Khi danh hài đóng phim

Ngày nay, khi đời sống vật chất đầy đủ, nhu cầu giải trí của con người cao hơn. Sau một ngày làm việc căng thẳng, người ta tìm đến phim ảnh nhiều hơn nhằm giải tỏa những áp lực từ cuộc sống. Nắm bắt nhu cầu này, các hãng phim đua nhau cho ra đời những bộ phim giải trí mà sự góp mặt của các danh hài không nằm ngoài mục đích tạo ra tiếng cười. Phim chiếu Tết có thể xem là cuộc “đại chiến” của các hãng phim Việt nhằm lôi kéo khán giả về phía mình. Ngoài kịch bản hay, cặp diễn viên chính đang được yêu thích, sự góp mặt của các danh hài là phần không thể thiếu.

(TGĐA) - Tiếp bước trào lưu người mẫu, ca sĩ lấn sân sang điện ảnh, các danh hài cũng rẽ lối tìm đến sân chơi mới này. Đôi khi, sự xuất hiện của các danh hài chỉ như những “lá xanh” tô điểm cho diễn viên chính, nhưng đôi lúc, tên tuổi của họ lại là bảo chứng doanh thu phòng vé…


Sự lên ngôi của các danh hài

Bởi vậy, có thể nói, ai mời được nhiều danh hài vào phim của mình là người đó đã “cầm trước chiến thắng”. Trong lĩnh vực này, nhà sản xuất Phước Sang là người nhanh nhạy nhất. Anh luôn trung thành với thể loại này. Sẵn có mối quan hệ “thân tình hữu nghị” với anh em nghệ sĩ hài nên phim của Phước Sang không khó khi tập họp gần như đầy đủ những gương mặt gây cười quen thuộc. Năm 2005, bộ phim Khi đàn ông có bầu của hãng lập kỉ lục về “đội quân hài hùng hậu” gồm: Việt Anh, Bảo Quốc, Bảo Chung, Hồng Vân, Tấn Beo, Anh Vũ…

Sau này, trong Võ Lâm Truyền Kỳ rồi đến Phát tài, cặp danh hài Tấn Beo - Hoài Linh liên tục tạo tiếng cười cho khán giả trong những ngày xuân. Phim của Hãng Giải Phóng có Gái nhảy với sự góp mặt của Anh Vũ, có Lọ Lem hè phố với danh hài Minh Nhí làm chủ lực cho phim. Đến Lấy vợ Sài Gòn, ngoài danh hài Thanh Nam, Thúy Nga, đạo diễn còn “cầu cứu” các danh hài nổi tiếng xứ Bắc: Quang Thắng, Hiệp “Gà”. Duyên trần thoát tục của Senafilm có sự góp mặt của Việt Hương, Cát Phượng, Minh Béo…

Tết qua, trong Nụ hôn Thần Chết do Hãng phim Thiên Ngân bắt tay với HK film sản xuất, tuy đất diễn không nhiều nhưng danh hài Hoài Linh được xem như điểm nhấn quan trọng cho bộ phim. Việc một loạt danh hài nổi tiếng liên tục xuất hiện trong các bộ phim đã chứng tỏ phần nào khả năng lôi kéo khán giả của họ. Và hi vọng trong tương lai, những gương mặt đem lại tiếng cười ấy sẽ tiếp tục gây đình đám hơn nữa trong những vai diễn ấn tượng hơn.

Nỗi niềm những chàng…rể

Sự xuất hiện của các danh hài trong phim nhằm tạo ra tiếng cười thoải mái cho khán giả, làm nhẹ đi tình tiết căng thẳng, xung đột đầy kịch tính trong phim. Phải diễn như thế nào để không “lu mờ” trước dàn diễn viên chính, giữa một “rừng sao” là yêu cầu cao mà nhà sản xuất đặt ra cho các gương mặt gây cười và chính họ cũng tự đặt ra cho bản thân. Bởi lẽ, không phải bất cứ danh hài nào rẽ lối sang đóng phim cũng đều thành công. Và không phải bộ phim nào có sự góp mặt của danh hài cũng đều “thắng lớn”.

Bộ phim Khi đàn ông có bầu với sự tung hứng ăn ý của Việt Anh, Bảo Quốc, Bảo Chung, Tấn Beo, Anh Vũ. trong vai những ông chồng lần đầu… mang bầu đã tạo nên những tiếng cười “giòn tan” cho khán giả và vô tình làm… “mờ” đi cả cặp diễn viên chính là Nguyễn Phi Hùng - Kim Thư và cả hoa hậu Trương Ngọc Ánh.

Bằng duyên hài vốn có, Anh Vũ đã tạo ấn tượng mạnh cho khán giả xem Gái nhảy khi anh vào vai một “má mì”… phá cách: môi son má phấn, tóc nhuộm, ăn mặc diêm dúa. Sang phần hai, ở Lọ Lem hè phố, cũng vào vai “má mì” như anh Vũ nhưng diễn viên Minh Nhí lại không thành công như “đàn em” của mình.

Cặp danh hài vui nhộn nhất có lẽ là Hoài Linh và Tấn Beo, vai Tây Độc- Đông Tà trong Võ lâm truyền kỳ. Cứ mỗi lần họ xuất hiện là khán giả lại cười không ngớt theo từng động tác hình thể và đặc biệt là cách xử lý đài từ. Và khi Hoài Linh xuất hiện trong Nụ hôn Thần Chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, gần như tất cả các rạp đều “cháy” vé. Tiếc thay, qua đến Phát tài, Hoài Linh không mấy thành công bởi nhân vật này trong kịch bản được xây dựng khá hời hợt.

Được xem như phù thủy của sân khấu, thành công ở nhiều loại vai, cả bi lẫn hài, song, vai chàng trai giả làm cô gái đẹp của NSƯT Thành Lộc lại không thành công như mong đợi. Theo nhiều khán giả, có lẽ vì Thành Lộc không đủ độ “tươi trẻ” để vào vai này. Và đâu đó giữa các xuất chiếu thỉnh thoảng lại vang lên những lời nhận xét của khán giả nữ: “Nếu vai này để Hoài Linh đóng sẽ hấp dẫn hơn”.

Gần đây, trong bộ phim hài Bốn thí nghiệm đêm tân hôn của Hãng Phim Chánh Tín, bằng nét duyên của mình, Tấn Beo đã thể hiện khá trọn vẹn vai anh chàng Đạo mơ mộng, nhưng cuộc sống thực lại “trầy trụa” khiến cho Đạo cam chịu thất bại và kết thúc phim là cảnh anh chàng nghêu ngao điệp khúc “Tình là tình nhiều khi không mà có, tình là tình nhiều lúc có như không…”. Ấn tượng không kém là cây hài Mạc Can trong Cải ơi của đạo diễn Phương Điền. Vai bi hài Tư Đèo do ông thể hiện đã làm rơi nước mắt nhiều khán giả truyền hình.

Cũng có những danh hài nổi tiếng về khả năng gây cười trên sân khấu nhưng khi đóng phim lại vào những vai “không hài chút nào”. Ấy vậy mà họ vẫn để lại ấn tượng cho người xem. Đó chính là Hồng Tơ trong bộ phim truyền hình nhiều tập Một thời ngang dọc của đạo diễn Xuân Cường. Khán giả ghét cay ghét đắng sự độc ác của tên phản bội quê hương, theo giặc Pháp hành hạ dân lành vô tội do anh thể hiện. Tương tự là trường hợp cây hài Quốc Khánh. Trong phim “Áo Lụa Hà Đông”, nét hài của anh biến mất. Người ta chỉ còn thấy cái tận cùng của sự nghèo khổ hằn sâu trên khuôn mặt khắc khổ của anh Gù. Chính vai diễn này đã đem lại cho Quốc Khánh giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP lần thứ 15 tại Nam Định. Từ những thành công ban đầu, các danh hài đã chứng tỏ được sự đa dạng trong diễn xuất của bản thân.

Cát-sê, những con số bí ẩn

Vấn đề này gây tò mò lẫn… tranh cãi cho nhiều người, bởi với với dàn diễn viên chính, khoản cát-sê luôn được công khai minh bạch. Từ 10 triệu, 20 triệu, hoặc 30 triệu hoặc hơn thế nữa tùy thuộc vào độ “hot” của họ. Nhưng với các danh hài thì đó luôn là một con số bí ẩn.

Theo lời các danh hài thì khi đóng phim, nhờ được thử sức bên lĩnh vực mới nên họ rất vui, đồng thời có thêm nguồn thu nhập… kha khá. Và quan trọng, khi xem phim, khán giả sẽ biết đến, nhớ đến họ nhiều hơn. Cây hài Anh Vũ được khán giả miền Bắc yêu mến hơn sau khi tham gia Gái nhảy.

Ngay với Hoài Linh, dù luôn tất bật với các show diễn trong và ngoài nước nhưng khi Phước Sang mời đóng phim, Hoài Linh vẫn sẵn lòng. Do nhà sản xuất và danh hài là anh em kết nghĩa, chuyện “cỏn con” ấy chỉ là yếu tố phụ. Và vì thế, cát-sê diễn viên hài đóng phim đến nay vẫn còn là một con số... bí mật.

Trong một số trường hợp, quả không quá khi cho rằng lắm khi sự thành công của một bộ phim là nhờ vào danh tiếng của các danh hài. Sự góp mặt của họ làm tăng doanh thu phòng vé, là “chất xúc tác” cần thiết để lôi kéo khán giả. Tuy vậy, tùy nội dung từng phim mà chọn cách gây cười phù hợp. Cười đúng chỗ, vừa phải cũng là cách để bộ phim tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả.

Chi Lữ