Khán giả TP.HCM chìm đắm trong hai đêm nhạc cổ điển lãng mạn

(TGĐA) - Hân hạnh là nơi tổ chức 2 trong 11 đêm nhạc cổ điển thuộc khuôn khổ Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival lần thứ 4, trong bầu không khí nhẹ nhàng vào buổi tối giữa tháng 8, khán thính giả có mặt tại khán phòng Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Quận 3, TP.HCM) trong hai đêm hòa nhạc Jeff Bradetich & Friends An Evening of Brahms, Brahms and Brahms đã có những phút giây cảm xúc khi lần lượt thưởng thức những tuyệt tác cổ điển lừng danh thế giới cũng như các nhạc khúc lần đầu tiên được trình diễn tại Việt Nam.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man Đắm chìm vào đêm nhạc cổ điển của nữ nhạc trưởng Nathalie Marin
khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man Thưởng thức chùm nhạc cổ điển 'Franz Schubert' tại Hà Nội

Nghệ sĩ contrabass quốc tế Jeff Bradetich nhận lời mời trình diễn vì thiện cảm và ấn tượng tốt đẹp với đất nước Việt Nam

Từng đến Việt Nam trình diễn lần đầu tiên vào năm 2015, từ sự thiện cảm và ấn tượng tốt đẹp dành cho con người và dải đất hình chữ S, nam nghệ sĩ lừng danh thế giới Jeff Bradetich đã quay lại cùng với cây đàn contrabass thân thuộc của mình để thực hiện đêm nhạc Jeff Bradetich & Friends vào ngày 20/8/2018 tại Soul Live Project Complex (216 Pasteur, quận 3, TP.HCM). Đêm nhạc đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên giữa Amberstone Media và Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man

Trong 90 phút trình diễn, công chúng và giới mộ điệu lần lượt được thưởng thức những tuyệt tác cổ điển lừng danh thế giới trong vẻ đẹp âm thanh của cây đàn contrabass trong dàn nhạc thính phòng.

Với hình dáng cồng kềnh và chiều cao khoảng 1,8 m, có thể nói contrabass là một trong những nhạc cụ gây khó khăn nhất cho nghệ sĩ trong việc mang chúng đi lưu diễn đến các địa điểm khác nhau trên thế giới. “Thông thường, các nghệ sĩ sẽ sử dụng cây contrabass tại địa điểm trình diễn. Nhưng chính vì đã nhận lời mời biểu diễn tại SLP Complex với tư cách nghệ sĩ trình diễn chính, Jeff Bradetich đã mang theo cây đàn của mình suốt mấy tháng mùa hè, qua các festival âm nhạc ở Châu Âu trước khi dừng chân tại Việt Nam vào tháng 8 này”, nghệ sĩ violin Chương Vũ - Giám đốc Nghệ thuật của nhóm các nghệ sĩ thính phòng Quốc tế (ICP) và Vietnam Connection Music Festival thân mật chia sẻ lại câu chuyện này cho báo giới.

Lần đầu tiên, giới mộ điệu nhạc thính phòng tại Việt Nam cũng được lắng nghe tác phẩm Five Pieces for Two Violins & Piano, Op. 97d (1955) được thể hiện hoàn toàn mới lạ với 2 cây đàn contrabass do đích thân nghệ sĩ Jeff Bradetich và người vợ thân thương, bà Gudrun Raschen cùng biểu diễn. Đây cũng là lần thứ 2 Jeff Bradetich trình diễn tác phẩm Temperamental (2017) trước công chúng thế giới, món quà sinh nhật 60 tuổi mà nhà soạn nhạc Andrés Martín viết tặng ông.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man
Nghệ sĩ solo contabass Jeff Bradetich xuất hiện tại đêm nhạc Brahms cùng vợ

Đắm say cùng đêm nhạc An evening of brahms, Brahms and Brahms

Tiếp tục những âm vang da diết của đêm nhạc Jeff bradetich & friends, vào ngày 23/8/2018, những vẻ đẹp thanh khiết, khúc chiết trong âm nhạc cổ điển Đức từ thời kỳ cổ điển đến lãng mạn của Brahms tiếp tục làm nức lòng khán thính giả tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những nhạc cụ quen thuộc như Violin, Cello, những thanh âm độc đáo của những nhạc cụ được giới chuyên môn đánh giá là “khó trình diễn” như Clarinet và Horn cũng xuất hiện và để lại những dấu ấn độc đáo.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man

Đêm diễn quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và quốc tế như: nghệ sĩ John Scott – một trong những giáo sư hàng đầu nước Mỹ về nhạc cụ Clarinet. Khúc tam tấu Two Songs for Clarinet, Cello & Piano, Op. 91 (1884) được chuyển thể dùng Clarinet thay cho giọng nữ, cello thay cho viola trong bản gốc là tiết mục đặc sắc nhất trong đêm nhạc lần này.

Chia sẻ về tương lai và những định hướng lâu dài về hoạt động của Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival và Soul Live Project trong thời gian tới, nghệ sĩ violin Chương Vũ cho biết: “Soul Live Project là nơi tổ chức những hoạt động âm nhạc rất đa dạng, không chỉ có nhạc cổ điển mà còn có pop, rock, indie, dance - một nơi hội tụ của các bạn trẻ yêu âm nhạc. Khi làm việc cùng Soul Live Project, trong đầu tôi đã hình thành suy nghĩ: trong những Liên hoan Âm nhạc Vietnam Connection sau, ngoài lĩnh vực nhạc cổ điển, có thể tôi sẽ mang những loại hình âm nhạc gần gũi hơn với lớp trẻ như jazz và pop đến với công chúng”.

Tiến sĩ âm nhạc, nghệ sĩ violin Chương Vũ

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man
Tiến sĩ âm nhạc, nghệ sĩ violin Chương Vũ

Là Giám đốc Nghệ thuật của nhóm các Nghệ sĩ Thính phòng Quốc tế (ICP) và Vietnam Connection Music Festival từ những ngày đầu thành lập, tiến sĩ Chương Vũ đã góp phần không nhỏ trong việc biên soạn và dàn dựng các chương trình biểu diễn, mời các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam.

Được nhạc sĩ Yehudi Wyner, người từng đoạt giải thưởng sáng tác Pulitzer, ca ngợi có phong cách chơi đàn tinh tế và giàu chất thơ, Chương Vũ đã biểu diễn với tư cách nghệ sĩ độc tấu violin và hòa tấu thính phòng nhạc từ tiền cổ điển đến đương đại khắp Nam & Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Hiện anh đang giảng dạy tại trường Đại học Texas, bộ môn violin và viola.

Vietnam Connection Music Festival

Vietnam Connection Music Festival được thành lập vào năm 2015 bởi NSƯT - TS Bùi Công Duy, nghệ sĩ violin Việt Nam với đẳng cấp quốc tế và tiến sĩ âm nhạc Chương Vũ, một trong những nghệ sĩ violin xuất sắc người Mỹ gốc Việt. Với mục đích chính là biểu diễn và giảng dạy âm nhạc cổ điển, Vietnam Connection Music Festival là nơi hội tụ các nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế cùng các nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam đang hoạt động nghệ thuật trong và ngoài nước.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man

Soul live project series (SLP series) - “Your passport to the art”

SLP Series là sản phẩm mới ra mắt vào năm 2018, được thực hiện bởi Amberstone Media. Đây là chuỗi những sự kiện nghệ thuật kết nối cộng đồng, với đa dạng các loại hình nghệ thuật trình diễn, bao gồm: Nhạc giao hưởng thính phòng - Jazz - World music - kịch nghệ - nhạc pop - nhạc Alternative indie/rock - nghệ thuật truyền thống - Vũ đạo. Với dự án này, SLP mang đến cho cộng đồng cơ hội “du ngoạn" vào thế giới nghệ thuật. Tất cả những ai yêu thích hoặc đam mê trình diễn nghệ thuật đều có thể dùng SLP Passport để trải nghiệm và cảm nhận sự đa dạng cũng như vẻ đẹp của từng loại hình nghệ thuật.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man

Amberstone Media

“Mang thế giới đến Việt Nam để mang Việt Nam ra thế giới”. Amberstone Media là công ty hàng đầu về quản lý tài năng và nghệ sĩ quốc tế/tiếp thị truyền thông và xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Chúng tôi tìm kiếm, phát triển các nghệ sĩ, tài năng và chương trình giải trí tốt nhất nhằm kết hợp giáo dục và nghệ thuật đỉnh cao, đem đến những chương trình giải trí chất lượng nhất cho khán giả. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ và công nghệ tiên tiến hàng đầu với mục tiêu quảng bá âm nhạc và trình diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế và mong muốn truyền cảm hứng nghệ thuật để mang mọi người và cộng đồng lại với nhau thông qua âm nhạc và giải trí.

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man Hòa nhạc kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection Music Festival và kỷ niệm ...

khan gia tphcm chim dam trong hai dem nhac co dien lang man 'Đêm nhạc cổ điển Nguyễn Hữu Nguyên và những người bạn': Nơi nghệ thuật được giao thoa

(TGĐA) - Tốt nghiệp xuất sắc Nhạc viện quốc gia Paris, nghệ sĩ violon tài năng ...

Vũ Liên