi vương năm nay chính là chất lượng và các con số rating ấn tượng mà các bộ phim liên tục đã tạo ra. Ngoài kịch bản mới lạ của nhiều biên kịch danh tiếng, những tác phẩm đình đám này còn quy tụ dàn ngôi sao ăn khách nhất và có thực lực trong diễn xuất của Hàn Quốc để tạo nên sức hút khó cưỡng với khán giả - những người đang bị “bội thực” với các chương trình thực tế, giải trí và số lượng phim từ các cung giờ trùng nhau từ các đài truyền hình.

Kill_me_heal_me_ang_dn_u_cuc_ua_cho_drama_hay_nht_Hn_Quc_2015

Kill me heal me đang dẫn đầu cuộc đua cho drama hay nhất Hàn Quốc 2015

Một số cái tên nổi bật trong cuộc đua “tranh ngôi đoạt vị” năm 2015 đã lộ diện trên website chính thức của cuộc thi và chắc chắn sẽ làm khó những người tham gia bình chọn như Kill me heal me (Tìm lại chính mình); Healer (Cứu thế); Pinocchio (Cô bé người gỗ); Oh my Gosh (Ma nữ đáng yêu); Producer (Hậu trường giải trí); Youngpal (Thiên tài lang băm) và She was pretty (Xưa rồi em). Hai bộ phim hứa hẹn cũng sẽ thiết lập kỷ lục rating mới là Reply 1988 (Lời hồi đáp năm 1988) và Oh my Venus (Nữ thần của lòng tôi) đang phát sóng không được tham gia vào cuộc bình chọn này vì tập cuối sẽ kết thúc vào năm 2016.

She_was_pretty_ang_xp__v_tr_th_3_hon_ton_c_c_hi_vn_ln_cnh_tranh_th_hng

She was pretty đang xếp ở vị trí thứ 3, hoàn toàn có cơ hội vươn lên cạnh tranh thứ hạng

Nhiều người tin rằng hai ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu “Phim truyền hình xuất sắc nhất năm 2015” sẽ thuộc về hai cái tên đã và đang làm mưa làm gió trong thời gian gần đây là Yongpal (Thiên tài lang băm) và She was pretty (Xưa rồi em) khi tạo ra thế cân bằng và liên tục bám đuổi nhau khiến người ta chao đảo vì các con số rating hoành tráng. Tuy nhiên, Kill me heal me (Tìm lại chính mình) của đài MBC với sự tham gia của hai ngôi sao Ji Sung và Hwang Jung Eum mới là cái tên đang đứng vị trí đầu tiên. Theo một số các chuyên gia dự đoán, mặc dù không đạt chỉ số rating ấn tượng và cao như một số đối thủ khác trong năm 2015 nhưng Kill me heal me lại có một nội dung rất nhân văn thông qua câu chuyện hài hước, hóm hỉnh đặc biệt là khả năng hóa thân xuất sắc của nam diễn viên nổi tiếng Ji Sung cũng như cô nàng xinh đẹp Hwang Jung Eum, hiện đang càn quét trái tim khán giả với She was pretty. Cả hai diễn viên đã tạo thành một cặp đôi đẹp và có diễn xuất khá tự nhiên, ăn ý. Ngoài ra, Kill me heal me đã từng đoạt giải “Drama Hàn ấn tượng nhất” trong lễ trao giải Phim truyền hình lần thứ 10 tại Seoul và “người đẹp khóc” Hwang Jung Eum cũng vinh dự nhận giải “Ngôi sao truyền hình Halyu xuất sắc nhất” nên dù phát sóng từ tháng 1 nhưng các đối thủ khác vẫn chưa có cơ hội đánh tụt hạng drama này.

Healer_gy_bt_ng_khi_xp__v_tr_th_2_trong_cuc_chy_ua_nm_nay

Healer gây bất ngờ khi xếp ở vị trí thứ 2 trong cuộc chạy đua năm nay

Vị trí thứ hai đang thuộc về Healer (Cứu thế) của đài KBS. Bộ phim với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao trẻ Ji Chang Wook – người vừa tạo ra sức ảnh hưởng toàn khu vực Châu Á với tác phẩm Empress Ki (Hoàng hậu Ki) năm 2014 và nữ thần tươi trẻ Park Min Young. Đây là tác phẩm có nhiều đất diễn cho cả hai ngôi sao trẻ khẳng định năng lực của bản thân và cũng có cốt truyện với nhiều diễn biến bất ngờ khiến các fan – đặc biệt là các khán giả trẻ mê mệt. She was pretty (Xưa rồi em) đứng ở vị trí thứ ba và chỉ chờ tập cuối lên sóng mới hy vọng lật đổ ngôi vị của hai tác phẩm xếp trên. Bất ngờ hơn cả chính là “gã khổng lồ” Youngpal (Thiên tài lang băm) với mức rating được cho là cao nhất trong ba năm trở lại đây từ 2012 đến nay lại đang khiêm tốn và ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 6. Bom tấn đình đám này được SBS đầu tư chi phí sản xuất khổng lồ và không tiếc tiền mời “ông hoàng rating” Joo Won và nữ hoàng quảng cáo số một xứ kim chi là Kim Tae Hee tham gia. Tuy nhiên, Youngpal đang bị coi là dự án “đầu voi đuôi chuột” khi càng gần về cuối càng đuối hơn so với những tập mở đầu gay cấn, hoành tráng và nghẹt thở. Vị trí thứ sáu đối với kỳ vọng của đài SBS có lẽ là hơi khiêm tốn và các fan của bộ phim này sẽ phải dùng đến nhiều chiêu trò hơn nữa để vote cho phim nhằm đánh bật vị trí thứ 4 của Pinocchio (Cô bé người gỗ) cũng như Oh my Gost (Ma nữ đáng yêu) ở vị trí thứ 5 với diễn xuất của cô gái “hạt tiêu” Park Boo Young.

Producer_hin_ang_xp__nhng_v_tr_cui_cng_nh_hon_ton_c_kh_nng_thng_hng

Producer hiện đang xếp ở những vị trí cuối cùng như hoàn toàn có khả năng thăng hạng

Những vị trí cuối cùng thuộc về các phim như School 2015 (Học đường 2015), Producer (Hậu trường giải trí) và The girl who sees smell (Cô gái ngửi thấy mùi hương). Trong đó, Producer có vẻ có tiềm năng hơn khi quy tụ dàn ngôi sao cũ – mới của hai thế hệ rất nổi tiếng trên màn ảnh Hàn Quốc như Chae Tae Huyn, Gong Hyo Jin, Kim Soo Huyn và IU– ca sỹ nữ đông fan xinh đẹp. Với giải thưởng “Phim truyền hình xuất sắc nhất 2015” trong lễ trao giải Korean Drama award hồi tháng 10 vừa qua, Producer được hy vọng sẽ sớm tung chiêu để hạ gục các đối thủ khác…

Thực tế cho thấy truyền hình Hàn Quốc đã không còn được như xưa và đang bị thoái trào dần dần. Ước tính, tại xứ sở Kim chi này, mỗi năm có hơn 100 tác phẩm phim truyền hình từ các đài truyền hình mặt đất, hệ thống truyền hình cáp cho đến kênh truyền hình cáp, nhưng chỉ có số lượng cực nhỏ các tác phẩm có thể nếm được vị ngọt của sự nổi tiếng và thành công. Đó là một quy luật khắc nghiệt nhưng tất yếu của ngành công nghiệp giải trí hiện đại. Những bộ phim theo thể loại Mini series muốn tạo ra cơn sốt không chỉ cần một loạt ngôi sao lớn, ăn khách mà còn phải sở hữu một kịch bản ấn tượng và công nghệ marketing đỉnh cao để giữ chân khán giả trước màn hình. Tuy nhiên, 2015 vẫn được coi là năm nhiều biến động và ghi nhận nhiều kỷ lục rating của mảng phim truyền hình Hàn Quốc. Điều này chứng tỏ vẫn có nhiều tác phẩm chất lượng được gửi tới người xem.

Hương Giang